Dị Ứng Thời Tiết Lạnh Vào Mùa Đông: Cách Xử lý Và Phòng Ngừa

Khi nhiệt độ xuống thấp, không khí trở nên hanh khô cũng là lúc sức đề kháng của con người bị suy giảm, kéo theo đó là nhiều căn bệnh khác nhau và nhất là bệnh da liễu. Trong đó, dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông khiến cho nhiều người lo lắng bởi những cơn ngứa thường sẽ gây ra những cảm giác khó chịu, làm ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt hằng ngày. 

Dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông là gì?

Dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông là hiện tượng xảy ra đối với cơ thể của một số người khi nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến da không kịp thích nghi. Điều này có sự liên quan mật thiết đến hệ miễn dịch vì lúc này nó thường hoạt động yếu hơn rất nhiều.

Dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông là gì?
Dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông là hiện tượng xảy ra đối với cơ thể của một số người khi nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến da không kịp thích nghi.

Theo đó, nhiệt độ hạ làm cho không khí khô hoặc những cơn mưa cũng có thể là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị ứng. Thông thường, tùy vào thể trạng khác nhau của mỗi người mà sẽ có những phản ứng khác nhau. Nó có thể bao gồm 2 dạng là cấp tính và mãn tính.

Nếu bệnh ở giai đoạn cấp tính thì thường kéo dài dưới 6 tuần và nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì nó có thể chuyển nặng hơn, triệu chứng ngứa ngáy khó chịu sẽ ảnh hưởng nặng hơn. Do đó, bạn nên chú ý theo dõi và có cách khắc phục nhanh chóng để  tránh tình trạng bệnh phát triển nghiêm trọng hơn.

Theo các thống kê cho rằng, có hơn 73% người có biểu hiện dị ứng khi thời tiết thay đổi và cụ thể là thời tiết lạnh. Đa số những trường hợp xảy ra tình trạng này là do tiếp xúc với nhiệt độ từ 4 – 10 độ C. Tuy nhiên, ở những cơ địa nhạy cảm hơn có thể sẽ diễn ra ngay cả khi thời tiết không quá lạnh.

Tìm hiểu định nghĩa: Bệnh Dị Ứng Là Gì? Đối Tượng Mắc Bệnh, Chẩn Đoán Và Điều Trị

Nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng thời tiết vào mùa đông

Trên thực tế, tình trạng ngứa da vào mùa đông thường là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải tình trạng kích ứng từ các tác nhân ngoài môi trường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng thời tiết vào thời điểm này có thể giải thích theo Đông y và Tây y như sau:

Nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng thời tiết vào mùa đông
Tình trạng ngứa da vào mùa đông thường là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải tình trạng kích ứng từ các tác nhân ngoài môi trường.
  • Theo Đông y:

Dị ứng thời tiết vào mùa đông là do sự tác động của phong hàn bên ngoài. Khi chúng tấn công vào cơ thể sẽ sinh ra những phản ứng bảo vệ và gây ra tình trạng mề đay mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ,…

Một số trường hợp khác đi kèm với các vấn đề về hô hấp hoặc các bệnh lý mũi họng khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn về sinh hoạt và công việc hằng ngày.

  • Theo Tây y:

Khi thời tiết trở lạnh, hanh khô thì khả năng hoạt động và điều tiết của tuyến mồ hôi cũng bị hạn chế, quá trình tiết bã diễn ra khó khăn và lượng máu cung cấp cho da cũng suy giảm. Điều này diễn ra khiến cho da mất nước, ngày càng trở nên khô rát, sần sùi, thậm chí là bong tróc.

Đồng thời, nó thường tái đi tái lại nhiều lần, tuy không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó luôn gây ra cảm giác khó chịu và gây nhiều trở ngại đến đời sống cũng như công việc của người bệnh. Theo một số nghiên cứu lâm sàng cho rằng, tình trạng ngứa do dị ứng thời tiết lạnh có thể xuất hiện vào cả ban đêm và việc dùng nước nóng, lò sưởi cũng có thể khiến bệnh trở nặng hơn.

Những người đã từng có tiền sử viêm da cơ địa, chàm, vảy nến,… thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bên cạnh đó, người làm việc trong môi trường điều hòa khiến cho làn da bị mất nước, khô sẽ trở nên nhạy cảm hơn vào thời tiết lạnh, từ đó tình trạng dị ứng cũng nhanh chóng diễn ra.

Xem thêm khái niệm: Bệnh Chàm Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Triệu chứng dị ứng thời tiết vào mùa đông

Như đã nói, các triệu chứng dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông thường không giống nhau vì nó tùy vào cơ địa của người bệnh, đồng thời nó cũng phụ thuộc nhiều vào mức độ bệnh. Cụ thể, một số biểu hiện bệnh có thể được nhận biết như sau:

Triệu chứng dị ứng thời tiết vào mùa đông
Phát ban thường là biểu hiện của sự diễn biến bệnh nặng, nó sẽ diễn ra trên cả mặt, tay và chân kèm theo đó là cảm giác châm chích khó chịu.
  • Da ửng đỏ: Khi nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến cho da trở nên nhạy cảm hơn, từ đó sẽ dễ bị kích ứng hơn và xuất hiện tình trạng ửng đỏ. Nếu bạn tiếp xúc với hóa chất, mỹ phẩm hoặc xà phòng cũng sẽ khiến cho tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.
  • Phát ban: Tình trạng phát ban thường là biểu hiện của sự diễn biến bệnh nặng hơn của bệnh. Lúc này, nó sẽ diễn ra trên cả mặt, tay và chân kèm theo đó là cảm giác châm chích khó chịu. Bạn càng cố gãy thì các vết mẩn đỏ sẽ càng lan rộng và có thể ngứa dữ dội hơn.
  • Xuất hiện tình trạng nổi mề đay: Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng dị ứng đã bước vào giai đoạn trở nặng. Nếu bạn không có các chữa trị kịp thời thì nó có thể lan rộng ra toàn thân một cách nhanh chóng.
  • Chàm bội nhiễm: Thường biểu hiện qua các nốt mẩn đỏ li ti kèm với chảy dịch vàng. Nó cũng có thể gây ra gàu trên phần đầu và nếu kéo dài sẽ gây ra tình trạng vô cùng khó chịu.
  • Viêm mũi dị ứng: Hệ hô hấp cũng không tránh khỏi được những ảnh hưởng của thời tiết và có thể dẫn đến tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi thường xuyên, kém tập trung và người trở nên mệt mỏi.

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, tình trạng ngứa toàn thân do dị ứng vào mùa đông thường khó chữa. Khi bệnh trở nặng có thể sẽ gây ra tình trạng phù nề và chảy dịch trầm trọng. Nhiều vết xước xuất hiện do người bệnh gãy quá nhiều gây kéo theo tình trạng bội nhiễm. Đã có nhiều người đến bệnh viện trong tình trạng chảy máu và nhiễm trùng nặng. Do đó, bạn cần có liệu pháp khắc phục ngay từ những biểu hiện đầu tiên để tránh tình trạng diễn biến xấu hơn.

Xem thêm: Bị Viêm Mũi Dị Ứng Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Trị Dứt Điểm

Dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông nguy hiểm không? Đối tượng nào dễ bị?

Dị ứng thời tiết vào mùa đông có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào và thường xuất hiện rất phổ biến. Nếu không được kiểm soát tốt nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng trên da. Bạn không nên chủ quan khi mắc phải tình trạng này vì thời gian chuyển từ giai đoạn cấp tính sang mãn tính là rất nhanh chóng.

Dị ứng thời tiết vào mùa đông nguy hiểm không? Đối tượng nào dễ bị?
Dị ứng thời tiết vào mùa đông có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào và xuất hiện rất phổ biến.

Một số trường hợp có thể gây ra phù nề, sốc phản vệ, nhiễm trùng da và thậm chí là có thể tử vong. Do đó, bạn nên đến ngay bác sĩ để được khám và điều trị đúng cách khi có những biểu hiện bệnh đầu tiên. Đối với phụ nữ mang thai, dị ứng thời tiết vào mùa đông có thể làm ảnh hưởng đến bé vì việc dùng thuốc chữa bệnh lúc này là rất khó khăn.

Trên thực tế, những đối tượng sau đây sẽ rất dễ mắc phải tình trạng dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông nhất:

  • Người có sức đề kháng kém, nhất là đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.
  • Người có tiền sử bị viêm da tiếp xúc.
  • Người có cơ địa nhạy cảm, da dễ bị dị ứng, da mỏng và khô.
  • Người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất như xà phòng, nước rửa chén, các dung dịch tẩy rửa bằng hóa chất.
  • Người mẫn cảm với khói bụi, mùi hương từ phấn hoa hoa, nước hoa hoặc hóa chất.
  • Người có hệ hô hấp hoạt động yếu kém, đặc biệt là người từng gặp phải tình trạng viêm mũi, viêm xoang,…

Dị ứng thời tiết lạnh ở nước ta thường diễn ra phổ biến ở các tỉnh miền Bắc. Do khí hậu ở nơi đây thường biến đổi liên tục và có sự chuyển đổi nhanh chóng giữa các mùa. Đồng thời, các khu vực gần biên giới thường có nhiệt độ thấp cũng có thể xảy ra bệnh ở mức độ cao hơn những nơi khác.

Tại khu vực phía Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh cao vì thời tiết thường thay đổi thất thường, sáng nắng chiều mưa khiến cho nhiệt độ cũng biến đổi liên tục. Đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về đường hô hấp, đặc biệt là viêm mũi.

Đọc thêm: Bị Dị Ứng Thời Tiết Có Tự Khỏi Được Không? Cách Phòng Ngừa Bệnh

Phân biệt dị ứng thời tiết khi lạnh vào màu đông và cảm lạnh

Các biểu hiện của bệnh dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông và cảm lạnh tương tự như nhau nên thường bị nhầm lẫn. Theo đó bệnh cảm lạnh là dạng viêm cấp tính thường xảy ra ở cổ họng và mũi do virus gây ra. Các triệu chứng của bệnh cảm lạnh này thường ở mức độ nhẹ và có thể cải thiện sau 7 ngày điều trị.

Để phân biệt chính xác dị ứng thời tiết lạnh với cảm lạnh, bạn có thể dựa vào những triệu chứng lâm sàng như sau:

  • Bệnh lý cảm lạnh có triệu chứng tập trung ở phần mũi và họng, điển hình như ho kéo dài, đau họng, hắt hơi, nghẹt mũi, ngứa mũi, khò khè, chảy nước mũi, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ. Hầu hết các trường hợp bị cảm lạnh đều không xảy ra triệu chứng ngoài da.
  • Với bệnh dị ứng thời tiết trời lạnh sẽ đặc trưng bởi triệu chứng nổi mề đay, phát ban kèm theo ngứa ngáy dữ dội. Đôi khi bệnh sẽ kèm theo một số triệu chứng khác như viêm kết mạc, ho, đau họng nhẹ. Bệnh hầu như không gây nên tình trạng mệt mỏi và đau nhức toàn thân.

Đôi khi ở một số trường hợp, bạn có thể mắc đồng thời cả 2 bệnh là dị ứng thời tiết khi trời lạnh và cảm lạnh.

Làm gì khi bị dị ứng thời tiết vào mùa đông?

Thông thường, những biểu hiện dị ứng thời tiết vào mùa đông thường là ngứa da hoặc khô da. Để khắc phục hiệu quả nhất tình trạng này thì người bệnh cần có biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh phù hợp theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Sau đây sẽ làm một số phương pháp chữa bệnh mà bạn có thể được áp dụng:

Làm gì khi bị dị ứng thời tiết vào mùa đông?
Thông thường, những biểu hiện dị ứng thời tiết vào mùa đông thường là ngứa da hoặc khô da.

1. Chữa dị ứng vào mùa đông tại nhà

Chữa dị ứng thời tiết vào mùa đông tại nhà có thể áp dụng khi bệnh vừa mới tái phát. Do nguyên liệu sử dụng của những mẹo chữa bệnh này đều bắt nguồn từ các nguyên liệu thiên nhiên nên nó chỉ thực sự phát huy công dụng hiệu quả khi bệnh còn nhẹ. Trường hợp xuất hiện tổn thương nghiêm trọng, da có vết thương hở và chảy máu thì không nên sử dụng phương pháp chữa bệnh này.

Bạn có thể áp dụng một số cách chữa dị ứng thời tiết như sau:

  • Dùng khoai tây: Bạn cần lựa chọn những củ khoai tây chưa mọc mầm, cạo sạch vỏ sau đó đem rửa sạch. Vùng da tổn thương nên lau nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý rồi thái khoai tây thành những lát mỏng đắp lên. Để yên trong khoảng 15 phút thì rửa sạch lại bằng nước. Khoai tây có tác dụng làm dịu da và cấp ẩm, giảm ngứa hiệu quả.
  • Đắp lá kinh giới: Loại dược liệu này có tác dụng thúc đẩy các mạch máu lưu thông, giảm ngứa và hạn chế tình trạng sưng phù. Bạn cần chuẩn bị khoảng 1 nắm lá kinh giới, loại bỏ những lá úa và ngâm trong nước muối loãng trong khoảng 10 – 15 phút. Sau đó bạn để ráo và cho lên chảo sao nóng, dùng khăn sạch bọc lại và chườm vào vùng da ngứa.
  • Tắm lá chè xanh: Chuẩn bị khoảng 300g lá chè xanh, rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước. Đun với lửa nhỏ đến khi nước sôi thì tắt bếp, để nước nguội bớt rồi dùng để tắm. Phương pháp này có tác dụng loại bỏ hiệu quả các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy vết thương lành nhanh chóng và hạn chế oxy hóa.
  • Sử dụng nha đam: Nha đam gọt vỏ để sử dụng phần thịt trong suốt bên trong. Bạn dùng nó đắp lên da trong khoảng 15 phút thì rửa sạch lại bằng nước. Nha đam có tác dụng cấp nước, làm da mịn màng ngăn ngừa được tình trạng xâm nhập các tác nhân gây bệnh tấn công qua lỗ chân lông.

Sử dụng các phương pháp chữa bệnh bằng liệu pháp dân gian tại nhà có hiệu quả chậm hơn so với việc dùng thuốc Tây y. Thế nên, người bệnh nên kiên trì để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Song song đó, không nên lạm dụng thuốc vì có thể gây ra tình trạng phản tác dụng hoặc gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

ĐỪNG BỎ LỠ: Bỏ Túi 7 Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Cao

2. Một số bài thuốc Đông y chữa ngứa da vào mùa đông

Trong Đông y cũng có một số bài thuốc có thể giúp chữa trị hiệu quả tình trạng ngứa da do dị ứng thời tiết vào mùa đông. Giải pháp này vừa có tác dụng chữa bệnh hiệu quả, vừa ít mang lại tác dụng phụ như khi sử dụng các loại thuốc Tây y. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc để tránh xảy ra phản ứng giữa các vị thuốc.

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: Bồ công anh, nhẫn đông hoa, phòng phong, cúc tần, ngải cứu, xuyên khung, diệp hạ châu, hồng hoa, đơn đỏ.
  • Cách thực thiện: Đem các vị thuốc rửa sạch và đun với 1 lít nước đến khi nước cạn 2/3 thì tắt bếp, để nước nguội bớt và sử dụng.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: Địa sinh, thương truật, hoa nhẫn đông, cúc dại, sài đất, rau má, đương quy, khổ sâm, phục linh, giả tô, ngưu bàng tử, cam thảo bắc.
  • Cách thực thiện: Đem các vị thuốc rửa sạch và đun với 500ml trong khoảng 45 phút sau đó tắt bếp, để nguội và sử dụng trong ngày.

Bài thuốc Đông y chữa dị ứng thời tiết vào mùa đông có tác dụng chữa bệnh sâu từ nguyên căn hình thành bệnh và có thể hạn chế nguy cơ tái phát hiệu quả. Tuy nhiên nếu so với thuốc đặc trị thì nó mang đến hiệu quả lâu hơn, do đó người bệnh cần kiên trì sử dụng. Đồng thời, bạn nên tuân thủ liều lượng theo các thầy thuốc bởi tùy vào độ tuổi và mức độ bệnh mà sẽ có cách dùng khác nhau.

3. Dùng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng dị ứng thời tiết vào mùa đông. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ cả về cách sử dụng cũng như liều lượng. Điều này giúp cho quá trình chữa bệnh nhanh chóng, an toàn và giúp thuốc phát huy tác dụng hiệu quả hơn.

Làm gì khi bị dị ứng thời tiết vào mùa đông?
Sử dụng thuốc Tây y có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng dị ứng thời tiết vào mùa đông.

Một số loại thuốc chữa dị ứng thời tiết bạn có thể được bác sĩ chỉ định bao gồm:

Thuốc bôi ngoài da

  • Dung dịch vệ sinh ngoài da: Thuốc bôi ngoài da bao gồm các loại dung dịch muối sinh lý, cồn povidone hoặc nước sạch để có thể lấy đi hết bụi bẩn. Bạn cần sử dụng những loại này trước khi bôi thuốc đặc trị để có thể giúp chúng nhanh chóng thấm sâu hơn và hạn chế được tình trạng bội nhiễm.
  • Kem dưỡng ẩm: Sản phẩm này không được coi là thuốc đặc trị. Tuy nhiên, việc sử dụng nó sẽ giúp cho da bạn được cải thiện độ ẩm do được cấp nước đầy đủ. Đồng thời, nó có tác dụng làm mềm da và khôi phục lớp màng bảo vệ tự nhiên để có thể lấy lại sự đàn hồi và cải thiện tình trạng bong tróc một các hiệu quả nhất. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm như vaseline, Nivea Soft, Neutrogena, CeraVe,…
  • Thuốc corticoid: Đây là loại thuốc đặc trị và việc sử dụng nó cần tuân thủ tuyệt đối theo các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nó sẽ có tác dụng làm cải thiện tình trạng mẩn ngứa, sưng phù và ứng chế tình trạng viêm nhiễm, cải thiện hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn
  • Thuốc kháng nấm: Một số người gặp phải tình trạng ngứa da vào mùa đông là do sự tấn công của một số loại nấm và vi khuẩn. Lúc này, bạn sẽ được yêu cầu sử dụng thuốc kháng nấm theo đúng chỉ định để có thể ức chế hoạt động của những tác nhân này.

Thuốc uống dạng viên

  • Thuốc histamin: Thường được sử dụng cho những trường hợp người bệnh dị ứng thời tiết vào mùa đông gây ra tình trạng nổi mề đay. Một số trường hợp bị viêm da cơ địa hoặc các bệnh da liễu khác cũng có thể được chỉ định sử dụng. Loại thuốc này có tác dụng ức chế các tác nhân gây bệnh và ổn định hệ thống miễn dịch hiệu quả hơn.
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp người bệnh xuất hiện những diễn biến nghiêm trọng của bệnh có thể bắt buộc sử dụng thuốc kháng sinh. Nhất là đối với các trường hợp xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm da, chảy máu hoặc mắc phải một số biến chứng nguy hiểm khác. Lúc này, thuốc sẽ có tác dụng ức chế hoạt  động của vi khuẩn và ức chế sự chuyển biến thành biến chứng. Một số thuốc kháng sinh có tác dụng phụ nên bạn cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc giải độc gan: Theo nghiên cứu của các bác sĩ thì đa số trường hợp người mắc bệnh thường do tổn thương gan, thận gây ra. Khi độc tố bị tích tụ quá cao cộng hưởng với hoạt động suy yếu của hệ miễn dịch vào thời tiết lạnh đã làm cho chúng bùng phát ra ngoài da. Đó là lý do mà các loại thực phẩm chức năng giải độc gan được nhiều người sử dụng và đánh giá cao.

Tham khảo thêm: TOP 10 Loại Kem Bôi Và Thuốc Trị Dị Ứng Thời Tiết Hiệu Quả Nhất Cho Bạn

Một số lưu ý cho người dị ứng thời tiết vào mùa đông khi tắm

Mặc dù việc tắm rửa thường xuyên là vô cùng cần thiết để có thể vệ sinh cơ thể một cách sạch sẽ nhất. Tuy nhiên, vào mùa đông bạn không nên tắm quá nhiều, nhất là đối với những người gặp phải tình trạng dị ứng trong thời gian này. Lời khuyên rằng, đối với người già và trẻ sơ sinh chỉ nên tắm vào 1 – 2 lần/ tuần và đối với những người da khô chỉ nên tắm 3 lần/ tuần.

Một số lưu ý cho người dị ứng thời tiết vào mùa đông khi tắm
Mặc dù việc tắm rửa thường xuyên là vô cùng cần thiết để có thể vệ sinh cơ thể một cách sạch sẽ nhất, tuy nhiên, vào mùa đông bạn không nên tắm quá nhiều

Vào những ngày không tắm, bạn cũng nên chú ý vệ sinh những vùng da như nách, bẹn và vùng kín sạch sẽ. Ngoài ra, khi tắm không nên sử dụng nước quá nóng vì rất dễ làm da bị khô do mất đi chất nhờn bảo vệ da. Đồng thời, bạn nên sử dụng các loại sản phẩm sữa tắm nhẹ nhàng, có cấp ẩm, tránh sử dụng các loại có độ tẩy rửa quá cao sẽ gây hại đến da.

Theo đó, bạn không nên sử dụng các sản phẩm làm sạch da có độ kiềm quá cao, các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh. Còn đối với những người da khô thì tốt nhất nên tắm bằng nước sạch. Sau khi tắm xong nên sử dụng khăn mềm để lau sạch người và sử dụng kem dưỡng ẩm để bôi lên người, đợi khô ráo rồi mới mặc đồ ấm và kín. Bạn nên tránh sử dụng các loại dầu khoáng để tắm vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông.

Phòng ngừa dị ứng thời tiết vào mùa đông

Dị ứng thời tiết vào mùa đông có thể xảy ra trong bất kỳ trường hợp nào. Vì thế bạn nên có biện pháp phòng ngừa ngay từ đầu để tránh tình trạng này xảy ra. Chủ động ngăn ngừa bệnh này còn có ý lớn trong việc hạn chế mắc phải các triệu chứng khó chịu làm ảnh hướng đến sinh hoạt, cũng như nguy tiềm ẩn gây nguy hại đến sức khỏe.

Phòng ngừa dị ứng thời tiết vào mùa đông
Khi ra ngoài vào thời tiết thấp nên chú ý giữ ấm cơ thể thật kỹ.

Để phòng ngừa hiệu quả tình trạng dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông bạn nên tuân thủ theo một số lưu ý sau đây:

  • Khi ra ngoài vào thời tiết thấp nên chú ý giữ ấm cơ thể thật kỹ. Điều này vừa có tác dụng hạn chế tình trạng cảm lạnh, vừa có thể đảm bảo phòng ngừa hiệu quả nguy cơ gây ra dị ứng thời tiết.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường để tránh thời tiết lạnh làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Đồng thời, nên sử dụng khăn choàng, mũ, găng tay và tất.
  • Thường xuyên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ để tránh da quá khô do thiếu nước. Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất thì nên đeo găng tay để bảo vệ vùng da này và tránh tiếp xúc với các chất độc hại.
  • Sử dụng máy sưởi ấm với nhiệt độ ở mức 27 – 29 độ C.

Một số việc cần tránh:

  • Vào những ngày mùa đông thời tiết lạnh nên bạn cần hạn chế ra đường vào sáng sớm
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá vì chúng có thể là những tác nhân khiến cho tình trạng dị ứng ngày càng trầm trọng hơn.
  • Không nên để nhiệt độ máy lạnh quá thấp và nên tránh sử dụng quạt trong khi ngủ. Khi trời càng về khuya không khí sẽ trở nên lạnh hơn và nếu kết hợp với những yếu tố này có thể gây ra tình trạng dị ứng nhanh chóng hơn.
  • Tránh làm việc quá nhiều hoặc căng thẳng trong công việc, điều này sẽ khiến cho hệ miễn dịch của bạn hoạt động kém hiệu quả hơn rất nhiều.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các loại xà phòng hoặc các loại hóa chất tẩy rửa mạnh.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc chống dị ứng khi chưa có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm: Dị Ứng Thời Tiết Nóng Là Gì? Cách Xử Lý Dứt Điểm

Ăn gì khi bị dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông?

Tình trạng dị ứng thời tiết ở mức độ nhẹ có thể cải thiện bằng cách xây dựng chế độ ăn uống. Trường hợp bị phát bệnh nặng càng cần kiêng khem kỹ lưỡng để tránh thực phẩm hại khiến dị ứng nặng thêm.

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn và nên kiêng:

Bạn nên ăn món gì khi bị dị ứng vào mùa lạnh?

Vào mùa lạnh cơ thể dễ bị dị ứng, thế nhưng bạn không cần quá lo lắng. Việc bổ sung những thực phẩm sau sẽ giúp bạn cải thiện bệnh hiệu quả:

Trà nóng sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể, cải thiện bệnh
Trà nóng sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể, cải thiện bệnh
  • Trái cây khô: Hạt điều khô, hạnh nhân khô hay nho khô đều là những món chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Đồng thời chúng giúp làn da lấy lại độ ẩm vốn có. Từ đó cải thiện tình trạng da khô bong tróc hiệu quả, hạn chế các cơn ngứa ngáy khó chịu.
  • Sữa chua không đường: Bạn nên ăn sữa chua không đường mỗi ngày nếu muốn nhanh chóng chấm dứt căn bệnh dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông. Sữa chua với hàm lượng Probiotic lớn giúp kích thích tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tăng cường miễn dịch. Vì thế 2 hộp sữa chua không đường mỗi ngày là rất tốt với người bệnh dị ứng.
  • Uống nước trà nóng: Các loại trà nóng sẽ giúp giữ nhiệt cơ thể, đồng thời trị dị ứng hiệu quả bởi khả năng kháng viêm, diệt khuẩn của nó.
  • Uống nước mật ong: Mỗi buổi sáng bạn nên uống một cốc mật ong ấm để tăng khả năng chống khuẩn, tăng cường miễn dịch. Đồng thời sử dụng nước mật ong thường xuyên cũng là cách cải thiện dị ứng tại nhà đơn giản vào mùa đông.

Kiêng ăn gì để nhanh chóng đẩy lùi dị ứng?

Một số thành phần trong món ăn có thể tác động lên hệ miễn dịch, khiến bệnh dị ứng thời tiết của bạn trở nặng. Vì thế dưới đây là những thực phẩm bạn nên kiêng:

  • Kiêng chất kích thích, chất cồn, chúng sẽ làm gia tăng hàm lượng độc tố trên da. Từ đó khiến cho bệnh dị ứng thời tiết của bạn trở nên trầm trọng.
  • Những gia vị cay nóng thường được dùng như ớt, tỏi, tiêu, bột cà ri, mù tạt sẽ khiến món ăn thêm ngon, kích thích khẩu vị của bạn. Thế nhưng đây lại là những thực phẩm cực độc với người dị ứng thời tiết. Cụ thể nhóm gia vị này sẽ là chất xúc tác khiến tình trạng mẩn đỏ trở nên dữ dội hơn, ngứa hơn.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ, hay thường xuyên sử dụng mỡ động vật, trứng, bơ, sữa đều là thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ dị ứng cao. Tốt nhất nếu đang bị bệnh bạn nên tránh xa nhóm thực phẩm này để đảm bảo an toàn sức khỏe.
  • Trường hợp trên da xuất hiện mụn nước bạn nên hạn chế uống nước hoa quả, các món cháo, súp, canh hầm cũng cần hạn chế. Chúng có thể khiến tình trạng mụn nước nghiêm trọng hơn.

Dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông thực tế là một hiện tượng phổ biến và không quá xa lạ với nhiều người. Bệnh không gây nhiều nguy hiểm nhưng cần được kiểm soát tốt để không gây ra các biến chứng nặng hơn. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm