Nhân Xơ Tử Cung Loại 3 Và Giải Pháp Chữa Trị Phù hợp

Nhân xơ tử cung loại 3 được phân loại theo tổ chức FIGO (Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế). Đây là loại nhân xơ xuất hiện ở dưới niêm mạc tử cung và nằm hoàn toàn trong cơ tử cung. Loại nhân xơ này có thể gây các triệu chứng xuất huyết tử cung hoặc không gây ra triệu chứng đặc trưng nào. 

>>>Xem thêm: Đa Nhân Xơ Tử Cung Nguy Hiểm Không? Cách Trị Tốt Nhất

Nhân xơ tử cung loại 3 là gì?

Nhân xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ tế bào cơ trơn tử cung, do tế bào này phân chia nhiều lần, phát triển và tăng sinh quá mức, tạo thành khối u đàn hồi cứng. Về bản chất, nhân xơ tử cung và u xơ tử cung giống nhau, đều là những tế bào xơ hóa. Tuy nhiên, nhân xơ tử cung có hình dạng và kích thước nhỏ, rõ ràng. U xơ tử cung thường lớn, méo mó, không xác định được hình dạng cụ thể.

Nhân xơ tử cung loại 3 là khối nhân xơ nằm dưới niêm mạc, 100% trong cơ tử cung
Nhân xơ tử cung loại 3 là khối nhân xơ nằm dưới niêm mạc, 100% trong cơ tử cung

Dựa theo vị trí cùng mức độ tiếp xúc của khối u với cơ tử cung, Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế (FIGO) chia nhân xơ tử cung làm 9 loại từ 0 – 8. Trong đó, nhân xơ tử cung FIGO 3 là loại nhân xơ xuất hiện dưới niêm mạc tử cung, đồng thời, toàn bộ khối nhân xơ nằm hoàn toàn trong cơ tử cung.

Khi bị nhân xơ loại 3, tùy vào kích thước của khối nhân xơ mà chị em có thể gặp phải triệu chứng bệnh hoặc không. Với những khối nhân xơ kích thước nhỏ, khi nằm hoàn toàn trong cơ tử cung, chúng thường không gây ra triệu chứng đặc trưng nào. Khi khối u dần phát triển, ngày một lớn hơn, chị em có thể gặp phải các triệu chứng như ra máu âm đạo bất thường, rong kinh, cường kinh…

Ngoài ra, theo hệ thống phân loại của FIGO thì:

  • Nhân xơ tử cung loại 0: Khối u có cuống, nằm hoàn toàn trong lòng tử cung
  • Nhân xơ tử cung loại 1: Khối u xuất hiện dưới niêm mạc tử cung, trên 50% thể tích nằm trong lòng tử cung.
  • Nhân xơ tử cung loại 2: Xuất hiện dưới niêm mạc tử cung, dưới 50% thể tích nằm trong lòng tử cung.
  • Nhân xơ tử cung loại 4: Nằm hoàn toàn trong cơ tử cung
  • Nhân xơ tử cung loại 5: Xuất hiện dưới thanh mạc, trên 50% thể tích nằm trong cơ tử cung
  • Nhân xơ tử cung loại 6: Xuất hiện dưới thanh mạc, dưới 50% thể tích nằm trong cơ tử cung
  • Nhân xơ tử cung loại 7: Xuất hiện dưới thanh mạc, có cuống, dễ bị xoắn hoặc thoái hóa
  • Nhân xơ tử cung loại 8: Có thể nằm ở các vị trí như eo, cổ, vùng xung quanh tử cung…

Nhân xơ tử cung loại 3 có nguy hiểm không?

Nhân xơ tử cung cũng giống như u xơ tử cung, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của chị em. Khi khối nhân xơ phát triển đến kích thước nhất định, chị em có thể cảm thấy rõ ràng phần bụng của mình gồ cứng hơn, dễ bị nhầm lẫn với mang thai. Đặc biệt, buổi sáng sớm thức dậy là thời điểm khối u gồ cứng nhất.

Nhìn chung, trong 9 loại nhân xơ tử cung, nhân xơ tử cung loại 3 nằm ở vị trí tương đối an toàn, dưới niêm mạc tử cung và nằm toàn bộ trong cơ tử cung. Ở vị trí này, khối u ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Khi kích thước khối u còn nhỏ, bệnh nhân rất khó phát hiện do chưa có triệu chứng gì đặc trưng. Tuy nhiên, có thể phát hiện thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ.

Khi khối nhân xơ phát triển đến kích thước lớn như nhân xơ tử cung 30mm, nhân xơ tử cung 45mm hoặc lớn hơn 50mm, người bệnh có thể gặp phải một số ảnh hưởng như:

  • Gây thiếu máu, suy nhược cơ thể: Nhân xơ tử cung loại 3 kích thước lớn có thể xuất huyết, ra máu bất thường, gây rong kinh, cường kinh kéo dài. Hậu quả là chị em bị mất máu nghiêm trọng, dẫn đến thiếu máu, suy nhược cơ thể. Các biểu hiện đặc trưng có thể kể đến như da xanh xao, chóng mặt, choáng váng, người mệt mỏi, uể oải, mặt môi kém sắc, lòng bàn tay bàn chân thiếu hồng hào…
  • Biến dạng tử cung, nguy cơ vô sinh – hiếm muộnNhân xơ tử cung, u xơ tử cung cũng có thể gây biến dạng tử cung, độ đàn hồi của niêm mạc bị ảnh hưởng. Khi khối u phát triển đến kích thước lớn, sẽ gây ra hiện tượng khó thụ thai, dễ sảy thai, có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn ở nhiều chị em.
  • Ảnh hưởng đến thai kỳNhân xơ tử cung, u xơ tử cung khi mang thai có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi. Do khối nhân xơ chiếm diện tích của tử cung, nên thai nhi có thể không có đủ không gian để phát triển. Dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non, thai khó quay đầu, khó chuyển dạ, gặp bất thường khi chuyển dạ buộc phải sinh mổ.

Ngoài ra, mặc dù nhân xơ tử cung loại 3 hiếm khi ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh. Tuy nhiên, có những trường hợp, nhân xơ tử cung quá to vẫn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác, gây ra những triệu chứng như đau thắt lưng, tiểu nhiều, táo bón…

Có thể bạn quan tâm:  Phương Pháp Cắt U Xơ Tử Cung Bán Phần Và Điều Cần Biết

Nguyên nhân gây nhân xơ tử cung loại 3

Cũng giống như u xơ tử cung, đến nay, khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây u xơ tử cung, nhân xơ tử cung là gì. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng, có mối liên hệ mật thiết giữa rối loạn nội tiết tố và nhân xơ tử cung. Ngoài ra, bệnh cũng có liên quan đến các yếu tố như di truyền, tuổi tác, lối sống, chế độ dinh dưỡng, tác động của yếu tố môi trường, chủng tộc…

Nhân xơ tử cung có liên quan mật thiết đến sự gia tăng nội tiết tố estrogen
Nhân xơ tử cung có liên quan mật thiết đến sự gia tăng nội tiết tố estrogen

Sự gia tăng hormone estrogen là một trong những yếu tố hàng đầu, có liên quan đến sự xuất hiện của khối u xơ, nhân xơ tử cung. Khi nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao quá mức, tế bào cơ trơn tử cung sẽ bị kích thích, phân chia nhiều lần dẫn đến phát triển và tăng sinh quá mức. Bệnh thường xuất hiện và tiến triển âm thầm, chỉ khi tình cờ thăm khám hoặc khi khối nhân xơ phát triển đến kích thước lớn mới được phát hiện.

Nhân xơ tử cung loại 3 mặc dù là khối u lành tính, ít gây ra triệu chứng khó chịu cho người bệnh nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ, đặc biệt nguy hiểm với chị em đang mang thai. Chính vì vậy, khi mắc nhân xơ tử cung, chị em không nên lơ là chủ quan, cần thường xuyên thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Thăm khám ngay nếu có các triệu chứng bất thường như đau bụng nghiêm trọng, ra máu âm đạo, rong kinh, cường kinh, đau lưng, tiểu nhiều…

Phương pháp điều trị nhân xơ tử cung

Tùy theo kích thước của khối nhân xơ, tình trạng sức khỏe của chị em mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Với các khối nhân xơ nhỏ, kích thước dưới 20mm, bác sĩ sẽ hạn chế can thiệp, chỉ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc sức khỏe để hạn chế sự phát triển của khối nhân xơ. Đồng thời, người bệnh có thể được hẹn tái khám định kỳ 3 – 6 tháng/lần hoặc khi có triệu chứng bất thường.

Chỉ khi khối u phát triển với kích thước lớn, trên 50mm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nguy cơ vô sinh hiếm muộn, gây rong kinh cường kinh hay chèn ép các cơ quan khác, đặc biệt là thận thì sẽ được chỉ định điều trị bằng phẫu thuật. Nhìn chung, phương pháp điều trị thường là điều trị nội khoa và can thiệp ngoại khoa (mổ u xơ tử cung, nhân xơ tử cung):

1. Điều trị nội khoa

Hiện nay, vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị nhân xơ tử cung, khiến khối u có thể teo nhỏ lại. Các thuốc điều trị được chỉ định đa phần là những loại thuốc có tác dụng giảm đau, điều hòa kinh nguyệt, ổn định nội tiết tố… Các thuốc Tây y thường được sử dụng có thể kể đến như:

  • Chất đồng vận GnRH
  • Thuốc tránh thai chứa Progesterone
  • Danazol
  • Mifepristone
  • Levonorgestrel…

Các thuốc Tây y chủ yếu giúp làm giảm triệu chứng, ổn định nội tiết tốt. Tuy nhiên, không có tác dụng làm teo khối u và có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Chị em cần thận trọng khi dùng, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

2. Sử dụng thuốc Đông Y

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng Đông y được đánh giá cao về hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Đặc biệt phù hợp với trường hợp nhân xơ tử cung có kích thước nhỏ, số lượng ít, chưa gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có rất nhiều bài thuốc y học cổ truyền hay, được sử dụng để điều trị nhân xơ tử cung, u xơ tử cung. Tuy nhiên, việc dùng thuốc Đông y còn phải phụ thuộc vào thể trạng của từng người. Tùy vào từng đối tượng nhất định mà các thầy thuốc, bác sĩ y học cổ truyền sẽ chỉ định phương thuốc phù hợp. Vì vậy, để trị nhân xơ tử cung bằng Đông y, chị em cần thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện y học cổ truyền uy tín, đáng tin cậy để được chẩn đoán và điều trị.

3. Can thiệp ngoại khoa

U xơ tử cung, nhân xơ tử cung có thể được can thiệp ngoại khoa bằng phương pháp nút mạch u xơ tử cung, nhân xơ tử cung hoặc phẫu thuật. Trong đó, nút mạch chỉ được chỉ định cho trường hợp người bệnh muốn bảo toàn tử cung nhưng đã đủ số con hoặc không muốn mang thai trong tương lai nữa. Lý do là phương pháp này có thể gây vô kinh, ảnh hưởng đến khả năng mang thai của người bệnh.

Phẫu thuật chỉ được chỉ định với trường hợp khối u lớn hoặc gây biến chứng
Phẫu thuật chỉ được chỉ định với trường hợp khối u lớn hoặc gây biến chứng

Ngoài nút mạch, chị em có thể được chỉ định mổ bóc tách nhân xơ tử cung khi khối nhân xơ lớn hoặc gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Phẫu thuật nhân xơ tử cung có nhiều loại, tùy vào tính chất nhân xơ, nguyện vọng, tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Gợi Ý: Cách Trị U Xơ Tử Cung Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả Theo Dân Gian

Lời khuyên cho người bị nhân xơ tử cung loại 3

Khi bị nhân xơ tử cung loại 3, ngoài việc thường xuyên thăm khám định kỳ để theo dõi theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, đa dạng dưỡng chất để tăng cường sức khỏe.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, tích cực bổ sung sắt, omega-3, vitamin D, vitamin A… Khi mua rau, trái cây thì nên chọn các loại tươi sạch, đặc biệt là những trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, ổi, bưởi.
  • Uống nhiều nước, cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, nên uống từ 2 – 2.5 lít nước/ngày, bao gồm nước lọc, nước ép…
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, các thực phẩm nhiều đường, nhiều muối, nhiều carbohydrate…
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, nên ngủ đúng giờ, đủ giấc, hạn chế thức khuya, cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, mệt mỏi quá mức.
  • Duy trì cân nặng ổn định, giảm cân nếu có nguy cơ thừa cân béo phì. Luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Nhân xơ tử cung loại 3 là một trong những loại nhân xơ tử cung thường gặp, xuất hiện ở vị trí dưới niêm mạc và nằm toàn bộ trong tử cung. Mặc dù không quá nguy hiểm, ít gây ra triệu chứng nghiêm trọng nhưng người bệnh cũng không nên vì vậy mà chủ quan, không thường xuyên theo dõi và điều trị.

Có thể bạn quan tâm: