Sâu răng có nguy hiểm không, có nên bọc sứ cho răng sâu?

Răng sâu là hiện tượng bệnh lý rất phổ biến với nhiều tác hại nguy hiểm cho răng. Bệnh này có thể gặp ở mọi độ tuổi nếu không chăm sóc răng miệng kỹ càng, nếu để lâu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa răng sâu, có thể chữa trị răng sâu bằng cách bọc sứ cho răng sâu hay không? Hãy cùng các chuyên gia giải đáp chi tiết nhé.

Răng sâu là gì? Tác hại của răng sâu

Râu răng rất dễ gặp, nhất là ở những người men răng yếu và trẻ nhỏ. Chúng cũng rất dễ nhận biết với đặc điểm rất đặc trưng.Bé 3 tuổi bị sâu răng

Răng sâu là gì?

Theo các chuyên gia, răng sâu là hiện tượng các lỗ nhỏ hình thành trên răng do vi khuẩn ở mảng bám tạo ra quá trình hủy khoáng. Bệnh hay còn gọi là hiện tượng tổn thương mất mô cứng của răng.

Xem thêm: Bé 3 tuổi bị sâu răng thì phải xử lý như thế nào? – Bác Sĩ nha khoa giả đáp

Hiện tượng sâu răng là bệnh lý có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi
Hiện tượng sâu răng là bệnh lý có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Sâu răng là kết quả của các yếu tố như vi khuẩn trong miệng, ăn vặt thường xuyên, sử dụng đồ uống có đường và vệ sinh răng miệng không tốt. Đây là bệnh lý có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất vẫn là ở trẻ em.

Răng sâu nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể khắc phục rất tốt. Nhưng cũng có các trường hợp để lâu dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đau nhức răng, xương hàm, nhức mắt trán do phù nề chèn lên dây thần kinh trên mặt gây ảnh hưởng, nhiễm trùng nghiêm trọng và có thể mất răng.

Tác hại của răng sâu

Sâu răng không có lợi mà có nhiều tác dụng nguy hiểm phải kể đến như sau:

  • Răng sâu nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm tủy răng, viêm lợi, nướu, nha chu quanh…khiến răng yếu đi gây lung lay răng, thậm chí là bị mất răng.
  • Gây nên bệnh hôi miệng ở người mắc bệnh. Hiện tượng này sẽ chấm dứt khi tình trạng răng sâu được chữa trị hoàn toàn.
  • Sâu răng nặng dẫn đến viêm tủy răng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây hoại tử, biến chứng áp xe răng, nang quanh chóp vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt, có thể gây ra hiện tượng bị nhiễm trùng huyết và nghẽn mạch xoang hang ở não.
  • Tạo nên ảnh hưởng về thẩm mỹ răng miệng như các vệt màu đen trên răng lâu dần gây xỉn màu răng và làm ảnh hưởng đến sinh lý răng. Khi đau răng có thể gây sưng tấy ảnh hưởng đến ngoại hình con người gây tự ti, ngại giao tiếp.
  •  Tạo nên ảnh hưởng về tâm lý con người, điển hình là ác cơn đau về răng kéo dài gây ảnh hưởng đến việc không thể nghỉ ngơi do đau nhức,  ăn uống không thể nhai mạnh, ăn thực ăn nóng hoặc dai, cứng, dẫn đến chán ăn làm cho bệnh nhân đuối sức, tính tình hay cáu gắt, tinh thần bị ảnh hưởng tiêu cực.
  • Răng sâu có thể gây ra các biến chứng  nghiêm trọng như tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, các trường hợp bị sâu răng là phụ nữ đang có thai có thể bị sinh non,…
  • Răng sâu có thể gây ung thư vòng miệng do nhiễm trùng lợi kéo dài không được chữa trị. Ngoài ra các bệnh có thể bắt nguồn từ sâu răng như ung thư não, cổ, thực quản và ung thư phổi,…

Tại sao nên bọc răng sứ cho răng sâu mà không phải phương pháp khác?

Hiện nay đang có rất nhiều phương pháp điều trị dứt điểm răng sâu khác nhau nhưng 2 phương pháp trám răng và bọc răng sứ đang được dùng nhiều nhất để điều trị răng sâu phổ biến nhất. Chúng đều có thể điều trị và chấm dứt được tình trạng sâu răng, đồng thời vẫn đem lại hiệu quả về mặt thẩm mỹ.

KHÔNG THỂ BỎ LỠ: Cách bọc răng sứ cho răng sâu mới nhất

Hiệu quả của phương pháp bọc sứ cho răng sâu
Hiệu quả của phương pháp bọc sứ cho răng sâu

Trám lỗ răng bị sâu là phương pháp tạm thời giúp cho vết sâu không lây lan rộng do nhưng không có tác dụng thay thế cho men răng và ngà răng. Lâu dần theo thời gian, lớp trám sẽ bong ra và không còn đảm bảo được tính thẩm mỹ cho răng. Chính vì vậy bọc răng sứ được coi là phương pháp hữu hiệu nhất đảm bảo được cả tính triệt để không tái phát và tình thẩm mỹ cho răng của bạn.

Khi nào nên bọc sứ cho răng sâu?

Bọc răng sứ giúp tăng độ bền và trắng sáng cho răng sâu. Đặc biệt, sau khi lấy tủy trị sâu, răng thường giòn và rất dễ bị gãy vỡ hơn. Vậy nên mão sứ sẽ bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn và những tác động hóa học khoang miệng khác. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp răng sâu đều được áp dụng bọc răng sứ để điều trị.

Thông thường, khi răng mới bị sâu, phương pháp hàn, trám lại lỗ sâu bằng vật liệu chuyên dụng là hiệu quả nhất. Chúng sẽ ngăn ngừa sự tác động của vi khuẩn, nhiệt độ và hóa chất từ thức ăn. Vì vậy, đây được xem là phương pháp an toàn cho sức khỏe. Thế nhưng chúng cũng chỉ là phương pháp tạm thời để chữa trị sâu. Vì răng một thời gian ngắn nếu không chăm sóc tốt, nguy cơ  tái sâu răng là rất cao, thậm chí lỗ sâu còn to hơn lúc trước.

Với một số trường hợp răng sâu đã ăn sâu vào tủy, chữa tủy trám răng thường được chọn. Nhưng tình trạng răng lúc này cũng sẽ không khả quan do răng giòn, dễ gãy. Vì vậy bọc răng sứ cho răng sâu được coi là phương pháp hữu hiệu giúp phục hình răng, hạn chế sự bong tróc khi bị tác động lực từ bên ngoài. Đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ cho hàm răng và kéo dài tuổi thọ cho răng sâu.

Đối với các trường hợp nặng hơn nữa do sâu răng làm tủy răng bị chết hoàn toàn thì bạn nên khắc phục ngay bằng cách loại bỏ chiếc răng sâu đó đi để tránh gây biến chứng nguy hiểm hơn.

Quy trình bọc răng sâu bằng sứ

Quy trình bọc răng sâu thường trải qua các bước cơ bản sau:

Thăm khám tổng quát và kiểm tra tình trạng sức khỏe

Đây là quy trình kiểm tra tình trạng răng miệng, sức khỏe tổng quát và đặc biệt là răng sâu của bạn có bọc sứ được không. Nếu có thể thực hiện bọc sứ được thì nha sĩ sẽ tư vấn các loại răng sứ phù hợp đối với thể trạng răng hiện tai của bạn.

Gây tê vùng điều trị liên quan, mài cùi răng, kiểm tra khớp cắn

Khi xác định thể trạng răng của bạn có thể thực hiện bọc răng sứ để điều trị, nha sĩ sẽ thực hiện vệ sinh răng miệng và gây tê vùng điều trị có thể bị ảnh hưởng trong quá trình mài răng để giảm cảm giác khó chịu hoặc ê nhức. Sau đó sẽ tiến hành mài theo tỷ lệ nhất định sao cho cùi răng để khi bọc răng sứ lên trên không bị kênh hay cộm gây khó chịu.

Tham khảo: Review cách bọc răng sứ nguyên hàm cho những người bị răng sâu.

Gây tê vùng điều trị, mài cùi, kiểm tra khớp cắn
Gây tê vùng điều trị, mài cùi, kiểm tra khớp cắn

Lấy dấu răng và chế tạo răng sứ nhân tạo

Sau khi mài răng xong, nha sĩ tiến hành lấy dấu răng và gửi về cơ quan chế tạo mão răng sứ theo kích thước cụ thể của từng các nhân.Kết thúc, nha sĩ sẽ lắp răng sứ tạm thời để bảo vệ cùi răng đã mài, chờ răng sứ thật chế tác hoàn thành (thường sẽ mất khoảng 1 – 2 ngày tùy vào số lượng răng).

Thử sườn và đắp sứ

Tiến hành lắp thử trên mô hình răng để kiểm tra độ khít với hàm nhằm tránh tình trạng đen viền lợi và sâu tái phát sau khi bọc sứ. Sau khi đã chuẩn xác các tỷ lệ, nha sĩ sẽ tiến hành tháo mão răng tạm. Sau đó vệ sinh lại toàn bộ răng miệng trước khi lắp chụp thử sứ thô trên răng.

Đây là bước cần thiết để kiểm tra màu sắc, tính thẩm mỹ và hình dáng răng xem có hài hòa với khuôn hàm hay không và điều chỉnh lại khi  cần thiết.

Lắp răng sứ lên răng thật và kiểm tra khớp cắn lần cuối

Cuối cùng, nha sĩ sẽ kiểm tra cường độ lực, thời gian răng chịu lực, độ cân bằng lực của các răng. Sau đó gắn bọc sứ cố định lên răng và cố định răng sứ bằng keo nha khoa chuyên dụng hoàn tất quy trình bọc răng sứ.

Trên đây là thứ tự đầy đủ để quá trình bọc răng sứ được đảm bảo. Tuy nhiên quy trình cũng sẽ có sự thay đổi phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Khi đó nha sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho mỗi người về phác đồ điều trị sau khi thăm khám trực tiếp.

Địa chỉ bọc sứ cho răng sâu chất lượng, uy tín

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ bọc răng sứ uy tín và chất lượng, bảng phí rõ ràng cụ thể. Bạn có thể tham khảo một số địa điểm bọc răng sứ uy tín sau:

Nha khoa thẩm mỹ Vidental bọc sứ cho răng sâu

Một trong những địa chỉ bọc răng sứ rất hiệu quả và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn trong thời gian qua là viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha Khoa Việt Nam. Tại đây đã thực hiện nhiều ca bọc răng sứ với nhiều tình trạng sâu răng khác nhau như bọc răng sứ cho răng mọc lệch, bọc thẩm mỹ… được khách hàng sử dụng dịch vụ và đánh giá hiệu quả khá tốt.

Trung tâm Nha khoa Thẩm mỹ Vidental
Trung tâm Nha khoa Thẩm mỹ Vidental

Viện có các cơ sở ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với hệ thống trang thiết bị, máy móc tiên tiến, hiện đại cùng với đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, giàu kinh nghiệm. Viện sẽ cam kết đem lại phương pháp điều trị hợp lý và phù hợp nhất cho mọi trường hợp.

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://vidental.vn/ hoặc https://viennhakhoa.org/.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/vidental.vn.

Bọc sứ tại Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Quân đội 108

Đây là địa chỉ uy tín, thực hiện chẩn đoán, điều trị và khắc phục những vấn đề về răng cho bộ đội, nhân dân khắp cả nước, bao gồm cả bọc răng sứ. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm và nguồn trang thiết bị máy móc tân tiến, hiện đại bạn sẽ rất yên tâm khi thực hiện các biện pháp nha khoa tại bệnh viện.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 1 đường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, thuộc thành phố Hà Nội.
  • Số điện thoại: (024) 62 78 41 29

Bọc sứ cho răng sâu tại Khoa Răng – Hàm – Mặt Bệnh viện Bạch Mai

Đây cũng là một trong các địa chỉ bọc răng sứ uy tín tại Hà Nội với công nghệ bọc răng tiên tiến và hiện đại nhất nước ta hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Với đội ngũ y bác sĩ tận tình, giàu chuyên môn, bệnh viện đã sở hữu những công nghệ hỗ trợ điều trị vấn đề về răng như: Bọc răng sứ, cấy ghép răng Implant, cấy chuyển răng tự thân, điều trị tuỷ răng bằng phương pháp Protaper, X quang Panorama, nắn chỉnh răng cố định…

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: số 78 đường Giải Phóng, phường phương liệt, quận hoàng mai, tp Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0243 8693731.

Bọc sứ cho răng sâu tại BV Răng Hàm Mặt thành phố Đà Nẵng

Bệnh Răng Hàm Mặt thành phố Đà Nẵng là địa chỉ uy tín trong khám chữa các vấn đề về răng giá rẻ, uy tín. Với nguồn trang thiết bị hiện đại , đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong ngành nha khoa luôn luôn vươn lên học hỏi những kỹ thiệt nha khoa hiện đại phục vụ cho mọi người, bệnh viện cam kết đem lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra tại đây còn thực hiện các dịch vụ chăm sóc răng miệng rất tốt sau: Phục hình răng sứ thẩm mỹ cao cấp, nắn chỉnh răng, hàm lệch lạc bằng kỹ thuật tiên tiến nhất, trám răng thẩm mỹ; trám răng sâu, vỡ; điều trị tủy,…

Thông tin liên hệ:

  • Số 118 Lê Đình Lý phường Hòa Thuận Đông quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.
  • Số điện thoại: (02)363 747 086 –  (02) 363 893 079.

Nên xem: Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì? Phương Pháp Này Có Hiệu Quả Không?

Cách phòng ngừa sâu răng cho cả gia đình

Thay vì để sâu răng làm tổn thương răng rồi phải bọc sứ thì chúng ta nên biết cách phòng tránh sâu răng bằng việc xây dựng chế độ chăm sóc răng khoa học như sau:

Đánh răng thật sạch sau khi ăn để đánh bay hết mảng bám dư thừa
Đánh răng thật sạch sau khi ăn để đánh bay hết mảng bám dư thừa
  • Đánh răng thật sạch sau khi ăn để đánh bay hết mảng bám dư thừa. Chú ý đánh răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối sau khi ăn. Bên cạnh đó, việc dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng sẽ giúp bạn vệ sinh tối ưu.
  • Súc miệng bằng nước muối hàng ngày để diệt hết vi khuẩn gây hại răng.
  • Ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu canxi để tăng cường độ bền chắc cho răng.
  • Nên sử dụng kem đánh răng có fluoride sau khi ăn uống để đánh răng. Điều này sẽ giúp làm sạch giữa răng của bạn. Kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa hoặc sử dụng bàn chải điện để loại bỏ tốt nhất các mảng bám.
  • Khám răng định kỳ ít nhất 2 lần/năm để phát hiện và khắc phục các tình trạng răng sớm.
  • Uống thêm một chút nước máy mỗi ngày để bổ sung fluoride ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về răng.
  • Giảm ăn vặt và uống các đồ uống có ga có hại cho men răng.
  • Thực hiện chế độ ăn giàu canxi: trứng, sữa, hải sản. Hạn chế đồ ăn giàu tinh bột, đường và nước có ga. Không ăn những đồ ăn quá cứng, quá nóng , quá lạnh hoặc quá dai sẽ gây mẻ và tổn thương men răng.
  • Bổ sung các loại trái cây rau quả giàu dinh dưỡng vừa giúp làm sạch răng vừa giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh mỗi ngày.

Bọc răng sứ cho răng sâu có lẽ là giải nha khoa thích hợp, an toàn nhất cho người bệnh. Hãy tìm đến địa chỉ nha khoa thẩm mỹ uy tín và chăm sóc răng cẩn thận để nhanh chóng có hàm răng đẹp, bền lâu cùng thời gian.

Đừng bỏ lỡ: