Mụn Trứng Cá Thành Sẹo Lồi: Cách Điều Trị Và Ngăn Ngừa Hiệu Quả

Mụn trứng cá thành sẹo lồi là tình trạng tổn thương da nặng nề, để lại những ảnh hưởng tiêu cực cho gương mặt, làm mất thẩm mỹ và gây ra cản trở tâm lý của người bị, đặc biệt là phái nữ. Theo đó, bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các nguyên nhân cũng như cách điều trị, phòng ngừa để có biện pháp chăm sóc làn da tốt nhất trong chủ đề hôm nay.

Mụn trứng cá thành sẹo lồi có biểu hiện thế nào?

Khi làn da xuất hiện các nốt mụn trứng cá nhưng không có biện pháp điều trị, phục hồi da sẽ dễ gây ra tình trạng sẹo lồi. Đặc biệt, sẹo khi hình thành sẽ có diện tích lớn hơn so với nốt mụn trứng cá trước đó, làn da bị sần sùi và các nốt sẹo gây không ít khó khăn để loại bỏ hoàn toàn.

Thông thường, sẹo lồi không chỉ dừng lại ở kích thước ban đầu, chúng sẽ ngày càng phát triển to hơn và dễ dàng xuất hiện ở nhiều vị trí trên mặt. Khi này, người bị luôn trong trạng thái ngứa rát và cảm thấy mặc cảm, tự ti. Theo đó, mụn trứng cá chuyển thành sẹo lồi sẽ có những dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Mụn trứng cá sau khi lấy nhân vẫn có dấu hiệu bị sưng đỏ nặng, qua 3 – 4 ngày vẫn ở trạng thái tổn thương nghiêm trọng.
  • Khu vực da bao quanh miệng vết mụn ngày càng đỏ hơn, đây còn là dấu hiệu cho thấy sẹo lồi đang lan sang cả những vùng da lân cận khác.
  • Bạn luôn thấy da ngứa ngáy rất khó chịu, chạm vào còn có cảm giác đau nhức.
Mụn trứng cá thành sẹo lồi sẽ phát triển khá to so với kích cỡ ban đầu
Mụn trứng cá thành sẹo lồi sẽ phát triển khá to so với kích cỡ ban đầu

Các bác sĩ cho biết, mụn trứng cá thành sẹo lồi không chỉ xuất hiện ở một vị trí với diện tích nhỏ. Chúng hoàn toàn có nguy cơ phát triển mạnh qua những khu vực da khác và sẽ không có triệu chứng rõ rệt ngay từ đầu. Vị trí thường bị sẹo lồi nhất sẽ là quai hàm, cằm, dưới cổ. Dù sẹo không gây tác hại cho sức khỏe nhưng lại làm gương mặt giảm tính thẩm mỹ đi rất nhiều.

Xác định nguyên nhân làm mụn trứng cá thành sẹo lồi

Vì đâu sẹo lồi xuất hiện sau khi loại bỏ mụn trứng cá? Những chuyên gia hàng đầu về da liễu đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy rằng, khi mụn tồn tại trên da quá lâu, xuất hiện viêm nhiễm với các dạng mủ, mụn nang sẽ rất dễ xảy ra tổn thương là những nốt sẹo.

Nhân mụn và mủ ở trong nang lông thời gian dài sẽ phát triển lớn hơn, chúng phá hủy các tế bào khỏe mạnh và tới một mức độ nào đó sẽ bục vỡ. Khi mụn mất kiểm soát, những sợi collagen lập tức bị gãy đứt. Trong khi đó, theo nguyên lý hoạt động của collagen, những liên kết bị hỏng sẽ nhanh chóng được tái tạo lại, tiếp tục tổng hợp các sợi collagen mới để tạo sự bền chặt. Nhưng khi tổng hợp quá mức collagen sẽ gây ra sẹo lồi. Cũng có một số ít trường hợp bị sẹo lồi là bởi vấn đề di truyền hoặc do cơ địa đặc biệt nhạy cảm.

Do đó, các bác sĩ luôn khuyến cáo người bệnh nên sớm điều trị các loại mụn bọc, mụn mủ đang có dấu hiệu viêm. Tránh chủ quan để mụn trên mặt quá lâu sẽ khó tránh khỏi các vết sẹo.

Xem Thêm Chi Tiết: Mụn Bọc Có Nên Nặn Không? Hướng Dẫn Cách Nặn Mụn An Toàn 

Mụn phát triển quá lâu trên mặt dẫn tới viêm nhiễm nghiêm trọng
Mụn phát triển quá lâu trên mặt dẫn tới viêm nhiễm nghiêm trọng

Loại bỏ sẹo lồi do mụn trứng cá gây ra bằng cách nào?

Khi không may gặp phải tình trạng này, các chị em luôn rất lo lắng không biết phải làm thế nào để có thể loại bỏ sẹo hoàn toàn. Theo đó, sẹo lồi không giống như những loại sẹo bình thường khác có thể mờ dần qua một thời gian ngắn, nhóm sẹo này sẽ tồn tại trên da rất lâu, chúng cứng đầu và khó xẹp lại. Để có thể điều trị một cách tốt nhất, cần xác định phải mất nhiều thời gian, công sức và sự kiên trì.

Thuốc Tây loại bỏ sẹo lồi

Y học hiện đại ngày nay có rất nhiều cách điều trị sẹo lồi do mụn trứng cá ở cằm, trán,… gây nên. Chỉ cần kiên trì thực hiện theo đúng những chỉ dẫn điều trị, sẹo sẽ được loại bỏ tốt, hỗ trợ làn da hồi phục khỏe đẹp như ban đầu. Hiện nay, có một số loại thuốc và kỹ thuật điều trị như sau:

  • Ứng dụng liệu pháp cryotherapy

Kỹ thuật này vận dụng nguồn nitơ lỏng với mục đích đóng băng tức thì vết sẹo lồi, sau đó dùng các máy móc hỗ trợ để là phẳng vết sẹo. Cryotherapy được các chuyên gia công nhận có tính an toàn cao, không gây ra tác dụng phụ hay những ảnh hưởng xấu cho làn da. Tuy nhiên, khi này phần chân sẹo vẫn còn ở dưới bề mặt da nên khả năng chúng mọc trở lại sau một thời gian rất cao.

  • Ứng dụng laser

Nhiều bệnh nhân bị mụn trứng cá thành sẹo lồi đã lựa chọn sử dụng cách cryotherapy kết hợp với công nghệ laser để cho hiệu quả loại bỏ sẹo tốt nhất. Theo đó, tia laser sẽ chiếu lên da và nhanh chóng đốt cháy hoàn toàn những sợi collagen thừa, làm phẳng sẹo và loại bỏ toàn bộ sẹo thâm. Nhưng với những vết sẹo lớn, laser chưa thật sự cho hiệu quả tốt nhất.

  • Tiêm thuốc corticosteroid

Thuốc corticosteroid được dùng rất phổ biến trong các đơn thuốc điều trị mụn trứng cá, đồng thời cũng cho tác dụng loại bỏ các nốt sẹo lồi hình thành bởi mụn. Thuốc được tiêm xuống sẽ nhanh chóng phá hủy cấu trúc của những collagen dư thừa. Hiện nay, corticosteroid dùng được cả cho những trường hợp bệnh nhân có vết sẹo lồi diện tích lớn, mụn và sẹo đã lan rộng.

Tuy nhiên, cần phải thật cẩn trọng khi dùng thuốc, các bác sĩ thực hiện phải đảm bảo có chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ thuật. Thuốc dùng sai cách có thể gây ra tình trạng giãn mạch, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hay thậm chí teo da.

Thông tin hữu ích: Uống Thuốc Kháng Sinh Trị Mụn Có Tốt Không? Những Thông Tin Cần Biết

Nhiều người chọn tiêm thuốc corticosteroid để trị mụn trứng cá thành sẹo lồi
Nhiều người chọn tiêm thuốc corticosteroid để trị mụn trứng cá thành sẹo lồi

Áp dụng mẹo chữa mụn trứng cá thành sẹo lồi của dân gian

Hiện nay, có rất nhiều nguyên liệu tự nhiên được sử dụng với mục đích giảm các nốt sẹo lồi, trị mụn, kháng viêm. Nếu các vết sẹo của bạn không quá to, không xảy ra viêm nhiễm nặng, cách điều trị này sẽ khá thích hợp, an toàn với da và tiết kiệm nhiều chi phí.

Bạn có thể tham khảo một số cách cho hiệu quả tốt dưới đây:

Mật ong: Để loại bỏ sẹo lồi tốt, các chị em hãy tham khảo cách dùng mật ong. Nguyên liệu này có chứa lượng lớn hydrogen peroxide cùng với các chất kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa rất tích cực. Nhờ vậy, những tế bào da bị tổn thương được hồi phục nhanh chóng, loại bỏ vi khuẩn gây viêm và hạn chế sẹo lồi, làm mờ thâm, sáng da.

Cách thực hiện:

  • Dùng sữa rửa mặt và nước ấm để vệ sinh da sạch sẽ.
  • Lấy tăm bông rồi chấm một lượng mật vừa đủ để thoa đều lên da, massage nhẹ nhàng cho các dưỡng chất dễ đi vào da hơn.
  • Sau 20 phút, bạn lấy nước ấm rửa lại thật nhẹ nhàng, mỗi ngày thực hiện 1 lần cho tới khi da đã phục hồi hoàn toàn.

Giấm táo: Khi bị mụn trứng cá thành sẹo lồi, bạn cũng có thể tận dụng nguồn giấm táo. Giấm có chứa nhiều chất axit với công dụng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm và giúp giảm kích thước  của sẹo lồi, hạn chế thâm mụn và bít tắc lỗ chân lông.

Cách thực hiện:

  • Cũng tương tự như khi dùng mật ong, bạn cần vệ sinh làn da trước để các nguyên liệu sử dụng có thể phát huy hết công dụng.
  • Thấm khô nước trên mặt rồi chấm nhẹ nhàng giấm lên da trong 15 phút.
  • Sau đó cẩn thận rửa lại bằng nước ấm để tránh gây tổn thương cho da.
  • Hàng tuần có thể áp dụng cách này 3 lần cho tới khi nốt sẹo đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực.
Có thể dùng giấm táo để cải thiện vết sẹo
Có thể dùng giấm táo để cải thiện vết sẹo

Rau má: Từ lâu rau má đã được vận dụng trong các bài chữa bệnh của dân gian cũng như Đông y. Rau có tính mát, chứa nhiều chất kháng viêm, kháng khuẩn, thanh nhiệt, giải độc và ngăn chặn làn da sản sinh collagen quá mạnh. Nhờ vậy sẽ giúp mô sẹo được kiểm soát tốt hơn, da phục hồi nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một lượng rau má vừa đủ, đem rửa sạch hết đất bẩn và lá héo úa, ngâm trong nước muối pha loãng 15 – 20 phút.
  • Tiếp theo cho lá rau má vào giã nhỏ.
  • Phần nguyên liệu thu được sẽ đắp lên da sau khi đã vệ sinh sạch. Bạn để 20 phút sau dùng nước ấm rửa lại.
  • Rau má có thể dùng mỗi ngày 2 lần sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

Nên xem: Top 12 Loại Thuốc Chữa Mụn Trứng Cá Cho Da Nhờn Hiệu Quả

Bài thuốc Đông y chữa trị mụn trứng cá thành sẹo lồi

Đông y cũng có khá nhiều bài thuốc giúp điều trị tình trạng mụn trứng cá thành sẹo lồi, kiểm soát các nốt mụn, giảm sẹo, giảm thâm và không gây ra tác dụng phụ cho người dùng. Thuốc cũng có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, bạn hãy kiên trì thực hiện để thấy được sự thay đổi rõ rệt của làn da.

Bài thuốc 1: Tận dụng nha đảm tử để giảm các nốt sẹo lồi, hạn chế hình thành sẹo mới và làm dịu các nốt mụn. Bài thuốc này cũng có tác dụng kích thích da tái tạo nhanh hơn. Qua một thời gian, những nốt sẹo lồi sau khi xuất hiện sẽ được làm mềm và xẹp xuống rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g nha đam tử, rửa sạch, loại bỏ lớp vỏ rồi lấy phần nhân ở trong.
  • Mang nhân nha đam tử đi nghiền cho thật nhuyễn.
  • Nguyên liệu thu được sẽ thoa đều lên các nốt mụn, lưu ý trước đó cần rửa mặt sạch sẽ. Sau đó lấy bông băng y tế để bọc lại nốt sẹo.
  • Mỗi ngày thay thuốc 1 lần cho tới khi sẹo giảm hẳn.

Bài thuốc 2: Bệnh nhân có thể dùng củ tam thất để làm đẹp da, cải thiện các vết sẹo lồi, giảm thâm nám và tàn nhang, mụn trứng cá. Tam thất từ lâu đã được Y học cổ truyền vận dụng trong nhiều bài thuốc, cho thấy hiệu quả rất rõ rệt. Vì vậy chúng ta hoàn toàn yên tâm khi sử dụng bài thuốc.

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 củ tam thất đem rửa sạch, để cho ráo nước rồi tán thành bột mịn.
  • Bảo quản bột tam thất trong hũ thủy tinh để sử dụng dần.
  • Hàng ngày, lấy tam thất trộn cùng một ít giấm gạo và thoa lên da sau khi đã rửa mặt.
  • Để hỗn hợp tự khô và duy trì liên tục trong 7 ngày, nghỉ 3 ngày và lặp lại liệu trình cho tới khi sẹo đã biến mất.

Nên xem: Mụn Trứng Cá Ung Là Gì? Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Thuốc Đông y cũng cho khả năng trị sẹo lồi
Thuốc Đông y cũng cho khả năng trị sẹo lồi

Công nghệ cao – Tách đáy sẹo

Hiện nay, có khá nhiều người bị tình trạng mụn trứng cá thành sẹo lồi, sẹo rỗ. Mỗi cơ địa sẽ có mức độ sẹo và loại sẹo khác biệt, nhưng nhìn chung đều gây ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ trên gương mặt. Khi này, nếu bạn không áp dụng các biện pháp điều trị trên, có thể tham khảo cách tách đáy sẹo – kỹ thuật thẩm mỹ vận dụng công nghệ cao.

Tách đáy sẹo là liệu pháp thẩm mỹ được ứng dụng theo cơ chế đi vào sâu trong chân sẹo để loại bỏ hoàn toàn phần chân sơ, giải phóng bề mặt da cũng như kích thích da làm đầy một cách tự nhiên nhất và không để lại dấu vết nào trên da.

Kỹ thuật tách sẹo được thực hiện cụ thể như sau:

  • Sau khi đã được vệ sinh da sạch sẽ bằng các sản phẩm y tế chuyên dụng, các bác sĩ sẽ tiến hành ủ tê cho da bằng thuốc với thời gian từ 30 – 45 phút. Đồng thời, người bệnh cũng sẽ được yêu cầu thử phản ứng với thuốc gây tê để chắc chắn không xảy ra vấn đề gì trong suốt thời gian trị liệu.
  • Bác sĩ dùng kim y khoa đưa vào trong các nốt sẹo rỗ. Kim trực tiếp cắt bỏ hết phần chân sẹo ở sâu trong tầng biểu bì.
  • Tiếp theo đưa lượng dưỡng chất phù hợp vào trong da để kích thích quá trình các tế bào phục hồi, nuôi dưỡng da khỏe mạnh sau khi trị liệu.
  • Kết thúc liệu trình, các bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc làn da và chế độ dinh dưỡng sau đó để đảm bảo không xảy ra các biến chứng trên da.

Hiện nay, đây là cách điều trị cho tác dụng rất nhanh chóng, được nhiều người lựa chọn. Thông thường, sau khi tách đáy sẹo, da sẽ có các vết thâm tím, tuy nhiên chỉ sau khoảng 1 đến 3 ngày sẽ hồi phục bình thường trở lại. Từ ngày thứ 4 trở đi, da bắt đầu bong vảy nhẹ, bạn hãy để lớp vảy tự tróc, tuyệt đối không cố cạy vảy sẽ dễ để lại sẹo thâm. Phần chân sẹo có màu đỏ khá đậm nhưng sẽ nhạt dần sau một thời gian ngắn.

Danh sách: Tìm Hiểu 12 Thuốc ChữaThâm Mụn Chất Lượng Hàng Đầu

Kỹ thuật tách đáy sẹo cho hiệu quả khá nhanh chóng
Kỹ thuật tách đáy sẹo cho hiệu quả khá nhanh chóng

Chia sẻ cách ngăn ngừa mụn trứng cá thành sẹo lồi

Mụn trứng cá thành sẹo lồi sẽ tốn rất nhiều công sức để điều trị triệt để. Do đó, chúng ta nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngay từ hôm nay như sau:

  • Tuyệt đối không tự dùng tay nặn mụn vì sẽ đưa rất nhiều vi khuẩn từ tay lên da. Đặc biệt, nặn sai cách còn khiến mụn chuyển viêm nặng hơn, tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi, sẹo rỗ và dễ gây mưng mủ độc.
  • Nếu bạn thấy sau khi nhân mụn đã được loại bỏ nhưng da không có dấu hiệu lành lại, qua 2 – 3 ngày càng đỏ ửng và đau hơn, nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được bác sĩ tiến hành xử lý kịp thời.
  • Khi vảy mụn chưa khô, chưa bong tróc, chúng ta cũng không cạy lớp vảy này sẽ gây cản trở quá trình da làm lành tổn thương, dễ bị sẹo rỗ hoặc thâm.
  • Trong thời gian đang điều trị mụn, cần tối giản các sản phẩm mỹ phẩm. Không nên dùng các loại dưỡng trắng da hay trị thâm cho tới khi mụn đã hết hoàn toàn.
  • Luôn che chắn cẩn thận cho làn da khi cần ra ngoài. Vì tia UV từ mặt trời sẽ dễ tác động tới da gây thâm sạm, da bị yếu, giảm sức đề kháng sẽ dễ bị tổn thương hơn.
  • Chăm chỉ rửa mặt mỗi ngày 2 lần vào các buổi sáng, tối để làm sạch da hiệu quả. Ngăn chặn vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên lỗ chân lông gây ra mụn.
  • Hạn chế thức khuya,  sử dụng các thiết bị điện tử về đêm, tránh ăn đồ cay nóng và uống bia, rượu,…
  • Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống đủ lượng nước lọc mỗi ngày để làn da có đủ dưỡng chất đảm bảo duy trì sự khỏe khoắn, mịn màng.

Mụn trứng cá thành sẹo lồi có dấu hiệu thế nào, các biện pháp điều trị tốt nhất là gì đều đã được chúng tôi giải đáp cụ thể trong bài viết này. Bạn đọc hãy tìm hiểu kỹ để có cho mình những kinh nghiệm chăm sóc da phù hợp nhất, đồng thời, khi bị mụn nên tới các cơ sở chuyên khoa da liễu để điều trị chuẩn khoa học, hạn chế tổn thương di chứng.

Xem thêm: