Nhân Xơ Tử Cung 30mm Và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Nhân xơ tử cung 30mm là tình trạng xuất hiện một khối u tế bào cơ trơn, nhỏ hơn 30mm nằm trong tử cung. Có những trường hợp, chị em có thể sống chung nhiều năm với u nhân xơ, nhưng cũng có những trường hợp cần sớm can thiệp và điều trị, tránh bệnh kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. 

Có thể bạn quan tâm: Đa Nhân Xơ Tử Cung Là Gì? Nguy Hiểm Không? Cách Trị Tốt Nhất

Nhân xơ tử cung 30mm là gì?

Nhân xơ tử cung còn được gọi là u cơ trơn tử cung, là khối u lành tính, xuất hiện trong hoặc trên thành cơ tử cung. Hình thành khi 1 tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần, phát triển thành một khối đàn hồi vững chắc, tách khỏi phần còn lại của tử cung. Nhân xơ tử cung có thể phát triển thành một hoặc nhiều khối với kích thước đa dạng.

Nhân xơ tử cung 30mm là khối u cơ trơn trong hoặc trên thành tử cung kích thước 30mm
Nhân xơ tử cung 30mm là khối u cơ trơn trong hoặc trên thành cơ tử cung kích thước 30mm

Nhân xơ tử cung và u xơ tử cung về bản chất không khác nhau, đều là những tế bào bị xơ hóa. Tuy nhiên, u xơ tử cung thường có kích thước lớn hơn 3cm, còn nhân xơ tử cung thường có kích thước nhỏ. Là một khối u tế bào cơ trơn, nằm trong tử cung. Ngoài ra, nhân xơ tử cung có hình dạng cụ thể còn u xơ tử cung thì không có hình dạng nhất định.

Nhân xơ tử cung 30mm là tình trạng trong tử cung có sự xuất hiện của khối nhân xơ có kích thước 30mm (3cm), có thể xuất hiện ở cơ tử cung, cổ tử cung, thanh mạc hoặc dưới niêm mạc… Sự phát triển của khối nhân xơ này thường có liên quan đến sự gia tăng của nồng độ estrogen trong cơ thể.

Có nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc nhân xơ tử cung như:

  • Phụ nữ có nồng độ estrogen bất thường
  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, sinh con lần đầu sau 35 tuổi
  • Gia đình có người mắc u xơ tử cung, u nang buồng trứng
  • Người dậy thì trước 11 tuổi
  • Chế độ ăn mất cân bằng, nhiều thịt đỏ, ít rau xanh, trái cây
  • Thường dùng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích…

Chuyên gia tư vấn: U Xơ Tử Cung Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì?

Nhân xơ tử cung 30mm có to không?

Theo kích thước, nhân xơ tử cung được chia thành 3 loại là:

  • Nhân xơ kích thước nhỏ: Từ 0 – 20mm, thường không gây triệu chứng gì
  • Nhân xơ kích thước trung bình: Từ 20 – 50mm, có thể gây ra một số triệu chứng như rong kinh, đau bụng kinh, đau lưng…
  • Nhân xơ kích thước lớn: Trên 50mm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Như vậy, theo cách phân loại trên thì nhân xơ tử cung 30mm là loại nhân xơ tử cung có kích thước trung bình. Có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong tử cung, phổ biến nhất là dưới thanh mạc, cơ tử cung hoặc cổ tử cung… Ngoài ra, tình trạng nhân xơ tử cung 20mm, nhân xơ tử cung 45mm cũng rất phổ biến.

Khi bị nhân xơ tử cung 30mm, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng đặc trưng như:

  • Đau âm ỉ, có khi đau quặn ở vùng bụng dưới
  • Số ngày kinh kéo dài, máu kinh ra ngoài (rong kinh, rong huyết)
  • Đau mỏi lưng nếu nhân xơ gây chèn ép dây thần kinh thắt lưng
  • Tiểu nhiều, tiểu rắt nếu nhân xơ chèn ép niệu quản
  • Táo bón, đại tiện không tự chủ nếu nhân xơ chèn ép trực tràng
  • Đôi khi bị thiếu máu, người mệt mỏi, xanh xao, suy nhược cơ thể nếu bị rong kinh, cường kinh…

Nhân xơ tử cung 30mm có nguy hiểm không?

Thông thường, nhân xơ tử cung dưới 50mm sẽ được theo dõi, kiểm tra thường xuyên. Chỉ khi kích thước nhân xơ lớn, trên 50mm thì mới tiến hành điều trị, loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đa phần các trường hợp nhân xơ tử cung nhỏ từ  0 – 50mm thường không nguy hiểm.

Đa số các trường hợp nhân xơ tử cung là lành tính, không gây nguy hiểm cho người bệnh
Đa số các trường hợp nhân xơ tử cung là lành tính, không gây nguy hiểm cho người bệnh

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, nhân xơ tử cung cần được sớm can thiệp và điều trị vì có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh như:

  • Nhân xơ nằm dưới niêm mạc tử cung: Nhân xơ tử cung 30mm nằm dưới niêm mạc tử cung có thể gây rong kinh, cường kinh. Khi tình trạng này kéo dài, thường xuyên xảy ra, người bệnh dễ bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, biểu hiện đặc trưng là người xanh xao, đau đầu, chóng mặt… Nhiều trường hợp nghiêm trọng phải cấp cứu và truyền máu để tránh đe dọa tính mạng.
  • Nhân xơ nằm ở eo hoặc cổ tử cung: Nhân xơ tử cung nếu nằm vị trí cổ tử cung, eo tử cung có thể gây chít hẹp lỗ tử cung và eo tử cung. Tình trạng này sẽ rất đáng lo ngại với chị em trong độ tuổi sinh sản, muốn có con. Vì tinh trùng sẽ khó di chuyển vào tử cung lên buồng trứng, gây ra nguy vô sinh hiếm muộn.
  • Nhân xơ chèn ép các cơ quan khác: Nhân xơ có thể chèn ép dây thần kinh thắt lưng gây đau lưng, hạn chế vận động; chèn ép lên trực tràng gây táo bón, đại tiện không tự chủ, chèn ép lên niệu quản khiến tổn thương, ứ nước thận.
  • Nhân xơ tử cung 30mm khi mang thai: Nhân xơ chiếm không gian buồng tử cung, không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi mà còn có thể gây nguy cơ sảy thai, sinh non, thai không thể quay đầu gây nguy cơ sinh mổ…

Nhìn chung, nhân xơ tử cung 30mm thường không quá nguy hiểm, chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chủ quan, cần thường xuyên thăm khám để được theo dõi và can thiệp điều trị khi cần thiết. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây đau lưng, đau bụng, rong kinh, cường kinh… mà còn là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nhiều chị em.

Đặc biệt, nhân xơ tử cung hoàn toàn có thể phát triển thành u xơ tử cung. Nhất là khi nội tiết tố estrogen tăng cao đột ngột, nhân xơ sẽ phát triển rất nhanh, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh nhân không nên chủ quan, cần sớm thăm khám nếu gặp phải hiện tượng rong kinh, thống kinh, đau âm ỉ hoặc đau quặn bụng, bụng chướng to bất thường…

Xem ngay: TOP 6 Địa Chỉ Khám U Xơ Tử Cung Ở Hà Nội Tốt Và Nổi Tiếng Nhất

Phương pháp điều trị nhân xơ tử cung hiệu quả

Với các khối nhân xơ tử cung có kích thước nhỏ như nhân xơ tử cung 30mm, bác sĩ thường sẽ hạn chế can thiệp. Người bệnh sẽ được tư vấn và chỉ định thăm khám định kỳ, thường xuyên để theo dõi, kiểm soát tốc độ phát triển, và điều trị khi có nguy cơ gây ra biến chứng. Các phương pháp điều trị thường là:

1. Sử dụng thuốc

Hiện nay, Tây y chưa có thuốc điều trị để làm tiêu khối nhân xơ tử cung. Các loại thuốc được dùng đa số là thuốc điều trị triệu chứng, phổ biến nhất là thuốc tránh thai để cải thiện tình trạng rong kinh, cường kinh, kinh nguyệt ra nhiều. Ngoài ra, nguyên tắc chính trong điều trị nhân xơ tử cung là cân bằng nội tiết tố, ngừa biến chứng, giảm nhẹ triệu chứng.

Sử dụng thuốc điều trị nhân xơ tử cung 30mm
Các trường hợp nhân xơ tử cung 30mm thường được chỉ định theo dõi hơn là can thiệp điều trị

Các thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau
  • Axit tranexamic
  • Thuốc cân bằng nội tiết
  • Thuốc tránh thai…

Đến nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị nhân xơ tử cung, các thuốc trên chỉ giúp làm giảm nhẹ triệu chứng bệnh. Tùy vào tình trạng bệnh, cơ địa, sức khỏe của bệnh nhân mà sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc để tránh tác dụng phụ.

Thay vì sử dụng thuốc Tây Y, bạn có thể tham khảo các bài thuốc Đông y hoặc thuốc nam để điều trị. Đông Y có rất nhiều bài thuốc hay điều trị u xơ tử cung và nhân xơ tử cung khi khối u kích thước nhỏ, chưa có biến chứng. Đây được xem là phương pháp điều trị tốt ưu, phù hợp nhất với người bị nhân xơ tử cung.

2. Thuyên tắc động mạch tử cung

Thuyên tắc động mạch tử cung là phương pháp điều trị mới với xâm lấn tối thiểu. Phương pháp này cắt đứt dưỡng chất nuôi khối nhân xơ tử cung khiến khối u hoại tử. Tuy nhiên, có thể gây di chứng là giảm trữ lượng buồng trứng, gây suy yếu thành tử cung, dẫn đến nguy cơ vỡ tử cung khi mang thai sau điều trị hoặc mất vĩnh viễn khả năng mang thai.

Phương pháp này có ý nghĩa tương đương với cắt tử cung. Chỉ được cân nhắc khi người bệnh đã có đủ số con, không có nhu cầu mang thai, sinh con nữa. Phương pháp này được chỉ định cho phụ nữ muốn bảo tồn tử cung mà không có dự định sinh thêm con.

3. Điều trị ngoại khoa

Phẫu thuật là phương pháp được chỉ định với trường hợp nhân xơ tử cung phát triển với kích thước lớn, các biện pháp điều trị trên không mang lại hiệu quả. Các phương pháp phẫu thuật, mổ u xơ tử cung, nhân xơ tử cung thường là:

  • Phẫu thuật cắt nhân xơ tử cung qua nội soi buồng tử cung
  • Bóc nhân xơ tử cung qua phẫu thuật bụng mở hoặc nội soi ổ bụng
  • Phẫu thuật cắt tử cung…

Bạn nên biết: 9 Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung dễ gặp nhất

Lời khuyên cho người bị nhân xơ tử cung 30mm

U xơ tử cung 30mm là tình trạng trong tử cung xuất hiện khối u tế bào cơ trơn có kích thước 30mm. Nếu khối u không nằm ở vị trí đặc biệt, không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh, bác sĩ sẽ hạn chế can thiệp và chỉ định bệnh nhân thường xuyên thăm khám định kỳ để theo dõi. Người bị nhân xơ tử cung cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi sự phát triển của khối nhân xơ. Chỉ dùng thuốc theo chỉ định, tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc tăng giảm liều lượng thuốc.
  • Trường hợp bệnh nhân muốn sử dụng thuốc Đông y, cần thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện Y học cổ truyền. Không nên tự ý mua và dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, thận trọng với các cơ sở khám chữa bệnh không uy tín, kém chất lượng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, cân đối các nhóm dưỡng chất để tăng cường sức khỏe. Nên uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, các thực phẩm lành mạnh.
  • Người bị u xơ tử cung, nhân xơ tử cung nên hạn chế sử dụng thịt đỏ, thực phẩm chứa nhiều cafein, nhiều đường, nhiều carbohydrate, thực phẩm nhiều muối, nhiều chất béo bão hòa…
  • Cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, ngủ đủ giấc, đúng giờ, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng mệt mỏi quá mức.

Nhân xơ tử cung là khối u cơ trơn trong tử cung, có kích thước trung bình nên thường ít gây ra các dấu hiệu rõ nét. Mặc dù đa phần các trường hợp nhân xơ tử cung 30mm không nguy hiểm, ít khi gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng người bệnh cũng cần thường xuyên theo dõi, tránh chủ quan để phòng ngừa biến chứng.

Xem thêm: