Nội dung chính

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh trong thời gian qua. Hiện nay có nhiều liệu pháp khác nhau được áp dụng trong việc điều trị ngoại khoa viêm amidan. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ những ưu, nhược điểm của từng cách thức để mọi người có thể dễ dàng lựa chọn giải pháp điều trị tốt nhất.

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất hiện tại? Top 4 cách tốt nhất hiện nay

Phẫu thuật cắt amidan là thủ tục phẫu thuật nhằm loại bỏ amidan nằm ở phía trong cổ họng. Đây là phương pháp không chỉ có tác dụng điều trị và giải quyết các triệu chứng amidan mà còn hỗ trợ cải thiện các vấn đề khác về hệ hô hấp như ngáy nặng hoặc ngưng thở khi ngủ. Trong những năm gần đây, cùng với sự tiến bộ của y học, một số phương pháp cắt amidan hiện đại nhất đã chính thức ra đời, từ đó giúp việc phẫu thuật trở nên đơn giản, chính xác và hiệu quả hơn. Dưới đây là Top 4 phương pháp cắt amidan tốt nhất hiện nay:

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất hiện tại? – Bằng dao điện

Nên cắt amidan bằng phương pháp nào? Cắt amidan bằng dao điện là phương pháp sử dụng giao cắt, kết nối với nguồn điện có điện năng ở mức độ phù hợp nhằm loại bỏ amidan bị viêm ra khỏi vùng họng.

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất hiện tại? - Bằng dao điện
Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất hiện tại? – Bằng dao điện

Ưu điểm: Đây là phương pháp giúp hạn chế tình trạng chảy máu trong và sau quá trình thực hiện. Hơn nữa, quy trình thực hiện phương pháp này khá nhanh, tiết kiệm thời gian,  chi phí cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

Nhược điểm:

  • Dễ để lại sẹo, đồng thời đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm và khéo léo trong từng thao tác để cắt đúng vị trí viêm amidan mà không làm tổn thương đến các vùng khác xung quanh họng.
  • Nhiệt được sử dụng để cắt amidan bằng dao điện lên tới 400 độ C, vì vậy có thể khiến bệnh nhân bỏng sâu và làm tổn thương các mô xung quanh nếu không cẩn thận.
  • Thời gian hồi phục sau quá trình cắt amidan này khá chậm.

Quy trình thực hiện

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm và kiểm tra trước khi thực hiện phẫu thuật. Sau khi thấy đủ điều kiện, bệnh nhân sẽ được chỉ định nhịn ăn và uống trong suốt khoảng 5 đến 6 giờ.
  • Trong thời gian thực hiện phẫu thuật, người bệnh sẽ được gây mê. Sau đó, bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị điện để tạo ra sóng điện từ có tần số cao (thường là 350.000 chu kỳ/giây – 400.000 chu kỳ/giây) để tiến hành cắt và đưa amidan ra khỏi cổ họng.
  • Sau phẫu thuật, bác sẽ kiểm tra lại vết mổ rồi theo dõi vết thương.

Nên đọc: Top 5 Thuốc Viêm Xoang Của Thái Lan Tốt Nhất Thị Trường

Cắt amidan nhanh chóng bằng phương pháp coblator

Coblator là một trong những phương pháp cắt amidan hiện đại nhất hiện nay. Liệu pháp này sử dụng năng lượng từ sóng radio nhằm tạo nên dịch trường plasma, từ đó ngăn cách giữa mô và điện cực. Khi dòng điện chạy qua lớp dịch này, kết hợp với đầu dò đa chức năng sẽ tác động đến mô tế bào amidan đang bị viêm và làm cho chúng bị oxy hóa rồi phá hủy dần.

Cắt amidan nhanh chóng bằng phương pháp coblator
Cắt amidan nhanh chóng bằng phương pháp coblator

Ưu điểm:

  • Khả năng dẫn đến biến chứng có thể xảy ra, tuy nhiên thấp hơn so với các phương pháp khác.
  • Không khiến bệnh nhân có cảm giác đau nhiều và ít chảy máu hơn.
  • Cách thức thực hiện đơn giản, và tiết kiệm thời gian bởi việc cắt chỉ diễn ra trong khoảng 10 – 15 phút và đã bao gồm thời gian gây tê.
  • Phương pháp Coblator ít xâm lấn, bởi vậy vùng amidan bị cắt ít bị tổn thương hơn.
  • Thời gian hồi phục nhanh, thông thường chỉ sau 1 tháng, người bệnh đã có thể ăn uống và sinh hoạt một cách bình thường.

Nhược điểm: Chi phí khá cao.

Quy trình thực hiện:

  • Ban đầu, bệnh nhân sẽ được thăm khám và xét nghiệm trước khi phẫu thuật.
  • Khi thấy đủ điều kiện để phẫu thuật, bác sĩ sẽ đặt máy Coblator, máy gây mê cùng các dụng cụ cần thiết bên cạnh đầu của người bệnh, rồi gây tê và tiến hành phẫu thuật.
  • Ngay sau khi phẫu thuật xong, bác sĩ sẽ kiểm tra các hốc amidan đã được cắt một lần nữa để đảm bảo không có sai sót nào xảy ra.
  • Cuối cùng là quá trình theo dõi và quan sát phục hồi của bệnh nhân.

Sử dụng laser – Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất?

Phương pháp cắt amidan bằng laser cũng là phương pháp chữa viêm amidan được sử dụng phổ biến hiện nay. Phương pháp này dùng năng lượng sóng ánh sáng laser để cắt bỏ các vùng viêm amidan ở người lớn nhanh chóng và cho hiệu quả cao.

Sử dụng laser – Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất?
Sử dụng laser – Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất?

Ưu điểm:

  • Độ chính xác của vết cắt cao và không ảnh hưởng tới các bộ phận khác.
  • Hạn chế gây đau đớn, và ít chảy máu trong và sau khi phẫu thuật.
  • Kìm hãm tối đa nguy cơ nhiễm trùng bởi phương pháp này có tính diệt khuẩn cực kỳ tốt.

Hạn chế:

  • Cắt amidan bằng phương pháp laser chỉ áp dụng đối với trường hợp amidan to ở mức trung bình.
  • Đây là phương pháp rất dễ để lại sẹo, gây khàn giọng hoặc làm tổn thương dây quản sau khi thực hiện.

Quy trình thực hiện:

  • Ban đầu, bác sĩ sẽ thăm khám người bệnh để nắm bắt được kích thước và mức độ viêm amidan, sau đó tiến hành khoanh vùng cắt. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm cận lâm sàng để đảm bảo có đủ điều kiện phẫu thuật.
  • Trong thời gian phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê nội khí quản. Sau đó bác sĩ tiến hành chỉnh độ rộng, hẹp của tia laser nhằm phù hợp với vùng amidan cần cắt. Việc cắt amidan này được thực hiện lần lượt từ bờ trụ ra phần mặt ngoài, sau đó xuống cực dưới và cuối cùng là lên cực trên. Cuối cùng, amidan được tách rời ra hẳn phần trụ và đưa ra ngoài.
  • Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ kiểm tra lại lần nữa rồi tiến hành cầm máu. Lúc này, người bệnh sẽ được chuyển đến phòng hồi sức để theo dõi.
  • Vài giờ sau, nếu không thấy biến chứng nào xảy ra, bệnh nhân có thể được xuất viện.

Đọc ngay: Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng và lưu ý cần biết

Phương pháp cắt amidan bằng Sluder nhanh chóng

Một trong những câu trả lời giúp giải đáp thắc mắc “cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất” là Sluder. Đây là phương pháp hoạt động dựa trên nguyên tắc gây mê người bệnh nhằm lấy toàn bộ khối amidan ra ngoài nhờ một lỗ cửa sổ của dụng cụ.

Ưu điểm:

  • Phương pháp Sluder giúp loại bỏ khối amidan có chân cuống và kích thước tương đối to một cách dễ dàng.
  • Thời gian thực hiện phương pháp Sluder diễn ra nhanh chóng.

Nhược điểm: Phương pháp này có khả năng gây biến chứng hậu phẫu cao hơn, nhất là tình trạng ngất do gây mê, nhiễm khuẩn và chảy máu.

Quy trình thực hiện:

  • Bệnh nhân sẽ được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ.
  • Sau đó bệnh nhân được gây mê toàn thân trước khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan bằng Sluder.
  • Bác sĩ dùng dụng cụ để lấy toàn bộ khối amidan ra ngoài và sử dụng một lưỡi dao đè chặt cuống amidan nhằm tách đứt khối amidan nhanh chóng.
  • Cuối cùng, bác sĩ thực hiện cầm máu, chăm sóc sau hậu phẫu.

Bên cạnh 4 phương pháp kể trên, còn có một số phương pháp cắt amidan khác như bóc tách sử dụng kéo, dao hay thòng lọng. Tuy nhiên, đây đều là những phương pháp truyền thống và có khả năng gây biến chứng cao nên ít được sử dụng.

Tham khảo: Thực Hiện Cắt Amidan Ở Đâu Tốt Nhất? TOP 10 Bệnh Viện Uy Tín

Một vài lưu ý cần thiết sau khi thực hiện cắt amidan

Việc cắt amidan tiềm ẩn nhiều nguy cơ và biến chứng có thể xảy ra. Chính vì vậy, để tránh tối đa những biến chứng có thể xuất hiện, và đảm bảo an toàn, hồi phục sức khỏe tốt, người bệnh cần thực hiện song song với các biện pháp dưới đây:

  • Sau khi thực hiện cắt amidan, bệnh nhân cần hạn chế việc nói nhiều, để cổ họng tránh bị rung và cử động nhiều. Bởi điều này có thể làm thành họng cọ vào những vết amidan mới mổ gây chảy máu.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đồng thời cố gắng bổ sung dinh dưỡng trong thời gian này để cơ thể hồi phục nhanh chóng.
  • Tránh xa ăn đồ khô cứng, thực phẩm lạnh hoặc thực phẩm có thành phần kích thích niêm mạc họng. Mặt khác, đồ ăn mềm, dễ nuốt và có vị nhạt là những thực phẩm phù hợp nhất trong giai đoạn này.
  • Tuyệt đối nói không với các loại chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá bởi chúng gây tăng nhiệt độ trong họng, từ đó tạo kiều điện cho các virus, vi khuẩn hoạt động mạnh.
  • Chú ý nghỉ ngơi và vận động hợp lý, hạn chế việc ra ngoài nhiều trong thời gian này để bảo vệ đường hô hấp, đồng thời ngăn chặn các tác nhân gây viêm đường hô hấp và viêm phế quản.
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng hàng ngày, chú ý súc họng bằng nước muối để tiêu diệt vi khuẩn. Lưu ý, để tránh gây tổn thương họng, người bệnh không nên khạc mạnh.
  • Với trẻ em dưới 15 tuổi, sau khi thực hiện cắt amidan, không được sử dụng đồ ăn lạnh, nhất là uống sữa.
  • Tái khám đúng lịch và làm đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe được kiểm soát tốt.
  • Trong thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc hậu phẫu, nếu bệnh nhân có bất kỳ biểu hiện xấu gì, cần báo ngay cho điều dưỡng hoặc bác sĩ điều trị để có biện pháp xử lý kịp thời.
Súc miệng bằng nước muối - Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất
Súc miệng bằng nước muối – Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất

Trên đây là một số thông tin chi tiết giúp mọi người giải đáp thắc mắc “cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất”. Hãy nhớ rằng, mọi can thiệp ngoại khoa đến cơ thể đều có những ưu điểm và nhược điểm song hành. Do đó, bệnh nhân không được chủ quan mà cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Chúc mọi người khỏe mạnh!

Dành Cho Bạn:

Câu hỏi liên quan

Có nên cắt amidan không, cắt amidan khi nào, không cắt có sao không hay nên cắt theo phương pháp nào,... là những băn khoăn của rất nhiều người khi nhắc đến thủ thuật này....

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm amidan có nôn không là thắc mắc chung của nhiều phụ huynh. Trên thực tế buồn nôn là một trong những triệu chứng thường gặp của viêm amidan. Tuy nhiên tình trạng...

Xem chi tiết

Cắt amidan là phương pháp điều trị ngoại khoa, thường được áp dụng cho những trường hợp viêm diễn ra kéo dài và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Vậy sau cắt amidan có...

Xem chi tiết

Tham khảo thông tin trong bài viết có thể giúp nắm rõ viêm amidan có gây ho không và các phương pháp điều trị hiệu quả. Ho là một triệu chứng thường gặp của viêm...

Xem chi tiết

Tình trạng viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Đây là thông tin được rất nhiều người bệnh băn khoăn đặt ra khi không may bản thân mắc viêm amidan. Theo các chuyên gia,...

Xem chi tiết

Trẻ em có nên cắt amidan? Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hàng ngày của...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe