Mổ U Xơ Tử Cung: Quy Trình Và Chi Phí Thực Hiện (Mới Nhất)

Mổ u xơ tử cung được xem là một trong những phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung khoa học, hiện đại, mang lại hiệu quả cao, dứt điểm. Để nắm rõ hơn về những trường hợp nên áp dụng điều trị ngoại khoa, quy trình và chi phí thực hiện mổ bóc tách u xơ tử cung, xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Mổ u xơ tử cung là gì? Những trường hợp nào nên mổ?

Như chúng ta đã biết, u xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết tố làm tăng lượng hormone Estrogen sẽ khiến cho tử cung xuất hiện các khối u. Những khối u này thường có kích thước, hình dạng và vị trí bám khác nhau. Tuy lành tính nhưng nếu người bệnh chủ quan không thăm khám và can thiệp có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm như chèn ép các cơ quan lân cận, rong kinh kéo dài, sẩy thai, sinh non…

Do đó, ngay từ khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng bất thường thì chúng ta nên thăm khám ngay. Những trường hợp bệnh mới khởi phát, các triệu chứng chưa quá nghiêm trọng sẽ được điều trị bằng thuốc. Còn những trường hợp bệnh nặng sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Mổ nhân xơ tử cung
Mổ u xơ tử cung luôn đem lại hiệu quả cao nên được nhiều người lựa chọn điều trị

Mổ u xơ tử cung tức là các bác sĩ sẽ tiến hành mổ trực tiếp bộ phận tử cung của người bệnh để cắt bỏ các khối u xơ ra khỏi cơ thể. Phương pháp này không chỉ loại bỏ hoàn toàn các khối u xơ mà còn hạn chế được nguy cơ tái phát bệnh hiệu quả, không như những phương pháp điều trị nội khoa khác.

Những trường hợp bệnh nhân u xơ tử cung sau đây sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp mổ điều trị, cụ thể:

  • Sau quá trình điều trị bằng thuốc nhưng các triệu chứng không thuyên giảm, thậm chí ngày càng nghiêm trọng.
  • Các khối u có kích thước trên 50mm và gây chèn ép những cơ quan lân cận trong cơ thể như niệu quản, bàng quang…
  • Kích thước khối u quá lớn, tương đương với thai nhi trong bụng mẹ khi bước vào thời gian 12 tuần tuổi.
  • Người bệnh gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như cường kinh, rong kinh kéo dài, thường xuyên táo bón, bí tiểu, người tiều tụy, suy nhược cơ thể.
  • U xơ tử cung dẫn đến sẩy thai, chèn ép thai nhi trong bụng trở nên khuyết tật, dị dạng.
  • Các khối u xơ nằm ở vị trí dưới niêm mạc và trong dây chằng rộng cũng được chỉ định mổ.

Tùy vào thể trạng, mức độ nguy hiểm của bệnh và vị trí xuất hiện các khối u xơ trên tử cung mà các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các cục u xơ, không gây tác động đến tử cung nên bảo toàn được chức năng sinh sản. Tuy nhiên, một số trường hợp phải cắt bỏ bán phần hay toàn bộ tử cung khiến cho bệnh nhân mất khả năng mang thai và sinh đẻ.

Đọc thêm: Nên Mổ U Xơ Tử Cung Khi Nào? Những Thông Tin Chị Em Cần Biết

Quy trình mổ nhân xơ tử cung cần nằm rõ

Như đã chia sẻ, sau khi thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh để đưa ra phương pháp mổ nhân xơ tử cung phù hợp. Hiện nay có hai phương pháp phổ biến được áp dụng nhiều nhất đó chính là mổ mở và mổ nội soi. Tùy vào từng cách mổ mà quy trình thực hiện cũng khác nhau, cụ thể:

Mổ nội soi u xơ tử cung

Phương pháp mổ nội soi nhân xơ tử cung có ưu điểm ít xâm lấn, không gây đau đớn, ít mất máu, mất sức và không để lại sẹo, thời gian hồi phục nhanh chóng, sớm được ra viện. Quy trình mổ bóc tách u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi bao gồm các bước:

Phẫu thuật u xơ tử cung
Phẫu thuật u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi ít gây đau, mất máu và nhanh hồi phục sức khỏe
  • Bệnh nhân được đặt lên bàn mổ, bác sĩ sẽ bắt đầu rạch một vết nhỏ ở phần thành bụng hoặc cũng có thể nội soi thông qua đường âm đạo của người bệnh.
  • Sau đó bác sĩ sẽ luồn một ống nhỏ đầu có gắn đèn và camera vào bên trong cơ thể bệnh nhân thông qua các dụng cụ y tế công nghệ cao. Cho thêm khí CO2 vào bên trong khung xương chậu để có thể quan sát rõ ràng bên trong tử cung.
  • Thông qua đèn và camera, hình ảnh bên trong tử cung người bệnh sẽ được chiếu trực tiếp lên màn hình để bác sĩ theo dõi rõ ràng. Sau khi xác định chính xác vị trí, kích thước các khối u bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng các dụng cụ y tế đã được sát trùng và tiến hành bóc tách u xơ ra khỏi tử cung.
  • Sau khi hoàn thành việc bóc tách và cắt bỏ các khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân, bác sĩ sẽ rút các dụng cụ phẫu thuật ra ngoài và vệ sinh, sát trùng cẩn thận, khâu vết thương cho bệnh nhân.
  • Cuối cùng đẩy ra phòng hồi sức và theo dõi thêm, nếu như không có dấu hiệu bất thường, cơ thể bệnh nhân khỏe mạnh thì có thể ra viện một vài ngày sau đó.

Tham khảo thêm: Điều Trị U Xơ Tử Cung Ở Đâu Tại Hà Nội? TOP 6 Địa Chỉ Uy Tín Nhất Hiện Nay

Mổ mở u xơ tử cung

Những trường hợp các khối u quá lớn, nằm ở vị trí khó tiếp cận, đồng thời gây ra các biến chứng như vỡ u, xoắn u thì các bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp mổ mở ở bụng. Quy trình mổ nhân xơ tử cung được tiến hành như sau:

  • Đầu tiên bệnh nhân được đặt lên bàn mổ và gây mê vì mổ mở thường gây đau đớn và mất máu nhiều.
  • Bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường dài ở bụng, dùng các dụng cụ hỗ trợ để có thể quan sát kỹ càng toàn bộ vùng chậu để xác định chính xác vị trí các khối u.
  • Dùng dụng cụ đã được sát trùng cắt bỏ khối u, sau khi cắt xong bác sĩ sẽ vệ sinh sạch sẽ vùng bị tổn thương và khâu vết thương lại.
  • Bệnh nhân được đẩy ra phòng hồi sức và chăm sóc tại đó. Sau khi bệnh nhân tỉnh lại sẽ được theo dõi thêm một thời gian ngắn, nếu như không có dấu hiệu bất thường sẽ được đưa ra phòng chăm sóc bình thường.
Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không
Mổ mở u xơ tử cung thường được áp dụng với những trường hợp các khối u quá lớn

So với mổ nội soi thì phương pháp mổ mở mang khá nhiều nhược điểm, người bệnh mất máu nhiều, đau đớn, thời gian hồi phục lâu hơn. Bệnh nhân có thể phải mất đến hai tháng mới có thể trở lại mọi hoạt động sinh hoạt bình thường. Ngoài hai phương pháp mổ nhân xơ tử cung nói trên, bác sĩ cũng có thể áp dụng một số biện pháp phẫu thuật không xâm lấn như thuyên tắc động mạch tử cung, Fus – Mri.

Cũng có khá nhiều người thắc mắc mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Bác sĩ cũng chia sẻ rằng, sau khi tiến hành mổ bóc tách u xơ tử cung người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng vết mổ, mất máu, hình thành mô sẹo, vô sinh, hiếm muộn, ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Có thể bạn quan tâm: Phụ Nữ Sau Mổ U Xơ Tử Cung Có Kinh Nguyệt Không? HỎI ĐÁP

Chi phí mổ u xơ tử cung hết bao nhiêu?

Chi phí mổ u xơ tử cung hết bao nhiêu là điều mà rất nhiều bệnh nhân thắc mắc muốn biết. Bởi vì nắm rõ được vấn đề này sẽ giúp người bệnh chủ động chuẩn bị đầy đủ mức chi phí cần thiết cho một ca phẫu thuật. Hiện nay, chi phí mổ nhân xơ tử cung tại các bệnh viện nhà nước sẽ dao động trong khoảng 10 đến 15 triệu đồng. Còn những bệnh viện Quốc tế, phòng khám tư nhân lớn có giá từ 15 đến 20 triệu đồng, tuy nhiên đây chỉ là mức giá tham khảo.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để đưa ra câu trả lời chi phí mổ u xơ tử cung hết bao nhiêu là một điều rất khó khăn. Bởi vì, để hoàn thành được một ca phẫu thuật cần dựa vào rất nhiều yếu tố. Do đó, để biết rõ mức giá mổ bóc tách u xơ tử cung chúng ta cần nắm rõ những vấn đề sau:

Chi phí mổ u xơ tử cung
Để biết rõ chi phí mổ u xơ tử cung cần phải kết hợp nhiều yếu tố như phương pháp, mức độ bệnh
  • Phương pháp điều trị: Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến 90% chi phí mổ u xơ tử cung. Hiện tại có hai phương pháp cơ bản nhất đó là mổ mở và mổ nội soi. Phương pháp hiện đại, ít xâm lấn bao giờ cũng có mức giá cao hơn so với mổ truyền thống.
  • Cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ: Hiện nay, bệnh nhân u xơ tử cung có thể tiến hành mổ điều trị tại các bệnh viện công hay các phòng khám dịch vụ. Do đó, dựa vào chất lượng cũng như cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, dịch vụ chăm sóc sau mổ sẽ ảnh hưởng đến mức chi phí cần chi trả.
  • Đội ngũ y bác sĩ điều trị: Khi lựa chọn điều trị ở những bệnh viện lớn, phòng khám có uy tín bệnh nhân sẽ được các bác sĩ có tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm thực hiện phẫu thuật. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí bỏ ra cũng sẽ cao hơn so với những nơi các bác sĩ có ít kinh nghiệm chuyên môn.
  • Mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe: Nếu như mức độ bệnh nặng, các khối u quá lớn, tiên lượng xấu thì việc phẫu thuật diễn ra sẽ khó khăn và kéo dài, chi phí điều trị cũng cao hơn so với những trường hợp bệnh nhẹ hơn, người bệnh có sức khỏe tốt, quá trình mổ u xơ diễn biến nhanh chóng.
  • Sử dụng bảo hiểm y tế: Thăm khám có BHYT sẽ giúp người bệnh chi trả được một khoản chi phí đáng kể, lên đến khoảng 80%.
  • Chi phí khác: Ngoài những yếu tố cơ bản nói trên, để tính toán được mức chi phí phải chi trả, bệnh viện sẽ tính thêm các khoản như thăm khám, xét nghiệm trước khi tiến hành phẫu thuật; Tiền viện phí, ăn uống, sinh hoạt, giường bệnh, đi lại, mua thuốc theo đơn.

Các bác sĩ chuyên khoa đưa ra lời khuyên, nếu không may mắc phải căn bệnh này người bệnh nên lựa chọn những đơn vị, bệnh viện lớn có uy tín để thăm khám và tiến hành điều trị. Điều này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, điều trị nhanh khỏi bệnh, tránh lựa chọn những cơ sở nhỏ lẻ với thiết bị y tế kém hiện đại có thể gây ra nhiều biến chứng sau phẫu thuật rất nguy hiểm.

Dành cho bạn: U Xơ Tử Cung Khám Chữa Bệnh Ở Đâu TPHCM? Top 5 Địa Chỉ Tốt Nhất

Sau khi phẫu thuật u xơ tử cung cần lưu ý những gì?

Thông thường sau khi mổ nhân xơ tử cung, người bệnh cần tuân thủ và thực hiện tốt các vấn đề về ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày thì mới sớm phục hồi sức khỏe. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân sau khi mổ bóc tách u xơ tử cung có sức khỏe và thể trạng còn yếu nên cần chú ý những điều sau:

Mổ bóc tách u xơ tử cung
Cần giữ vùng kín khô thoáng, tránh để dịch tiết ẩm ướt gây viêm nhiễm sau mổ u xơ tử cung
  • Nếu như phẫu thuật nội soi thì sau khi được nằm tại phòng chăm sóc bình thường, người bệnh có thể đi lại nhưng cần nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh gây đau.
  • Còn đối với trường hợp mổ mở thì người bệnh cần nằm một chỗ trong khoảng 3 – 4 ngày, việc ngồi dậy hoặc đi vệ sinh cần nhẹ nhàng và có người giúp đỡ.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bệnh nhân nên ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin, canxi, photpho.
  • Kiêng sử dụng các loại thức uống chứa chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, không nên ăn các loại thịt đỏ, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo.
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng cách rửa bằng nước sạch và các dung dịch dịu nhẹ, tránh thụt rửa sâu bên trong gây nhiễm trùng.
  • Mặc dù đi lại bình thường, không còn cảm giác đau đớn nhưng người bệnh tuyệt đối không được vận động mạnh, mang vác các vật nặng.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong vòng ít nhất 2 tháng sau phẫu thuật u xơ tử cung, bởi vì điều này có thể gây tổn thương vết mổ, gây bung chỉ, chảy máu rất nguy hiểm.
  • Cần thăm khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để kiểm tra sức khỏe đã hồi phục hay chưa, vết mổ đã lành chưa và đồng thời sớm phát hiện ra những rủi ro có thể xảy ra để có hướng xử lý kịp thời.

Bài viết trên đây đề cập đến những vấn đề cơ bản như chi phí mổ u xơ tử cung bao nhiêu? Những trường hợp nào nên mổ bóc tách u xơ tử cung? Quy trình mổ ra sao? Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Và những điều cần lưu ý sau khi thực hiện phẫu thuật. Mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn để từ đó lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị thích hợp, đồng thời chuẩn bị chu đáo mọi vấn đề trước khi tiến hành điều trị bệnh.

CLICK XEM NGAY