Nhân Xơ Tử Cung 45mm Và Phương Pháp Điều Trị Tốt Nhất

Nhân xơ tử cung là khối u lành tính xuất hiện do sự phân chia quá mức của tế bào cơ trơn tử cung, chúng phát triển bên trong hoặc trên cơ thành tử cung. Nhân xơ tử cung có nhiều loại, nhiều kích thước khác nhau, trong đó phổ biến nhất là nhân xơ tử cung 45mm. 

Có thể bạn quan tâm: Nhân xơ tử cung 20mm có nguy hiểm không?

Nhân xơ tử cung 45mm là gì?

Nhân xơ tử cung còn được gọi là u xơ tử cung, đều là những khối u bên trong tử cung. Tuy nhiên, điểm khác nhau là khi khối u có hình dạng cụ thể thì được gọi là nhân xơ tử cung, khi chúng không có hình dạng cụ thể thì được gọi là u xơ tử cung.

Nhân xơ tử cung 45mm
Nhân xơ tử cung 45mm là hiện tượng tử cung xuất hiện khối u có kích thước 45mm

Nhân xơ tử cung hình thành do phát triển bất thường của mô liên kết và cơ trơn tại tử cung, khiến chúng phân chia nhiều lần, tách rời khỏi tử cung, tạo thành các khối u bất thường. Sự phát triển của nhân xơ tử cung thường có liên quan đến sự gia tăng của nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ.

Dựa theo kích thước, nhân xơ tử cung được chia thành 3 loại:

  • Nhân xơ kích thước nhỏ: Từ 0 – 20mm, nhân xơ tử cung 20mm thường chưa gây triệu chứng hay biến chứng nếu không nằm ở vị trí đặc biệt. Với loại nhân xơ này, bệnh nhân sẽ được theo dõi, thăm khám định kỳ, khi kích thước nhân lớn thì mới chỉ định mổ để loại bỏ.
  • Nhân xơ kích thước trung bình: Có kích thước từ 20 – 50mm, phổ biến là loại nhân xơ 45mm, loại này có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho chị em.
  • Nhân xơ kích thước lớn: Kích thước trên 50mm, gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Thường được chỉ định mổ để loại bỏ khối nhân xơ.

Nhân xơ tử cung 45mm là loại nhân xơ tử cung có kích thước 45mm, có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong tử cung. Đây là nhân xơ có kích thước trung bình, hay gặp ở cơ tử cung, ở cổ tử cung hoặc dưới thanh mạc.

Nhân xơ tử cung 45mm phát triển với kích thước vừa phải, ở kích thước này, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như:

  • Đau âm ỉ hoặc đau quặn bụng dưới
  • Rong kinh, rong huyết, số ngày hành kinh kéo dài, máu kinh ra nhiều
  • Rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh
  • Đau mỏi lưng
  • Tiểu nhiều, tiểu khó nếu nhân xơ chèn ép bàng quang
  • Có thể gây cường kinh dẫn đến thiếu máu, suy nhược cơ thể..

Nhân xơ tử cung 45mm có nguy hiểm không?

Nhân xơ tử cung 45mm là loại nhân xơ phát triển trong tử cung có kích thước 45mm. Loại nhân xơ này có kích thước trung bình, mặc dù không quá lớn nhưng có thể gây ra nhiều triệu chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Ngoài ra, nếu nhân xơ nằm ở vị trí đặc biệt, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Một số trường hợp nguy hiểm cần đặc biệt lưu ý khi bị nhân xơ tử cung có thể kể đến như:

  • Nhân xơ 45mm khi mang thai: Khối nhân xơ lúc này có kích thước tương đối lớn, chiếm không gian buồng tử cung, khiến không gian phát triển của thai nhi bị hạn chế. Khi chị em mang thai bị nhân xơ tử cung, cần theo dõi chặt chẽ để tránh nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh mổ…
  • Nhân xơ chèn ép cơ quan xung quanh: Nhân xơ có kích thước tương đối lớn nếu xuất hiện ở gần niệu quản có thể gây chèn ép niệu quản, dẫn đến ứ nước thận, tổn thương thận. Nếu chèn ép trực tràng sẽ gây táo bón, đại tiện không tự chủ. Nếu chèn ép dây thần kinh thắt lưng có thể gây đau lưng, hạn chế vận động kéo dài.
  • Nhân xơ nằm dưới niêm mạc tử cung: Khi nhân xơ nằm ở vị trí này, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng rong kinh, cường kinh thường xuyên. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, nghiêm trọng sẽ khiến bệnh nhân bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, có nguy cơ đe dọa tính mạng.
  • Nhân xơ nằm ở cổ tử cung: Nếu nhân xơ nằm ở cổ tử cung, chèn ép và che lấp lỗ cổ tử cung sẽ ngăn cản tinh trùng gặp trứng, từ đó gây ra nguy cơ vô sinh, hiếm muộn cho nhiều chị em.

Như vậy, có thể thấy, nhân xơ tử cung nếu kích thước nhỏ dưới 20mm thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bị nhân xơ tử cung 45mm thì bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe (gây rong kinh, đau bụng, táo bón, tiểu nhiều, đau lưng, thiếu máu, suy nhược cơ thể, đau đầu, chóng mặt…) mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, gây nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Phương pháp điều trị tốt nhất

Đối với nhân xơ tử cung 45mm, tùy vào kết quả thăm khám, chẩn đoán mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp. Do khối nhân xơ tử cung có kích thước trung bình, chưa quá lớn nên các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa bằng nút mạch hay phương pháp MRI Hifu. Chỉ một số trường hợp nếu nhân xơ nằm ở vị trí đặc biệt, gây biến chứng thì mới chỉ định phẫu thuật.

Phương pháp điều trị nhân xơ tử cung
Tùy vào tình trạng, vị trí khối u mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp

1. Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp sử dụng thuốc để cân bằng nội tiết, giúp làm giảm tình trạng bệnh, ngăn ngừa bệnh biến chứng. Rối loạn nội tiết là nguyên nhân chính gây xuất hiện nhân xơ tử cung. Mục đích điều trị bằng thuốc là để giúp cân bằng nội tiết và giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

Các loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau (ibuprofen, paracetamol, naproxen…)
  • Danazol
  • Axit tranexamic
  • Thuốc bổ sung nội tiết tố
  • Thuốc tránh thai…

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đến nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị nhân xơ tử cung. Các thuốc này không làm teo nhân xơ, chỉ có thể giúp cải thiện triệu chứng bệnh. Thế nhưng, cần lưu ý rằng, thuốc tây có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, chị em cần trao đổi chi tiết với bác sĩ để hiểu rõ về hiệu quả cũng như tác dụng của thuốc.

2. Can thiệp ngoại khoa

Thay vì mổ u xơ tử cung, phẫu thuật bóc tách nhân u xơ tử cung, các bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp can thiệp ngoại khoa phù hợp. Thường là:

  • Nút mạch: Bác sĩ sẽ sử dụng một ống nhỏ luồng vào động mạch tử cung, bơm chất gây tắc các hạt PVA vào trong ống để làm tắc mạch. Phương pháp này giúp ngăn chặn, cắt đứt dưỡng chất nuôi khối u, khiến nó tự hoại tử trong điều kiện vô trùng.
  • Phương pháp MRI Hifu: Là biện pháp sử dụng nguyên lý sóng siêu âm tần số cao, tạo ra hiệu ứng nhiệt kết hợp với máy cộng hưởng từ, chiếu trực tiếp lên khối u xơ, khiến chúng teo dần và biến mất.

Phương pháp điều trị nhân xơ tử cung 45mm còn tùy thuộc vào độ tuổi, mong muốn của người bệnh. Nếu người bệnh còn trẻ tuổi, có mong muốn được mang thai, sinh con thì cần trao đổi với bác sĩ để chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Nếu tuổi tác tương đối lớn, có nhu cầu mang thai thì đôi khi sẽ được chỉ định dùng thuốc để u tạm thời nhỏ đi để giúp có thai nhanh chóng.

Nhìn chung, nhân xơ tử cung 45mm là tình trạng trong tử cung xuất hiện một khối nhân xơ tử cung có kích thước lên đến 45mm. Khi bị nhân xơ tử cung, người bệnh nên thăm khám thường xuyên, cần điều trị tại những phòng khám, bệnh viện uy tín, đáng tin cậy để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: