Nội dung chính

Tinh trùng vón cục như thạch có thể là một dấu hiệu cảnh báo thói quen sinh hoạt không khoa học hoặc những bệnh nam khoa nguy hiểm. Cụ thể, chuyên gia tại Favina Hospital sẽ giải đáp những thông tin chi tiết về tình trạng này, đồng thời hướng dẫn điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

Tình trạng tinh trùng vón cục như thạch là thế nào?

Tinh trùng vón cục như thạch là tình trạng tinh trùng tập trung thành các khối mềm như thạch, không tan sau khi tiếp xúc với không khí. Trong khi đó, thông thường, sau khi xuất tinh, phần tinh dịch phóng ra sẽ có màu trắng hơi đục, gần giống màu nước vo gạo và sau khi tiếp xúc không khí trong khoảng 15 – 30 phút sẽ hóa thành dạng lỏng, nhầy nhớt.

Nam giới khi bị tinh trùng vón cục như thạch còn có thể kèm theo một số dấu hiệu khác như:

  • Tinh trùng vón cục, dạng thạch, có màu bất thường như xanh, đỏ nâu hoặc vàng.
  • Tinh dịch lợn cợn như hạt cát hoặc hạt gạo.
  • Tinh dịch hôi tanh.
  • Nam giới bị tiểu buốt, sưng đau bìu hoặc vùng kín khi quan hệ.

Xem Thêm: Tình Trạng Tinh Trùng Bị Vón Cục Màu Vàng Gây Ảnh Hưởng Gì Tới Sức Khỏe Nam Giới

Hình ảnh tinh trùng vón cục như thạch
Hình ảnh tinh trùng vón cục như thạch

Nguyên nhân khiến tinh trùng vón như thạch

Có 2 nguyên nhân chính gây tình trạng tinh trùng vón cục như thạch, bao gồm bệnh lý và sinh lý:

Nguyên nhân bệnh lý

Tinh trùng bị vón thành cục như thạch có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nam khoa như:

  • Viêm túi tinh hoàn: Túi tinh hoàn viêm sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, khiến tinh trùng yếu, vón cục như thạch, lẫn máu và giảm số lượng dần. Kèm theo là triệu chứng đau từ bụng dưới đến bộ phận sinh dục.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Bệnh này khiến nam giới bị tinh trùng vón cục, đau rát khi đi tiểu, tiểu nhiều, tiểu đêm và đau vùng bụng, bẹn, đáy chậu, dương vật, tinh hoàn.
  • Viêm ống dẫn tinh: Bệnh gây ra những triệu chứng điển hình như tinh trùng vón cục, có lẫn máu, xuất ít tinh dịch, đau âm ỉ vùng bụng dưới.
  • Viêm tinh hoàn: Nguồn khởi phát bệnh do virus, vi khuẩn tấn công vào bộ phận sinh dục gây viêm tinh hoàn. Lúc này người bệnh sẽ gặp tình trạng như tinh trùng vón cục như thạch, sưng đau bìu và bẹn.

Nguyên nhân sinh lý

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh cũng dẫn đến tình trạng tinh trùng bị vón cục như sạch, cụ thể như sau:

  • Lạm dụng thủ dâm: Thủ dâm quá nhiều hoặc động tác thủ dâm quá mạnh sẽ gây tổn thương bộ phận sinh dục, dẫn đến tinh trùng vón cục lợn cợn.
  • Tần suất quan hệ ít: Lâu ngày không quan hệ hoặc không xuất tinh sẽ khiến tinh trùng yếu, chết đi rồi vón thành cục như thạch.
  • Sử dụng chất kích thích: Hút thuốc lá, sử dụng bia rượu hay độ uống có cồn,… thường xuyên gây ảnh hưởng đến tinh trùng. Bởi các chất độc hại sẽ làm hẹp mạch máu, khiến khí huyết không lưu thông đến dương vật. Đồng thời còn làm tổn hại đến DNA của tinh trùng, khiến chúng yếu, chết dần rồi vón thành cục.

Bị tinh trùng vón thành cục như thạch có con được không?

Chuyên gia phân tích, nam giới bị tinh trùng vón cục như thạch làm giảm khả năng có con, thậm chí gây vô sinh hiếm muộn. Phân tích cụ thể như sau:

  • Giảm chất lượng tinh trùng: Tinh trùng vón cục sẽ hạn chế sự di chuyển, gây khó khăn cho việc tiếp cận trứng, thậm chí chết trước khi gặp trứng. Điều này khiến tỷ lệ trứng được thụ tinh thấp, dẫn đến hiếm muộn, vô sinh.
  • Giảm ham muốn: Nam giới gặp tình trạng này sẽ có tâm lý stress, lo lắng, gây suy giảm ham muốn tình dục. Một số trường hợp nặng, nam giới sẽ mắc chứng lãnh cảm, không muốn quan hệ.
  • Mắc bệnh nam khoa: Tình trạng tinh trùng bị vón cục như thạch có thể là dấu hiệu cảnh bảo bệnh nam khoa như viêm túi tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh. Nếu không được điều trị sớm, các bệnh này sẽ diễn tiến nặng hơn, gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng, làm giảm số lượng, chất lượng tinh binh.

Đọc Thêm: Hiện Tượng Tinh Trùng Vón Cục Trắng Có Nguy Hiểm Không

Nam giới bị tinh trùng vón cục như thạch làm giảm khả năng có con
Nam giới bị tinh trùng vón cục như thạch làm giảm khả năng có con

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Bác sĩ cho biết, nếu bị tinh trùng vón cục như thạch kèm các triệu chứng dưới đây, nam giới cần đến bệnh viện thăm khám:

  • Tinh dịch có mùi hôi, nồng, khó ngửi.
  • Tinh trùng vón cục như thạch kèm màu đỏ thâm, nâu thẫm.
  • Đau rát vùng kín khi xuất tinh hoặc tiểu tiện.
  • Tinh hoàn hoặc vùng bìu có các dấu hiệu như phù nề, sưng đỏ, đau đớn.

Cách điều trị hiệu quả

Có nhiều phương pháp điều trị tinh trùng vón cục như thạch, tùy vào tình trạng bệnh mỗi người sẽ được bác sĩ chỉ định phác đồ phù hợp.

Mẹo điều trị tại nhà

Trường hợp tinh trùng vón cục như thạch mức độ nhẹ có thể cải thiện bằng các mẹo tại nhà như sau:

Sử dụng gừng tươi:

  • Tác dụng: Thành phần hoạt chất zingiberene và gingerol trong gừng tươi có tác dụng thúc đẩy điều hòa khí huyết đến dương vật, giúp ổn định chất lượng tinh trùng, cải thiện tình trạng tinh trùng vón cục, tinh trùng ít và loãng.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch 1 nhánh gừng tươi, đập dập rồi cho vào cốc pha với nước ấm uống hằng ngày.

Ngâm rượu tỏi:

  • Tác dụng: Nghiên cứu chứng minh các thành phần trong tỏi như kẽm, axit folic, allicin,… có tác dụng kháng viêm, cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng và tăng cường sinh lý cho nam giới.
  • Cách thực hiện: Ngâm 1kg tỏi với 1 lít rượu trắng (chú ý bóc sạch vỏ tỏi và chọn rượu trắng trên 40 độ). Sau 1 tháng, nam giới có thể lấy rượu tỏi ra uống.

Lá trầu không:

  • Tác dụng: Hoạt chất Flavonoid trong lá trầu có khả năng sát khuẩn, loại bỏ tác nhân gây viêm nhiễm vùng kín hiệu quả.
  • Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 nắm lá trầu, đem rửa sạch và đun với 1 lít nước. Dùng nước trầu rửa vùng kín hằng ngày đến khi tình trạng tinh trùng vón cục được cải thiện.

Các mẹo dân gian này không phát huy hiệu quả ngay lập tức, người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để hiệu quả rõ rệt nhất.

Xem Thêm: Tổng Hợp Các Cách Trị Tinh Trùng Vón Cục Tại Nhà Hiệu Quả An Toàn

Lá trầu không hỗ trợ điều trị tinh trùng vón cục như thạch
Lá trầu không hỗ trợ điều trị tinh trùng vón cục như thạch

Điều trị bằng thuốc

Trong trường hợp tinh trùng vón cục như thạch do bệnh lý, bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng một số loại thuốc như:

  • Thuốc trị viêm tuyến tiền liệt: Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc hormone tuyến tiền liệt như Proscar, thuốc chống viêm NSAID, thuốc chẹn beta,…
  • Thuốc trị viêm ống dẫn tinh: Được chỉ định các loại thuốc gồm tamsulosin, prazosin, thiazid và phentolamin,…
  • Thuốc điều trị viêm túi tinh: Bao gồm thuốc kháng sinh ức chế vi khuẩn như  augmentin, gentamycin, cefotaxim, tobramycin,…
  • Thuốc cân bằng nội tiết: Bác sĩ thường chỉ định nhóm thuốc hoặc thực phẩm chức năng như L-Arginine, Essence of Red Kangaroo, ZMAN, Sâm Alipas Platinum,…

Việc sử dụng thuốc cần được bác sĩ chỉ định, hướng dẫn cụ thể. Người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hoặc tăng giảm liều lượng tại nhà.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn để cải thiện tình trạng bệnh
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn để cải thiện tình trạng bệnh

Phẫu thuật

Nếu các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh,… tiến triển mức độ nặng hoặc người bệnh đáp ứng phương pháp điều trị thuốc nội khoa, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật ngoại khoa để điều trị.

Trước khi phẫu thuật, nam giới sẽ được kiểm tra sức khỏe kỹ lượng để đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe tiến hành phẫu thuật.

Do phương pháp này tiềm ẩn một số rủi ro nguy hiểm như: Nhiễm trùng, xuất tinh ngược, chảy nhiều máu, rối loạn huyết áp,… nên cầm lựa chọn bệnh viện, phòng khám uy tín để tiến hành thực hiện nhằm đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Hướng dẫn phòng ngừa tinh trùng vón cục như thạch

Nam giới có thể chủ động phòng ngừa tinh trùng vón cục như thạch thông qua chế độ sinh hoạt hằng ngày như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hằng ngày để loại bỏ mồ hôi, vi khuẩn, bụi bẩn,…
  • Quan hệ tình dục điều độ, lành mạnh 1:1, không lạm dụng thủ dâm hoặc các loại thuốc bôi trơn, xịt kéo dài thời gian quan hệ.
  • Nên uống nhiều nước để loại bỏ tác nhân gây viêm nhiễm tại hệ bài tiết và cơ quan sinh dục. Trung bình nam giới cần đảm bảo uống từ 2 – 2.5 lít/ngày.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho sinh lý như giá đỗ, trứng, chuối, hàu biển,… đồng thời hạn chế các đồ uống có cồn (bia rượu) và chất kích thích (thuốc lá, cà phê).
  • Tăng cường tập luyện các bài tập nâng cao sức khỏe sinh lý gồm tập Kegel, tập Yoga, Plank, đi bộ nhanh, bơi lội, nâng tạ,…
  • Hạn chế ngồi liên tục và để bộ phận sinh dục tiếp xúc với vật dụng nhiệt độ cao như máy tính, điện thoại.
  • Nên thăm khám sức khỏe định kỳ để chủ động theo dõi sức khỏe sinh lý và điều trị sớm khi phát hiện nguy cơ gây bệnh.

Trên đây là thông tin chi tiết về tình trạng tinh trùng vón cục như thạch. Việc thăm khám và điều trị sớm vô cùng cần thiết để tránh biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sinh lý và khả năng sinh con. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu bất thường khi xuất tinh, nam giới cần đến bệnh viện để thăm khám sớm.

Tham Khảo Thêm: Nam Giới Bị Tinh Trùng Vón Cục Uống Thuốc Gì Cho Mau Khỏi

Triệu chứng liên quan