Nội dung chính

Khi phụ nữ mang thai và đi khám sẽ được bác sĩ thông báo ngày sinh dự kiến. Ngày sinh này có thể đúng hoặc chênh lệch từ 1 – 2 tuần tùy theo tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tâm lý của chị em phụ nữ, đặc biệt là những ai mới sinh lần đầu thường muốn sinh con sớm để tránh mệt mỏi, đau đớn. Vậy có những mẹo giúp sinh sớm nào an toàn và hiệu quả hiện nay?

TOP 10 mẹo giúp sinh sớm an toàn, dễ thực hiện tại nhà

Thời gian thai nghén của phụ nữ thường là 38-40 tuần kể từ khi xuất hiện những dấu hiệu mang thai. Tuy nhiên, hiện nay một số người vẫn có thể sinh sớm trước dự kiến từ 1 – 2 tuần để giảm bớt khó chịu, đau đớn. Đặc biệt, nếu thai đã hơn 40 tuần thì chắc chắn chị em sẽ rất nôn nóng và khó chịu. Lúc này, mẹ bầu có thể tham khảo một số mẹo giúp sinh sớm như sau.

Quan hệ vợ chồng

Mẹo giúp sinh sớm đầu tiên mà bạn có thể tham khảo đó là thực hiện quan hệ tình dục với chồng. Mặc dù lúc này việc quan hệ thường sẽ không thoải mái nhưng nó ảnh hưởng tốt đến việc chuyển dạ.

Mẹo giúp sinh sớm đầu tiên mà bạn có thể tham khảo đó là thực hiện quan hệ tình dục với chồng
Mẹo giúp sinh sớm đầu tiên mà bạn có thể tham khảo đó là thực hiện quan hệ tình dục với chồng

Trong quá tình quan hệ, tinh dịch của nam giới sẽ đi vào bên trong âm đạo. Trong tinh dịch có chứa prostaglandins giống như hormone và có công dụng giống với các loại thuốc mà bác sĩ sử dụng để kích thích chuyển dạ. Do đó, chất này sẽ làm tử cung mềm dần, co giãn và mở to hơn, giúp việc chuyển dạ có thể đến nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi “lên đỉnh” cơ thể sẽ sản sinh ra hormone oxytocin giúp kích thích các cơn co thắt bên trong dạ con.

Lưu ý: Nếu như đã vỡ nước ối thì bạn không áp dụng cách này vì nó sẽ khiến bạn cùng em bé dễ bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Xem thêm: Cánh Mày Râu Nên Ăn Uống Gì Để Quan Hệ Được Lâu? Giải Đáp

Mẹo giúp sinh sớm bằng cách tập thể dục

Luyện tập thể dục cũng như một trong những mẹo giúp kích thích chuyển dạ sớm an toàn. Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, việc vận động thường xuyên giúp giục sinh và thai nhi dịch chuyển xuống vùng xương mu dễ dàng hơn. Lúc này đầu của em bé sẽ dần bị ép vào tử cung và sẽ giúp mẹ chuyển dạ nhanh hơn.

Cách tốt nhất là bạn hãy dành 15-20 phút để đi bộ mỗi ngày. Cách này sẽ tăng áp lực lên khung chậu, tăng sự giãn nở tử cung, đẩy em bé về đúng vị trí. Do đó, việc rặn sinh dễ dàng hơn, ít đau đớn và khó khăn.

Ngoài đi bộ, bạn cũng có thể tìm hiểu một số bài tập khác để giúp sinh sớm, ví dụ như chống hai tay và hai chân trên dàn để giúp sinh em bé dễ hơn, đồng thời giảm đau nhức ở vùng lưng.

Đi bộ cũng kích thích mẹ bầu chuyển dạ sớm
Đi bộ cũng kích thích mẹ bầu chuyển dạ sớm

Kích thích núm vú

Mẹo giúp sinh sớm bằng cách kích thích núm vú được khá nhiều chị em áp dụng và đã thành công. Nhiều nghiên cứu cho thấy kích thích núm vú có thể giúp co thắt tử cung và làm quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn.

Mẹ bầu có thể dùng dụng cụ hút sữa hoặc sử dụng tay để massage núm vú. Bạn hãy dùng ngón tay vân vê đầu vú trong 2 phút, sau đó dừng khoảng 3 phút và tiếp tục massage trong 2 phút. Làm động tác trong 20 phút mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu dễ sinh hơn.

Trong trường hợp nếu massage 2 phút mà bạn không cảm nhận được sự co thắt thì có thể tăng thời gian lên 3 phút. Việc thực hiện massage ngực giúp sản sinh hormone oxytocin – loại hormone hỗ trợ tăng co bóp tử cung, thúc đẩy việc chuyển dạ diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên thực hiện với tần suất vừa phải để tránh làm cơn co thắt kéo dài.

Tham khảo thêm: TOP 10 Mẹo Làm Hết Đau Bụng Kinh Tại Nhà Nhanh Khỏi Bệnh

Thực hiện bấm huyệt

Theo nghiên cứu, có một số vị trí huyệt mà khi tác động đến sẽ kích thích mẹ chuyển dạ nhanh hơn. Một số huyệt đạo có thể an toàn khi bạn đang mang thai ở tuần thứ 37 của thai kỳ. Mẹo giúp sinh sớm bằng cách bấm huyệt nên được thực hiện sớm và thường xuyên để đảm bảo hiệu quả.

Có một vị trí huyệt có thể kích thích chị em chuyển dạ sớm hơn
Có một vị trí huyệt có thể kích thích chị em chuyển dạ sớm hơn

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn hãy nhận tư vấn từ các bác sĩ Y học cổ truyền, bạn cũng có thể nhờ những bác sĩ này thực hiện giúp mình.

Châm cứu

Châm cứu là phương pháp giúp giải phóng oxytocin trong cơ thể mẹ bầu, hỗ trợ chuyển dạ nhanh chóng. Trong một thử nghiệm được công bố trên tạp chí Jour of Perinatal Medicine, có hơn 400 phụ nữ thực hiện châm cứu để kích thích sinh sớm.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ này có thể sinh sớm hơn dự kiến và thường là sinh thường, không đau đớn, không cần sự can thiệp của các biện pháp sản khoa.

Có thể bạn quan tâm: 8 Cách Chữa Táo Bón Cho Trẻ 7 Tháng Tuổi An Toàn Hiệu Quả

Ăn đồ cay nóng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình chuyển dạ của chị em phụ nữ và bạn hoàn toàn có thể bổ sung chúng trong bữa ăn hàng ngày.

Các chuyên gia cho biết, thực phẩm cay là một trong những chất xúc tác hoàn hảo với quá trình chuyển dạ của phụ nữ. Hàm lượng capsaicin có trong đồ cay có thể giúp ngăn chặn cơn đau. Đồ cay cũng giúp sản sinh hormone prostaglandin làm co thắt tử cung và giúp hỗ trợ sinh sớm.

Ăn đồ cay nóng cũng là một mẹo giúp sinh sớm dành cho chị em
Ăn đồ cay nóng cũng là một mẹo giúp sinh sớm dành cho chị em

Một số đồ cay bạn có thể sử dụng gồm ớt, hạt tiêu, thực phẩm từ Mexico,… Khi dùng những đồ này bạn cũng cần cẩn trọng bởi chúng có thể gây ra tình trạng khó tiêu.

Mẹo giúp sinh sớm bằng tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo có chứa prostaglandin – 1 chất như một hormone đóng vai trò như một hormone giúp co bóp và làm mềm tử cung. Do đó, chị em có thể dùng để giúp kích thích chuyển dạ và sinh sớm.

Cách dùng khá đơn giản, bạn có thể dùng viên uống dạng con nhộng 500mg mỗi ngày 3 lần. Ngoài ra, vào buổi tối trước khi đi ngủ hãy đặt viên nang vào bên trong âm đạo. Âm đạo ẩm ướt sẽ giúp phân tán dễ dàng chất gel của thuốc bên trong tử cung.

Đi xe trên đường gập ghềnh

Mẹo giúp sinh sớm bằng cách đi xe trên đường gập ghềnh được ít người biết đến, tuy nhiên nó cũng thực sự mang đến hiệu quả đối với một số trường hợp.

Khi áp dụng cách này, bạn hãy chú ý lái xe hoặc đi xe một cách an toàn, đừng quên đội mũ bảo hiểm (nếu đi xe máy) và thắt dây an toàn (đối với xe ô tô).

Đọc thêm: Tham Khảo Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Chuối Xanh Và Mật Ong Hiệu Quả

Sử dụng dầu thầu dầu kích thích chuyển dạ

Sử dụng dầu thầu dầu là cách kích thích chuyển dạ đã được áp dụng từ xa xưa và kết quả cho thấy, có đến 50% phụ nữ mang thai đủ tháng áp dụng thành công mẹo này. Dầu thầu dầu có thể giúp quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn nhờ khả năng nhuận tràng cực tốt.

Mẹo giúp sinh sớm bằng dầu thầu dầu đã được áp dụng từ xưa
Mẹo giúp sinh sớm bằng dầu thầu dầu đã được áp dụng từ xưa

Bạn hãy hòa dầu thầu dầu với khoảng 70ml vào cùng 1 ly nước ép hoa quả và uống hết trong một lần. Nguyên liệu này sẽ giúp kích thích ruột non, đại trực tràng và gây co thắt tử cung, dẫn đến chuyển dạ sớm và sinh sớm.

Lưu ý: Phương pháp này cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe  nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng.

Uống trà lá mâm xôi

Lá mâm xôi là thảo dược có thể giúp săn chắc tử cung, các cơ co thắt bình thường khi chuyển dạ. Khi uống trà lá mâm xôi cũng giúp cung cấp đủ nước cho mẹ bầu, giúp mẹ bầu khỏe mạnh.

Cách thực hiện

  • Ngâm 1 túi trà lá mâm xôi trong 3 phút cùng 200ml nước sôi.
  • Đợi khoảng 3-5 phút cho nước nguội rồi thưởng thức.
  • Chị em cũng có thể cho thêm đá hoặc ướp lạnh nếu dùng vào mùa hè.

Xem thêm: Uống Lá Gì Tốt Cho Thận? TOP 10 Loại Lá Bổ Thận Tốt Nhất Hiện Nay

Những lưu ý khi áp dụng các mẹo giúp sinh sớm để đảm bảo an toàn

Để đảm bảo an toàn khi thực hiện những mẹo trên đây, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Các biện pháp trên đây chỉ mang tính hỗ trợ, tốt nhất bạn nên để thai nhi sinh ra được bình thường, trừ khi con bị sinh quá muộn so với dự kiến.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi thực hiện những cách này để đảm bảo an toàn, tránh những biến chứng nguy hiểm.
  • Hiệu quả của mỗi cách trên từng cơ thể mẹ bầu sẽ khác nhau, bạn cần thực hiện đúng cách, đúng hướng dẫn.
  • Với những phương pháp dùng các nguyên liệu tự nhiên thì cần lựa chọn nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn.
  • Không lạm dụng thực hiện những cách này quá nhiều, quá sức vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thai nhi.
  • Trong một số trường hợp nếu các mẹo này dùng không cho kết quả bạn có thể dùng các biện pháp y khoa như bấm ối, dùng thuốc,….
Tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi thực hiện những cách này để đảm bảo an toàn
Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện những cách này để đảm bảo an toàn

Trên đây là 10 mẹo giúp sinh sớm đơn giản, dễ thực hiện tại nhà mẹ bầu có thể tham khảo. Các mẹo này khá dễ áp dụng nhưng để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia, đồng thời thực hiện theo đúng hướng dẫn để tránh những rủi ro hoặc biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu cũng như thai nhi.

Xem nhiều nhất

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa