Bé 5 Tuổi Bị Sâu Răng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ 5 tuổi rất dễ bị sâu răng cũng như mắc các bệnh lý răng miệng khác. Để điều trị dứt điểm này, người bệnh nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân và áp dụng các cách điều trị kịp thời cho bé 5 tuổi bị sâu răng.

Nguyên nhân bé 5 tuổi bị sâu răng

Trẻ 5 tuổi bị sâu răng thường tiến triển theo từng giai đoạn, ở mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện bệnh lý khác nhau như:

  • Giai đoạn đầu (nhẹ): Răng chưa hình thành lỗ sâu mà chỉ bị biến đổi về màu sắc do vi khuẩn bắt đầu xâm nhập vào men răng của bé.
  • Giai đoạn 2 (trung bình): Răng bắt đầu bị ăn mòn, có các lỗ sâu nâu đen trên bề mặt của răng và bé bắt đầu cảm thấy đau nhức, khó chịu.
  • Giai đoạn 3 (nặng): Giai đoạn này bé phải chịu những cơn đau nhức dữ dội, rất khó chịu. Thậm chí  trẻ 5 tuổi bị sâu răng hàm có thể đau đến mức không thể ăn nhai được.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức răng này chủ yếu là do:

Ăn nhiều đồ ngọt

Bé 5 tuổi bị sâu răng nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thói quen ăn uống. Vì độ tuổi này trẻ rất thích ăn đồ ngọt chứa nhiều đường cao như bánh, kẹo, nước ngọt có gas,… Bên cạnh đó, trẻ còn có thói quen ăn chúng nhiều lần trong ngày mà không vệ sinh răng kỹ lưỡng. Do đó, các mảng bám dễ bám lại trên răng, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển.

Xem ngay: Bé 4 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao? Mách mẹ cách vệ sinh dứt điểm sâu răng cho bé tại nhà.

Bé 5 tuổi bị sâu răng có thể do ăn quá nhiều đồ ngọt
Bé 5 tuổi bị sâu răng có thể do ăn quá nhiều đồ ngọt

Bị sâu răng do thiếu fluoride

Fluoride là khoáng chất có tác dụng bảo vệ men răng và giúp hỗ trợ phục hồi tổn thương. Khoáng chất này thường có trong nước máy, kem đánh răng và nước súc miệng. Nếu trẻ không thường xuyên sử dụng các loại này có thể khiến men răng bị yếu, nhanh mòn men răng đi và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Không có thói quen vệ sinh hoặc vệ sinh răng miệng kém

Nếu cha mẹ bận rộn không chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách cho trẻ rất dễ bị sâu răng. Vì khi không vệ sinh thường xuyên, mảng bám thức ăn tích tụ, lâu ngày là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sâu răng phát triển và gây hại.

Mắc các bệnh lý về răng miệng

Nếu cha mẹ không bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ tốt, trẻ có thể bị mắc các bệnh lý như: Viêm nha chu, viêm lợi, áp xe răng,… Các bệnh lý này khiến vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ và làm gia tăng nguy cơ bị sâu răng.

Sức đề kháng yếu

Trẻ em 5 tuổi bị sâu răng còn có thể do sức đề kháng của trẻ bị yếu. Khi đó trẻ không chỉ dễ mắc các bệnh lý thông thường mà còn có nguy cơ bị sâu răng cao.

Tham khảo thêm thông tin: Bé 4 Tuổi Bị Sâu Răng Do Đâu? Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Bé 5 tuổi bị sâu răng phải làm sao để khỏi bệnh?

Răng sữa của trẻ bị sâu sẽ gây nhiễm trùng chân răng, có nguy cơ dẫn đến thiếu sản men răng và áp xe răng ổ răng. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây chết tủy răng sữa và nhiễm khuẩn xuống mầm răng vĩnh viễn bên dưới. Đặc biệt, khi bị sâu nặng hoặc bé 5 tuổi bị sâu răng hàm nhiều lần không thuyên giảm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn nhai và sức khỏe răng miệng.

Vì vậy, khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu sâu răng, cha mẹ có thể áp dụng một số biện pháp xử lý sau:

Áp dụng mẹo giảm sâu răng tại nhà

Bé 5 tuổi bị sâu răng cha mẹ phải làm sao? Cha mẹ có thể áp dụng một số mẹo giảm sâu răng cho trẻ tại nhà như:

Cho trẻ súc miệng nước muối thường xuyên

Súc miệng bằng nước muối, đặc biệt là nước muối ấm là biện pháp loại bỏ vi khuẩn sâu răng đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, muối có tính sát trùng, kháng khuẩn cao nên có khả năng kháng khuẩn và giảm viêm rất tốt.

Mẹ đang thắc mắc: Bé 3 tuổi bị sâu răng có nguy hiểm không? Mời mẹ xem ngay tư vấn của các bác sĩ đầu ngành.

Cho trẻ súc miệng nước muối là cách giảm sâu răng tại nhà rất tốt
Cho trẻ súc miệng nước muối là cách giảm sâu răng tại nhà rất tốt

Cách dùng: Lấy 1 thìa muối sau đó hòa tan trong cốc nước ấm để bé súc miệng vào buổi sáng, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Sử dụng chanh tươi

Chanh tươi là nguyên liệu an toàn và cũng mang lại hiệu quả giảm triệu chứng bệnh sâu răng rất tốt. Cha mẹ có thể vắt nước cốt chanh rồi chấm lên vị trí răng bị sâu cho trẻ khoảng 2 lần mỗi ngày, kiên trì áp dụng thường xuyên sẽ có hiệu quả cao.

Tuy nhiên, chanh có tính axit, chúng có thể ăn mòn men răng, vì vậy không nên lạm dụng cách này để trị sâu răng cho trẻ.

Dùng lá chè xanh

Các thành phần trong lá chè xanh cũng có thể kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm và loại trừ triệu chứng sâu răng hiệu quả. Cách dùng rất đơn giản: Lấy 1 nắm lá chè tươi, rửa sạch rồi cho lên sắc với nước. Sau đó dùng nước chè mới sắc cho trẻ súc miệng 2 – 3 lần trong ngày để giảm triệu chứng sâu răng.

Điều trị nha khoa chuyên sâu

Khi bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao? – Bé bị sâu răng, nhất là khi sâu răng hàm nên đưa đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp. Sau các bước kiểm tra, tùy vào từng tình trạng răng miệng và sức khỏe của bé mà bác sĩ chỉ định thực hiện các biện pháp điều trị phù hợp.

Bác sĩ nha khoa giải đáp: Có nên niềng hàm trainer cho bé từ sớm không? 

Trường hợp răng sâu nặng cha mẹ nên cho trẻ đến nha khoa để điều trị
Trường hợp răng sâu nặng cha mẹ nên cho trẻ đến nha khoa để điều trị

Một số biện pháp điều trị nha khoa chuyên sâu thường được bác sĩ chỉ định gồm:

  • Tái khoáng: Đây là giải pháp tốt nhất cho trường hợp trẻ mới chớm bị sâu răng. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng các vật liệu Calcium, Phosphate, Flour để phủ lên lỗ sâu giúp phục hồi men răng đã mất và ngăn ngừa vi khuẩn tấn công.
  • Hàn trám răng: Đối với trường hợp lỗ sâu to hơn và có xu hướng mở rộng bác sĩ sẽ tiến hành nạo vét lỗ sâu rồi sử dụng vật liệu Composite để hàn trám răng. Biện pháp này giúp loại bỏ mầm bệnh và tránh vi khuẩn tái phát gây bệnh cho trẻ.
  • Bọc răng sứ: Đối với trường hợp sâu răng nặng, dễ dàng nhìn thấy lỗ đen trên răng thì bé nên được bọc răng sứ. Biện pháp này không chỉ giúp khôi phục thẩm mỹ mà còn có thể bảo vệ chân răng trước sự tấn công của vi khuẩn. Cách thực hiện: Bác sĩ tiến hành lấy tủy răng bị sâu rồi tiến hành bọc răng sứ cho răng sâu.
  • Nhổ răng sâu: Nhổ răng khi chưa đến tuổi thay răng sữa có thể để lại nhiều hệ lụy cho răng vĩnh viễn của trẻ sau này. Tuy nhiên, trường hợp răng sâu nặng, ảnh hưởng tới tổ chức xung quanh răng thì đây là giải pháp tốt nhất để loại bỏ triệt để vi khuẩn gây bệnh.

Biện pháp phòng ngừa sâu răng cho trẻ 5 tuổi

Bé 5 tuổi bị đau răng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ về sau. Do đó, để ngăn ngừa bệnh lý này, cha mẹ cần:

  • Vệ sinh răng miệng cho trẻ thường xuyên, tốt nhất nên hướng dẫn trẻ thường xuyên để trẻ tự ý thức vệ sinh răng hàng ngày.
  • Cha mẹ nên cho con dùng loại kem đánh răng có chứa flour và phù hợp với lứa tuổi.
  • Bên cạnh việc đánh răng thường xuyên, cha mẹ nên cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng vào sau các bữa ăn để giúp loại bỏ hoàn toàn mảng bám trên răng.
  • Ngoài vệ sinh răng miệng đúng cách, cần bổ sung canxi, vitamin D trong bữa ăn thường ngày để tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ.
  • Nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt, uống nước ngọt có gas, uống sữa đêm hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh khiến nguy cơ bị sâu răng gia tăng nặng hơn.
  • Cha mẹ cũng nên thường xuyên cho trẻ thăm khám nha khoa để loại bỏ cao răng và sớm phát hiện để có biện pháp xử lý tình trạng sâu răng kịp thời.

Bé 5 tuổi bị sâu răng có thể khắc phục bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên cha mẹ cần phát hiện sớm và áp dụng đúng biện pháp mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thông tin hữu ích: