Nội dung chính

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa thường xuất hiện ở chị em phụ nữ, chị em thường chủ quan trong việc điều trị dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. Vậy cách chữa viêm âm đạo tại nhà nào hiệu quả nhất ? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để chọn ra cho mình cách chữa bệnh phù hợp bạn nhé.

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm, tiết ra dịch có mùi hôi khó chịu, gây nên tình trạng ngứa rát và đau thậm chí đau lên trên vùng chậu. Nguyên nhân nấm âm đạo có thể là do vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng hoặc phản ứng dị ứng, giảm nồng độ estrogen trong kỳ mãn kinh gây ra. 

Bệnh thường gây ra các triệu chứng khó chịu cho người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm, sức khỏe sinh sản của bạn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng, thậm chí gây vô sinh, hiếm muộn.

Top những cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả

Đối với phương pháp này, người bệnh dễ dàng thực hiện ngay tại nhà bởi các nguyên liệu thường dễ tìm thấy và cách thực hiện lại vô cùng đơn giản. Tuy nhiên người bệnh cần phải tìm hiểu kỹ các phương pháp này để lựa chọn ra cho mình cách chữa viêm âm đạo bằng mẹo dân gian phù hợp.

Viêm âm đạo mang đến nhiều phiền toái cho chị em
Viêm âm đạo mang đến nhiều phiền toái cho chị em

Dùng lá trầu không làm cách chữa viêm âm đạo tại nhà

Trầu không là một loại cây quen thuộc trong dân gian, bên cạnh đó lá trầu không còn được sử dụng rộng rãi trong chữa trị bệnh. Chính bởi vì lá trầu có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm hắc, thường được dùng để sát trùng, sát khuẩn và kháng viêm.

Đặc biệt tinh dầu lá trầu chứa nhiều caryophyllene, terpinene, eugenol,…các thành phần này giúp lá trầu không phát huy khả năng ức chế hoạt động của nhiều vi khuẩn và vi nấm gây hại, hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo hiệu quả. 

Không những thế, trầu không còn giúp khử mùi hôi, trị ngứa và làm thông thoáng vùng kín, rất thích hợp dùng để vệ sinh và ngăn ngừa các tình trạng viêm nhiễm. Cho nên, sử dụng lá trầu không chữa viêm âm đạo là cách làm dân gian được nhiều chị em tin tưởng áp dụng.

Nguyên liệu: Lá trầu không tươi

Cách thực hiện: Có 2 cách dùng lá trầu không để chữa viêm âm đạo, người bệnh có thể tham khảo như sau

  • Sử dụng lá trầu không để xông vùng kín: Dùng 5 – 10 lá trầu không, đem rửa sạch, cho vào ấm cùng với 2 lít nước và đun sôi trong 15 phút. Đến khi nước sôi, thêm một ít muối vào khuấy đều cho tan hết và tắt bếp. Đổ nước ra một thau nhỏ và dùng nó để xông hơi vùng kín, xông 10 phút. Kiên trì thực hiện như vậy tuần 2 – 3 lần cho đến khi bệnh khỏi hẳn.
  • Sử dụng lá trầu không để nấu nước rửa vùng kín: Dùng 1 nắm lá trầu không, đem rửa sạch, để ráo, vò nát và cho vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước trong vòng 15 phút. Sau đó, hòa thêm nước mát vào nồi, đến khi thấy nước ấm ấm rồi dùng nước này để vệ sinh vùng kín. Khi vệ sinh xong, bạn sử dụng khăn mềm lau khô cơ thể. Thực hiện phương pháp này đều đặn mỗi tuần lần để thấy được kết quả.

Thông tin liên quan: Mách bạn cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá trầu dễ làm ngay tại nhà

Dùng lá trầu không làm cách chữa viêm âm đạo tại nhà đơn giản
Dùng lá trầu không làm cách chữa viêm âm đạo tại nhà đơn giản

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng men probiotics

Probiotic là những vi nấm, vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa của chúng ta. Lactobacillus được xem là một loại probiotic phổ biến. Sữa chua và những thực phẩm lên men khác chứa nhiều loại vi khuẩn này.

Mục đích sử dụng probiotic nhằm làm tăng lợi khuẩn vùng kín. Bên cạnh đó, với sự giúp đỡ của probiotic, mức cân bằng của hệ vi sinh sẽ được phục hồi và giúp bạn chống lại nhiều bệnh trong đó có viêm âm đạo.

Bạn có thể điều trị viêm âm đạo tại nhà với probiotics bằng 2 cách sau:

  • Tăng cường các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua (đặc biệt là sữa chua Hy Lạp), nấm sữa Kefir,…vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng các chế phẩm bổ sung probiotic theo liều lượng thích hợp. 

Xem ngay: Lá Chè Xanh Có Chữa Được Viêm Âm Đạo Không? [Giải Đáp]

Cách điều trị viêm âm đạo bằng lá ngải cứu

Lá ngải cứu là một loại “thần dược” nhiều tác dụng trị bệnh có thể dễ dàng tìm thấy trong gian bếp. Theo quan niệm dân gian, ngải cứu là vị thuốc có mùi thơm nồng, tính ấm, có vị đắng. Đây là thảo dược thường được sử dụng để chữa viêm nhiễm phụ khoa.

Theo nghiên cứu khoa học hiện đại trong tinh dầu ngải cứu chứa nhiều các thành phần: sesquiterpen, monoterpen có tác dụng kháng sinh, tiêu viêm, giảm đau. Bởi vậy, sử dụng ngải cứu để điều trị viêm âm đạo sẽ giúp kháng khuẩn và làm lành vết thương nhanh chóng.

Nguyên liệu: Lá ngải cứu tươi.

Cách thực hiện: Bạn có thể trị viêm âm đạo bằng ngải cứu qua 2 cách sau

  • Dùng ngải cứu nấu nước uống: Sử dụng khoảng 40 gr lá ngải cứu rửa sạch rồi vò nát. Cho vào ấm hãm trà có nắp đậy và đổ 600ml nước vào sắc cùng. Đến khi thấy nước cạn còn chừng 100ml thì đổ ra bát và chia làm 3-4 lần uống/1 tuần. 
  • Sử dụng nước lá ngải cứu để xông và rửa vùng kín: Dùng 20 gr lá ngải cứu, 1 củ gừng tươi và 1 ít muối. Sau đó cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi và đun cùng với 5 bát nước. Đến khi thấy nước sôi và hơi nước bốc lên, tắt bếp và dùng nước đó để xông vùng kín, chú ý nên tập trung vào vị trí bị ngứa rát. Đến khi nước nguội, bạn có thể dùng nước đó để rửa sạch lại bên ngoài. Bạn thực hiện mỗi tuần khoảng 2-3 lần và kiên trì trong 1 tháng sẽ thấy tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở âm đạo được cải thiện hiệu quả.

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà an toàn bằng tỏi

Tỏi là một loại nguyên liệu thường được sử dụng trong nấu ăn hằng ngày, tuy nhiên theo quan niệm dân gian, tỏi được mệnh danh là một vị thuốc hàng đầu trong chữa trị phụ khoa ở chị em phụ nữ. Tỏi có tính ấm, vị cay có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, giải độc và kháng khuẩn rất tốt.

Bài viết chi tiết: Tất tần tật cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi an toàn giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng tỏi được rất nhiều chị em sử dụng
Cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng tỏi được rất nhiều chị em sử dụng

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học cho biết, trong tỏi chứa thành phần Allicin được ví như chất kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên, giúp tiêu diệt vi khuẩn hay vi nấm gây nên bệnh phụ khoa.

Nguyên liệu: 3-5 củ tỏi.

Cách thực hiện: Có 3 cách sử dụng tỏi để chữa viêm âm đạo, bạn đọc có thể tham khảo

  • Dùng tỏi và muối tinh để ngâm rửa vùng kín: Sử dụng 4-5 củ tỏi tươi và 1 thìa muối. Tỏi rửa sạch bóc vỏ và đem giã nát. Hòa thêm một ít nước ấm vào và vắt lấy phần nước cốt. Chuẩn bị một chậu nước ấm (khoảng 2 – 3 lít nước), cho nước cốt tỏi ở trên và muối vào rồi khuấy đều cho tan hết. Sử dụng hỗn hợp nước này để ngâm rửa và vệ sinh vùng kín. Thực hiện 1 lần mỗi ngày và áp dụng trong nhiều ngày liền để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo.
  • Bổ sung tỏi vào vào khẩu phần ăn hằng ngày để chữa viêm âm đạo: Bạn có thể sử dụng 1 – 2 nhánh tỏi tươi đã được rửa sạch lột vỏ để ăn sống. Nếu thấy khó ăn, bạn có thể đem tỏi chế biến thành một số món ăn ở dạng xào, nướng hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác như: thịt bò, rau muống, khoai tây, rau bí, măng tây,… 
  • Uống nước ép tỏi: Dùng 3-5 nhánh tỏi bóc vỏ rồi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó để ráo. Cho hết tỏi vào trong máy xay hoặc giã nhuyễn để vắt lấy nước cốt. Hòa 200ml nước sôi vào nước cốt tỏi rồi để đến khi nguội là uống được. Mỗi ngày uống 2 lần để thấy được kết quả trị bệnh tốt nhất.

Xem thêm khái niệm: Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Các dấu hiệu nên biết

Điều trị viêm âm đạo tại nhà bằng giấm táo

Giấm táo được sử dụng phổ biến để chữa viêm âm đạo là nhờ vào tác dụng: ức chế sự phát triển của vi nấm vi khuẩn nhờ chứa các enzyme có lợi, cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Cách thực hiện: Bạn có thể chữa viêm âm đạo bằng giấm táo với 3 cách đơn giản sau đây

  • Bổ sung thêm giấm táo vào các món ăn hàng ngày.
  • Uống nước giấm táo: Bạn dùng 1 – 2 thìa cà phê giấm táo cho vào 200ml nước và hòa tan. Sử dụng nước này để uống 2 – 3 lần mỗi ngày. Có thể thêm mật ong vào nếu khó uống.
  • Rửa vùng kín bằng giấm táo: Dùng 250ml giấm táo hòa tan với nước ấm trong một cái thau. Sau đó dùng nước này để ngâm rửa vùng kín trong vòng 10-15 phút. Sau khi ngâm hãy rửa sạch lại bằng nước sạch và dùng khăn thấm khô.

Điều trị viêm âm đạo tại nhà bằng nam việt quất

Trong thành phần quả nam việt quất có nhiều hoạt chất có khả năng chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ và cân bằng độ PH ở âm đạo. Sử dụng nước ép việt quất hằng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm nấm âm đạo ở nhiều chị em.

Dùng quả nam việt quất làm cách chữa viêm âm đạo tại nhà
Dùng quả nam việt quất làm cách chữa viêm âm đạo tại nhà

Nguyên liệu: Quả việt quất tươi, mật ong hoặc đường

Cách thực hiện: Rửa sạch 30-35 quả việt quất, ngâm qua nước muối loãng sau đó để ráo. Dùng máy ép đẻ ép lấy nước việt quất. Thêm mật ong hoặc đường tùy thích.

Cách điều trị viêm âm đạo với tinh dầu tràm trà

Đa số mọi người đều biết tinh dầu tràm trà rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ít ai biết được tinh dầu tràm trà còn có chức năng chữa viêm âm đạo rất tốt nhờ nó có chứa các chất Terpinen-4-ol, Gamma Terpinen,…các hoạt chất này có khả năng ức chế mạnh mẽ vi khuẩn, vi nấm nên giúp đẩy lùi bệnh viêm âm đạo hiệu quả.

Lưu ý: Nên lựa chọn loại tinh dầu tràm trà nguyên chất, uy tín để tránh gây tác dụng ngược khi sử dụng phương pháp này.

Cách thực hiện: Có 2 cách dùng tinh dầu tràm trà để chữa viêm âm đạo, bạn có thể tham khảo

  • Sử dụng tinh dầu tràm trà nguyên chất để bôi vào âm đạo: Hòa ½ muỗng tinh dầu tràm trà cùng với ½ chén nước sôi để nguội. Lấy bông gòn thấm vào hỗn hợp trên, rồi đặt bông gòn đó vào trong âm đạo chừng 30 phút. Cuối cùng vệ sinh lại vùng kín bằng nước ấm và lau khô.
  • Sử dụng tinh dầu tràm trà cùng dầu dừa để bôi vào âm đạo: Dùng 3 giọt tinh dầu tràm trà cùng 2 muỗng dầu dừa nguyên chất trộn đều với nhau. Sau đó lấy tăm bông thấm vào dung dịch này rồi đặt vào trong âm đạo khoảng 30 phút. Cuối cùng rửa lại vùng kín sạch với nước ấm và lau khô. 

Đọc ngay: TOP 5 Thuốc Chữa Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Của Nhật Bản Tốt Nhất

Điều trị viêm âm đạo tại nhà bằng quả đậu bắp

Đậu bắp chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao, canxi, axit folic, kẽm,…các thành phần này giúp ức chế sự tấn công của vi khuẩn gây hại đến âm đạo và làm tăng sức đề kháng cho phụ nữ. Chính vì thế khi sử dụng đậu bắp sẽ giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm âm đạo ở chị em phụ nữ.

Nguyên liệu: Đậu bắp tươi

Cách thực hiện: Bạn có thể sử dụng đậu bắp để trị viêm âm đạo theo 2 cách đơn giản sau

  • Nấu nước đậu bắp để uống: Dùng 5- quả đậu bắp đem đi rửa sạch, gọt bỏ đầu, ngâm với nước muối loãng. Sau đó đem thái mỏng và đun sôi cùng với 200ml nước sạch. Đến khi thấy hỗn hợp này keo lại thì tắt bếp và đổ ra bát cho nguội. Sử dụng hết trong ngày, bạn có thể thêm đường hoặc mật ong cho dễ uống.
  • Kết hợp đậu bắp và nghệ vàng để nấu nước uống: Sử dụng 100 gr đậu bắp đem đi rửa sạch và thái thành lát mỏng. Nghệ tươi rửa sạch, gọt vỏ và đem 2 nguyên liệu trên đi ép lấy nước cốt. Hòa tan nước cốt đậu bắp và nước cốt nghệ rồi cho thêm 400 ml nước sạch vào đun sôi cho đến khi thấy nước keo lại thì tắt bếp và đổ ra bát cho nguội. Uống nước nghệ đậu bắp hằng ngày giúp cải thiện bệnh viêm âm đạo hiệu quả.  

Xem thêm: Khí hư ra nhiều có phải bị viêm âm đạo? Cách chữa khí hư ra nhiều tại nhà hiệu quả

Cách điều trị viêm âm đạo với cây nha đam

Cây nha đam hay còn gọi với tên cây lô hội không những nổi bật trong mảng làm đẹp chăm sóc da mà nó còn cho tác dụng rất tốt trong việc điều trị căn bệnh viêm âm đạo, đặc biệt là các trường hợp mắc viêm âm đạo do nấm Candida.

Nha đam giúp làm giảm các triệu chứng của viêm âm đạo rất tốt
Nha đam giúp làm giảm các triệu chứng của viêm âm đạo rất tốt

Nha đam sẽ giúp diệt nấm, diệt khuẩn gây bệnh viêm âm đạo, từ đó trị dứt điểm cơn ngứa ngáy, cũng đồng thời giảm các triệu chứng khí hư, mùi hôi do viêm nhiễm. Nhờ có chứa hoạt chất  glycoprotein mà nha đam có tác dụng sát khuẩn kháng viêm cao. Đồng thời hàm lượng lớn vitamin có trong nha đam sẽ giúp dưỡng ẩm, nuôi dưỡng da, chống khô rát âm đạo.

Nguyên liệu: 2-3 nhánh nha đam tươi

Cách thực hiện: Rửa sạch nha đam với nước muối loãng và tách vỏ xanh bên ngoài, chỉ lấy phần ruột trắng. Tiếp tục lấy ruột nha đam ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút, rồi cắt thành từng khúc dài từ 7-8 cm. Dùng phần ruột nha đam bôi bên ngoài và mát xa nhẹ nhàng xung quanh vùng kín,trọng tâm chú ý tại khu vực bị ngứa trong vòng 15 phút. Thực hiện liên tục như vậy 3-4 lần/tuần sẽ cho hiệu quả rõ rệt.

Đọc thêm: Chữa Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Ở Đâu Tốt? Các Địa Chỉ Nên Biết

Chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà bằng rau diếp cá

Sử dụng rau diếp cá để chữa viêm âm đạo là phương pháp không còn xa lạ với nhiều chị em. Chính bởi vì trong diếp cá có chứa nhiều thành phần decanoyl – acetaldenlyd mang tính kháng sinh cao. Các thành phần này sẽ giúp ức chế và tiêu diệt một số loại vi khuẩn hay vi nấm gây nên bệnh viêm âm đạo.

Nguyên liệu: 100 gram rau diếp cá tươi

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch rau diếp cá với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, rồi để ráo.
  • Cho toàn bộ rau diếp cá vào trong nồi đun sôi cùng với 2 lít nước trong 5-7 phút.
  • Đổ nước diếp cá ra thau, rồi tiến hành ngồi xông hơi vùng kín trong khoảng 10 phút.
  • Khi xông hơi xong vệ sinh lại vùng kín bằng nước sạch và dùng khăn bông để lau khô. Thực hiện mỗi ngày 1 lần để thấy được kết quả tốt nhất.

Những lưu ý khi chữa viêm âm đạo tại nhà

Tuy các phương pháp chữa bệnh viêm âm đạo bằng bằng mẹo dân gian này khá an toàn, nhưng người bệnh cũng cần phải lưu ý một số điểm để bệnh được cải thiện hiệu quả nhất:

  • Sử dụng đúng nguyên liệu và cách thức thực hiện để kết quả trị bệnh được như ý muốn, không tự ý kết hợp nguyên liệu sai cách sẽ dễ gây tác dụng ngược trong việc chữa bệnh.
  • Khi sử dụng các mẹo dân gian một thời gian mà không thấp tình trạng bệnh thuyên giảm, bạn nên ngưng sử dụng biện pháp dân gian đó và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tìm ra cách điều trị viêm âm đạo phù hợp hơn.
  • Đối với các nguyên liệu tươi phải lựa chọn kỹ, tránh sâu mọt. Còn đối với các loại tinh dầu nên lựa chọn nguồn gốc rõ ràng giúp phương pháp chữa bệnh được hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể tìm ra cho mình cách chữa viêm âm đạo tại nhà phù hợp nhất, để làm giảm các triệu chứng khó chịu mà căn bệnh này gây ra. Chúc bạn nhiều sức khỏe và niềm vui.

BẠN CHỚ BỎ LỠ: 

  1. [Tổng Hợp] Cách trị viêm âm đạo tốt nhất được phái nữ tin dùng và mang lại hiệu quả cao.
  2. Những tác hại viêm âm đạo gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ. 

Cách chữa

Thuốc chữa