Mụn Trứng Cá L70 Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Hiệu Quả Nhanh

Mụn trứng cá L70 nghe có vẻ khá xa lạ với nhiều người. Đây là một loại mụn được Bộ Y tế ký hiệu nhằm phân biệt loại mụn có thể xuất hiện khi đã tới 35 tuổi. Việc nắm rõ những thông tin về nguyên nhân, phân loại, các cách điều trị phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân trong quá trình cải thiện, hồi phục làn da bị tổn thương. 

Thế nào là mụn trứng cá L70, phân biệt cụ thể các loại

Mụn trứng cá L70 là nhóm mụn có ký hiệu được định bởi Bộ Y tế Việt Nam, nhằm chỉ nhóm mụn xuất hiện từ thời kỳ dậy thì cho tới giai đoạn trưởng thành khi đã 35 tuổi, mụn cũng xảy ra ở nam và nữ giới. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào mụn cũng có thể thuyên giảm tốt. Việc chữa trị sai cách, không chăm sóc da cẩn thận hoàn toàn có khả năng gây ra mụn kéo dài nhiều năm, da bị tổn thương nghiêm trọng. Đã có rất nhiều người bị sẹo lồi, sẹo lõm kín mặt bởi chậm trễ trong việc loại bỏ mụn.

Phân biệt các loại mụn trứng cá L70:

  • Mụn đầu đen: Được xếp vào nhóm mụn nhẹ, không quá khó để điều trị nhưng lại có khả năng tái phát rất cao, chưa thể thật sự chấm dứt triệt để. Mụn thường xuất hiện bởi lượng dầu thừa và da chết tích tụ trong lỗ chân lông, trải qua quá trình oxy hóa sẽ dần chuyển sang màu đen quanh miệng nốt mụn.
  • Mụn đầu trắng: Cũng là loại mụn có nguyên nhân hình thành tương tự mụn đầu đen, lỗ chân lông bị bít tắc bởi các chất bẩn, da chết, bã nhờn. Thông thường, chúng sẽ nằm ẩn dưới da, không nổi cộm lên nhưng vẫn gây ra tình trạng da bị sần sùi. Mụn không có nguy cơ làm viêm nhiễm và hoàn toàn có thể điều trị hoàn toàn.
  • Mụn sần: Mụn sần cũng thuộc vào nhóm mụn trứng cá L70 nhiều người đang mắc phải hiện nay. Mụn khi hình thành thường sẽ có những dấu hiệu nổi trồi cao hơn bề mặt da xung quanh, có màu đỏ hoặc hồng nhẹ. Các chuyên gia đánh giá đây là loại mụn tương đối nhạy cảm, gây khó khăn khi điều trị và dễ bị viêm nhiễm nếu chúng ta nặn sai cách hoặc cố nặn mụn từ sớm.
  • Mụn mủ: Là loại mụn trứng cá viêm nhiễm, có chứa nhân mủ vàng nhạt hoặc màu trắng. Quanh chân mụn vùng da sẽ ửng đỏ và khá đau. Loại mụn này nếu tự ý nặn sai cách sẽ gây ra sẹo rất khó điều trị về sau, dễ làm mụn viêm lan sang những vùng da khác.
  • Mụn nang, mụn bọc: Được coi là nhóm mụn nặng nề nhất, chúng phát triển với kích thước lớn hơn các loại mụn khác rất nhiều, bao quanh bởi vòng tròn ửng đỏ quanh gốc mụn, bên trong sẽ có nhân, mủ và cả máu độc. Về hình thái, chúng giống như một túi nước kín và rất ít khi lộ rõ đầu nhân mụn. Mụn gây ra cơn đau nhức vô cùng, đặc biệt khi vô tình chạm vào.
Mụn trứng cá có các loại mụn mủ, mụn sần khác nhau
Mụn trứng cá có các loại mụn mủ, mụn sần khác nhau

Tham Khảo Thêm: 11+ Thuốc Trị Mụn Mủ An Toàn, Không Để Lại Thâm Sẹo

Nguyên nhân gây nổi mụn bạn cần biết

Nắm được nguyên nhân gây mụn sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị cũng như phòng ngừa mụn tái phát. Có một số yếu tố thường gặp dẫn tới tình trạng nổi mụn gồm:

  • Da tăng tiết bã nhờn quá mức: Làm da luôn bết dính, ứ đọng nhiều bụi bẩn và da chết trong lỗ chân lông, từ đó mụn hình thành. Đồng thời, lượng dầu xuất hiện quá nhiều có thể do vấn đề nội tiết rối loạn, thời tiết tác động, gen di truyền,…
  • Khuẩn P.acnes tấn công: Loại vi khuẩn này gây ra các thể mụn trứng cá không ít người mắc phải hiện nay. Khi đó, mụn chỉ có thể thuyên giảm khi chúng ta tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn và luôn giữ da sạch sẽ, khỏe mạnh.
  • Các nguyên nhân khác: Mụn trứng cá L70 cũng thường xảy ra ở những người vệ sinh da mặt chưa sạch mỗi ngày, thường thức khuya, sử dụng các đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ và các gia vị cay nóng. Những người lạm dụng thuốc Tây hoặc người có gen di truyền mụn từ thế hệ ông bà, cha mẹ,…

Tham khảo thêm: Bệnh Phát Ban Mụn Trứng Cá Là Gì? Vị Trí Thường Bị Và Cách Chữa An Toàn

Mụn có các dấu hiệu gì thường gặp nhất?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia da liễu, mụn trứng cá L70 có nhiều loại nên các biểu hiện cũng sẽ có sự khác biệt. Đồng thời, mức độ mụn và tình trạng da của mỗi người cũng sẽ có ảnh hưởng tới những triệu chứng thể hiện trên làn da. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có những đặc điểm chung cho các nhóm mụn này gồm:

  • Da bắt đầu có dấu hiệu sần sùi, nếu là đầu đen hoặc mụn đầu trắng, chúng sẽ luôn ở trạng thái trồi lên da nhưng không gây sưng đỏ.
  • Mụn qua vài ngày sẽ càng đỏ hơn, lúc này nhân mụn đã hiện rõ và một số nốt mụn có chứa mủ sẽ làm căng da hơn nhiều.
  • Mụn ban đầu chỉ xuất hiện với một vài nốt, sau đó phát triển mạnh về số lượng, chủ yếu xuất hiện ở cằm, hai bên má, mũi và trán.
  • Da thường có triệu chứng ngứa ngáy, những nơi có nhiều mụn màu da sẽ ửng đỏ hơn bình thường.

Ngoài ra, tùy theo từng mức độ mụn bạn đang gặp phải sẽ có thêm một số biểu hiện nhỏ khác. Nếu nhận thấy mụn ngày càng mọc nhiều, không thuyên giảm dù đã áp dụng một số biện pháp điều trị, hãy tới các cơ sở y tế để thăm khám chi tiết. Như vậy, chúng ta có thể kiểm soát mụn tốt hơn, giảm tối đa nguy cơ hình thành sẹo và thâm.

Nên Xem: Kem Trị Mụn Bọc Và Vết Thâm An Toàn, Chữa Lành Làn Da Sau Mụn

Da ửng đỏ và có nhiều nốt mụn lan rộng
Da ửng đỏ và có nhiều nốt mụn lan rộng

Phương pháp chữa mụn trứng cá L70 tác dụng rõ rệt

Mụn L70 trứng cá cần được chữa từ sớm, bạn không nên có tâm lý chủ quan để mụn tự dịu đi sẽ rất dễ làm nhân mụn bên trong bị sừng hóa và sẽ mọc đi mọc lại ở đúng vị trí đó. Đối với người bị nhẹ, mụn chỉ có một số nốt rải rác trên mặt có thể dùng các cách chữa trong dân gian. Với loại mụn nặng hơn, ngày càng có diễn biến xấu cần sớm áp dụng các phương thuốc của Tây y hoặc Đông y. Lúc này, bạn tránh tự ý mua thuốc về chữa tại nhà sẽ có nguy cơ làm mụn chuyển biến nặng sẽ rất vất vả cho việc điều trị về sau.

Y học hiện đại điều trị mụn trứng cá L70

So với các phương pháp trị mụn được ứng dụng hiện nay, thuốc Tây y cho tác dụng nhanh chóng nhất, điều trị mụn hiệu quả với các loại thuốc bôi và uống. Nhưng đồng thời, thuốc cũng có khả năng gây ra tác dụng phụ khi bạn dùng trong thời gian dài hoặc dùng sai cách. Tốt nhất, bạn hãy trực tiếp tới bệnh viện, các phòng khám da liễu để thăm khám và dùng thuốc theo liều lượng hướng dẫn từ các bác sĩ.

  • Thuốc Benzoyl Peroxide: Các vi khuẩn sẽ bị ức chế, giảm khả năng hoạt động trên da, đồng thời da giảm tiết dầu, nhân mụn và sừng được triệt tiêu hiệu quả khi dùng Benzoyl. Thuốc được kê cho cả những trường hợp mụn nhẹ và nặng.
  • Thuốc Tretinoin dạng bôi: Thường dùng cho những người bị mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Tác dụng chủ yếu là chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, loại bỏ sừng, điều tiết quá trình da tiết dầu. Bệnh nhân sẽ thấy tình trạng mụn được cải thiện rất đáng kể.
  • Kháng sinh đường uống: Để có thể triệt để loại bỏ các vi khuẩn gây mụn P.acnes, giảm đổ dầu thừa, thuốc kháng sinh dạng uống sẽ dùng rất phổ biến trong liệu trình. Thông thường, những người bị mụn sưng đỏ, mụn mủ sẽ được chỉ định và chủ yếu dùng Minocyclin, Tetracyclin Doxycyclin, Trimethoprim, Ampicillin,…
  • Thuốc kháng sinh bôi ngoài da: Nhằm hỗ trợ tốt cho việc làm dịu nốt mụn sưng đỏ, diệt khuẩn và ngừa viêm, thuốc sinh dạng bôi như Erythromycin, Benzamycin, Clindamycin sẽ được hướng dẫn sử dụng cho người bệnh.

Có thể bạn chưa biết: Tổng Hợp Thuốc Uống Trị Mụn Viêm tốt nhất hiện nay

Thuốc Tây là lựa chọn trị mụn trứng cá đỏ cho hiệu quả nhanh chóng
Thuốc Tây là lựa chọn trị mụn trứng cá đỏ cho hiệu quả nhanh chóng

Trị mụn bằng kỹ thuật mới

Ngoài thuốc, có một số trường hợp sẽ sử dụng những biện pháp dùng công nghệ cao để đẩy nhanh quá trình phục hồi da, cụ thể gồm:

  • Bào da vi phẫu nhằm lấy đi lớp da đã sừng hóa trên cùng, các tế bào da mới tái tạo tốt hơn, da khỏe và hết mụn.
  • Sử dụng acid Glycolic hoặc Salicylic để peel da hóa học, làm sạch toàn bộ bụi bẩn tích tụ trên da, thu nhỏ lỗ chân lông, đẩy nhân mụn da bên ngoài và giúp da mới tái tạo nhanh chóng.
  • Tiêm thuốc corticosteroid cho tác dụng đánh bật mụn rất nhanh nhưng nếu thực hiện ở những nơi thiếu thiết bị, bác sĩ không có tay nghề chuyên môn có thể bị nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
Tiêm thuốc Corticosetroid cũng là giải pháp trị mụn khá nhanh
Tiêm thuốc Corticosetroid cũng là giải pháp trị mụn khá nhanh

Xem thêm: Mụn Trứng Cá Ở Cằm Là Gì: Các Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Lấy nhân mụn

Nhiều người thường hay tự nặn mụn bằng tay không tại nhà và dẫn tới hậu quả da có sẹo lõm, sẹo lồi và thâm nặng, khi này các tổn thương gây ra không ít khó khăn cho quá trình phục hồi da. Theo đó, bạn nên tới các cơ sở y tế, bệnh viện, các trung tâm thẩm mỹ uy tín, đáng tin cậy để thực hiện lấy nhân mụn đúng cách bởi các bác sĩ, kỹ thuật viên có nhiều chuyên môn, kinh nghiệm. Thông thường, quy trình nặn mụn chuẩn sẽ cần trải qua những bước sau:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng tẩy trang, sữa rửa mặt chuyên dụng nhằm loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn trên da.
  • Sau đó tẩy da chết để làm sạch sâu.
  • Xông hơi cho lỗ chân lông giãn nở rộng, khi này da mềm hơn và nhân mụn cũng đẩy ra dễ dàng hơn. Khi thực hiện lấy nhân mụn giảm đau đáng kể.
  • Tiến hành dùng máy hút hết các bã nhờn, nhân mụn đang trồi da bên ngoài.
  • Với những nốt mụn chưa trồi đầu, các bác sĩ dùng dụng cụ chuyên dụng để chích đầu mụn và lấy toàn bộ nhân, mủ cùng với máu độc ra khỏi ổ mụn.
  • Sát khuẩn, vệ sinh da một lần nữa cho sạch hết dịch mủ và máu.
  • Điện tím da giúp tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn đang trú ngụ sâu trong lỗ chân lông.
  • Đắp mặt nạ và có thể thoa thêm thuốc, kem dưỡng y khoa để da nhanh chóng giảm ửng đỏ, liền vết thương.

Ngoài ra, ở mỗi cơ sở sẽ có những cách tiến hành với các sản phẩm, thiết bị máy móc khác biệt, tuy nhiên vẫn cầm đảm bảo được các bước cơ bản ở trên. Về mức chi phí, mỗi lần thăm khám sẽ hết khoảng 300.000 – 400.000đ, phí nặn mụn thường dao động từ 500.000 – 2.000.000đ/lần tùy thuộc vào công nghệ được áp dụng, chính sách của đơn vị cũng như sở hữu đội ngũ y bác sĩ nổi tiếng, nhiều máy móc thiết bị hiện đại.

Nhiều bệnh nhân chọn cách lấy nhân mụn sớm ở các cơ sở thẩm mỹ
Nhiều bệnh nhân chọn cách lấy nhân mụn sớm ở các cơ sở thẩm mỹ

Đọc thêm: Các Loại Serum Trị Mụn Trứng Cá Đáng Đồng Tiền Bát Gạo Nhất

Mẹo dân gian an toàn

Nếu bạn chỉ mới bị mụn, các nốt mụn không nhiều và không nặng, chúng ta có thể làm mụn thuyên giảm tại nhà bằng một số nguyên liệu tự nhiên. Trong đó, những công thức được ưa chuộng nhất phải kể tới như:

  • Giấm táo: Giấm được biết tới với công dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn, kháng viêm, giảm tiết dầu nhờn cũng như là lành các tổn thương ở trên da. Bạn hãy dùng giấm pha với nước lọc theo tỷ lệ 1:3 rồi thoa đều lên mặt sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. Đợi khoảng 30 giây rồi rửa lại mặt.
  • Mật ong: Nhắc tới các cách trị mụn trứng cá L70 tại nhà, không thể bỏ lỡ mật ong. Mật phát huy tốt tác dụng kháng viêm, trị mụn, ngăn ngừa oxy hóa, kích thích da tái tạo tốt hơn. Bạn chỉ cần thoa một lớp mật ong mỏng lên các nốt mụn, đợi trong 15 phút rồi rửa lại, thực hiện đều đặn 1 lần  hàng ngày sẽ giúp mụn dịu đi, cồi mụn bật ra nhanh chóng.
  • Bột trà xanh: Bột trà xanh có thể kháng viêm, diệt khuẩn, làm sạch da, giúp da khô thoáng hơn và kích thích nhân mụn đẩy lên khỏi bề mặt. Bạn hãy lấy 1 thìa bột trà xanh trộn với nước lọc hoặc sữa tươi không đường rồi thoa đều lên da trong 15 – 20 phút. Sau đó rửa lại và thực hiện mỗi tuần 3 lần.

Nên xem: Có Nên Nặn Mụn Trứng Cá Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Bột trà xanh giảm mụn tại nhà an toàn
Bột trà xanh giảm mụn tại nhà an toàn

Phương pháp chữa trị trong Đông y

Bằng các loại thảo dược quý hiếm từ thiên nhiên, Đông y đã cho ra đời nhiều bài thuốc trị mụn trứng cá L70 với tác dụng rõ rệt, loại bỏ mụn tận gốc, ngăn chặn nguy cơ tái phát, tái tạo da và cải thiện cả sức khỏe tổng thể. Cho tới nay, ngày càng có nhiều người lựa chọn hướng điều trị này và đều cho thấy kết quả rất đáng ghi nhận. Nhưng bạn cũng cần biết thêm, thuốc Đông y sẽ phát huy hiệu quả từ từ và lâu dài, vì vậy cần kiên trì sử dụng theo đúng liệu trình được hướng dẫn.

Một số bài thuốc chữa mụn trứng cá nổi bật nhất của y học cổ truyền gồm:

Bài thuốc trị mụn trứng cá L70 Hoàn Nguyên 2:

  • Thuốc uống: Xuyên khung, tỳ giải, liên kiều, nấm lim xanh, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, đan sâm, ngải diệp, bạch linh,…. Công dụng gồm giải độc, làm mát gan, thanh nhiệt cơ thể, điều trị mụn mẩn, mụn trứng cá,..
  • Thuốc bôi: Hồng sâm, kim ngân hoa, nghệ đen, vitamin E,… Công dụng đẩy nhân mụn, giảm các loại mụn trứng cá, kích thích cồi mụn se lại nhanh hơn và lỗ chân lông cũng được thu nhỏ rõ rệt.

Bài thuốc 2:

  • Dược liệu: Nhân sâm, tang bạch bì, tỳ bà diệp, hoàng liên, hoàng bá, cam thảo.
  • Công dụng: Trị mụn trứng cá, mụn mủ, giảm đau nhức và sưng tấy cho bệnh nhân.

Bài thuốc 3: 

  • Dược liệu: Chi tử, hoàng cầm, hoàng bá, đại hoàng, xa tiền tử, nhân trần, cam thảo, bồ công anh,…
  • Công dụng: Thuốc giải độc và thanh nhiệt cơ thể, trị mụn trứng cá, mụn mủ và làm lành các tổn thương.

Chi Tiết: Chuyên Gia Chia Sẻ Đông Y Chữa Mụn Trứng Cá Lành Tính

Thuốc Đông y đi sâu vào căn nguyên khởi phát mụn
Thuốc Đông y đi sâu vào căn nguyên khởi phát mụn

Chế độ ăn uống phù hợp cho người bị mụn trứng cá L70

Không chỉ quan tâm tới các loại thuốc, các liệu pháp điều trị, bệnh nhân cũng cần biết nên ăn và không nên ăn những thực phẩm gì. Từ lâu, các chuyên gia vẫn thường đưa ra lời khuyên cho người bị mụn về việc xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh để đẩy nhanh quá trình làm lành da. Để có được chế độ ăn tốt nhất, bạn nên tham khảo một số thông tin hướng dẫn dưới đây:

Món ăn tốt cho người bị mụn trứng cá

Với những bệnh nhân bị mụn trứng cá L70, bổ sung các vitamin A, E, C, omega – 3 cùng với kẽm, magie, kali,… Đây đều là những dưỡng chất hỗ trợ rất tốt cho quá trình da tái tạo, làm lành tổn thương, giảm mụn, giảm nguy cơ bị thâm và sẹo.

  • Các loại cá béo: Trong cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ,… có chứa rất nhiều omega -3 cũng những axit béo quan trọng với da cũng như sức khỏe nói chung. Khi này, mụn trứng cá có thể thuyên giảm tốt, da phục hồi nhanh, giảm nguy cơ nổi mụn.
  • Hải sản: Để bổ sung kẽm cho cơ thể một cách tốt nhất, bạn hãy ăn hải sản. Kẽm thuộc nhóm vi khoáng có tác dụng kháng mụn, giảm viêm, làm se cồi nhanh và hạn chế quá trình da đổ nhiều bã nhờn. Hơn nữa, kẽm còn giúp nâng cao sức đề kháng cho làn da rất hiệu quả. Vì vậy, hải sản cần được bổ sung vào thực đơn và ngoài ra trong nấm, ngũ cốc cũng có kẽm khá dồi dào.
  • Hoa quả, rau củ tươi: Lượng vitamin A, E, C và các chất chống oxy hóa sẽ thu được rất nhiều khi chúng ta tích cực ăn rau củ và các loại hoa quả tươi. Đây là cách làm sạch độc tố dưới da, thanh lọc cơ thể, bổ sung độ ẩm và dưỡng chất do da hồi phục nhanh chóng. Đặc biệt, nên ăn nhiều dưa chuột, cà rốt, cà chua, bông cải xanh, cải bó xôi, củ dền, mâm xôi, việt quất, dâu tây, ổi, cam, táo,…
  • Uống 2 lít nước: Mỗi ngày, hãy cố gắng nạp vào cơ thể 2 lít nước. Nước được sử dụng cho mọi hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là quá trình bài tiết, đào thải độc tố ở trên da. Da thiếu nước sẽ dẫn tới thiếu ẩm, dầu tiết ra nhiều hơn và dễ bị mụn liên tục. Bạn hãy uống nước lọc và kết hợp cả nước ép từ hoa quả sẽ rất có lợi.
Nên ăn nhiều hoa quả sẽ rất tốt cho da
Nên ăn nhiều hoa quả sẽ rất tốt cho da

Tìm hiểu: Phương Pháp Trị Mụn Bọc Tại Nhà Được Ưa Chuộng Sử Dụng Nhất

Thực phẩm nên kiêng để mụn thuyên giảm tốt

Mụn trứng cá L70 sẽ khó có thể thuyên giảm nếu bạn liên tục dùng các thực phẩm gây kích ứng da, làm da đổ nhiều dầu, chức năng gan và thận phải hoạt động quá tải để đào thải độc tố. Bên cạnh những nhóm thực phẩm lành mạnh, chúng ta cần tránh các đồ ăn sau:

  • Đồ ăn có hàm lượng đường lớn: Đường khi dùng nhiều là nguyên do dẫn tới quá trình lão hóa sớm của da, gây cản trở hoạt động của các liên kết collagen, tăng cường nám, tàn nhang và nếp nhăn. Đồng thời, thực phẩm nhiều đường còn khiến cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để bài tiết kịp thời, dễ gây quá tải, rối loạn chức năng tạng phủ. Khi bạn uống nước ngọt đóng sẵn, ăn bánh kẹo, mứt các loại thường xuyên sẽ dễ dàng nhận thấy mụn nặng hơn thay vì thuyên giảm dù đang dùng thuốc.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Các chất béo trong nhóm đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh, các món ăn vặt chiên rán đều gây bất lợi cho quá trình trị mụn trứng cá L70. Chúng kích thích tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, da bị bít tắc, bụi bẩn tích tụ và làm mụn viêm nặng, hình thành thêm nhiều mụn mới.
  • Đồ cay nóng: Các món lẩu, nướng cay, những món ăn tẩm ướp nhiều gia vị tiêu ớt cũng được chuyên gia khuyên nên giảm thiểu sử dụng một cách tối đa. Nhóm thực phẩm này khiến cơ thể dễ bị nóng trong, thận và gan tích tụ độc tố, da mất nước, thiếu ẩm càng làm mụn phát triển mạnh.
  • Caffeine: Trong các đồ uống và bánh kẹo hiện nay, có không ít loại chứa lượng lớn caffeine. Nhưng đây cũng là thành phần bạn nên tránh nếu muốn trị mụn dứt điểm. Chúng là tác nhân làm da bị khô hơn, sạm màu và làm mất khả năng tự bảo vệ của da.
  • Sữa cùng chế phẩm: Mặc dù, bình thường sữa rất cần thiết cho việc nâng cao sức khỏe, nhưng với những ai đang bị mụn, nên hạn chế uống sữa và ăn các chế phẩm từ sữa. Nguyên do là bởi chúng kích thích gia tăng lượng androgen, ức chế quá trình tổng hợp globulin khiến da đổ nhiều dầu, dễ nổi thêm nhiều mụn trứng cá.
Tránh các món ăn cay nóng
Tránh các món ăn cay nóng

Xem thêm: Bị mụn bọc nên ăn gì? Nên kiêng gì? Chuyên gia giải đáp thắc mắc

Gợi ý một số cách ngăn ngừa mụn trứng cá tái phát

Nếu không có cách chăm sóc phù hợp, mụn trứng cá L70 dễ dàng tái phát quanh năm, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo đó, chúng ta có một số cách phòng ngừa khá tốt, được các bác sĩ khuyến khích áp dụng như sau:

  • Chăm chỉ rửa mặt mỗi ngày 2 lần, dùng tẩy trang và sữa rửa mặt để làm sạch sâu cho làn da. Kết hợp thêm các sản phẩm tẩy da chết từ 1 – 2 lần trong tuần sẽ cho tác dụng loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn, da chết và bã nhờn.
  • Không cho tay lên sờ mặt dù đã rửa tay, tránh tự ý cạy mụn, nặn mụn.
  • Các mỹ phẩm bạn dùng hàng ngày cần lựa chọn loại phù hợp, thành phần lành tính, ưu tiên các sản phẩm có chứa chiết xuất từ thiên nhiên.
  • Khi ra ngoài cần đeo khẩu trang, thoa kem chống nắng đầy đủ để da không bị các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài tấn công.
  • Luôn dùng thuốc trị mụn theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc hay các loại kem bôi trị mụn không rõ nguồn gốc trên thị trường.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể không bị tích tụ độc tố, giảm sức đề kháng của làn da.

Thông qua các thông tin chi tiết về mụn trứng cá L70 trên đây, bạn đọc đã có được cho mình những kiến thức quan trọng nhất để trị mụn, chăm sóc làn da hiệu quả. Ngay khi thấy mụn bắt đầu xuất hiện ồ ạt và nghiêm trọng, cần lập tức tới bệnh viện thăm khám để có các biện pháp chữa trị kịp thời.

Thông tin hữu ích: