Nhân Xơ Tử Cung Loại 6 Và Giải Pháp Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Nhân xơ tử cung loại 6 là tình trạng khối u cơ trơn tử cung xuất hiện ở vị trí dưới thanh mạc, đồng thời dưới 50% khối nhân xơ nằm trong tử cung. Đây là loại nhân xơ tử cung ít gặp, sự xuất hiện của khối nhân xơ này thường liên quan đến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. 

>>Xem thêm: Sau Mổ U Xơ Tử Cung Có Thai Được Không? Bác Sĩ Chia Sẻ

Nhân xơ tử cung loại 6 là gì?

Dựa theo vị trí và mức độ tiếp xúc của khối u đối với cơ tử cung, FIGO (Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế) phân nhân xơ tử cung thành 9 loại, từ 0 – 8. Trong đó, nhân xơ tử cung loại 4 (nhân xơ nằm hoàn toàn trong cơ tử cung) và nhân xơ tử cung loại 5 (nhân xơ nằm dưới thanh mạc, trên 50% kích thước trong cơ tử cung) là phổ biến nhất. Nhân xơ tử cung loại 6 rất ít gặp, không phổ biến như các loại còn lại.

Tám loại nhân xơ tử cung theo phân loại của FIGO
Tám loại nhân xơ tử cung theo phân loại của FIGO

Nhân xơ tử cung loại 6 là loại nhân xơ nằm ở vị trí dưới thanh mạc, có dưới 50% khối nhân xơ nằm trong cơ tử cung. Khối nhân xơ này vừa tiếp xúc với lớp dưới thanh mạc vừa tiếp xúc với cơ tử cung. Nhân xơ tử cung còn gọi là u cơ trơn tử cung, hình thành khi một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần, phát triển thành một khối đàn hồi vững chắc. Nhân xơ tử cung là khối u bền vững, lành tính, xuất hiện trong hoặc trên thành cơ tử cung.

Đến nay, người ta vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, đa phần các chuyên gia đều nhận định rằng, sự xuất hiện của khối nhân xơ có liên quan mật thiết đến sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Người bị nhân xơ tử cung luôn trong tình trạng dư thừa estrogen, là yếu tố khiến các sợi cơ tử cung tăng sinh, phát triển thành khối nhân.

Tương tự như nhân xơ tử cung loại 6, u xơ tử cung loại 6 là loại u xơ nằm dưới thanh mạc, dưới 50% kích thước khối u nằm trong cơ tử cung. Loại u xơ này thường lồi nhiều hơn về phía thanh mạc nên sẽ gây ra các triệu chứng như đau mỏi lưng, mỏi mông đùi, bí tiểu hoặc tiểu nhiều, táo bón, rối loạn đại tiện cho người bệnh.

Tìm hiểu thêm: U Xơ Tử Cung Dưới Thanh Mạc Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Triệu chứng nhận biết nhân xơ tử cung loại 6

Dựa theo kích thước, nhân xơ tử cung được chia thành 3 loại: Nhân xơ kích thước nhỏ (từ 0 – 20mm), nhân xơ kích thước trung bình (từ 20 – 50mm) và nhân xơ kích thước lớn (trên 50mm). Thông thường, nhân xơ tử cung loại 6, kích thước nhỏ sẽ không gây ra triệu chứng gì cho bệnh nhân. Chỉ khi khối nhân xơ phát triển đến kích thước lớn như nhân xơ tử cung 30mm, nhân xơ tử cung 45mm và đặc biệt là trên 50mm thì người bệnh mới gặp phải các triệu chứng do bệnh gây ra.

Thông thường, khối nhân xơ tử cung loại 6 không gây ra các triệu chứng như rong kinh, cường kinh như các trường hợp khác. Do khối nhân xơ này nằm dưới thanh mạc, khi phát triển đến kích thước lớn, sẽ gây chèn ép lên các cơ quan xung quanh, gây ra các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Các triệu chứng này thường là:

  • Tiểu nhiều, tiểu rắt, thường xuyên buồn tiểu do khối nhân chèn ép vào bàng quang
  • Táo bón, rối loạn đại tiện do khối nhân xơ chèn ép vào trực tràng
  • Đau mỏi lưng, ê ẩm ở vùng mông, đùi do khối nhân xơ chèn ép vào dây thần kinh thắt lưng
  • Ứ nước ở thận, tổn thương thận do khối nhân xơ chèn ép vào niệu quản…

Nhân xơ tử cung loại 6 nguy hiểm như thế nào?

Thực tế, nhân xơ tử cung loại 6 là loại nhân xơ hiếm gặp, thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Khối nhân xơ tử cung này không gây ra huyết bất thường tại tử cung, cũng không gây ra nguy cơ vô sinh, hiếm muộn cho người bệnh. Đa số các trường hợp nhân xơ loại 6 đều là những khối u lành tính, không chuyển hóa thành ung thư.

Nhân xơ tử cung có thể chèn ép lên các cơ quan xung quanh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh
Nhân xơ tử cung có thể chèn ép lên các cơ quan xung quanh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh

Tuy nhiên, chị em cũng không vì thế mà chủ quan, lơ là, không thường xuyên thăm khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của khối u. Mặc dù không gây ra huyết, không gây rong kinh, cường kinh nhưng chúng lại có thể gây ứ nước ở thận và làm tổn thương thận. Ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và thai kỳ của phụ nữ. Các ảnh hưởng của nhân xơ tử cung loại 6 đến người bệnh như sau:

  • Gây chèn ép lên cơ quan xung quanh: Khối u khi phát triển đến kích thước nhất định sẽ gây chèn ép lên bàng quang, trực tràng, dây thần kinh thắt lưng hoặc niệu quản. Nếu khối u phát triển đến kích thước lớn hoặc chèn ép lên thận, khiến tổn thương, ứ nước ở thận thì sẽ được chỉ định phẫu thuật. Đây là lý do mà khi bị nhân xơ tử cung loại 6, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng như buồn tiểu, tiểu nhiều, tiểu rắt, táo bón, rối loạn đại tiện, đau mỏi lưng, ê ẩm vùng mông đùi…
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Nhân xơ tử cung khi phát triển đến kích thước lớn có thể làm biến dạng tử cung, khiến tử cung bị giảm đàn hồi, dẫn đến phôi thai khó làm tổ trong tử cung. Một số trường hợp, nếu khối nhân xơ phát triển với kích thước quá lớn, sẽ cản trở đường di chuyển của tinh trùng. Điều này làm mất khả năng mang thai của người bệnh do tinh trùng không thể gặp được trứng.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi: Người bị nhân xơ tử cung, u xơ tử cung khi mang thai cần được thăm khám, theo dõi định kỳ thường xuyên. Khối nhân xơ cần được kiểm soát, tránh phát triển nhanh với kích thước lớn để không làm ảnh hưởng đến không gian phát triển của thai nhi. Lý do là nhân xơ tử cung có thể chiếm không gian tử cung, làm chậm sự phát triển của em bé, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, khiến em bé khó quay đầu và không thể chuyển dạ như bình thường.

Nhân xơ tử cung loại 6 ít gặp, thường không gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh. Tuy nhiên, khối nhân xơ loại này vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Đặc biệt, đối với những chị em đang trong độ tuổi sinh sản, có mong muốn mang thai, sinh con, tuyệt đối không nên chủ quan khi có sự hiện diện của nhân xơ trong tử cung.

Giải đáp chi tiết: U Xơ Tử Cung Có Mang Thai Được Không?

Phương pháp điều trị nhân xơ tử cung

Thông thường, nhân xơ tử cung loại 6 nếu có kích thước nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thăm khám định kỳ  3 – 6 tháng/lần để theo dõi sự phát triển của khối u và can thiệp kịp thời khi khối u lớn hoặc gây ra biến chứng. Đa phần các trường hợp nhân xơ tử cung kích thước nhỏ, các bác sĩ sẽ hạn chế can thiệp, chỉ tiến hành phẫu thuật, loại bỏ khi chúng đã phát triển đến kích thước nhất định hoặc gây biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Các phương pháp điều trị nhân xơ tử cung loại 6 có thể kể đến như:

1. Điều trị bằng thuốc

Chưa có loại thuốc nào có thể giúp làm tiêu khối nhân xơ tử cung. Các thuốc điều trị được sử dụng hiện nay chủ yếu là để cân bằng nội tiết tố, hạn chế khối u phát triển và giảm nhẹ triệu chứng bệnh. Các loại thuốc này thường là:

  • Thuốc tránh thai, thuốc nội tiết: Giúp cân bằng nội tiết tố, hạn chế phát triển của khối u, giảm tình trạng rong kinh, xuất hiện âm đạo (nếu có). Thường sử dụng là Orgametril, Ethinyl estradiol, Tri-Sprintec…
  • Thuốc giảm đau: Giảm đau lưng, đau bụng, nhất là tình trạng đau bụng khi gần đến chu kỳ kinh nguyệt.
Chị em nên sớm thăm khám và điều trị khi nghi ngờ mắc u xơ, nhân xơ tử cung
Chị em nên sớm thăm khám và điều trị khi nghi ngờ mắc u xơ, nhân xơ tử cung

Ngoài thuốc Tây Y, chị em có thể tham khảo các bài thuốc Đông y trị u xơ tử cung, nhân xơ tử cung. Các bài thuốc y học cổ truyền được đánh giá cao về tác dụng và hiệu quả trong việc điều trị u xơ tử cung. Nhất là các trường hợp khối nhân xơ nhiều, kích thước nhỏ, chưa thể can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc, chỉ dùng thuốc sau khi đã thăm khám ở các phòng khám, bệnh viện y học cổ truyền uy tín, đáng tin cậy.

2. Can thiệp ngoại khoa

Can thiệp ngoại khoa chỉ được cân nhắc tiến hành với trường hợp khối nhân xơ tử cung phát triển đến kích thước lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Hoặc khi khối nhân xơ nằm ở vị trí đặc biệt, gây chèn ép, tổn thương thận hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Các biện pháp điều trị thường là:

  • Nút mạch u xơ tử cung, nhân xơ tử cung: Là phương pháp cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi u xơ tử cung. Phương pháp này giúp khối u teo nhỏ nhưng vẫn bảo tồn được nguyên vẹn tử cung và chức năng của tử cung. Tuy nhiên, có thể gây ra một số rủi ro như vô kinh, vô sinh sau nút mạch, chỉ được chỉ định trong trường hợp đã có đủ số con, không mong muốn có thai trong tương lai.
  • Mổ u xơ tử cung, nhân xơ tử cung: Có thể tiến hành mổ nội soi u xơ tử cung để cắt nhân xơ; hoặc bóc nhân xơ tử cung bằng phẫu thuật bụng mở hay nội soi ổ bụng…

Tư vấn: Chị Em Sau Mổ U Xơ Tử Cung Có Kinh Nguyệt Không?

Một số lưu ý cho người bị nhân xơ tử cung loại 6

Khi bị nhân xơ tử cung loại 6, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, đi khám ngay khi có các triệu chứng bất thường như rong kinh, cường kinh, đau lưng, đau bụng…
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kể cả thuốc Đông Y lẫn Tây y. Đặc biệt, nếu muốn dùng thuốc Đông Y, cần thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện uy tín, tránh tự ý kê đơn bốc thuốc chữa bệnh.
  • Người bệnh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng các nhóm dưỡng chất để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt trắng, cá, sữa và chế phẩm từ sữa, trà xanh…
  • Hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê, thịt chó, thịt cừu…), thực phẩm nhiều cafein, nhiều đường, nhiều carbohydrate, nhiều muối..
  • Nên uống đủ lượng nước cần thiết, ngủ đúng giờ, đủ giấc, cân đối giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, mệt mỏi quá mức.
  • Có thể tập yoga, tập gym, bơi lội, cầu lông… rèn luyện cơ thể đúng cách, thường xuyên để nâng cao sức khỏe, ổn định cân nặng, tránh béo phì làm mất cân bằng nội tiết tố.

Nhìn chung, nhân xơ tử cung loại 6 là loại nhân xơ tử cung ít gặp, mặc dù không quá nguy hiểm nhưng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe lẫn sức khỏe sinh sản của người bệnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này.

Có thể bạn quan tâm: