Các cách tiêu diệt vi khuẩn hp tận gốc: Đơn giản, hiệu quả

Hiện nay, y học có rất nhiều cách để tiêu diệt vi khuẩn HP tận gốc như: Điều trị bằng Tây y, dùng thuốc Đông Y hoặc các mẹo vặt dân gian. Vậy cụ thể các phương pháp này thực hiện thế nào, liều lượng và cách dùng ra sao. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn đọc các cách điều trị hiệu quả nhất hiện nay.

Hướng dẫn các cách tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc hiệu quả
Hướng dẫn các cách tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc hiệu quả

Tiêu diệt vi khuẩn hp tận gốc bằng Tây y

Tây y được xem là phương pháp phổ biến và mang lại hiệu quả nhanh chóng trong việc tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả điều trị tốt, các bác sĩ thường chỉ định kết hợp 2 hay nhiều loại thuốc điều trị cùng lúc. Cụ thể một số loại thuốc thường được sử dụng trong phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn hp gồm:

Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc

Việc sử dụng thuốc kháng sinh là vô cùng cần thiết để tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc. Bởi nhóm thuốc này có khả năng ức chế và tiêu diệt các hại khuẩn trong dạ dày bằng việc ngăn chặn quá trình nhân đôi của chúng. Một số loại kháng sinh thông dụng như:

  • Thuốc Amoxicillin: Đây là thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc được dùng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, Amoxicillin có thể gây ra rất nhiều tác dụng như: Tiêu chảy, táo bón, lở miệng, dị da, ngứa âm đạo,…
  • Metronidazol: Nhóm thuốc này có tác dụng tại chỗ cực mạnh với vi khuẩn Hp. Nên có thể dùng đơn độc hoặc kết hợp với các loại kháng sinh khác. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Đau đầu, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, đau tức thượng vị nên người bệnh cần hết sức cẩn thận.
  • Clarithromycin: Nằm trong nhóm Macrolid nên Clarithromycin rất nhạy cảm với vi khuẩn Hp. Thuốc có tác dụng ngăn chặn quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn, từ đó giúp tiêu diệt chúng hiệu quả. Tuy nhiên do tỉ lệ Hp kháng thuốc khá cao nên ít khi bác sĩ sử dụng nhóm thuốc này.
Kháng sinh có tác dụng ngăn chặn quá trình nhân đôi của vi khuẩn Hp
Kháng sinh có tác dụng ngăn chặn quá trình nhân đôi của vi khuẩn Hp

Các loại thuốc ức chế bơm Proton

Ngoài kháng sinh, trong phác đồ điều trị vi khuẩn Hp các bác sĩ thường chỉ định thêm cho người bệnh loại thuốc ức chế bơm Proton. Mục đích của cách làm này là giảm acid trong dạ dày, nâng cao tác dụng tiệt trừ vi khuẩn Hp của kháng sinh.

  • Esomeprazol: Dùng để điều trị viêm loét dạ dày do sử dụng thuốc kháng viêm không chứa Steroid.
  • Omeprazol: Đây là thuốc ức chế bơm Proton được dùng nhiều nhất trong điều trị vi khuẩn Hp.
  • Lansoprazol: Loại thuốc này được sử dụng để điều trị những trường hợp viêm loét dạ dày tá tràng ngắn hạn. Do đó người bệnh không nên quá lạm dụng và phụ thuộc vào thuốc.
  • Rabeprazole: Là thuốc điều trị trào ngược và loét dạ dày lành tính phổ biến hiện này. Tuy nhiên để hạn chế tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa, người bệnh nên dùng thuốc sau khi ăn no hoặc trước khi đi ngủ.

Bác sĩ tư vấn: 4+ nhóm thuốc trị vi khuẩn HP trong phác đồ điều trị – Được bác sĩ kê đơn

Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc

Trong phác đồ điều trị vi khuẩn Hp, người ta không thể không nhắc đến thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nhóm thuốc này có tác dụng tăng sinh lớp chất nhầy, hỗ trợ làm lành các ổ loét mà không gây ảnh hưởng đến hoạt tính của kháng sinh.

Trong đó, các loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày thường được sử dụng là: Sucralfate, Bismuth subcitrat, Prostaglandin,…Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người bệnh không nên sử dụng nhóm thuốc này cho những mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần thuốc.

Ngoài ra, những người có tiền sử bị thận, xuất huyết tiêu hóa cũng cần thận trọng khi dùng. Trong quá trình điều trị bằng thuốc Tây người bệnh có thể gặp phải tình trạng vi khuẩn Hp kháng thuốc. Do đó nếu không kịp thời thay thế bằng phác đồ điều trị khác, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái tái phát liên tục. Vì vậy, các chuyên gia luôn khuyến cáo những ai đang điều trị vi khuẩn Hp nên tái khám đều đặn theo chỉ dẫn của phác đồ để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.

Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày thường được chỉ định trong các phác đồ tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc
Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày thường được chỉ định trong các phác đồ tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc

Diệt vi khuẩn Hp bằng các mẹo vặt dân gian

Thuốc Nam có ưu điểm là an toàn, ít gây tác dụng phụ. Hơn nữa sử dụng lâu dài cũng không lo sợ  tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc như Tây Y. Tuy nhiên đi kèm với những ưu điểm nổi trội đó là việc người bệnh phải áp dụng liên tục, đều đặn mỗi ngày. Đồng thời tùy vào cơ địa của mỗi người mà hiệu quả của thuốc sẽ dài, ngắn khác nhau. Trong trường hợp mới bị chớm, tình trạng bệnh lý còn nhẹ, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc nam trị vi khuẩn Hp tận gốc tại nhà dưới đây.

Sử dụng chè dây

Các nhà khoa học cho biết, chè dây chứa rất nhiều hoạt chất Flavonoid và Tanin. Những hoạt chất này đều có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp, ngăn chặn chúng phân chia tế bào và phát triển. Do đó, sử dụng chè dây thường xuyên sẽ giúp giảm viêm, làm lành tổn thương và tiêu diệt vi khuẩn Hp hiệu quả.

Tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc bằng cây Dạ cẩm

Theo Đông y, Dạ cẩm có vị ngọt, hơi đắng, tính bình tác dụng giải nhiệt, giải độc rất tốt. Loài cây này còn được đánh giá rất cao về khả năng ức chế phát triển của vi khuẩn, giảm tiết dịch vị acid trong dạ dày. Vì vậy, từ rất lâu dạ cẩm đã thường xuất hiện trong các bài thuốc nam trị viêm loét dạ dày để giảm đau tức, nóng rát, ợ hơi, ợ chua,…

Hướng dẫn dùng dạ cẩm để tiêu diệt vi khuẩn Hp
Hướng dẫn dùng dạ cẩm để tiêu diệt vi khuẩn Hp

Cách dùng lá mơ tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc

Không chỉ là món rau thơm quen thuộc trên những mâm cơm gia đình, lá mơ còn là vị thuốc nam khá nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu khoa học, lá mơ có chứa rất nhiều hoạt chất có dược tính cao như: Sulfide dimethyl disulphide. Do đó, sử dụng lá mơ để tiêu diệt vi khuẩn Hp gây hại và giảm các triệu chứng đau tức, nóng rát do viêm loét dạ dày là cách làm được nhiều người áp dụng.

Xem thêm: TOP 8 thuốc nam chữa vi khuẩn Hp hiệu quả và an toàn nhất

 Nghệ tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc như thế nào?

Không chỉ là nguyên liệu làm đẹp, trị thâm, mụn nghệ còn rất nổi tiếng với tác dụng điều trị các vấn đề liên quan đến dạ dày. Theo các nghiên cứu khoa học, nghệ chứa một lượng lớn curcumin có tác dụng kháng viêm, thúc đẩy quá trình làm lành niêm mạc dạ dày.

Không những thế, loại củ này còn có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp và một số loại virus, nấm, ký sinh trùng,… Chính bởi những lợi ích này, nghệ đã được dân gian sử dụng như một thần dược trong việc ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của vi khuẩn Hp.

Nghệ không chỉ giúp giảm đau, chống viêm mà còn hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn Hp hiệu quả
Nghệ không chỉ giúp giảm đau, chống viêm mà còn hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn Hp hiệu quả

Sử dụng cây lá khôi

Lá khôi hay còn còn gọi là đơn tướng quân, cây xăng sê là một loại dược liệu quý hiếm trong dân gian. Các nhà khọc cho biết, thành phần trong lá khôi có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Hp đồng thời làm giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, khó tiêu rất hiệu quả. Chẳng những vì thế loại thảo dược này luôn được bào chế trong nhiều sản phẩm điều trị dạ dày.

Cách tiêu diệt vi khuẩn Hp trong Đông y

Ngoài việc dùng thuốc Tây và các mẹo vặt dân gian thì tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc bằng Đông y cùng là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu dùng đông có thể chữa vi khuẩn Hp hiệu quả không? Câu trả lời là có, tuy nhiên chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian bị bệnh, loại thuốc sử dụng và cơ địa của mỗi người.

Đông y giúp điều trị vi khuẩn Hp rất tốt
Đông y giúp điều trị vi khuẩn Hp rất tốt

Một vài bài thuốc Đông y giúp tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc gồm:

Bài thuốc 1

Chuẩn bị hoàng liên, mạch nha, mai mực, đại táo, sơn chi tử, hoàng cầm, cam thảo và thù dù. Đem các nguyên liệu trên đi làm sạch, sắc thành thuốc rồi sử dụng 2 lần/ ngày. Sử dụng đều đặn, liên tục trong khoảng 2-3 tuần người bệnh sẽ thấy dịch vị acid giảm, các triệu chứng thuyên bớt từ từ.

Bài thuốc 2

Dùng sinh địa, cam thảo, hoàng cầm, bồ hoàng, trắc bá diệp, chi tử, cao da lừa đem làm sạch, sắc thành thuốc, uống hết trong ngày.

Vi khuẩn Hp là loại vi khuẩn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho dạ dày như: Xuất huyết dạ dày, hẹp môn vị, thủng dạ dày, ung thư dạ dày. Vì vậy để phòng ngừa và hạn chế những biến chứng nguy hiểm trên người bệnh nên học cách điều trị và tiêu diệt vi khuẩn Hp tận gốc. Hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giải đáp và giúp người bệnh tìm được phương pháp thích hợp cho bản thân.

Xem thêm: