Dịch cúm A bất ngờ bùng phát mạnh-Bệnh mùa đông lây lan giữa mùa hè

Miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng của mùa hè mặc dù không phải thời tiết lạnh, nồm ẩm của mùa đông xuân tuy nhiên những ngày qua số ca mắc cúm A vẫn đang tăng lên bất thường,đặc biệt xuất hiện nhiều ở đối tượng trẻ em.Trong khi đó các bệnh lý lý đường hô hấp khác cũng  có những triệu chứng khá giống với cúm A. Chính vì vậy các bậc phụ huynh phải hết sức chú trọng phát hiện và điều trị sớm cúm A,tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Dịch cúm A tăng cao bất thường giữa mùa hè
Dịch cúm A tăng cao bất thường giữa mùa hè

Bệnh cúm A là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính gây ra bởi các chủng của virus Cúm A, bao gồm: H1N1, H5N1, H7N9, là một loại huyết thanh của virus cúm A nhưng chủ yếu thường lưu hành ở các loài gia cầm và có khả năng lây nhiễm sang người và tạo thành dịch.

Bệnh lây lan qua đường hô hấp thông qua các hạt bụi nước, giọt bắn li ti dính virus được thải ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt nhiễm virus rồi đưa lên mắt, mũi, miệng…

Cúm A thường có các biểu hiện giống với cúm thông thường
Cúm A thường có các biểu hiện giống với cúm thông thường

Triệu chứng khi nhiễm cúm A gồm các biểu hiện: sốt cao, đau đầu, đau nhức xương, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi,…Một số trường hợp nặng có thể  gây biến chứng: Co giật, tổn thương gan, thận, phổi, gây tử vong nhanh do suy hô hấp và trụy tim mạch,… thậm chí tử vong.Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ, nơi làm việc,… 

Trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hay những người có hệ miễn dịch yếu là những đối tượng dễ bị virus cúm tấn công nhất. 

Phụ nữ có thai và trẻ em là đối tượng dễ bị virus cúm tấn công nhất
Phụ nữ có thai và trẻ em là đối tượng dễ bị virus cúm tấn công nhất

Bệnh cúm A có thể có triệu chứng từ nhẹ đến nặng và diễn biến khác nhau tùy theo từng người.

Biến chứng nặng nhất của cúm A chính là suy hô hấp, với triệu chứng khó thở, thở gấp, khạc ra đờm đặc có lẫn máu… dẫn đến viêm phổi cấp tính, thiếu oxy và tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Bệnh nhi đến Favina thăm khám khi mắc cúm A
Bệnh nhi đến Favina thăm khám khi mắc cúm A

Phần lớn những trẻ mắc cúm mùa được chẩn đoán là cúm đơn thuần sẽ được kê đơn thuốc về điều trị ngoại trú, những trường hợp có biểu hiện của biến chứng viêm đường hô hấp như: viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản sẽ có chỉ định nhập viện điều trị.

Theo Bác sĩ CKI Hoàng Thị Miến-Bác sĩ phụ trách chuyên khoa nội Favina Hospital chia sẻ : “ Thông thường rất ít khi cúm A bùng phát mạnh vào thời điểm nắng nóng mùa hè như năm nay,nhưng từ đầu tháng tới giờ mỗi ngày đơn vị y tế chúng tôi tiếp nhận gần 10 trường hợp có biểu hiện sốt cao và ho đau họng. Bệnh nhân mắc phần lớn là trẻ nhỏ và phụ nữ có thai, người có hệ miễn dịch đề kháng kém.Những năm trước dịch cúm A xuất hiện sau sốt xuất huyết nhưng năm nay ghi nhận sự đảo ngược. Sốt xuất huyết ở đây có vài ca nhưng bệnh nhân cúm A lại tăng.về cơ bản hầu như các bệnh nhân mắc cúm A phát hiện và điều trị sớm sẽ tránh ảnh hưởng nhiều  tới phổi và hệ hô hấp.Nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị người mắc cúm A sẽ ổn định sau 5-7 ngày,tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan hạn chế tiếp xúc nơi đông người và thực hiện các biện pháp phòng tránh lây bệnh đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng.”

Cần theo dõi các biểu hiện bất thường của trẻ để đi khám kịp thời
Cần theo dõi các biểu hiện bất thường của trẻ để đi khám kịp thời

Các chuyên gia khuyến cáo: phụ huynh nên cho trẻ đi tiêm vắc xin cúm càng sớm càng tốt, người lớn và trẻ em nên tiêm nhắc cúm hàng năm để phòng bệnh dịch. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, tất cả chúng ta hãy cùng chung tay thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, không nên chủ quan với dịch bệnh để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Mọi chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

HỆ THỐNG BỆNH VIỆN GIA ĐÌNH VIỆT NAM- FAVINA HOSPITAL

Favina Hospital Nam Hà Nội

Địa chỉ: 135 Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Số điện thoại: 02433. 989 666 –  0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/

                                                                                              Tin bài và ảnh: Hà Toàn