Nội dung chính

Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong là phương pháp điều trị mất ngủ được rất nhiều người truyền tai nhau. Mẹo dân gian này không chỉ giúp bạn cải thiện được giấc ngủ của mình mà còn tránh được việc phải lạm dụng thuốc trị mất ngủ của Tây y. Trong nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của chuối xanh và mật ong cũng như cách trị mất ngủ từ 2 nguyên liệu này.

Công dụng chữa mất ngủ của chuối xanh và mật ong

Chuối xanh là một loại trái cây được dùng nhiều trong các món ăn của người dân Việt Nam. Tuy nhiên ít ai biết rằng, loại quả này lại có tác dụng chữa mất ngủ cực kỳ hiệu quả. Theo Y học hiện đại, trong thành phần của chuối xanh có hàm lượng lớn tinh bột kháng, pectin, serotonin cùng nhiều vitamin và khoáng chất như kali, canxi, sắt, magie, vitamin A, K, C, vitamin B1, B2, B3, B6…

Chuối xanh chứa nhiều dưỡng chất giúp điều trị mất ngủ hiệu quả
Chuối xanh chứa nhiều dưỡng chất giúp điều trị mất ngủ hiệu quả

Trong đó, pectin và tinh bột kháng trong quả chuối là 2 dưỡng chất có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Điều này giúp làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể, đồng thời giúp cải thiện tình trạng mất ngủ thường gặp ở người bệnh.

Bên cạnh đó, chất serotonin được xem là một loại hormone “hạnh phúc” có khả năng dẫn truyền thần kinh, giúp người bệnh duy trì giấc ngủ tự nhiên và ngủ sâu giấc hơn, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, stress hiệu quả.

Chưa kể, với hàm lượng kali và magie dồi dào, chuối xanh còn giúp điều hòa huyết áp, phòng ngừa các bệnh tim mạch, giúp cung cấp oxy cho các tế bào não và làm thư giãn hệ thần kinh, giúp cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, magie còn tạo điều kiện để các tế bào thần kinh hoạt động điện với nhau. 

Các vitamin nhóm B cũng góp phần tích cực trong việc hình thành tế bào thần kinh ở não, giúp cải thiện chứng rối loạn lo âu, trầm cảm, suy giảm trí nhớ,… Ngoài ra, một vài nghiên cứu khác cũng ghi nhận tác dụng của hoạt chất tryptophan trong việc sản xuất ra hormone melatonin gây buồn ngủ, giúp người bệnh duy trì cuộc sống sinh hoạt như bình thường, ăn ngon ngủ tốt.

Trong khi đó, mật ong lại là một nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: Acid amin tryptophan, glucose, fructose cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Tất cả những chất này đều có tác dụng dẫn truyền thần kinh, giúp cơ thể ăn ngon ngủ tốt hơn.

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Mật ong là nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Chính vì vậy, khi kết hợp chuối xanh với mật ong sẽ tạo ra bài thuốc chữa mất ngủ vô cùng an toàn và hiệu quả. Đây cũng là cách chữa bệnh được rất nhiều người áp dụng và đã thành công. Vì vậy, thay vì sử dụng các loại thuốc Tây y, bạn có thể tham khảo áp dụng cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong theo hướng dẫn dưới đây.

Xem thêm: Cách Trị Giun Kim Bằng Lá Trầu Không Cực Đơn Giản Ngay Tại Nhà

Hướng dẫn cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong

Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong được thực hiện khá đơn giản, bạn có thể làm theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị 1 quả chuối xanh, 2 thìa cafe mật ong rừng nguyên chất.
  • Chuối xanh gọt vỏ, rửa sạch, ngâm cùng với nước muối loãng.
  • Cắt lát chuối xanh rồi phơi khô.
  • Khi chuối khô rồi thì đem đi nghiền nát thành bột mịn, sau đó bảo quản nguyên liệu trong lọ thủy tinh.
  • Mỗi lần sử dụng bạn pha 2 thìa cafe bột chuối xanh với 2 thìa mật ong vào 250ml nước ấm.
  • Khuấy đều và uống mỗi ngày 2 lần vào buổi trưa và tối sau bữa ăn 30 phút hoặc dùng trước khi đi ngủ 1 tiếng.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp thư giãn cơ thể, cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Bài viết hấp dẫn: [Mẹo Hay] 5 Cách Chữa Tắc Tia Sữa Bằng Lá Đinh Lăng Cực Hiệu Quả

Lưu ý khi sử dụng mật ong và chuối xanh chữa mất ngủ

Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong được xem là một phương pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả, mang lại công dụng khá tích cực. Tuy nhiên trong quá trình áp dụng mẹo chữa bệnh trên bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Lưu ý khi sử dụng mật ong và chuối xanh chữa mất ngủ
Lưu ý khi sử dụng mật ong và chuối xanh chữa mất ngủ
  • Không dùng hỗn hợp chuối xanh với mật ong khi đói.
  • Nên lựa chọn loại chuối xanh còn tươi ngon, không bị phun hoặc ngâm hóa chất độc hại.
  • Nên dùng mật ong rừng nguyên chất, tránh sử dụng loại mật ong đã bị pha tạp với đường.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.
  • Người bị tiểu đường, người mới thực hiện phẫu thuật, người bị huyết áp thấp,…. nên cân nhắc trước khi sử dụng bởi nó có thể khiến tình trạng bệnh của bạn nghiêm trọng hơn.
  • Người bị thừa cân béo phì không nên dùng quá 50ml mật ong/ngày để tránh dư thừa dưỡng chất.
  • Bên cạnh đó để giúp cải thiện được tình trạng mất ngủ, bạn nên tập thói quen đi ngủ trước 23h. Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ bởi ánh sáng xanh và các sóng điện từ tần số có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các loại đậu, hạt, các loại cá,… để hỗ trợ cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ.
  • Nên tránh sử dụng chè xanh, cà phê, đồ uống có cồn, thuốc lá, thức ăn nhiều dầu mỡ. Đặc biệt nên tránh ăn đêm để tránh giấc ngủ bị chập chờn.
  • Rèn luyện thể dục thể thao với một số bộ môn giúp cải thiện giấc ngủ như thiền, yoga, đi bộ,….

Trên đây là hướng dẫn cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong tại nhà, an toàn hiệu quả mà bạn nên tham khảo. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện tình trạng mất ngủ của mình, giúp bạn ăn ngon ngủ tốt, tinh thần lạc quan vui vẻ hơn.

Nội dung hấp dẫn

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa