Nội dung chính

Vi khuẩn Hp có lây không là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh dạ dày quan tâm. Được biết, loại khuẩn này có khả năng lây nhiễm rất cao thông qua đường miệng, đường phân và bề mặt trung gian. Vậy cụ thể các hình thức lây nhiễm này thế nào, cách phòng ngừa và hạn chế chủng khuẩn HP xâm nhập và gây bệnh là gì? 

Vi khuẩn hp là gì? Có lây không?

Vi khuẩn HP hay còn gọi là Helicobacter Pylori là loại chủng khuẩn có thể sinh sống trong môi trường acid khắc nghiệt của dạ dày. Loại vi khuẩn này chính là tác nhân gây ra hàng loạt các bệnh lý về dạ dày như: Viêm loét dạ dày, viêm hang vị dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,…

Ngoài ra một vài nghiên cứu khoa học còn cho thấy, sự hiện diện của vi khuẩn HP có thể kích thích các tế bào tăng sinh bất thường, gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo các nhà khoa học, vi khuẩn Hp được tìm thấy trong dạ dày là loại mang gen CagA. Chúng hoạt động theo cơ chế tấn công vào bao tử, phá hủy lớp chất nhầy từ đó gây ra rối loạn tiêu hóa và viêm loét dạ dày.

Ngoài vi khuẩn Hp mang gen CagA thì những khuẩn Hp khác không có khả năng gây bệnh cho dạ dày. Thậm chí chúng còn là nhân tố giúp tiêu diệt các tác nhân có hại nhằm bảo vệ hệ tiêu hóa và niêm mạc đường ruột.

Hình ảnh vi khuẩn Hp trong dạ dày người
Hình ảnh vi khuẩn Hp trong dạ dày người

Vậy vi khuẩn Hp có lây không? Câu trả lời là có. Tại Việt Nam các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% trường hợp bị loét dạ dày là do lây nhiễm HP. Loại vi khuẩn này có thể lan truyền từ người này qua người khác thông qua thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Việc ăn uống không đảm bảo vệ sinh, không rửa tay trước khi ăn hoặc có thói quen dùng chung đồ đạc của người khác chính là nhân tố khiến loại vi khuẩn này bùng phát.

Vì vậy, nếu gia đình có người bị nhiễm khuẩn HP thì cần hết sức thận trọng tốt nhất là hạn chế tiếp xúc qua đường ăn uống và sinh hoạt. Cụ thể các con đường lây nhiễm của loại vi khuẩn này sẽ được trình bày chi tiết trong phần viết dưới đây.

Đọc thêm: Tìm hiểi vi khuẩn hp là gì có nguy hiểm không

Vi khuẩn HP lây qua đường nào? Nguyên nhân lây nhiễm

Bên cạnh câu hỏi vi khuẩn HP có lây không thì vi khuẩn Hp lây qua đường gì cũng là vấn đề mà người bệnh thắc mắc. Theo các chuyên gia y tế, vi khuẩn Hp thường lây nhiễm và xâm nhập vào cơ thể người bệnh thông qua rất nhiều nguồn, cụ thể là:

Lây qua đường miệng – miệng

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vi khuẩn Hp không chỉ được phát hiện ở trong dạ dày mà còn xuất hiện tại khoang miệng, tuyến nước bọt. Chưa hết, chúng còn sống bám, tập trung nhiều tại khu vực kẽ răng, các mảng bám trên răng, nơi mà bàn chải, kem đánh răng hoặc các chất làm sạch khác khó có thể tác động đến.

Chính vì vậy mà vi khuẩn HP hoàn toàn có thể được truyền thông qua đường miệng giữa người bị bệnh và người bình thường khỏe mạnh, đặc biệt khi tiếp xúc gần như ôm hôn, quan hệ vợ chồng, ăn chung đồ ăn… Bên cạnh đó thì việc dùng chung các loại đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, bát đũa, cốc uống nước, ống hút… với người bị nhiễm khuẩn HP thì khả năng bị lây nhiễm cũng vô cùng cao.

Lây qua dạ dày – miệng

Chúng ta không thể bỏ qua đường dạ dày – miệng, bởi đây cũng là con đường lây nhiễm khuẩn HP dù nó có tỷ lệ thấp hơn các trường hợp khác. Tuy là vậy nhưng chúng ta cũng không nên chủ quan, thay vào đó cần phải thận trọng, đề phòng cao hơn để tránh những rủi ro không đáng có.

Cơ chế lây nhiễm này được bắt nguồn từ chứng trào ngược dạ dày, đau dạ dày – thượng vị, viêm loét dạ dày… khiến cho người bệnh bị nôn mửa, trào dịch lên miệng. Điều này vô hình trung lại khiến cho vi khuẩn HP theo đó mà thoát ra ngoài môi trường. Nếu người bệnh không khử trùng và vệ sinh thật sạch sẽ thì vi khuẩn vẫn có nguy cơ lây nhiễm sang những người xung quanh.

Vi khuẩn HP có thể lây nhiễm thông qua đường ăn uống và chung đụng đồ dùng cá nhân
Vi khuẩn HP có thể lây nhiễm thông qua đường ăn uống, chung đồ dùng

Đường lây nhiễm từ dạ dày – dạ dày

Đây được đánh giá là đường lây nhiễm mà nhiều người không ngờ đến nhất. Cụ thể đó là bệnh nhân có thể bị nhiễm khuẩn HP ngay trong quá trình thực hiện nội soi dạ dày nếu quá trình thăm khám không đảm bảo an toàn, chất lượng y tế. Mà cụ thể là thiết bị, dụng cụ dùng để nội soi không được vô trùng sau mỗi lượt sử dụng, có thể dẫn tới tình trạng lây nhiễm  chéo, khiến bạn bị nhiễm khuẩn HP lúc nào không hay.

Chúng ta cần hiểu rõ, vi khuẩn HP hoàn toàn có thể bám dính và tồn tại trên đồ vật trong khoảng thời gian dài khi không được khử trùng sạch sẽ. Do đó, bạn nên thật sự thận trọng trong việc lựa chọn các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị bệnh.

Lây qua đường phân – miệng

Ngoài các trường hợp trên thì vi khuẩn HP còn có thể lây lan theo đường phân – miệng. Cụ thể, khi người bệnh đi ngoài ra một lượng phân có kèm theo vi khuẩn HP bên trong. Nếu sau đi vệ sinh, người bệnh không rửa tay, sát khuẩn kỹ càng có thể làm truyền vi khuẩn qua đồ ăn, các vật dụng… Khi người thân, bạn bè hoặc bất cứ ai cùng ăn, cầm nắm đồ dùng có chứa vi khuẩn HP cũng sẽ vô tình bị lây bệnh.

Ngoài những đường lây nhiễm phổ biến kể trên, vi khuẩn HP còn có thể bị nhiễm khuẩn thông qua động vật trung gian như kiến, ruồi, muỗi, gián, chuột… Khi chúng tiếp xúc với vi khuẩn từ chất thải người bệnh, sau đó tiếp xúc với đồ ăn, sẽ khiến người khỏe mạnh ăn phải và nhiễm vi khuẩn Hp.

Đừng bỏ lỡ: HP Dạ Dày Có Chữa Được Không Và Chữa Bằng Cách Nào?

Các biện pháp phòng ngừa tình trạng bệnh

Có vi khuẩn HP trong dạ dày là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa, trào ngược thực quản. Do đó, để bảo vệ dạ dày khỏe mạnh, người bệnh nên chủ động phòng ngừa bằng các biện pháp sau:

Thói quen ăn uống lành mạnh

Mặc dù vi khuẩn Hp ít lây nhiễm qua thức ăn nhưng thói quen dinh dưỡng không lành mạnh lại là điều kiện cho vi khuẩn này phát triển nhanh chóng.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, có khoảng 70% trường hợp nhiễm khuẩn Hp là do chế độ ăn uống bừa bãi, thường xuyên sử dụng các thực phẩm cay, nóng và rượu bia.

Ngoài ra, những người ăn uống không đảm bảo vệ sinh hoặc ăn uống chung bát đũa với người bệnh cũng có khả năng lây nhiễm cao.

Vì vậy nếu chưa biết vi khuẩn HP có lây không, người bệnh nên chủ động xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh.

  • Lựa chọn nguồn thực phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Nên ngâm rửa thực phẩm với nước muỗi pha loãng để loại bỏ vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng có hại.
  • Khi ăn uống nên sử dụng chén, bát, đũa của riêng mình, tuyệt đối không chung đụng với người khác. Nên dùng riêng bát nước chấm để tránh nguy cơ lây nhiễm nhất là khi trong gia đình đang có người bị bệnh.
  • Rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi ăn để đảm bảo tiêu diệt hết các loại vi khuẩn đang trú ngụ tại đây.
  • Hạn chế các đồ ăn tại các cửa hàng lề đường, quán ăn không đảm bảo vệ sinh và những đồ ăn nhanh, đóng hộp. Vì hầu hết các loại thức ăn này đều chứa nhiều dầu mỡ, gia vị có nguy cơ nhiễm khuẩn cao.
  • Không nên ăn đồ tươi sống quá nhiều vì chúng thường tiềm ẩn các ổ ký sinh trùng, nấm và vi khuẩn.
  • Nên nấu ăn tại nhà để vừa đảm bảo vệ sinh vừa đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cần thiết.
Ngâm rửa rau với nước muối trước khi chế biến để làm sạch vi khuẩn và bụi bẩn
Ngâm rửa rau với nước muối trước khi chế biến để làm sạch vi khuẩn

Vệ sinh cá nhân và không gian sống sạch sẽ

Ở phần vi khuẩn HP có lây không, lây qua đường nào chúng ta đã biết nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do thói quen sinh hoạt kém.

Vì vậy để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn, người bệnh nên chủ động vệ sinh môi trường sống cá nhân sạch sẽ:

  • Rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn uống để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HP.
  • Sau khi tiếp xúc với các vật dụng công cộng hoặc bề mặt trung gian có độ nhiễm khuẩn cao, người bệnh cũng nên rửa lại tay sạch sẽ.
  • Vi khuẩn Hp có lây không? Chúng có thể lây truyền và tổn tại trong nước, đất và không khí. Do đó người bệnh nên vệ sinh khu vực nấu nướng và nhà vệ sinh thật sạch sẽ mỗi ngày.

Hạn chế thân mật với người nhiễm bệnh

Vi khuẩn HP có lây không? Đáp án là có, chúng không chỉ lây nhiễm qua đường ăn uống, vệ sinh cá nhân mà còn có thể thông qua các vật dụng và hôn môi người bệnh.

Vì vậy, trong trường hợp đang chung sống với người bệnh, bạn cần hạn chế các hoạt động sau:

  • Tránh ăn chung với người đang dương tính với vi khuẩn Hp vì khả năng lây nhiễm là rất cao.
  • Đối với các bậc phụ huynh đã được xác định dương tính với HP thì cần chủ động phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe con nhỏ. Tuyệt đối không sử dụng đũa ăn của mình để gắp thức ăn cho trẻ, mớm cơm hoặc cho trẻ dùng cốc riêng của mình. Bởi trẻ là đối tượng dễ bị nhiễm khuẩn Hp do sức đề kháng và hệ miễn dịch còn non yếu.

Nên biết: Vi khuẩn HP ở trẻ em có nguy hiểm không? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Bố mẹ nên hạn chế hôn, thơm con nhỏ nếu đã được xác định dương tính với vi khuẩn HP
Bố mẹ nên hạn chế hôn con nhỏ nếu đã dương tính với vi khuẩn HP

Lựa chọn cơ sở thăm khám, điều trị dạ dày

Vi khuẩn Hp có thể lây nhiễm qua các thiết bị y tế như dụng cụ nội soi, nha khoa,… Do đó nếu vô tình sử dụng các thiết bị y tế chưa qua tiệt trùng người bệnh cũng có khả năng lây nhiễm rất cao.

Vì vậy, khi có nhu cầu thăm khám và điều trị các bệnh về tiêu hóa, tai mũi họng người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Đọc ngay: Xét nghiệm vi khuẩn HP bằng cách nào? Giá bao nhiêu? Ở đâu tốt?

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Khác với những căn bệnh nhiễm trùng khác, vi khuẩn Hp sau khi vào cơ thể thường không phát sinh các triệu chứng trong một thời gian dài. Do đó, đa số người bệnh không phát hiện ra tình trạng nhiễm khuẩn thông qua các triệu chứng lâm sàng.

Chỉ đến khi vi khuẩn Hp xâm nhập và phá hủy thủng lớp niêm mạc dạ dày, gây ra những cơn đau người bệnh mới thực sự để ý.

Do đó nếu chưa biết vi khuẩn Hp có lây không, lây qua đường nào thì việc đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên sẽ giúp người bệnh sớm phát hiện và can thiệp điều trị từ đầu.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp chi tiết thắc mắc “vi khuẩn HP có lây không, lây qua đường nào, nguyên nhân lây nhiễm là gì”. Hy vọng thông qua bài viết này người bệnh sẽ có thể kiến thức về con đường lây nhiễm của chủng khuẩn này để sớm có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Tin liên quan:

Câu hỏi liên quan

Test HP qua hơi thở là một trong các phương pháp kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn HP dạ dày một cách nhanh chóng, chính xác. Vậy xét nghiệm HP qua hơi thở...

Xem chi tiết

Xét nghiệm máu tìm HP là một trong những phương pháp đang được tiến hành tại các cơ sở y tế hiện nay. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn xét nghiệm máu HP có...

Xem chi tiết

Hiện nay, tình trạng vi khuẩn HP kháng thuốc xuất hiện ngày càng nhiều do những nguyên nhân khác nhau, gây khó khăn cho quá trình điều trị. Nếu không có những giải pháp kịp...

Xem chi tiết

Vi khuẩn HP là một trong những loại vi khuẩn phổ biến và có khả năng lây nhiễm cao. Người bị nhiễm loại vi khuẩn này sẽ dễ bị ợ chua, buồn nôn, đau bụng,...

Xem chi tiết

Cách chữa