Nội dung chính

Khí hư màu xanh như nước mũi là hiện tượng khí hư bất thường cảnh báo bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng. Chị em tuyệt đối không nên bỏ qua khi gặp dấu hiệu này. Trong bài viết này, chuyên gia phụ khoa sẽ giải thích chi tiết và hướng dẫn chị em cách phòng ngừa khi gặp tình trạng này.

Khí hư màu xanh như nước mũi cảnh báo bệnh gì?

Thông thường, khí hư ở nữ giới thường có màu trắng trong, không có mùi, hơi dính dính để giữ ẩm cho âm đạo. Khi khí hư có màu xanh như nước mũi là dấu hiệu cảnh báo vùng kín của chị em đang gặp một số vấn đề. Có thể do vi khuẩn, nấm tấn công, cũng có thể đang mắc một số bệnh lý phụ khoa.

Khí hư màu xanh như nước mũi
Khí hư màu xanh như nước mũi

Theo đó, bác sĩ Hằng chỉ ra một số bệnh lý phụ khoa thường gặp khi bị khí hư màu xanh như nước mũi hay khí hư xanh:

Bệnh viêm âm đạo

Bệnh lý này rất phổ biến đối với phái nữ. Chị em gặp phải tình trạng khí hư có màu xanh như nước mũi, mùi hôi tanh, vùng kín ngứa rát, cảm giác châm chích khó chịu. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do nấm Candida hay ký sinh trùng roi gây nên. 

Bệnh viêm cổ tử cung

Với bệnh lý này, ngoài dấu hiệu khí hư màu xanh như nước mũi, chị em có thể gặp phải biểu hiện ngứa, hôi vùng kín và khí hư lẫn máu. Đây là bệnh lý phụ khoa tương đối nguy hiểm, chị em cần thăm khám nhanh chóng để điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đây là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em đã trải qua sinh đẻ, quan hệ tình dục hay nạo phá thai,… Phụ nữ thường gặp triệu chứng khí hư màu xanh, mùi hôi tanh khó chịu, đau rát khi quan hệ,… Một số trường hợp khác có thể cảm thấy ngứa rát hay khí hư dính máu. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.

Khí hư có màu xanh như nước mũi có thể là dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến
Khí hư có màu xanh như nước mũi có thể là dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến

Viêm vùng chậu

Bệnh lý này thường gặp ở phụ nữ đã thực hiện phá thai, sảy thai hoặc mắc các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục, đặt vòng tránh thai,… Dấu hiệu nhận biết bệnh này là khí hư có màu xanh như nước mũi, xuất huyết âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục hay đau bụng dưới,…

Bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục

Phổ biến nhất là bệnh lậu với triệu chứng đặc trưng là tăng tiết dịch âm đạo, khí hư màu xanh hoặc vàng, ngứa ngáy âm đạo khó chịu, tiểu buốt và đau bụng dưới,…

Tìm hiểu thêm: Ra Khí Hư Vàng Có Nguy Hiểm Không? Có Chữa Được Không? Giải Đáp

Bị khí hư màu xanh như nước mũi có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, tình trạng ra khí hư màu xanh như nước mũi có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Bên cạnh đó, triệu chứng này diễn ra thường xuyên khiến đời sống sinh hoạt của chị em ảnh hưởng ít nhiều. Phái nữ sẽ đối mặt với những ảnh hưởng từ triệu chứng này như:

Đời sống tình dục suy giảm

Chị em gặp triệu chứng khí hư màu xanh không mùi, như nước mũi do mắc các bệnh phụ khoa thường sẽ có cảm giác đau đớn, khó chịu khi quan hệ tình dục. Không ít người vì thế mà dần xa lánh bạn tình, sợ yêu, sợ gần gũi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống vợ chồng, tình cảm đôi lứa.

Khả năng mang thai thấp hơn

Hiện tượng khí hư màu xanh như nước mũi có thể cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng, điều này ảnh hưởng đến quá trình thụ thai của chị em.

Nhiều chị em đối mặt với hiếm muộn vì chủ quan ban đầu
Nhiều chị em đối mặt với hiếm muộn vì chủ quan ban đầu

Nguy cơ sảy thai

Đối với chị em đang mang thai gặp tình trạng khí hư màu xanh đặc dính nước mũi ra nhiều cũng có thể khiến thai nhi phát triển chậm, nguy cơ sinh non, sảy thai cao hơn bình thường.

Ung thư cổ tử cung

Như đã nói ở trên, tình trạng khí hư màu xanh như nước mũi ra nhiều có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung. Các bệnh lý này nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm nhiễm lây lan các bộ phận xung quanh, hình thành nên khối u gây nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Với những ảnh hưởng kể trên, bác sĩ Hằng khuyên tất cả chị em nên quan tâm đến sức khỏe của mình, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Khi có dấu hiệu khí hư màu xanh bất thường, hơi dính như nước mũi kèm mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu (có hoặc không), chị em cần thăm khám nhanh chóng để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Đọc thêm: Ra Khí Hư Nhiều Phải Làm Sao? Mách Bạn Cách Xử Lý Hiệu Quả

Điều trị ra khí hư màu xanh như nước mũi hiệu quả nhất

Hiện nay, có nhiều phương pháp giúp chị em khắc phục nhanh chóng tình trạng khí hư màu xanh như nước mũi bất thường, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả. Chị em có thể tham khảo một số phương pháp điều trị (dùng thuốc và không dùng thuốc) dưới đây:

Chữa khí hư màu xanh không mùi bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian được các bà, các chị rất ưu ái bởi cách chữa bệnh này khá đơn giản, tiết kiệm chi phí thuốc thang, lại kín đáo, hạn chế đến bệnh viện, phòng khám. Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm đó, bác sĩ Hằng khuyên chị em không nên lạm dụng các cách chữa bằng mẹo bởi:

  • Phương pháp chữa bệnh truyền miệng chưa được kiểm chứng về hiệu quả
  • Chị em tự thực hiện theo cảm tính, dẫn đến hiệu quả sai lệch
  • Hiệu quả không cao, thường chỉ áp dụng với mức độ nhẹ
Mẹo dân gian chữa khí hư màu xanh cũng được nhiều người áp dụng
Mẹo dân gian chữa khí hư màu xanh cũng được nhiều người áp dụng

Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng đây cũng là một phương pháp hỗ trợ làm giảm triệu chứng chị em có thể tham khảo:

  • Trà xanh chữa khí hư màu xanh như nước mũi

Lấy 1 nắm trà xanh rồi rửa sạch, vò nát, đun sôi với nước rồi chắt lấy nước lá chè xanh. Chị em để nguội bớt, dùng nước này để xông vùng kín. Lưu ý tránh xông quá gần khiến da vùng kín bị tổn thương. 

  • Lá trầu không chữa khí hư màu xanh bất thường

Lá trầu không có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả, giảm tình trạng ngứa ngáy vùng kín cho chị em. Mọi người dùng 1 nắm lá trầu không rửa sạch, có thể ngâm với nước muối (để làm sạch vi khuẩn trên bề mặt) sau đó đun với 1 ít nước nóng trong vòng 15 phút cho dược chất của lá trầu không tan ra. Chị em dùng nước lá trầu không này để xông vùng kín, khi nước nguội thì lấy nước này để rửa vùng kín luôn.

Ngoài 2 cách kể trên, nhiều chị em khác cũng đã áp dụng lá ngải cứu, lá lốt,… để xông rửa vùng kín. Lưu ý rằng, vì phương pháp này sử dụng 1 loại thảo dược tự nhiên nên hiệu quả sẽ phụ thuộc vào cơ địa từng người, chị em cần tham khảo kỹ  ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện.

Chữa khí hư màu xanh như nước mũi bằng thuốc tây

Đây là phương pháp được nhiều chị em áp dụng hiện nay bởi hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi. Chị em dễ dàng mua được các loại thuốc diệt khuẩn, kháng nấm, thuốc đặt phụ khoa ở hiệu thuốc tây. Một số loại thuốc thường dùng trong điều trị như:

  • Thuốc Clotrimazole, thuốc fluconazole, thuốc miconazole,…
  • Thuốc điều trị viêm nhiễm phụ khoa, kháng sinh clindamycin
  • Thuốc kháng vi khuẩn, dành cho viêm nhiễm nặng metronidazole

Click Ngay: Các loại thuốc điều trị nấm phụ khoa hiệu quả nhất được Chuyên Gia khuyên dùng

 Nhiều người có thói quen dùng thuốc tây chữa khí hư bất thường
Nhiều người có thói quen dùng thuốc tây chữa khí hư bất thường

Thuốc tây chữa bệnh phụ khoa, ngăn ngừa viêm nhiễm, khí hư bất thường,… hiện nay được chế tác ở nhiều dạng thức như viên đặt, thuốc uống, thuốc bôi, thuốc xịt,… Chị em tuyệt đối không tự ý sử dụng khi chưa thăm khám hoặc không theo chỉ định của bác sĩ, người có chuyên môn. 

Nên Biết: Bị Khí Hư Nên Ăn Gì Để Điều Trị Bệnh Nhanh Khỏi? Chuyên Gia Giải Đáp

Phòng ngừa tình trạng khí hư màu xanh bất thường

Như đã nói ở trên, tình trạng khí hư màu xanh như nước mũi cảnh báo nhiều bệnh lý phụ khoa. Do đó, chị em cần cảnh giác với triệu chứng này và sớm có biện pháp phòng ngừa, tuân thủ thăm khám phụ khoa định kỳ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Một số lưu ý phòng ngừa chị em cần nhớ như sau: 

  • Luôn chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. Đặc biệt trong thời gian hành kinh và sau khi quan hệ, nếu không vệ sinh đúng cách và sạch sẽ, chị em rất dễ viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục an toàn, đồng thời sử dụng biện pháp bảo vệ đảm bảo chất lượng, không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều.
  • Không mặc quần lót quá chật, chất vải bí bách hay quần ẩm ướt… tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm men phát triển. Chị em nên chọn quần lót đúng kích cỡ, chất vải thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, đồng thời phơi quần lót ở nơi khô thoáng, có ánh sáng.
  • Lựa chọn dung dịch vệ sinh vùng kín dịu nhẹ, tốt nhất nên chọn loại có chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, không nên chọn loại có chứa nhiều chất tẩy rửa.
  • Không tự ý điều trị hay sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi vùng kín có dấu hiệu bất thường.
  • Bên cạnh chế độ sinh hoạt, vệ sinh, chị em cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh, khoa học để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa nhằm phòng tránh kịp thời bệnh viêm nhiễm nguy hiểm.

Khí hư màu xanh như nước mũi là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa hay vấn đề bất thường ở vùng kín. Tốt nhất, khi gặp tình trạng này, chị em nên chủ động thăm khám sớm để bảo vệ sức khỏe của mình. 

Có thể bạn quan tâm

Triệu chứng liên quan