Nội dung chính

Mắt có dị vật rơi vào là hiện tượng thường thấy hằng ngày mà chúng ta thường xuyên gặp phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xử lý đúng và an toàn, từ đó tiềm ẩn những hậu quả khôn lường như tổn thương giác mạc, thậm chí là nhiễm trùng mắt, suy giảm thị lực,… Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn một số mẹo chữa mắt bị cộm đơn giản và an toàn ngay tại nhà.

Mắt không may bị cộm khiến chúng ta luôn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến giác mạc
Mắt không may bị cộm khiến chúng ta luôn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến giác mạc

Các mẹo chữa mắt bị cộm cực đơn giản và hiệu quả

Để loại bỏ dị vật vô tình xuất hiện trong mắt khiến mắt ngứa, cộm, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ cực hiệu quả sau đây:

Tự loại bỏ dị vật trong mắt

Hai cách tự loại bỏ dị vật trong mắt như sau:

  • Chớp mắt liên tục

Nếu không may bị bụi, tóc hoặc một vật thể nhỏ rơi vào mắt, phản xạ đầu tiên chính là chớp mắt. Đây cũng chính là mẹo cực kỳ đơn giản giúp chữa mắt bị cộm nhanh, hiệu quả.

Bởi việc chớp mắt liên tục cho phép nước mắt chảy ra để rửa trôi dị vật. Chớp mắt càng nhanh sẽ khiến nước mắt chảy ra nhiều hơn, từ đó càng dễ loại bỏ dị vật và tránh làm ảnh hưởng xấu đến giác mạc.

  • Kéo mí mắt trên để đặt lên mí mắt dưới

Mí mắt cũng được xem là phần mà dị vật thường xuyên kẹt vào. Nếu không may rơi vào trường hợp này, bạn hãy thử nhắm mắt lại, sau đó kẹp nhẹ phần da của mí mắt trên và kéo nhẹ xuống trùm lên toàn bộ mí mắt dưới.

Sau khi đã thực hiện tất cả những thao tác trên, bạn đảo tròng mắt bị dị vật bay vào và chỉ vài giây sau, nước mắt sẽ tiết ra nhiều hơn. Điều này cũng có thể giúp dị vật lỏng rơi ra bên ngoài, từ đó giúp bạn thoải mái hơn.

Đọc thêm: Điểm Danh TOP 5 Mẹo Xử Lý Trẻ Hay Quấy Khóc Đơn Giản, Hiệu Quả

Mẹo chữa mắt bị cộm với các phương tiện hỗ trợ

Nếu đang không biết mẹo chữa mắt bị cộm nào an toàn, bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản sau:

  • Sử dụng dung dịch nhỏ mắt

Một số loại dung dịch nhỏ mắt đang được bán trên thị trường hiện nay sẽ giúp đẩy dị vật trong mắt ra ngoài. Cách sử dụng cụ thể như thế nào sẽ phụ thuộc vào loại dung dịch nhỏ mắt cụ thể (dưới dạng khô như bột, bột đông khô, viên nén hay vô khuẩn, dung dịch dạng lỏng,…).

Mẹo chữa mắt bị cộm đơn giản bằng các loại thuốc nhỏ mắt tại nhà giúp loại bỏ các dị vật nhanh chóng
Mẹo chữa mắt bị cộm đơn giản bằng các loại thuốc nhỏ mắt tại nhà giúp loại bỏ các dị vật nhanh chóng

Thông thường, bạn sẽ dùng trực tiếp bằng cách ngửa đầu ra sau một góc khoảng 50 độ, sau đó nhỏ dung dịch vào trong mắt khoảng 1 – 2 giọt. Ngoài ra, hiện nay cũng có khá nhiều loại nước rửa mắt dùng cực đơn giản và cho hiệu quả nhanh chóng.

  • Đắp khăn ấm lên mắt

Đắp khăn ấm lên mắt cũng là mẹo chữa mắt tại nhà vô cùng hiệu quả. Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần ngâm khăn vào nước nóng rồi vắt khô, sau đó nhẹ nhàng đặt khăn lên vùng mắt khó chịu trong khoảng 10 phút.

Nhiệt độ cao ở khăn sẽ giúp tăng lưu lượng máu chảy đến khu vực mắt được tác động. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng giúp tăng lượng dầu tiết ra trên mí mắt, từ đó mắt bạn không bị khô và tạo cảm giác thoải mái.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý vùng da xung quanh mắt rất nhạy cảm. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ sao cho hợp lý, tránh dùng nước quá nóng có thể gây bỏng vô cùng nguy hiểm.

  • Rửa mắt bằng nước

Một trong những mẹo chữa mắt bị cộm tiếp theo không thể bỏ qua chính là rửa mắt bằng nước. Bạn chỉ cần để mắt dưới vòi nước chảy chậm và vòi hoa sen, sau đó để dị vật tự trôi ra ngoài. Tuy nhiên, cách làm này không áp dụng cho những dị vật dạng lớn hoặc những người có vùng mắt nhạy cảm.

  • Mẹo chữa mắt bị cộm bằng tăm bông/một góc khăn sạch

Nếu đã rửa mắt bằng dung dịch hoặc nước mà vẫn thấy cộm khó chịu ở trong mắt thì bạn có thể dùng khăn sạch hoặc tăm bông lấy dị vật ra. Chú ý thao tác lau phải thật nhẹ nhàng với các động tác chấm lên chấm xuống.

Việc chà xát quá mạnh sẽ khiến mắt bị tổn thương và thậm chí là sưng tấy. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra tăm bông hoặc khăn sau mỗi lần chấm vào mắt để xem dị vật đã được loại bỏ hoàn toàn chưa.

Xem thêm: Chia Sẻ Cách Chữa Dị Ứng Mực Xăm Môi Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Một số lưu ý quan trọng khi chữa mắt bị cộm

Những mẹo chữa mắt bị cộm ở trên khá đơn giản, chỉ cần vài giây thực hiện tại nhà mà vẫn cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề phía dưới đây để đảm bảo an toàn cho đôi mắt:

Hãy chú ý loại bỏ kính áp tròng trước khi thực hiện các bước vệ sinh hay xử lý dị vật trong mắt sau đó
Hãy chú ý loại bỏ kính áp tròng trước khi thực hiện các bước vệ sinh hay xử lý dị vật trong mắt sau đó
  • Trước khi loại bỏ dị vật, cần tháo kính áp tròng (nếu có).
  • Một số dị vật không được phép tự lấy khỏi mắt tại nhà: Mảnh thủy tinh, hóa chất, dị vật có kích thước lớn hoặc quá thô ráp,…
  • Không dùng nhíp hoặc các vật nhọn bằng kim loại để lấy các dị vật trong mắt vì hoạt động này vô cùng nguy hiểm.
  • Không dụi mắt bởi hoạt động này có thể khiến dị vật đang mắc kẹt trong mắt bị đẩy xuống phía dưới mí mắt, thậm chí là đâm vào mắt và làm xước giác mạc vô cùng nguy hiểm.
  • Trong trường đau mắt quá nặng, thị lực thay đổi hay chảy máu, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là chia sẻ về các mẹo chữa mắt bị cộm tại nhà đơn giản, hiệu quả cùng một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn. Hy vọng qua những gợi ý này, bạn sẽ biết cách xử lý an toàn và tốt hơn khi bị các dị vật bay vào mắt vào bảo vệ cho “cửa sổ tâm hồn” của mình!

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa