Nội dung chính

Cắt amidan là phương pháp điều trị ngoại khoa, thường được áp dụng cho những trường hợp viêm diễn ra kéo dài và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Vậy sau cắt amidan có hết viêm họng không? Theo dõi bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Sau Cắt Amidan Có Hết Viêm Họng
Cắt amidan sẽ được chỉ định thực hiện khi tình trạng viêm xảy ra ở mức độ nghiêm trọng

Khi nào cần cắt amidan?

Amidan là tổ chức lympho nằm ở hai bên lưỡi gà bên trong vòm họng, có chức năng miễn dịch tại chỗ để bảo vệ vùng hầu họng. Viêm amidan là hiện tượng amidan bị viêm nhiễm do sự tấn công của các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus,… Đây là bệnh lý thường gặp, có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào nhưng thường gặp nhất là trẻ em.

Cắt amidan là phương pháp điều trị ngoại khoa, được áp dụng phổ biến trong những trường hợp bệnh nặng. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan với những trường hợp sau đây:

  • Tình trạng viêm tái phát nhiều lần (khoảng 5 – 6 lần/năm)
  • Điều trị nội khoa khoảng 5 tuần nhưng bệnh không thuyên giảm.
  • Khối amidan bị sưng to gây cản trở đường thở
  • Có nguy cơ phát sinh biến chứng viêm cầu thận, viêm tai giữa,…

Sau cắt amidan có hết viêm họng không?

Sau cắt amidan có hết viêm họng không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan, điển hình là nguyên nhân gây bệnh. Viêm họng và viêm amidan đều khởi phát do sự tấn công của tác nhân có hại, gây ra triệu chứng sưng tấy và ngứa ngáy rất khó chịu. Thực tế, viêm amidan là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở khối amidan nằm ở ngã ba đường thở, còn viêm họng thông thường xảy ra khi tế bào trong hầu họng bị tổn thương và nhiễm trùng. Sưng amidan là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng nhưng không phải tất cả các trường hợp viêm họng đều khởi phát do viêm amidan.

Nếu bệnh viêm họng khởi phát do biến chứng của bệnh viêm amidan hoặc do không điều trị viêm amidan dứt điểm thì việc cắt amidan sẽ giúp cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh. Nhưng với những trường hợp viêm họng khởi phát do các nguyên nhân như cảm lạnh, cảm cúm, dị ứng thời tiết,… thì việc cắt amidan không thể điều trị hết viêm họng và bệnh vẫn sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh.

Bệnh viêm họng có hết sau cắt amidan không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh
Bệnh viêm họng có hết sau cắt amidan không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Phòng ngừa viêm họng sau cắt amidan

Viêm họng là bệnh lý thường gặp và rất dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Vì thế, bạn nên có các biện pháp phòng ngừa sao cho phù hợp, tránh để tình trạng viêm tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là một số phương pháp phòng ngừa bệnh mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

  • Giữ ấm cơ thể vào những thời điểm giao mùa trong năm hoặc khi trời chuyển lạnh đột ngột. Không nên la hét quá nhiều hoặc la hét kéo dài để tránh gây kích ứng đến vòm họng.
  • Vệ sinh răng miệng mỗi ngày bằng nước muối sinh lý giúp làm sạch vùng họng, loại bỏ tác nhân gây hại tồn tại bên trong vòm họng.
  • Nên có các biện pháp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại như đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, hạn chế đến những nơi đông người hoặc nơi bị ô nhiễm môi trường, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh lý về đường hô hấp, …
  • Không nên tiêu thụ các nhóm thực phẩm có tác động tiêu cực đến sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,… Hạn chế sử dụng đồ ăn lạnh và đồ ăn cay nóng dễ gây kích thích đến vòm họng.
  • Giữ gìn vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ và thoáng khi, tránh để gió lùa trực tiếp vào. Nếu nằm điều hòa, nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải, không nên để quá lạnh.
  • Uống từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày giúp làm ẩm vòm họng, hỗ trợ kiểm soát triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa hình thành bệnh. Không nên uống nước đá hoặc nước lạnh khi đi nắng về.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ngăn chặn sự tấn công của tác nhân gây hại. Thực đơn ăn uống hàng ngày cần bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vitamin và khoáng chất.
Nên uống nước ấm để bảo vệ niêm mạc họng, tránh khởi phát phản ứng viêm
Nên uống nước ấm để bảo vệ niêm mạc họng, tránh khởi phát phản ứng viêm

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Sau cắt amidan có khỏi viêm họng không?” bạn có thể tham khảo. Viêm amidan là bệnh lý thường gặp, nếu không tiến hành điều trị và xử lý đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến vùng họng và tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm họng khởi phát. Vì thế, ngay khi bệnh khởi phát bạn cần tiến hành điều trị đúng cách, tránh để tình trạng viêm xảy ra kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Câu hỏi liên quan

Viêm amidan có gây sốt không tới thời điểm hiện tại vẫn còn là thắc mắc của khá nhiều người. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là một bệnh nhiễm trùng hô hấp do...

Xem chi tiết

Trẻ em có nên cắt amidan? Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hàng ngày của...

Xem chi tiết

Cắt amidan là một thủ thuật được chỉ định trong trường hợp bệnh có diễn biến xấu, khiến người bệnh bị chặn đường thở, amidan viêm tái phát nhiều trong năm và gây ra biến...

Xem chi tiết

Nhiều người người bị viêm amidan thường dùng nước muối súc họng để làm dịu triệu chứng và kháng viêm. Tuy nhiên viêm amidan có nên ngậm nước muối không? Trong bài viết là những...

Xem chi tiết

Có nên cắt amidan không, cắt amidan khi nào, không cắt có sao không hay nên cắt theo phương pháp nào,... là những băn khoăn của rất nhiều người khi nhắc đến thủ thuật này....

Xem chi tiết

Viêm amidan gây sốt là tình trạng xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trẻ em. Với những trường hợp sốt cao cần được xử lý đúng cách để tránh phát sinh rủi ro...

Xem chi tiết

Cách chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe