Những điều bệnh nhân cần lưu ý khi siêu âm ổ bụng

Siêu âm ổ bụng là xét nghiệm cần thiết trong thăm khám sức khỏe định kỳ, cũng như chẩn đoán các bệnh liên quan đến nội tạng vùng ổ bụng. Để thực hiện siêu âm ổ bụng đạt kết quả chính xác nhất, người bệnh cần lưu ý một số điều.

 

Những điều cần lưu ý trước khi siêu âm ổ bụng

Chuẩn bị trước khi siêu âm ổ bụng

Để siêu âm ổ bụng, người bệnh cần phải nhịn tiểu trước khi siêu âm, hoặc có thể để mình trong trạng thái buồn tiểu nhưng không đi tiểu sau khi uống một ít nước dừa. Việc nhịn tiểu sẽ làm căng bọng đái và cho kết quả siêu âm chính xác khi phải đánh giá các cấu trúc trong bọng đái, tuyến tiền liệt, dạ con… Bệnh nhân cũng cần phải lưu ý, không nên quá “cố gắng” để mình buồn tiểu bằng cách uống quá nhiều nước ngay trước khi khám. Điều này sẽ làm giãn dạ dày và quai ruột, có khả năng làm giảm độ chính xác của kết quả.

Các yếu tố ảnh hưởng

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả siêu âm ổ bụng. Đối với những bệnh nhân bị béo phì, nhiều thức ăn trong dạ dày và khí ở đường ruột. Vì thế, để quá trình siêu âm ổ bụng thu được kết quả chính xác, người bệnh nên hạn chế ăn những đồ khó tiêu, nhiều dầu mỡ và dễ gây đầy bụng. Do đó, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân trước khi thực hiện siêu âm ổ bụng cần phải nhịn ăn từ 6 – 8 giờ nếu cần đánh giá bệnh lý đường mật, túi mật. Bệnh nhân có thể thực hiện siêu âm tại cơ sở y tế vào buổi sáng, bởi trước đó người bệnh đã phải mất ít nhất 6 giờ để ngủ, không ăn uống.

Nguy cơ có thể gặp khi siêu âm ổ bụng

Siêu âm ổ bụng thường không có rủi ro. Không giống như X-quang hoặc CT scan, siêu âm không có bức xạ nên các bác sĩ hay sử dụng siêu âm đối với phụ nữ mang thai để kiểm tra tình trạng thai nhi. Siêu âm là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất giúp đánh giá tình trạng thai nhi. Mặc dù không có bằng chứng nào về tác hại đến bào thai do siêu âm, các bác sĩ vẫn không thể khẳng định chắc chắn là sẽ không có bất kỳ rủi ro lâu dài nào về sau.

Siêu âm ổ bụng không đưa lại bất cứ rủi ro nào cho người bệnh

Một số bệnh nhân có thể cảm thấy hơi khó chịu trong suốt quá trình siêu âm nếu đang bị đau bụng. Bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ biết ngay nếu cơn đau ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Siêu âm ổ bụng hoàn toàn không gây hại gì tới sức khỏe của người bệnh. Bệnh nhân có thể siêu âm ổ bụng trong mọi trường hợp. Trong một số tình huống bệnh nhân không thể nằm yên trong quá trình siêu âm hoặc nhiễm trùng da và mô mềm vùng siêu âm thì nên hạn chế siêu âm.

Nếu trong trường hợp siêu âm ổ bụng không phát hiện ra bệnh, bệnh nhân vẫn có các dấu hiệu đau vùng bụng cần làm các xét nghiệm khác để phát hiện ra bệnh theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Việc làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh khác sẽ giúp cho bệnh nhân phát hiện ra các căn bệnh có thể mắc như bệnh ung thư.

Bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ siêu âm có uy tín khi có nhu cầu y tế cụ thể. Địa chỉ y tế đó cần có hệ thống máy móc siêu âm chất lượng, đảm bảo an toàn để phục vụ quá trình siêu âm ổ bụng cho người bệnh. Một trong những cơ sở y tế được bệnh nhân tin tưởng là bệnh viện Favina, tại đây có đội ngũ chuyên gia siêu âm nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao. Nếu có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc về siêu âm ổ bụng và những điều cần lưu ý khi siêu âm ổ bụng, hãy liên lạc ngay với bệnh viện để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.

Để được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, khách hàng có thể liên hệ

Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

Địa chỉ: 135A Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội

Điện thoại: 02433 989 666 – 0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/  – Email: lienhe@favinahospital.com