Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Sần Sùi Ở Mặt Phải Làm Sao?

Dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt khiến cho nhiều người lo lắng. Tình trạng này gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như trở ngại về tâm lý trong giao tiếp. Bên cạnh đó, một số trường hợp không điều trị kịp thời, dị ứng có thể nguy hại cho sức khỏe.

Dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt là như thế nào?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng phổ biến, nhất là đối với người có cơ địa dễ dị ứng và một làn da nhạy cảm. Khi vô tình tiếp xúc với thành phần không phù hợp trong mỹ phẩm, trên da sẽ xuất hiện nhiều mẩn đỏ, đôi khi là mề đay, mụn mủ gây ngứa ngáy khó chịu.

Dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt là như thế nào?
Dị ứng mỹ phẩm khiến da nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt gây nhiều lo lắng

Nhiều người khi phát hiện bị dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt cảm thấy lo lắng, sợ hãi. Tùy vào từng cơ địa mà mỗi người sẽ trải qua các mức độ dị ứng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, khi bị dị ứng nhiều người phải đối mặt với các vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống.

Thông thường, các triệu chứng da liễu thường xuất hiện trong trường hợp dị ứng mỹ phẩm là:

  • Da khô, mất nước, nhăn nheo, dễ bong và mất đi độ đàn hồi, mềm mịn.
  • Cảm thấy da bị đau nhức bất thường, đôi khi rát.
  • Trên da xuất hiện nhiều mụn li ti, mụn lớn có mủ gây mất thẩm mỹ.
  • Ngoài ra, một số trường hợp còn bị nám, rạn và thâm da khi bị dị ứng mỹ phẩm.

Tình trạng này nếu không được kiểm soát, khắc phục có thể gây hại cho làn da. Đặc biệt là nguy cơ cao để lại thâm sẹo vĩnh viễn, gây mất thẩm mỹ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn khiến nhiều người gặp các vấn đề tâm lý, mất tự tin khi giao tiếp, nhất là đối với nữ giới.

Tìm hiểu khái niệm: Hiện Tượng Dị Ứng Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt phải làm sao?

Khi bị dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt, tốt nhất bạn nên ngừng sử dụng mỹ phẩm và đến gặp chuyên gia da liễu để được hỗ trợ. Dựa vào mức độ dị ứng mà các chuyên gia sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và an toàn nhất. Chẳng hạn như:

Giảm mẩn đỏ ngứa sần sùi bằng mặt nạ thiên nhiên

Sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên để giảm mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt khi bị dị ứng mỹ phẩm là mẹo được nhiều người áp dụng. Đặc biệt, phương pháp này phù hợp cho những đối tượng dị ứng nhẹ. Bạn sẽ không mất nhiều chi phí để thực hiện, đồng thời biện pháp khá lành tính nên phù hợp với nhiều đối tượng. Tham khảo các cách sau:

Bị dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt phải làm sao?
Cải thiện tình trạng dị ứng nhẹ bằng mặt nạ với quả mướp đắng

Sử dụng mặt nạ mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua. Loại quả này chứa khá nhiều thành phần phù hợp với làn da như vitamin, protein và khoáng chất,…Công dụng loại bỏ độc tố, làm mát da, chống viêm và giảm dị ứng hiệu quả. Ngoài ra, làn da của bạn cũng sẽ được cung cấp độ ẩm, cải thiện tình trạng mụn. Cách làm như sau:

  • Chọn một quả mướp đắng tươi, không lẫn hóa chất. Ngâm nước muối loãng và rửa lại cho thật sạch.
  • Sau đó bạn xoay nhuyễn phần vỏ mướp đắng, trộn vào một ít mật ong.
  • Đắp mặt nạ mướp đắng lên da mặt đang bị dị ứng sau khi đã vệ sinh sạch sẽ.
  • Thư giãn 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm, thấm khô da với khăn bông mềm.
  • Thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần để làm dịu tình trạng dị ứng mỹ phẩm.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh Dị Ứng Mỹ Phẩm Kéo Dài Bao Lâu? Có Tự Khỏi Không?

Sử dụng mặt nạ nha đam

Nha đam là một trong những nguyên liệu làm đẹp từ thiên nhiên được nhiều chị em ưa chuộng. Phần thịt nha đam chứa nhiều thành phần giúp làm lành vết thương ngoài da nhanh chóng. Ngoài ra, làn da cũng được cấp ẩm, cung cấp lượng vitamin, khoáng chất,…giúp da đàn hồi trở lại, mềm mịn hơn. Cách thực hiện đơn giản:

  • Bạn lấy một bẹ nha đam tươi, rửa sạch bụi bẩn, sau đó gọt bỏ phần vỏ sạch.
  • Đảm bảo phần thịt trắng không lẫn phần nhựa vàng.
  • Xay nhuyễn nha đam và thu được gel trong suốt, dai.
  • Rửa mặt thật sạch, đắp nha đam lên vùng da cần điều trị.
  • Giữ trong 15 – 20 phút rồi sử dụng nước ấm để rửa mặt lại, thấm khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm.
  • Bạn nên kiên trì thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần để làn da sớm phục hồi sau dị ứng.

    Bị dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt phải làm sao?
    Mặt nạ bột yến mạch với sữa tươi không đường giúp làm dịu và cải thiện kích ứng da

Sử dụng mặt nạ cám gạo + sữa tươi không đường

Hai nguyên liệu này có công dụng làm trắng, cấp ẩm và phục hồi tổn thương cho làn da. Phương pháp chăm sóc da bằng bột cám gạo và sữa tươi không đường đã được nhiều chị em thực hiện. Khi da đang bị dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt, bạn có thể áp dụng công thức sau đây để làm dịu và cải thiện tình trạng:

  • Lấy hai muỗng bột cám gạo nguyên chất, mịn, không lẫn tạp chất trộn chung 1 – 2 muỗng sữa tươi không đường.
  • Rửa mặt thật sạch, có thể xông mặt để giãn nở lỗ chân lông trước khi đắp mặt nạ.
  • Đắp một lớp mỏng hỗn hợp mặt nạ lên da, thư giãn 30 phút.
  • Rửa mặt lại với nước mát, thấm khô nhẹ nhàng bằng khăn bông mềm.
  • Thực hiện kiên trì, mỗi tuần từ 2 đến 3 lần để nhận thấy hiệu quả.

Mặt nạ thiên nhiên giúp làm dịu da đang bị kích ứng. Tuy nhiên biện pháp này chỉ phù hợp nếu tình trạng dị ứng ở mức độ nhẹ. Khi thực hiện bạn cũng phải đảm bảo nguyên liệu không lẫn tạp chất hoặc hóa chất để bảo vệ an toàn cho làn da. Kết hợp khám da liễu nếu nhận thấy tình trạng kích ứng không thuyên giảm sau khi áp dụng một thời gian.

Đọc thêm: Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Nên Bôi Uống Thuốc Gì Hết? Chuyên Gia Giải Đáp

Can thiệp thuốc Tây y trường hợp dị ứng mỹ phẩm nặng

Trong trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt diễn biến nặng. Lúc này bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ da liễu để được hỗ trợ điều trị. Bác sĩ sẽ thăm khám, kiểm tra tình trạng dị ứng và lựa chọn biện pháp can thiệp phù hợp.

Tùy theo mức độ của mỗi người mà các loại thuốc dị ứng được sử dụng không giống nhau. Thông thường, để cải thiện mẩn đỏ ngứa sần sùi, một số loại được kê đơn như:

Bị dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt phải làm sao?
Sử dụng thuốc, kem bôi theo chỉ định của bác sĩ da liễu
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc có tác dụng giảm ngứa, sần sùi trên da cho người bị dị ứng nói chung và dị ứng mỹ phẩm nói riêng.
  • Thuốc bôi ngoài da: Thông thường, các loại thuốc bôi sẽ chứa thành phần giúp giảm ngứa và làm dịu kích ứng da. Đồng thời, thuốc còn giúp chống viêm, nhiễm trùng tại các nốt mẩn đỏ, mụn sần.
  • Thuốc chứa corticoid: Loại này có công dụng đặc trị cho trường hợp nặng hơn, giúp chống viêm và kháng khuẩn. Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ da liễu để giảm ngứa, sần sùi ở da mặt.

Thuốc Tây có hiệu quả nhanh hơn biện pháp mặt nạ thiên nhiên. Tuy nhiên phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn do dược tính của thuốc có thể gây tác dụng phụ. Chẳng hạn như khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, giảm tập trung,… Do đó, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần thăm khám cẩn thận và điều trị dưới sự tư vấn, giám sát của chuyên gia.

Dị ứng mỹ phẩm nổi mẩn đỏ ngứa sần sùi ở mặt không phải là hiện tượng hiếm gặp. Tình trạng này nếu để kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn khiến bạn trở nên khó chịu, mất tự tin trong cuộc sống. Do đó, khi sử dụng mỹ phẩm gặp các triệu chứng như kích ứng da, nổi mẩn đỏ, ngứa da, bạn nên dừng sử dụng sản phẩm đó ngay lập tức, đồng thời tới bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa da liễu để được kiểm tra và điều trị.

Có thể bạn quan tâm: