Nội dung chính

Ngoài can thiệp Tây y, có khá nhiều người bệnh đã áp dụng thuốc Đông y trị gai cột sống. Đây là phương pháp chữa trị khá an toàn và mang lại hiệu quả tốt. Ngoài ra, đa số các bài thuốc Đông y đều sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, giúp tăng cường tuần hoàn máu, nâng cao sức khoẻ tổng thể cho người bệnh.

  • Bật Mí Thêm: Top 5 Những Loại  Thuốc Trị Gai Cột Sống An toàn, Hiệu Quả Cao Mà Người Tiêu Dùng Tin Tưởng  Sử Dụng

Top 12 bài thuốc Đông y trị gai cột sống an toàn, hiệu quả cho người bệnh

Các bài thuốc Đông y trị gai cột sống đều được bào chế theo nguyên tắc trị bệnh từ gốc đến ngọn. Điều này có nghĩa căn nguyên gây bệnh sẽ được giải quyết trước, sau đó là bước phục hồi chức năng nội tạng và làm mạnh gân cốt. Từ đó thuốc Đông y mang lại hiệu quả điều trị lâu dài và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Các bài thuốc Đông y trị gai cột sống đều được bào chế theo nguyên tắc trị bệnh từ gốc đến ngọn
Các bài thuốc Đông y trị gai cột sống đều được bào chế theo nguyên tắc trị bệnh từ gốc đến ngọn

Sau đây là 12 bài thuốc Đông y trị gai cột sống được áp dụng phổ biến, đảm bảo an toàn, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Bài thuốc số 1

Bài thuốc này sử dụng các nguyên liệu chính là sinh địa, giao đằng, trinh nữ, thiên niên kiện,… nên rất hiệu quả để hỗ trợ điều trị gai cột sống, nhất là gai cột sống cổ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị thổ phục linh, ngưu tất nam mỗi loại 16g; sinh địa, giao đằng, trinh nữ mỗi vị 12g; cuối cùng là 10g thiên niên kiện và 8g quế chi.
  • Các nguyên liệu đã chuẩn bị cho bài thuốc Đông y trị gai cột sống đem rửa sạch, để ráo nước sau đó cho vào ấm sắc cùng 500ml nước lọc sạch.
  • Khi nước thuốc đã sôi mạnh thì vặn thật nhỏ lửa, đun tiếp trong khoảng từ 60 – 90 phút thì tắt bếp.
  • Khi nước thuốc nguội bớt thi lọc bỏ bã lấy phần nước cốt, chia ra 2 phần bằng nhau để uống hết trong ngày.

Người bị gai cột sống nên sử dụng thuốc này mỗi ngày một thang như trên và duy trì liên tiếp trong 10 ngày để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Bài thuốc số 2

Công dụng của bài thuốc số 2 này là giúp người bị gai cột sống cổ và lưng giảm thiểu nhanh tình trạng đau nhức, cứng khớp. Từ đó quá trình vận động hàng này của họ cũng trở nên dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 16g các loại cườm thảo, hoàng lương, cát căn; 12g các loại quế chi, thược dược và cuối cùng là 8g thảo ma hoàng.
  • Rửa sạch các loại thảo dược vừa chuẩn bị sau đó để ráo nước rồi cho tất cả vào ấm, đổ thêm 500ml nước để sắc thuốc.
  • Sắc thuốc bỏ lửa khoảng 60 rồi tắt bếp và lọc lấy phần nước, chia nhỏ để uống 2,3 lần trong ngày. Để giảm đau do gai cột sống, bạn nên uống thuốc khi còn ấm nóng.

Bài thuốc số 3

Bài thuốc Đông y chữa gai cột sống số 3 có tác dụng chính là thanh nhiệt giải độc, tán hàn và khu phong đồng thời giảm đau nhức hiệu quả. Từ đó người bị gai cột sống khi sử dụng có thể tăng cường sức khỏe gân cường cốt và nâng cao đề kháng cho cơ thể.

Cây cỏ xước từ lâu đã được ứng dụng rộng rãi trong các bài thuốc trị bệnh xương khớp
Cây cỏ xước từ lâu đã được ứng dụng rộng rãi trong các bài thuốc trị bệnh xương khớp

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10g mỗi loại khương thanh, quế chi, đỗ trọng, hy kiểm thảo; 12g mỗi loại chi mẫu cỏ xước; 8g mỗi loại thạch cao, hoàng cầm, khoan cân đằng; 16g dược cần và 6g hồi thảo.
  • Rửa sạch các dược liệu đã chuẩn bị và cho vào rổ, để ráo nước.
  • Cho hết nguyên liệu vào ấm cùng 500ml nước và đun sôi.
  • Khi nước thuốc sôi thì vặn nhỏ lửa, tiếp tục đun cho đến khi lượng nước trong ấm rút can còn khoảng 200ml thì tắt bếp.
  • Chắt nước thuốc chia làm 2 lần uống vào thời điểm sáng và tối trong ngày để trị gai cột sống.

Xem thêm: Bệnh Khô Khớp Ở Người Trẻ: Tổng Hợp Thông Tin Bạn Cần Biết Về Nguyên Nhân, Cách Chữa

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống số 4

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống số 4 này giúp giảm đau khớp và cả triệu chứng đau toàn thân vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 12g các loại lan căn, khung cùng, quế chi, độc hoạt, vân quy; 10g các loại sơn đồ, bắc sài hồ, khương thanh và cuối cùng là 8g các loại đào nhân, hồng hoa.
  • Rửa sạch tất cả dược liệu trên với nước sạch trước khi cho vào ấm. Đổ thêm 5000ml và tiến hành sắc thuốc với lửa nhỏ.
  • Khi lượng nước thuốc trong ấm rút cạn còn một nửa thì tắt bếp. Chắt lấy phần nước chia đều để uống 2 lần trong ngày. Người bị gai cột sống cần uống thuốc này liên tục 10 ngày để đạt được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Bài thuốc số 5

Đây là bài thuốc có tác dụng hỗ trợ tiêu sưng tại các vị trí cột sống bị gai. Ngoài ra, thuốc cũng giúp cải thiện hiệu quả lượng đường huyết trong cơ thể người bệnh.

Sinh địa - thành phần quan trọng trong bài thuốc Đông y trị gai cột sống
Sinh địa – thành phần quan trọng trong bài thuốc Đông y trị gai cột sống

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g các loại sinh địa, phấn long cốt, đầu vù; 8g các loại lộc giác, thổ sâm; 6g các loại tư trọng, đại trùng cốt cùng 10g độc hoạt.
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị, vớt ra rổ và để ráo nước
  • Cho dược liệu vào ấm, đổ thêm 500 – 700ml và tiến hành sắc với lửa nhỏ cho đến khi nước thuốc còn lại khoảng 300ml thì tắt bếp.
  • Chia thuốc đã sắc thành 2 lần uống trong ngày để giảm đau, sưng do gai cột sống. Nếu thuốc nguội thì người bệnh nên hâm nóng lại để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc.
  • Người bị gai cột sống nên dùng bài thuốc trên mỗi ngày 1 thang trong vòng 10 ngày liên tục.

Bài thuốc số 6

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống số 6 có tên là Định huyễn thang. Thuốc sở hữu tác dụng chỉ thống, khu phong, đả thông huyết mạch nên được dùng trong các trường hợp bệnh có rễ thần kinh bị chèn ép.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 24g mỗi loại mẫu đơn trắng, dây hà thủ ô; 9g mỗi loại địa văn, thiên trùng, thần thảo; 30g đan sâm; 15g thổ phục linh và 20g vuốt mèo.
  • Các nguyên liệu thuốc đã chuẩn bị ở trên đem rửa sạch rồi cho vào ấm, đổ thêm 1,5 lít nước rồi sắc nhỏ lửa.
  • Kiên trì sắc thuốc đến khi nước trong ấm rút cạn còn 3 bát đặc thì ngừng.
  • Chắt lấy phần nước thuốc, chia làm 2,3 phần bằng nhau để uống trong ngày sau mỗi bữa ăn. Để trị gai cột sống hiệu quả, bạn nên dùng thuốc Định huyễn thang mỗi ngày 1 tháng, liên tục trong 10 ngày.

Bài thuốc số 7

Bài thuốc số 7 trong danh sách các thuốc Đông y trị gai cột sống mà Bệnh viện Favina đưa ra là Độc hoạt tang ký sinh thang gia giảm. Thuốc này có mục đích là khu phong, bồi bổ khí huyết nên rất hiệu quả trong các trường hợp tắc nghẽn khí huyết, kinh mạch.

Độc hoạt tang ký sinh thang gia giảm
Độc hoạt tang ký sinh thang gia giảm

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g mỗi loại độc hoạt, sinh địa, tang ký sinh, đồng vân, tư trọng, bạch mẫu đơn, phục linh; 16g mỗi loại đẳng sâm, xuyên quy; 8g mỗi loại tần cửu, quế chi, phụ tử chế và 6g trôm lay.
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị cho bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh gia giảm sau đó cho vào ấm rồi tiến hành sắc nhỏ lửa cùng 1,5 lít nước.
  • Tắt bếp khi nước trong ấm rút còn khoảng 3 bát thuốc cô đặc. Chia nước thuốc thu được thành nhiều phần để uống hết trong ngày. Áp dụng bài thuốc này liên tục 10 ngày liên tục để giảm triệu chứng gai cột sống hiệu quả.

Bài thuốc số 8

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống số 8 trong danh sách có tên là Hoàng kỳ quế chi ngũ vật thang gia giảm. Bài thuốc này có tác dụng tăng cường lưu thông máu, bổ máu, dưỡng khí, mạnh gân cốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 15g kê huyết đằng, 12g các loại mẫu đơn đỏ, mẫu đơn trắng; 9g các loại cát căn, quế chi; 18g tiễn kỳ; 6g sinh khương và cuối cùng là 4 quả táo tàu. Chú ý, trường hợp người bệnh gai cột sống bị huyết ứ thì nên thêm thổ long, nụ hồng và thiên trạch hương hoặc là dùng dùng ngũ gia bì cùng hoàng liên thổ kết hợp địa cốt tử. Ngoài ra, trường hợp có triệu chứng hàn thấp thì tốt nhất nên thêm 9g tây khương hoạt và mộc thông.
  • Các nguyên liệu đã chuẩn bị cho bài thuốc Hoàng kỳ quế chi ngũ vật thang gia giảm đem rửa sạch sau đó sắc cô đặc lấy 3 bát con thuốc.
  • Dùng thuốc vừa sắc khi còn ấm sau các bữa ăn trong ngày và áp dụng liên tục trong 10 ngày. Nếu các triệu chứng bệnh gai cột vẫn tiếp diễn hoặc tái phát thì bạn hãy sắc liệu trình tiếp theo để sử dụng.

Bài thuốc số 9

Bài thuốc thuốc số 9 giúp đặc trị bệnh gai cột sống cột sống thắt lưng. Tác dụng chính của thuốc là giúp giảm đau nhức, tán hàn, trừ phong thấp và thông kinh lạc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 12g mỗi loại tế thạch, ngưu tất, miên hoa, độc diệu thảo; 10g mỗi loại tơ xanh, vương cốt đằng; 8g mỗi loại kim lê, chi mẫu và 6g mỗi loại cu li, cỏ dĩ và 20g dây đau xương.
  • Rửa sạch tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị trên và cho vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước lọc sạch.
  • Sắc thuốc bằng lửa nhỏ cho đến khi còn 3 bát thuốc cô đặc.
  • Người bị gai cột sống cần thuốc sắc được để uống mỗi ngày sau các bữa ăn chính., áp dụng đều đặn, liên tục 10 ngày để cảm nhận hiệu quả.

Một số lưu ý quan trọng khi dùng thuốc Đông y trị gai cột sống

Khi sử dụng thuốc Đông y trị gai cột sống, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trong quá trình dùng các bài thuốc Đông y để chữa gai cột sống, người bệnh bắt buộc phải kết hợp với những phương pháp bổ trợ, chẳng hạn như châm cứu, bấm huyệt, vật lý trị liệu, tập yoga sẽ để đạt được hiệu quả điều trị nhanh chóng và tốt hơn.
  • Mức độ bệnh của mỗi người là khác nhau, bởi vậy mà liều lượng và thời gian dùng thuốc Đông y cũng khác nhau. Tốt nhất, bạn hãy đi thăm khám chuyên khoa tại phòng khám Đông y uy tín để được kê đơn phù hợp.
  • Trong trường hợp bệnh gai cột sống đã chuyển biến nặng, việc sử dụng Đông y gần như không mang lại hiệu quả. Lúc này, người bệnh bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật kết hợp với dùng thuốc tây y.
  • Bên cạnh điều trị bằng thuốc Đông y, người bệnh gai cột sống cũng cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cố gắng bổ sung nhiều canxi và vitamin có lợi cho xương khớp. Ngoài ra, bạn hãy chú ý kiêng các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, có gia vị cay nóng,…

Vừa rồi là thông tin chi tiết về 12 bài thuốc Đông y trị gai cột sống an toàn, hiệu quả và được phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh nên đến cơ sở y tế khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền để được chẩn đoán và kê đơn thuốc phù hợp nhất.

Tìm hiểu thêm:

Câu hỏi liên quan

Gai cột sống có nên uống Canxi hay không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về nhu cầu cũng như cách bổ sung Canxi...

Xem chi tiết

Gai cột sống là căn bệnh thường gặp của người cao tuổi và có xu hướng trẻ hóa trong nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân chính thường do các đốt sống dần bị thoái...

Xem chi tiết

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân vẫn đang hoang mang giữa hàng loạt thông tin trái chiều xoay quanh vấn đề gai cột sống có nên tập yoga không. Hãy theo dõi bài viết dưới...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa