Dịch sốt xuất huyết bất ngờ bùng phát – Điều trị sớm tránh biến chứng nguy hiểm

Những ngày này thời tiết Hà Nội cuối thu nắng nóng kèm theo mưa giông-đây là thời điểm lý tưởng cho muỗi vằn sinh sôi nảy nở, vật lây truyền bệnh trung gian ,tạo điều kiện để dịch sốt xuất huyết bùng phát.Bệnh rất dễ lây lan và có thể truyền từ người này sang người khác nếu như bị muỗi vằn (muỗi có nhiều khoang trắng ở chân và lưng) mang mầm bệnh đốt. So với người lớn thì trẻ em là đối tượng dễ mắc hơn cả.

Tuy sốt xuất huyết là một bệnh lý thông thường xuất hiện hàng năm nhưng bệnh có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Vì vậy người dân đặc biệt không nên chủ quan, lơ là.

Thời điểm giao mùa là thời điểm lý tưởng bùng phát các dịch bệnh
Thời điểm giao mùa là thời điểm lý tưởng bùng phát các dịch bệnh
Phát ban là một trong những triệu chứng mắc sốt xuất huyết
Phát ban là một trong những triệu chứng mắc sốt xuất huyết

Con đường lây truyền bệnh Sốt Xuất Huyết ?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính ở người, nguyên nhân là do virus Dengue gây ra. Vật lây truyền trung gian, làm lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người lành. Khi bị bệnh sốt xuất huyết, ở cơ và khớp có thể những xuất hiện những cơn đau.

Muỗi vằn là vật lây truyền trung gian bệnh sốt xuất huyết từ người bệnh sang người lành

Muỗi Aedes phân bố khắp mọi nơi, thường sống ở nơi bùn lầy nước đọng trong nhà hay ở lùm cây, ngọn cỏ.Muỗi Aedes aegypti cái đốt vào ban ngày, chủ yếu vào sáng sớm và chiều tối. Sau khi hút máu người bệnh, muỗi cái có thể truyền bệnh ngay nếu hút máu người lành. Nếu không có cơ hội truyền bệnh, vi rút tiếp tục phát triển trong ống tiêu hóa và tuyến nước bọt của muỗi và chờ dịp truyền sang người khác.

Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên ở những vùng dịch lưu hành nặng thì đối tượng mắc bệnh chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi, tập trung ở lứa tuổi từ 5-9 tuổi.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc sốt xuất huyết

Các giai đoạn tiến triển của bệnh Sốt Xuất Huyết 

Việc phát hiện những dấu hiệu ban đầu và nhận biết được các giai đoạn bệnh là tối quan trọng, giúp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đe doạ tính mạng.

Sốt xuất huyết tiến triển qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn sốt: kéo dài 2-3 ngày, bệnh nhân có biểu hiện tương tự sốt virus, sốt cao 39-40 độ, khó hạ, cơ thể có thể có phát ban.
  • Giai đoạn nguy hiểm: sau ngày thứ 3, virus Dengue tác động mạnh, gây tổn thương nghiêm trọng, đau nhức toàn thân, bắt đầu có dấu hiệu xuất huyết dưới da, đi ngoài ra máu, chảy máu mũi, chảy máu chân răng. Biểu hiện nguy hiểm: bứt rứt hoặc li bì, lạnh đầu chi, mạch yếu, suy tạng.
  • Giai đoạn hồi phục: Người bệnh hết sốt, toàn trạng tốt lên, thèm ăn và tiểu nhiều, có thể có nhịp tim chậm. Người bệnh ăn ngon miệng. Trong trường hợp có sốc, bệnh thường ổn định trong vòng 48-72 giờ. Có thể thấy các dấu hiệu của hiện tượng tái hấp thu dịch, như khó thở thuyên giảm, dịch ở các khoang màng bụng, màng phổi giảm nhanh, mạch đôi lúc không đều.
Bệnh nhân tại Favina thực hiện xét nghiệm test sốt xuất huyết

Tăng cường các biện pháp phòng tránh bệnh Sốt Xuất Huyết 

Sốt xuất huyết là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường trung gian là muỗi vằn, chính vì thế biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ nhỏ hiệu quả nhất chính là:

  • Vệ sinh nơi ở, môi trường sống xung quanh sạch sẽ.
  • Không nên trữ nước trong nhà.
  • Tiêu diệt muỗi vằn bằng cách đốt nhang muỗi, vợt muỗi, phun thuốc diệt muỗi.
  • Phát quang bụi rậm và ngủ màn để tránh bị muỗi đốt.

Với người bệnh ngay khi có triệu chứng nghi ngờ ở giai đoạn đầu, bệnh nhân cần được thăm khám và làm xét nghiệm xác định bệnh. Trẻ sốt cao liên tục trên 2 ngày cần được đưa ngay đến cơ sở khám chữa bệnh.

Tại Favina Hospital thời gian qua từ đầu tháng 9 đã ghi nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân tới khám với các biểu hiện : sốt cao không cắt cơn, đau nhức cơ thể, mỏi cơ.Giai đoạn khởi phát người bệnh dễ nhầm lẫn bệnh sốt xuất huyết với các bệnh lý khác như : covid 19,cúm A, cúm B .Vì vậy ngay khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe đặc biệt sốt cao người bệnh nên tới cơ sở y tế để được thăm khám và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán chính xác nhất.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh với nguy cơ biến chứng rất cao gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân, mỗi người hãy chủ động tìm hiểu về căn bệnh này và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

                                                                                              Tin bài và ảnh: Hà Toàn