U Xơ Tử Cung Dưới Thanh Mạc: Cách Nhận Biết Và Điều Trị

U xơ tử cung dưới thanh mạc là một khối u hình thành tại tử cung, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nên xác định các triệu chứng và nhanh chóng đến bác sĩ kiểm tra, tránh khối u phát triển gây ra những biến chứng nguy hiểm và hệ quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống. 

U xơ tử cung dưới thanh mạc có nghĩa là gì?

U xơ tử cung dưới thanh mạc là khối u được hình thành ở lớp dưới bên ngoài thành tử cung, đây là khối u lành tính và hiếm có trường hợp phát triển lên ung thư. Một số nhân xơ sẽ có cuống giúp chúng có thể bám vào cơ tử cung hoặc lớp niêm mạc bên ngoài. Khối u xơ có nhiều kích thước khác nhau tùy trường hợp và tình trạng bệnh của mỗi người.

U xơ tử cung dưới thanh mạc có nghĩa là gì?
U xơ tử cung dưới thanh mạc nằm tại mặt dưới phần bên ngoài của tử cung.

Đây là loại thường hay gặp phải nhất ở phụ nữ, nhưng vẫn gây khó khăn khi chẩn đoán và thực hiện phẫu thuật. Khi phát triển to hơn, khối u sẽ khiến cho tử cung bị phình một bên hoặc sẽ chèn ép vào các cơ quan xung quanh.

U xơ tử cung dưới thanh mạc thường bị nhầm với u buồng trứng, vì thế cần kiểm tra kỹ trước khi kết luận. Tuy đây được đánh giá là căn bệnh lành tính và ít gây nguy hiểm nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe và gây ra một số biến chứng khó lường.

Xem thêm: Hướng dẫn Phân Biệt U Xơ Tử Cung Và U Nang Buồng Trứng

Đối tượng có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung dưới thanh mạc

Mặc dù u xơ tử cung dưới thanh mạc là một căn bệnh không hiếm gặp ở phụ nữ, nhưng vẫn có thể chọn lọc một vài đối tượng sẽ có nguy cơ mắc cao hơn. Theo khảo sát, có khoảng 20% phụ nữ trên độ tuổi 35 và khoảng từ 30-45 tuổi sẽ là độ tuổi dễ mắc u xơ nhất. Ở giai đoạn mãn kinh, được ghi nhận là hiếm có trường hợp phụ nữ bị u xơ tử cung dưới thanh mạc.

Ngoài ra, một vài đối tượng có các yếu tố như: thừa cân, béo phì, di truyền từ gia đình, có bệnh lý về tử cung, stress, quan hệ tình dục không lành mạnh,.. cũng sẽ dễ có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn.

Cách nhận biết nhân xơ tử cung dưới thanh mạc

Có nhiều cách để nhận biết được nhân xơ dưới thanh mạc tử cung. Khối u xơ được hình thành có thể là do sự rối loạn nội tiết tố nữ, biến đổi đột ngột của hormone estrogen, dẫn đến việc khi estrogen tăng lên thì khối u cũng sẽ phát triển. Các vấn đề về rối loạn nội tiết cũng là nguyên nhân chính cho các bệnh như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung,…

Các triệu chứng dễ nhận thấy nhất khi mắc phải u xơ tử cung dưới thanh mạc:

  • Đau tức bụng dưới, bụng bắt đầu chướng và bị phình to.
  • Triệu chứng rong kinh, máu trong kỳ kinh nguyệt ra nhiều bất thường.
  • Khó chịu, đau buốt khi quan hệ tình dục.
  • Kinh nguyệt không đều, mệt mỏi, đau nhức.
  • Hiếm muộn, khó mang thai.
Cách nhận biết nhân xơ tử cung dưới thanh mạc
Đau bụng dưới, rong kinh, mệt mỏi, hiếm muộn là những dấu hiệu của u xơ tử cung dưới thanh mạc.

Ngoài ra, khi khối u bắt đầu phát triển lớn hơn sẽ chèn ép vào các cơ quan nội tạng xung quanh, gây ra một số tình trạng sau:

  • Chèn vào bàng quang: gây buốt tiểu, khó tiểu, tiểu tiện nhiều lần.
  • Chèn vào niệu quản: có triệu chứng thận bị tích nước, sưng phù.
  • Chèn vào trực tràng: đau khi đại tiện, gây táo bón, chướng bụng đầy hơi.
  • Chèn vào dạ dày: khiến đường tiêu hóa gặp khó khăn.
  • Chèn vào tĩnh mạch: gây phù chi.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên, chị em cần thăm khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán chính xác và điều trị hợp lý. Hiện tượng đau bụng dưới khá ít nên đôi khi không lưu tâm, nhưng khi tình trạng đau dữ dội hơn, rất có thể đã xuất hiện biến chứng viêm nhiễm hoặc hoại tử.

Tránh tình trạng chủ quan, xem nhẹ các triệu chứng dù là nhỏ hoặc không gây ảnh hưởng, vì đó có thể là báo hiệu cho các biến chứng nguy hiểm trong tương lai.

Những biến chứng của u xơ tử cung dưới thanh mạc

Khối u xơ được hình thành ở tử cung, vì thể khả năng gây ảnh hưởng đến nội tiết tố là rất cao. Khi hormone estrogen thay đổi sẽ khiến các vấn đề liên quan đến sinh sản, thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt không ổn định và có dấu hiệu bất thường.

Tùy vào cơ địa, tình trạng, độ tuổi và sức khỏe tử cung, các hệ quả do u xơ dưới thanh mạc sẽ khác nhau, mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau. Các trường hợp bị ảnh hưởng sẽ được phân ra hai loại quan trọng nhất:

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Khi xuất hiện khối u ở tử cung, đồng nghĩa với việc sẽ ảnh hưởng nhiều đến nội tiết tố, khiến kinh nguyệt bị rối loạn. Các dấu hiệu như rong kinh (rong huyết) sẽ xảy ra do tử cung co bóp mạnh vì xuất hiện khối u, khiến máu trong giai đoạn hành kinh sẽ nhiều bất thường. Khi xảy ra tình trạng này, cơ thể sẽ bị mất máu nhiều, gây ra choáng váng, mệt mỏi, xanh xao,…

Sức khỏe cơ thể cũng bị suy yếu rõ rệt do khối u chèn ép vào các cơ quan gây khó chịu đau nhức, một phần do hiện tượng rong kinh gây mất máu nhiều. Khi nội tiết tố bị ảnh hưởng, sẽ khiến cho tâm sinh lý phụ nữ bị thay đổi, nhu cầu tình dục giảm sút, luôn căng thẳng, mệt mỏi. Khi quan hệ thường sẽ bị đau và chảy máu, tâm lý tự ti, chán nản.

Khả năng sinh sản bị yếu đi cũng là hệ quả nghiêm trọng do u xơ tử cung gây ra. Tại vị trí dưới thanh mạc, khối u sẽ chiếm diện tích nhiều, làm cản trở quá trình thụ thai. Khi kích thước khối u bắt đầu tăng lên, chèn ép lên vùng chậu, bít tắc vòi tử cung gây mất kinh và dẫn đến khả năng vô sinh cao.

Khối u dưới thanh mạc của tử cung cũng dễ khiến phụ nữ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, các cơn đau gây nhiễm trùng. Việc viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt cuộc sống thường ngày.

  • Ảnh hưởng đến quá trình mang thai

U xơ tử cung dưới thanh mạc khi mang thai sẽ khiến cho thai nhi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc hấp thụ phần lớn nguồn dinh dưỡng vào khối u, làm cho thai nhi không thể có khả năng phát triển khỏe mạnh. Khi khối u lớn, thai nhi sẽ có khả năng cao bị sinh non hoặc sảy. Trong suốt thai kỳ, người mẹ cũng sẽ cảm thấy liên tục đau đớn khi khối u phát triển.

Thai nhi sẽ bị chèn ép, không có đủ không gian để hình thành và phát triển, thai nhi rất dễ bị dị tật bẩm sinh. Khối u lớn hơn sẽ gây bong nhau thai dẫn đến tình trạng băng huyết khi sinh và các vấn đề hậu sản. Ngoài ra, trong quá trình mang thai, nếu khối u lớn chèn ép vào tử cung, thai phụ sẽ thường bị chảy máu âm đạo.

Những biến chứng của u xơ tử cung dưới thanh mạc
U xơ tử cung dưới thanh mạc khi mang thai gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Trường hợp nghiêm trọng hơn, khi thai nhi bắt đầu phát triển lớn, khối u sẽ dễ bị xoắn hoặc vỡ ra. Khi khối u có những tình trạng xoắn vỡ hoặc hoại sinh sẽ gây tắc nghẽn mạch máu, ảnh hưởng đến tính mạng cả mẹ và thai nhi.

Xem thêm: Các biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung bạn nên biết để phòng tránh

Cách điều trị u xơ tử cung dưới thanh mạc

Các triệu chứng của u xơ dưới thanh mạc của tử cung thường không rõ ràng, bệnh nhân hay nhầm với các bệnh thông thường. U xơ tại vị trí này rất khó để xác định và chẩn đoán, vì thế khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng dưới, kinh nguyệt không đều, khó có thai,… cần đến các cơ sở y tế có chuyên môn để kịp thời chữa trị.

Để chẩn đoán u xơ tử cung dưới thanh mạc, các bác sĩ thường sẽ khám tổng quát sức khỏe phụ khoa để chắc rằng bệnh nhân không mắc các bệnh lý khác. Sau đó, tiến hành kiểm tra bằng cách siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ MRI để có thể kết luận chính xác về tình trạng của nhân xơ.

Sẽ có nhiều cách để điều trị u xơ, nếu kiểm tra thấy khối u lành tính, các bác sĩ sẽ không can thiệp. Khối u sẽ tự lành và teo nhỏ dần, thông thường đến giai đoạn mãn kinh, khối u sẽ tự tiêu biến và không để lại di chứng. Tuy khối u được kết luận là không gây nguy hiểm nhưng vẫn cần kiểm tra thường xuyên 3 tháng/ lần.

Có thể bạn quan tâm: Cách Điều Trị U Xơ Tử Cung Không Cần Phẫu Thuật Hiệu Quả

Nội khoa

Sử dụng thuốc là cách phổ biến trong việc chữa trị nhân xơ tử cung dưới thanh mạc. Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc đặc trị giúp điều hòa hormone nội tiết tố, nhằm ức chế sự rụng trứng. Việc sử dụng thuốc sẽ khiến buồng trứng ngừng sản sinh Estrogen nuôi khối u, từ đó sẽ khiến khối u dần teo nhỏ lại.

Một số loại thuốc chữa u xơ tử cung thường được kê đơn như: thuốc tránh thai, thuốc nội tiết Estrogen, thuốc chất đồng vận GnRH,… Phương pháp sử dụng thuốc chỉ phù hợp cho bệnh nhân không có biến chứng hoặc đang ở giai đoạn mãn kinh mong muốn loại bỏ khối u.

Ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa bằng cách phẫu thuật là phương pháp hiệu quả và nhanh chóng nhất. Bác sĩ sẽ làm một số các xét nghiệm để xác định trình trạng, vị trí, kích thước của khối u để quyết định nên áp dụng mổ mở hay mổ nội soi. Thường thì khi khối u đã phát triển lớn, các bác sĩ mới chỉ định nên phẫu thuật để cắt bỏ.

Tùy trường hợp sức khỏe của mỗi người sẽ phù hợp với phương pháp mổ u xơ tử cung khác nhau, việc phẫu thuật đôi khi cũng sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung để phòng ngừa các biến chứng về sau. Phương pháp ngoại khoa này cần được tư vấn kỹ từ bác sĩ cũng như bệnh nhân không còn có nhu cầu sinh con trong tương lai.

Với u xơ dưới thanh mạc tử cung, thường sẽ được chỉ định mổ nội soi để bóc tách u xơ. Hạn chế tối đa được việc chảy máu và gây tổn hại đến sức khỏe của tử cung. Mổ nội soi sẽ giúp bảo vệ được khả năng sinh sản của phụ nữ.

Thông tin nên biết: Mổ U Xơ Tử Cung Có Bị Tái Phát Không?

Điều trị bằng nút mạch

Phương pháp điều trị này cũng đang được khá nhiều người lựa chọn bởi độ đơn giản nhưng hiệu quả cao. Các bác sĩ sẽ tiêm một liều thuốc vào khối u xơ, việc này sẽ làm tắc đi mạch máu đang nuôi dưỡng khối u, dần khiến khối u bị hoại tử và teo nhỏ dần.

Phương pháp nút mạch u xơ tử cung chỉ phù hợp với những bệnh nhân không còn có ý định sinh thêm con, vì phương pháp này sẽ ảnh hưởng phần nào đến buồng trứng và tử cung, nên việc thụ thai trong tương lai sẽ khó khăn hơn.

Điều trị không xâm lấn bằng MRI HIFU

Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung tiên tiến nhất, được đánh giá khá cao. Phương pháp này sử dụng sóng siêu âm với cường độ cao tạo ra nhiệt nhằm đốt u xơ dưới sự kiểm soát của MRI.

Phương pháp này được gọi là phẫu thuật không xâm lấn, bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau đớn, không cần mổ ổ bụng và cũng không gây chảy máu, hồi phục nhanh chóng. Khối u sẽ được loại bỏ mà vẫn đảm bảo được chức năng của tử cung, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Cách điều trị u xơ dưới thanh mạc
Điều trị không xâm lấn bằng MRI HIFU giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục mà vẫn đảm bảo được khả năng sinh sản.

Những lưu ý khi điều trị u xơ dưới thanh mạc tử cung

Hiện nay, việc chữa trị u xơ tử cung dưới thanh mạc trở nên đơn giản và hiện đại hơn, tỉ lệ thành công cao. Nhưng vẫn có một vài điều quan trọng mà bệnh nhân cần lưu ý để quá trình điều trị được hiệu quả và nhanh chóng hơn.

  • Không tự ý uống thuốc

Không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng để điều trị u xơ tử cung. Dù u xơ nằm ở bất kỳ vị trí nào cũng nên thông qua sự chỉ dẫn của bác sĩ trước khi dùng thuốc. Việc tự ý dùng thuốc sẽ có thể gây ra những biến chứng và hậu quả nguy hiểm nằm ngoài tầm kiểm soát của bác sĩ.

  • Ăn uống khoa học

Khi điều trị u xơ tử cung cần quan tâm nhiều đến chế độ ăn uống, nên xây dựng một thực đơn khoa học và phù hợp với tình trạng hiện tại. Bổ sung chất xơ từ rau xanh, các thực phẩm có chứa kẽm, sắt,.. giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Hạn chế thực phẩm chứa chất kích thích, đồ ngọt, chất béo xấu hoặc thức ăn quá mặn.

  • Kiểm tra tình trạng khối u thường xuyên

Khi đã được kết luận mắc u xơ tử cung dưới thanh mạc, bệnh nhân cần đến thăm khám bác sĩ thường xuyên. Việc kiểm tra thường sẽ giúp biết được tình trạng hiện tại của khối u, tránh việc khối u di căn hoặc trở nên bất thường. Khi được chữa trị kịp thời, tỉ lệ hồi phục sẽ cao và nhanh chóng hơn.

Một số biện pháp phòng ngừa u xơ tử cung dưới thanh mạc

U xơ tử cung khó xác định được nguyên nhân cụ thể gây nên, bệnh được kết luận bởi nhiều yếu tạo thành. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có thể phòng ngừa và giảm thiểu được khả năng sinh bệnh bằng một số biện pháp sau:

Kiểm soát cân nặng

Những người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn. Nguy cơ này được cho là cao gấp 2-3 lần so với mức trung bình. Khi béo phì, sẽ làm suy giảm insulin, ảnh hưởng đến tuyến giáp, gây ra rối loạn và cường estrogen. Từ đó sẽ xuất hiện u xơ ở tử cung.

Cần kiểm soát cân nặng hợp lý, không cần quá gầy nhưng phải cân đối so với chiều cao. Không chỉ là u xơ tử cung, khi béo phì sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý khác nghiêm trọng hơn như: tim mạch, đột quỵ, gout, tiểu đường, ung thư,…

Sinh hoạt lành mạnh

Để đề phòng u xơ tử cung, đòi hỏi phụ nữ cũng phải có một chế độ sinh hoạt khoa học và lành mạnh. Nghiên cứu các chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe tử cung, hạn chế cung cấp quá nhiều nguồn dinh dưỡng từ thịt đỏ (bò, lợn), tăng cường thêm cá cho bữa ăn giúp tránh viêm nhiễm. Tập thể dục đều đặn giúp sức khỏe của cơ thể được nâng cao.

Đảm bảo được sự lành mạnh trong việc quan hệ tình dục. Khi quan hệ không lành mạnh, cũng là nguyên nhân dẫn đến việc phụ nữ mắc u xơ tử cung. Tránh quan hệ khi vừa mới phá thai, sảy thai, sinh con, vì giai đoạn này tử cung chưa hồi phục, dễ bị tổn thương, nếu quan hệ quá sớm sẽ dễ gây u xơ tử cung.

Hạn chế việc stress, nên giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái, tích cực. Nên giải quyết nhanh chóng những sự căng thẳng, mệt mỏi, tránh để kéo dài dẫn đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bị ảnh hưởng sinh ra bệnh tật.

Khám phụ khoa định kỳ

U xơ tử cung không cho thấy các dấu hiệu rõ rệt, chỉ đến khi khối u lớn và chèn vào các cơ quan thì bệnh nhân mới có các triệu chứng. Việc khám phụ khoa là cực kỳ quan trọng, vì thế cần phải khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để đánh giá được tình trạng sức khỏe.

Một số biện pháp phòng ngừa u xơ tử cung
Việc khám phụ khoa định kỳ giúp xác định được các triệu chứng của u xơ tử cung.

Có nhiều người vô tình phát hiện ra u xơ khi đang khám sức khỏe định kỳ, điều này sẽ gây nên rủi ro vì nếu chậm trễ, khối u có thể sinh ra các biến chứng khó lường. Nữ giới trên 18 tuổi dù đã quan hệ hay chưa cũng nên đến khám phụ khoa định kỳ để đảm bảo sức khỏe và phòng ngừa được việc bị u xơ tử cung.

U xơ tử cung dưới thanh mạc là một bệnh lý cũng khá phổ biến ở phụ nữ, nhiều người vẫn chủ quan vì bệnh không có các triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng cần đến bác sĩ để được chẩn đoán tình trạng sớm. Nếu không nhanh chóng kiểm tra, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn nếu khối u phát triển lớn.

Tham khảo thêm: