Nội dung chính

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ ở cả nam và nữ giới, bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng nên âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác, khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn.  Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu của Ung thư tuyến giáp.Hãy cùng Favina tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

  Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ, gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng, có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển.

Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau: hay gặp là ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy, thể không biệt hóa, trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp đặc biệt là thể biệt hoá là bệnh ung thư tiên lượng rất tốt.

Hình ảnh tuyến giáp bình thường và ung thư tuyến giáp

Vậy dấu hiệu để nhận biết ung thư tuyến giáp là gì ?

 Khối u ở cổ 

Đàn ông thường phát hiện khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận ra sự thay đổi ở cổ khi trang điểm. Nếu phát hiện có một khối u lớn ở trước cổ, dưới yết hầu, bạn hãy theo dõi hoạt động của nó. Khoảng 90% nhân giáp là lành tính.

Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.

– Bị khàn giọng 

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn. Bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp.

Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm.

 Xuất hiện u giáp trạng: u có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.

– Xuất hiện hạch vùng cổ: hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

Triệu chứng muộn của Ung thư tuyến giáp:

– Khối u to, rắn, cố định trước cổ.

– Khàn tiếng, có thể khó thở.

– Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép.

– Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.

– Siêu âm có thể nhận biết ung thư tuyến giáp.

Dấu hiệu bất thường khi bị ung thư tuyến giáp

Ngay khi thấy có những dấu hiệu bất thương này bạn cần lập tức đi kiểm tra ngay tại các cơ sở y tế.

Trước khi quá muộn bạn cần phải tầm soát nó thay vì kiểm tra khi đã ở giai đoạn bệnh . Cách tốt nhất là nên đi kiểm tra định kỳ 3-6 tháng / 1 lần

 Hiện tại ở Favina Hospital đã triển khai các gói khám Tầm Soát Ung Thư Sớm về Tuyến Giáp bao gồm có: Siêu âm tuyến giáp, các xét nghiệm máu chẩn đoán ung thư sớm , chọc sinh thiết .

 Favina Hospital  hàng đầu khu vực về  tầm soát ung thư sớm

 ————————————————————————————–

Hệ thống Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

Địa chỉ : 135 Thanh Ấm – Thị Trấn Vân Đình – Ứng Hòa – Hà Nội

Hotline : 0963.396.115 – 024.33.989.666

Câu hỏi liên quan

Ung thư vú là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tỷ lệ người mắc bệnh ung...

Xem chi tiết

 Ung thư tuyến giáp là căn bệnh khá phổ biến ở cả 2 giới nam và nữ. Nghĩ đến ung thư chắc chắn bất kể ai cũng lo sợ và không khỏi  bàng hoàng. Nhưng...

Xem chi tiết

Dinh dưỡng sức khỏe