Người Già Mất Ngủ Nên Uống Thuốc Gì? Dùng Sao Cho An Toàn?

Người già mất ngủ là chuyện khá phổ biến. Mỗi đêm, nhiều cụ chỉ ngủ được 3-4 tiếng, 4h sáng đôi khi đã tỉnh. Việc mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên, kéo dài sẽ ảnh hưởng khá lớn đến trí nhớ của họ, vì vậy việc tìm giải pháp khắc phục là điều cần thiết. Người già mất ngủ nên uống thuốc gì? Hãy cùng tìm hiểu sau đây để từ đó có cách sử dụng thuốc sao cho đúng, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Người già mất ngủ vì sao?

Chứng Mất ngủ ở người cao tuổi là tình trạng mỗi đêm họ chỉ ngủ được 3-4 tiếng, trằn trọc khó vào giấc, thức khuya dậy sớm, dễ tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ lại,…

Nguyên nhân khiến người già mất ngủ có nhiều, trong đó có thể là do môi trường ô nhiễm không khí, bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn, do tâm trạng các cụ hôm nay không vui, do buổi tối ăn quá no hoặc do chiều nay uống trà hoặc cà phê,… Tuy nhiên nguyên nhân phổ biến nhất khiến người già khó ngủ, mất ngủ thường liên quan đến bệnh lý.

Tuổi già, cơ thể lão hóa, không còn sức khỏe dẻo dai như trước, không bị bệnh này sẽ bị bệnh khác. Đặc biệt các cơn đau xương khớp do thoái hóa được cho là lý do khá phổ biến. 

Vì vậy muốn điều trị khỏi bệnh cho các cụ, ngoài việc chú ý về chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt, tinh thần thì việc phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh, điều trị từ gốc rễ sẽ mang lại hiệu quả khả quan hơn. 

Người già mất ngủ nên uống thuốc gì?
Người già mất ngủ nên uống thuốc gì?

Người già mất ngủ nên uống thuốc gì?

Người già mất ngủ nên uống thuốc gì? Đây là mối quan tâm chung của con cái. Để chắc chắn bạn nên đưa bố mẹ, ông bà mình đến gặp bác sĩ. Dựa vào chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ chữa trị phù hợp. 

Sau đây là một vài loại thuốc, một vài phương pháp chữa bệnh mất ngủ ở người già bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm.

Người già mất ngủ nên uống thuốc thảo dược

Thuốc nam, thuốc đông y với thành phần từ thảo dược tự nhiên sẽ an toàn cho sức khỏe của người bệnh nói chung và người già nói riêng. Các cụ tuổi cao sức yếu, việc dùng tân dược tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ đặc biệt dễ tác động tiêu cực đến gan thận,… Chính vì vậy một số thảo dược quen thuộc sau đây, bạn đọc có thể áp dụng để xem hiệu quả đến đâu:

  • Lá vông trị mất ngủ

Theo y học cổ truyền, lá vông hay còn có tên gọi khác là vông nem, có tác dụng ức chế hệ thần kinh, làm an thần, kích thích cơn buồn ngủ tự nhiên. Không chỉ thế lá vông còn giúp hạ huyết áp, trừ phong thấp, giảm đau cơ khớp, thông kinh hoạt lạc,…

Để điều trị bệnh mất ngủ, hãy thực hiện theo các bước sau:

Cách 1: Chuẩn bị khoảng 40g lá vông tươi hoặc 20g lá vông khô. Rửa sạch sau đó đun lấy nước uống trong ngày. Nên uống khi nước còn ấm nóng sẽ tốt hơn. 

Cách 2: Thái nhỏ lá vông nấu canh với tôm hoặc thịt băm

Cách 3: Cho thêm 3 quả táo đỏ, một ít tâm sen đun cùng nước lá vông. Dùng nước uống trong ngày. 

Chú ý người bệnh bị huyết áp thấp không nên sử dụng lá vông. 

Điều trị bệnh mất ngủ từ nguyên nhân sẽ cho kết quả khả quan hơn. Bên cạnh đó liệu pháp tâm lý, quan tâm đến các cụ là cách hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất
Điều trị bệnh mất ngủ từ nguyên nhân sẽ cho kết quả khả quan hơn. Bên cạnh đó liệu pháp tâm lý, quan tâm đến các cụ là cách hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất
  • Chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên

Cây lạc tiên nổi tiếng với khả năng an thần, chữa mất ngủ hiệu quả đã được ghi chép trong các cuốn sách đông y. Cả phần ngọn, thân hay lá cây lạc tiên đều được dùng để làm thuốc. 

Cách 1: Chuẩn bị 50g lạc tiên khô, 30g lá vông, lá dâu tằm 10g, 2g tâm sen. Đem rửa các nguyên liệu trên để loại bỏ bụi bẩn sau đó cho vào ấm sắc thuốc. Đổ 3 bát nước đun còn 2 bát, uống trong ngày. Bạn có thể cho thêm đường phèn nếu muốn. Áp dụng liên tục trong khoảng 1 tuần để xem hiệu quả. 

Trong trường hợp không chuẩn bị được lá vông hay lá dâu tằm, bạn chỉ sử dụng mỗi lạc tiên khô sắc lấy nước uống trong ngày đều được. Tuy nhiên sự kết hợp của nhiều dược liệu phù hợp với nhau sẽ cho ra kết quả khả quan hơn.

Cách 2: Người già bị đau nhức mỏi người, trằn trọc khó ngủ, mất ngủ. Hãy lấy 500g lạc tiên, 100g lá mướp đắng loại non, 300g nụ hoa thiên lý, 50g đậu xanh. Tất cả đem rửa sạch, để ráo nước, sao vàng hạ thổ rồi tán nhuyễn thành dạng bột. Mỗi ngày bạn uống bột thuốc này, 3 thìa cà phê pha với khoảng 100ml nước sạch, nước sôi để nguội. Mỗi ngày 1 cốc trà, có thể uống vào buổi tối để giúp cơn buồn ngủ kéo đến tự nhiên hơn. 

Ngoài ra một số loại thảo dược rất tốt cho hệ thần kinh, tốt cho bệnh nhân mất ngủ chúng ta có thể tìm hiểu thêm bao gồm thược dược, viễn trí, đan sâm, tâm sen, long nhãn, hoàng kỳ, nụ hoa tam thất,…

Chú ý: Việc sử dụng thảo dược đơn lẻ chữa bệnh sẽ không mang lại hiệu quả cao bằng việc kết hợp các vị thuốc theo một tỷ lệ nhất định. Vì vậy mọi người có thể đến các nhà thuốc đông y uy tín để được thăm khám và kê đơn. 

Người già mất ngủ có nên dùng thuốc tây không?

Khi bị mất ngủ hay mắc bất cứ căn bệnh nào khác, hầu hết chúng ta đều có xu hướng tìm đến tây y. Bởi xã hội phát triển, y học ngày càng tiên tiến, các loại thuốc tây y điều trị bệnh cũng cho kết quả nhanh chóng, hơn nữa việc dùng thuốc rất tiện lợi.

Một số loại thuốc tây trị mất ngủ bao gồm thuốc an thần, thuốc trị rối loạn lo âu, thuốc ngủ, thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm 3 vòng,… 

Tuy nhiên khi dùng thuốc tây y phải được sự kê đơn của bác sĩ. Dùng thuốc phải đúng liệu trình và chỉ định để tránh tác dụng phụ xảy ra. 

Muốn dùng thuốc chữa bệnh phải có chỉ định của bác sĩ
Muốn dùng thuốc chữa bệnh phải có chỉ định của bác sĩ

Một vài lời khuyên dành cho bệnh nhân

Người già bị mất ngủ uống thuốc gì? Trên đây chúng ta vừa tìm hiểu, bên cạnh đó một vài lời khuyên sau đây, hãy ghi nhớ:

  • Dùng thuốc phải đúng lời khuyên của bác sĩ
  • Hãy chú ý nơi ở của ông bà bố mẹ, dọn dẹp sạch sẽ, nên mua loại ga gối mềm mại để giúp các cụ ngủ ngon hơn
  • Con cái ở xa nếu có thể hãy cố gắng sắp xếp thời gian về thăm gia đình. Người già cần nhất chính là sự quan tâm của con cháu. Tâm bệnh sẽ khiến các cụ rơi vào tình trạng mất ngủ kéo dài.
  • Tập dưỡng sinh hoặc đi bộ nhẹ nhàng là bài tập phù hợp với người già
  • Tạo cho các cụ thói quen đi ngủ đúng giờ. Tuy nhiên không nên ngủ quá sớm. Nhiều người ở quên ăn cơm tối từ 5, 6h chiều, 7h hoặc 8h tối đã tắt điện đi ngủ vì vậy 1 hoặc 2 sáng đã thức dậy, không ngủ được nữa. Vì vậy hãy thử thay đổi thói quen đi ngủ từ 9h tối và thức dậy vào 5h sáng hôm sau sẽ tốt hơn cho sức khỏe của các cụ.
  • Xoa bóp chân tay cho các cụ, bấm huyệt, massage nhẹ nhàng sẽ giúp họ cảm thấy thư giãn hơn. Vì vậy hãy thử đưa họ đến các trung tâm vật lý trị liệu có tại các bệnh viện y học cổ truyền hoặc nhà thuốc đông y uy tín. 

Một vài thông tin hữu ích về bệnh mất ngủ của người già và cách khắc phục trên đây. Bạn đọc hãy tham khảo và áp dụng. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, liên hệ ngay với chúng tôi, đội ngũ bác sĩ sẵn sàng tư vấn miễn phí mọi lúc.