Tàn nhang gây ra nhiều đốm màu đậm hơn so với những vùng da xung quanh và chủ yếu xuất hiện ở mặt. Tuy không đe dọa tới sức khỏe nhưng lại liên quan tới vấn đề ngoại hình, làm nhiều người lo lắng không biết làm sao để chữa trị triệt để. Bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin quan trọng nhất để bạn đọc có biện pháp chăm sóc làn da hiệu quả.

Định nghĩa tàn nhang

Tàn nhang là biểu hiện của các chấm màu sậm ở trên da, kích thước tương đối nhỏ, thường không quá 5mm, thậm chí có những vết chỉ nhỏ như đầu kim và khó quan sát bằng mắt thường. Khuyết điểm này thường phát triển khá nhiều và mạnh, dễ dàng lan rộng ra khắp mặt nếu không có biện pháp chăm sóc kịp thời và đúng cách.

Thông thường, các nốt tàn nhang ở những vị trí khác nhau trên cơ thể đều có cùng 1 màu, nhưng vẫn có một số ít trường hợp xuất hiện các gam màu chênh lệch như màu nâu sáng, đỏ nhẹ, nâu, đen hoặc vàng. Nếu càng tiếp xúc với nắng, tàn nhang sẽ càng chuyển sang màu đậm hơn.

Dựa vào kích cỡ và màu sắc, có thể phân thành 2 loại gồm:

  • Tàn nhang dạng màu sậm, xung quanh viền khá lồi lõm và kích thước lớn đến vài mi li met.
  • Tàn nhang dạng đốm nhỏ, khá tròn và màu hơi nhạt, kích thước chỉ khoảng đầu đinh ghim.

Cho tới nay, vẫn có không ít người lầm tưởng rằng nám và tàn nhang giống nhau. Nhưng đây là 2 khuyết điểm có rất nhiều sự khác biệt. Cụ thể như sau:

  • Tàn nhang: Đối tượng chủ yếu là những người da trắng. Có các đốm nhỏ kích cỡ lớn nhất đạt 5mm, màu đỏ, đen, nâu sẫm, nâu sáng hoặc vàng. Thường có ở cổ, lưng, hai bên má và cánh tay. Xuất hiện bởi tác động từ nắng hoặc do vấn đề gen di truyền, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và giới tính.
  • Nám: Đối tượng thường là người da màu, người châu Á. Có màu nâu hoặc vàng, chủ yếu bị ở phần môi trên, cằm và má, thường gặp nhất đối với nhóm phụ nữ từ sau tuổi 30. Nám sẽ phát triển mạnh hơn từ sau tuổi 40 do vấn đề nội tiết tố tác động. Nám da hình thành bởi các nguyên nhân rối loạn nội tiết, tuổi tác, ánh nắng và sử dụng mỹ phẩm sai cách.

Tàn nhang là dấu hiệu da xuất hiện các đốm sẫm màu to nhỏ khác nhau
Tàn nhang là dấu hiệu da xuất hiện các đốm sẫm màu to nhỏ khác nhau

Nguyên nhân tàn nhang

Tàn nhang thường xảy ra bởi vấn đề cơ địa và tác động từ ánh nắng mặt trời, cùng với đó là một số yếu tố tác động khác.

  • Gen di truyền: Tàn nhang có thể xuất hiện từ khi tuổi còn rất trẻ do vấn đề di truyền. Nếu cha mẹ bị tàn nhang, con cái khi chào đời sẽ có nguy cơ bị cao hơn và sẽ gây ra không ít khó khăn trong chữa trị.
  • Ánh nắng: Tia UV từ ánh nắng mặt trời gây hại nghiêm trọng cho làn da, làm xuất hiện tàn nhang, sạm màu, da khô ráp và gia tăng sự phát triển của các hắc sắc tố.
  • Nội tiết tố: Nữ giới khi lạm dụng thuốc tránh thai, đang mang thai, sau sinh hoặc tiền mãn kinh có lượng hormone thay đổi khá rối loạn. Đây cũng chính là một trong các nguyên do làm melanin tăng mạnh khiến da bị tàn nhang, kém sắc.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Trong nhiều loại thuốc có chứa các thành phần gây ảnh hưởng trực tiếp tới nội tiết tố, làm da bị xỉn màu, xuất hiện cả nám và tàn nhang. Có thể kể tới một số thuốc gồm: Thiazid, chlorpromazine, tetracyclin, phenergan, sulfamid, cyclin,...
  • Mất ngủ, stress: Căng thẳng quá độ, mất ngủ thường xuyên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe làn da, làm xuất hiện tàn nhang, da sạm đen, nổi mụn, bong tróc, có nhiều nếp nhăn, mất nước,....
  • Dùng phải mỹ phẩm giả, nhái: Các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc làm da yếu đi, mất hàng rào bảo vệ, khiến da bị bào mòn và dễ dàng xảy ra các tổn thương khi tiếp xúc với nắng.

Tia UV tác động tới làn da gây ra tàn nhang
Tia UV tác động tới làn da gây ra tàn nhang

Đối tượng tàn nhang

Tàn nhang xảy ra ở mọi đối tượng, không có sự phân biệt giới tính hay tuổi tác. Trong đó, những người có nguy cơ mắc cao nhất gồm:

  • Người làm việc dưới nắng thường xuyên.
  • Đối tượng nữ giới đang mang thai hoặc sau sinh.
  • Nữ giới sau tuổi 30.
  • Nữ giới tiền mãn kinh.
  • Các trường hợp lạm dụng thuốc tránh thai hay hoặc những loại thuốc điều trị khác.
  • Người có chế độ ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo khoa học.
  • Nhân viên văn phòng sử dụng máy tính liên tục nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày.
  • Những người lạm dụng các sản phẩm mỹ phẩm hoặc dùng phải hàng kém chất lượng.

Triệu chứng tàn nhang

Tàn nhang có các dấu hiệu tương đối rõ rệt do da bị rối loạn tăng sắc tố như sau:

  • Xuất hiện những đốm sẫm màu có kích thước khá nhỏ, chỉ khoảng vài mi li mét, màu sắc có thể từ nâu nhạt tới nâu sẫm, cũng có thể là các chấm màu đen hoặc đỏ.
  • Đốm màu xuất hiện ở cả mặt, cổ, lưng, cánh tay và vai, những vị trí tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nhiều sẽ có nguy cơ bị cao nhất.
  • Theo thời gian, tàn nhang sẽ lan ra diện tích lớn hơn, màu chuyển đậm hơn.
  • Chúng mọc theo dạng tập trung hoặc sẽ phát triển lẻ tẻ trên da, không có quy luật cố định về số lượng.

Đốm nâu có thể tập trung thành các cụm trên mặt, vai, cổ
Đốm nâu có thể tập trung thành các cụm trên mặt, vai, cổ

Biến chứng tàn nhang

Tàn nhang là vấn đề da liễu được xếp vào nhóm lành tính, dù phát triển lâu dài nhưng không gây ra các biểu hiện ngứa, đau nhức, không làm ác tính hóa tế bào, không xảy ra biến chứng.

Nhưng cũng tương tự như các tình trạng rối loạn sắc tố da khác, tàn nhang làm ảnh hưởng tới ngoại hình, đặc biệt với phái đẹp. Các đốm màu sẽ dễ dàng lan rộng và hoàn toàn có nguy cơ tái phát nếu không có các biện pháp chăm sóc, bảo vệ da sau điều trị.

Chẩn đoán tàn nhang

Chẩn đoán tàn nhang giúp đánh giá được mức độ phát triển của các đốm màu, tình trạng da nhằm đưa ra cách điều trị phù hợp. Dựa vào các biểu hiện và yếu tố gợi ý, các kỹ thuật soi da sẽ có kết luận chi tiết nhất.

Các yếu tố gợi ý gồm: 

  • Trong gia đình có người cha hoặc mẹ bị tàn nhang.
  • Làm việc dưới nắng thường xuyên và không bảo vệ da bằng các biện pháp phù hợp.

Yếu tố biểu hiện: Da có đốm màu sậm, kích cỡ nhỏ, không có biểu hiện đau rát ngứa ngáy, có dấu hiệu phát triển lan rộng khi chịu sự tác động từ ánh nắng.

Điều trị tàn nhang

Phương pháp chữa trị tàn nhang gồm có: Thuốc Tây, công nghệ kỹ thuật tiên tiến, thuốc Đông y, mẹo chữa từ nguyên liệu tự nhiên.

Thuốc Tây chữa trị tàn nhang

Thuốc Tây sẽ bao gồm cả thuốc uống và thuốc bôi, tác động cả bên trong lẫn bên ngoài để loại bỏ tàn nhang với những loại sau:

  • Tretinoin dạng bôi: Còn được biết tới là dẫn xuất vitamin A, cho tác dụng kích thích các mô liên kết tái tạo, giảm bã nhờn, kích thích tế bào biểu bì sản sinh, cản trở sự phát triển của keratin. Thuốc dùng cho cả người bị tàn nhang, sạm nám, da lão hóa, viêm nang lông hay bệnh vảy nến, thâm sẹo.
  • AHA dạng kem: AHA hoạt động với vai trò xóa mờ các đốm sậm màu, bổ sung độ ẩm cho da, tẩy da chết, dưỡng trắng, ngăn chặn các dấu hiệu oxy hóa cũng như dưỡng da mịn màng hơn. Hiện nay y học có các dẫn xuất AHA phổ biến là: Acid Lactic, Mandelic, Glycolic,...
  • Acid Azelaic: Sử dụng với mục đích cản trở enzyme Tyrosine, ngăn chặn melanin sản sinh và phát triển. Azelaic cũng cho tác dụng cân bằng sừng hóa da, giảm mụn thông qua cơ chế tiêu diệt các vi khuẩn P.Acnes một cách nhanh chóng.
  • Hydroquinone: Thuốc Hydroquinone dạng bôi cũng có cơ chế hoạt động tương tự Azelaic khi tác động tới các enzyme Tyrosine. Thuốc làm mờ tàn nhang, sạm nám, loại bỏ các vết sẹo nghiêm trọng nhưng không được dùng quá 3 tháng. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng kết hợp với AHA.
  • Acid Ascorbic: Có thể sử dụng theo dạng uống hoặc bôi dựa theo mức độ tàn nhang và khả năng đáp ứng của cơ thể. Ascorbic cho công dụng làm mờ tàn nhang, thâm sẹo, dưỡng da sáng đều màu, ngăn chặn quá trình lão hóa và cản trở hoạt động sản sinh hắc sắc tố melanin. Da cũng được kích thích tăng sinh collagen để tạo các liên kết bền chặt, giúp da khỏe mạnh, săn chắc.
  • Arbutin: Thuốc gây cản trở quá trình melanin sản sinh và phát triển, xóa mờ những đốm tối màu trên da, ngăn chặn biểu hiện lão hóa và nâng cao khả năng phòng ngừa bệnh ung thư da. Làn da có sự cải thiện tone màu rõ rệt, da sáng và khỏe hơn.
  • Các thuốc khác: Tùy từng trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thêm một số thuốc uống và bôi khác để khắc phục nhanh tàn nhang. Có thể kể tới gồm: Vitamin PP, Trichloroacetic acid, Kojic acid, Niacinamide,...

Tàn nhang dễ điều trị nhưng vẫn cần có sự kiên trì trong ít nhất 3 tháng để da phục hồi về trạng thái khỏe đẹp như ban đầu. Người dùng lưu ý phải tới các cơ sở y tế thăm khám để có đơn thuốc cụ thể thay vì tự sử dụng tại nhà.

Các loại thuốc sẽ được dùng theo liều lượng phù hợp
Các loại thuốc sẽ được dùng theo liều lượng phù hợp

Kỹ thuật công nghệ cao

Với tàn nhang, có thể áp dụng một số kỹ thuật hiện đại vào điều trị nhằm nhanh chóng đạt được hiệu quả như sau:

  • Bắn laser: Nguồn xung ánh sáng từ các thiết bị bắn laser sẽ dễ dàng đi vào từng tế bào da để phá hủy các hắc sắc tố, làm mờ tàn nhang. Các tế bào theo đó sẽ tái tạo tốt hơn, các vùng da không đều màu cải thiện rõ rệt.
  • Phẫu thuật lạnh: Kỹ thuật phẫu thuật lạnh cho tác dụng đánh bật các hắc sắc tố, làm mờ đốm sẫm màu, da hồi phục nhanh chóng hơn. Phẫu thuật lạnh được thực hiện thông qua nguồn khí nito lỏng, không gây ra cảm giác đau nhức, chảy máu hay phồng rát da.

Mẹo dân gian

Có một số mẹo dân gian trị tàn nhang khá hiệu quả, an toàn được nhiều người sử dụng hiện nay. Ví dụ như:

  • Lá tía tô: Rửa sạch một nắm lá tía tô, sau đó ngâm với nước muối loãng trong 15 phút rồi vớt ra đem đi xay nhuyễn. Thêm vào một lượng nước lọc vừa đủ rồi ép lấy nước cốt tía tô. Vệ sinh da và chấm đều nước bằng bông sạch, đến khi lớp nước khô lại hoàn toàn sẽ vệ sinh thêm một lần nữa. Mỗi tuần dùng tía tô 3 lần.
  • Mật ong: Vệ sinh làn da sạch sẽ, sau đó chấm đều mật ong lên vùng da có tàn nhang. Massage đều lớp mật ong trong khoảng 2 phút rồi đợi thêm 15 phút. Sau đó rửa lớp mật bằng nước mát và duy trì 3 lần hàng tuần.
  • Diếp cá: Chuẩn bị một nắm lá diếp cá, ngâm với nước muối loãng 15 phút rồi rửa lại thật sạch. Xay nhuyễn diếp cá để ép lấy nước cốt và thoa đều lên da. Qua 20 phút khi nước đã khô lại, dùng nước sạch để vệ sinh thêm 1 lần nữa.
  • Củ cải: Dùng 1 củ cải đã rửa sạch, thái các miếng nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn. Ép lấy nước cốt ngải rồi thoa đều lên da trong 20 phút. Sau đó lấy nước mát rửa lại da cho sạch sẽ.

Diếp cá giúp cải thiện tàn nhang hiệu quả
Diếp cá giúp cải thiện tàn nhang hiệu quả

Thuốc Đông y trị tàn nhang

Thuốc Đông y có khả năng trị tàn nhang khá tốt, an toàn với cơ thể bởi các dược liệu quý hiếm trong thiên nhiên. Những bài thuốc được dùng nhiều gồm:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Chích cam thảo, bạch thược, a giao, xuyên khung, bạch linh, huỳnh kỳ, quảng bì, sinh địa, sinh khương tươi, thăng ma, đương quy, bắc sài hồ.
  • Cách dùng: Thuốc sắc chung với 700ml nước và đợi cho sôi cạn còn ½. Nên chia phần thuốc thu được thành 3 bữa uống đều đặn vào các buổi sáng, trưa, tối.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Cúc hoa, thiên hoa phấn, hạ khô thảo, hoài sơn, thục địa, trạch tả sao khô, cây kỷ tử, mẫu đơn, bạch phục linh, thảo nhục.
  • Cách dùng: Thuốc đem sắc với 6 bát nước cho đến cạn còn khoảng 1 bát con. Nước thuốc uống khi còn ấm và duy trì trong khoảng 2 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần và tiếp tục uống theo liệu trình 2 tuần tới.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Sinh địa, phòng phong,xuyên khung, đông qua nhân, sơn dược, khương hoạt, chi tử, đương quy, hoa hồng,…
  • Cách dùng: Cho thuốc vào ấm sắc với 600ml nước. Đợi cho nước thuốc cạn còn ⅓ sẽ lấy ra uống đều đặn vào buổi sáng và tối.

Phòng tránh tàn nhang

Tàn nhang có thể phòng ngừa với những biện pháp chăm sóc làn da đơn giản như dưới đây:

  • Khi ra ngoài cần bảo vệ làn da thật cẩn thận, sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên, thoa kem trước ít nhất 30 phút. Bên cạnh đó, cũng cần thoa lại kem sau mỗi 2 - 3 giờ nếu bạn liên tục ở ngoài trời nắng.
  • Sử dụng mũ, nón, khẩu trang hoặc ô dù để hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào làn da. Ngoài ra, nếu sau khi ở ngoài trở về, da có dấu hiệu ửng đỏ, nóng rát, hãy dùng gel lô hội để thoa đều giúp làm dịu da nhanh chóng.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, chú ý tới các thành phần có khả năng gây kích ứng cho da. Không dùng các loại kem trộn làm trắng da cấp tốc để tránh khiến da bị bào mòn và yếu mỏng hơn.
  • Uống 2 lít nước lọc hàng ngày, ăn nhiều rau củ tươi, các loại rau màu xanh đậm và trái cây chứa vitamin C. Làn da sẽ có đủ nước và dưỡng chất giúp ngăn chặn các yếu tố gây hại từ môi trường.
  • Không sử dụng các chất kích thích, các đồ uống gây hại như rượu, bia, cà phê, nước có ga, nước ngọt.
  • Không nên thức khuya thường xuyên hoặc sử dụng các thiết bị điện tử trong bóng tối.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên giúp nâng cao sức đề kháng cho làn da, độc tố đào thải dễ dàng, tuần hoàn máu hoạt động tốt sẽ duy trì sự khỏe khoắn lâu dài cho da.

Cần thoa kem chống nắng để bảo vệ da
Cần thoa kem chống nắng để bảo vệ da

Tàn nhang không quá khó để điều trị, theo đó cần biết được chính xác nguyên nhân hình thành, tuân thủ theo những chỉ dẫn điều trị từ các bác sĩ. Ngoài ra, cũng cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng, hệ thống thiết bị đầy đủ và có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm để đạt kết quả tốt như mong đợi.

Dịch vụ & Giải pháp