U Xơ Tử Cung Bị Vôi Hóa: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Trị

U xơ tử cung bị vôi hóa là hiện tượng khối u trở thành dạng mô chết trong cơ thể. Là giai đoạn cuối trong quá trình hoại tử và thoái hóa mỡ. Hiện tượng này tương đối ít gặp, đa phần là lành tính, tuy nhiên cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến người bệnh. 

>>>Xem thêm: U Xơ Tử Cung Có Ăn Được Đậu Đen Không? [Góc Tư Vấn]

U xơ tử cung bị vôi hóa là gì? Nguyên nhân gây bệnh

U xơ tử cung bị vôi hóa là tình trạng khối u xơ không phát triển, trở thành dạng mô chết trong cơ thể. Vôi hóa là giai đoạn cuối khi quá trình hoại tử cùng thoái hóa mỡ kết thúc. Thường liên quan đến các rối loạn về bệnh mạch máu trong khối u, nhiễm trùng hoặc cũng có thể có liên quan đến ung thư.

U xơ tử cung bị vôi hóa là hiện tượng khối u không phát triển, trở thành dạng mô chết trong cơ thể
U xơ tử cung bị vôi hóa là hiện tượng khối u không phát triển, trở thành dạng mô chết trong cơ thể

Vôi hóa ở bệnh u xơ tử cung xuất hiện khi kết thúc quá trình hoại tử và thoái hóa mỡ. Khi quá trình thoái hóa diễn ra, khối u không còn được cung cấp máu và các dưỡng chất, dẫn đến lắng đọng canxium, phosphat, cacbonat. Các chất này thường tập hợp ở mô tế bào, sợi cơ hoặc u nhú ở thể rắn.

U xơ tử cung bị vôi hóa do sự thoái hóa mô xơ gây ra, sự thoái hóa này thường là kết quả của quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Khi lượng máu đến tử cung giảm, khối u xơ không được cung cấp oxy và dưỡng chất nên bị co lại và teo đi. Tình trạng này đôi khi cũng xảy ra sau khi thực hiện thủ thuật thuyên tắc, nút mạch u xơ tử cung.

U xơ tử cung vôi hóa có nhiều dạng khác nhau như vôi hóa myxoid, vôi hóa hyaline, vôi hóa đỏ, vôi hóa nang… Trong đó, vôi hóa dạng hyaline là thường gặp nhất, chiếm khoảng 50 – 60% các trường hợp vôi hóa. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, theo ước tính, có khoảng 4% các trường hợp mắc u xơ tử cung bị vôi hóa.

Tình trạng này hay xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh (sau 50 tuổi), nếu không được can thiệp loại bỏ đúng cách, chúng có thể tồn tại mãi mãi, đôi khi gây ra những ảnh hưởng nhất định đến người bệnh.

Có thể bạn quan tâm: U Xơ Tử Cung Có Chuyển Thành Ung Thư Không?

Biểu hiện của u xơ tử cung vôi hóa

Vôi hóa u xơ tử cung, vôi hóa cổ tử cung xảy ra khi khối u xơ phát triển quá nhanh, nguồn cung cấp máu không đáp ứng đủ nhu cầu của khối u, dẫn đến vôi hóa, nhiễm trùng hoặc ung thư. Khi bị vôi hóa, khối u sẽ không phát triển nữa, các biểu hiện của bệnh tương tự với biểu hiện của u xơ ban đầu. Hoặc cũng có những trường hợp, người bệnh có thể không nhận thấy các dấu hiệu cấp tính của bệnh nữa.

Bệnh có thể gây ra triệu chứng đau bụng, đau lưng hoặc không có bất kỳ triệu chứng nào
Bệnh có thể gây ra triệu chứng đau bụng, đau lưng, nặng bụng hoặc không có bất kỳ triệu chứng nào

Khi khối u xơ bị vôi hóa có kích thước lớn, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như:

  • Táo bón, tiêu chảy, đi tiểu nhiều lần do khối u xơ chèn ép lên bàng quang và ruột
  • Cảm giác nặng bụng, bụng to như mang thai, dùng tay nắn thấy có khối u rắn, sờ vào có cảm giác đau
  • Đau tức bụng dưới, đau thắt lưng do khối u chèn lên dây thần kinh hoặc chèn ép niệu quản khiến thận ứ nước
  • Đôi khi gây mệt mỏi, sốt nhẹ, đau cấp tính nếu u xơ vôi hóa tái nhiễm trùng…

Khi bị vôi hóa u xơ tử cung, bạn có thể thấy đau hoặc áp lực vùng bụng dưới. Trường hợp u xơ tử cung vôi hóa khi mang thai có thể gây ra sảy thai, bong nhau thai sớm, sinh non hoặc các biến chứng khác.

Các dấu hiệu của u xơ tử cung bị vôi hóa thường không đặc trưng. Có trường hợp chị em không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Nhưng cũng có trường hợp người bệnh thấy đau bụng nhiều ở vùng mạn sườn, hạ vị, buồn nôn, đi tiểu nhiều lần, sờ bụng cảm giác có khối u lớn, thận ứ nước khiến bụng dưới đau tức…

Xem thêm: Tình Trạng U Xơ Tử Cung Đau Bụng Dưới Và Cách Trị Hiệu Quả

U xơ tử cung bị vôi hóa có nguy hiểm không?

Hiện tượng vôi hóa cơ tử cung thường ít gặp, chỉ chiếm khoảng 4% trong các trường hợp u xơ tử cung. Thêm vào đó, đa phần, các khối u xơ bị vôi hóa là lành tính. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, nhất là các khối u trên cơ thể nghi ngờ u xơ tử cung, chị em không nên chủ quan, cần nhanh chóng thăm khám để được can thiệp, điều trị.

Tuy là khối u lành tính nhưng người bệnh có thể gặp phải một số ảnh hưởng nhất định như:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều, u xơ tử cung gây rong kinh, ra máu kinh nhiều, đau bụng nghiêm trọng trong kỳ kinh là những vấn đề thường gặp ở chị em bị u xơ tử cung.
  • Giảm ham muốn tình dục: Đau ở vùng lưng, bụng dưới, khu vực tử cung thường xuyên đau nhức làm ảnh hưởng đến quá trình quan hệ tình dục. Khiến chị em giảm ham muốn, có tâm lý né tránh và ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân, quan hệ vợ chồng.
  • Tổn thương thận: Khi khối u xơ tử cung phát triển với kích thước lớn bị vôi hóa, chèn ép lên các cơ quan xung quanh sẽ dễ gây táo bón, tiêu chảy, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, khối u còn có thể chèn ép thận, khiến thận ứ nước, dễ tổn thương.
  • Vô sinh – hiếm muộn: Dù là u xơ tử cung hay u xơ tử cung bị vôi hóa thì đều có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn do khối u làm biến dạng tử cung hoặc cản trở quá trình tinh trùng tiếp cận trứng, quá trình phôi thai làm tổ ở tử cung.

Đặc biệt, u xơ tử cung vôi hóa có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chị em đang mang thai. U xơ tử cung khi mang thai sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây nguy cơ sinh non, sảy thai, bong nhau thai. Ngoài ra, còn có thể khiến thai không đủ không gian phát triển, không thể quay đầu thuận lợi, ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ…

 Phương pháp điều trị u xơ tử cung bị vôi hóa

Nếu nghi ngờ có dấu hiệu mắc u xơ tử cung, người bệnh nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa Phụ sản để được chẩn đoán và điều trị. U xơ tử cung bị vôi hóa có thể được chẩn đoán bằng các phương pháp như siêu âm, chụp CT, MRI… Sau khi có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá tình hình và nguyện vọng của bệnh nhân rồi mới đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

U xơ tử cung bị vôi hóa có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật
U xơ tử cung bị vôi hóa có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật

Các phương pháp điều trị thường là:

1. Điều trị nội khoa

Đối với các u xơ bị vôi hóa kích thước nhỏ, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh thì không cần điều trị. U xơ bị vôi hóa nghĩa là nó đã ở cuối vòng đời, không thể trở thành mối lo ngại cho người bệnh.

Trường hợp khối u xơ có kích thước lớn, gây ra các triệu chứng kéo dài dai dẳng, bệnh nhân có thể được điều trị bằng các loại thuốc như:

  • Thuốc giảm đau NSAID hoặc ibuprofen: Có tác dụng giảm đau, cắt cơn đau bụng dưới hoặc đau quặn ở vùng bụng.
  • Thuốc tránh thai, thuốc nội tiết: Nhằm ổn định nội tiết tố của cơ thể, giảm các triệu chứng khó chịu do vôi hóa u xơ gây ra.

2. Can thiệp ngoại khoa

Đối với các khối u xơ bị vôi hóa có kích thước lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Sau khi thăm khám, đánh giá, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật để điều trị. Mổ u xơ tử cung giúp loại bỏ khối u, ngừa biến chứng, điều trị dứt điểm bệnh. Thường là:

  • Bóc nhân xơ tử cung: Được chỉ định với trường hợp bệnh nhân còn trẻ, chưa có con hoặc mong muốn giữ tử cung để tiếp tục mang thai. Với phương pháp này, bác sĩ có thể mổ bụng mở hoặc nội soi buồng tử cung. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là có nguy cơ tái phát cao.
  • Cắt một phần hoặc toàn bộ tử cung: Khi khối u xơ phát triển với kích thước lớn, gây chèn ép lên các cơ quan xung quanh, gây ra những tổn thương nghiêm trọng không thể hồi phục cho tử cung.
  • Điều trị bằng công nghệ MRI HIFU: Là phương pháp điều trị can thiệp bằng công nghệ cao giúp loại bỏ mô u xơ mà không cần phẫu thuật.

Xem ngay: 3 Cách Điều Trị U Xơ Tử Cung Không Cần Phẫu Thuật Hiệu Quả Nhất

Lời khuyên cho người u xơ tử cung bị vôi hóa

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường, nhất là sự xuất hiện và lớn lên của khối u trên cơ thể, người bệnh nên nhanh chóng đến cơ sở y tế, bệnh viện uy tín, đáng tin cậy để thăm khám và can thiệp kịp thời. Ngoài ra, cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường của cơ thể. Trường hợp bệnh nhân đã khám, được chỉ định theo dõi thì cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, cân đối các nhóm dưỡng chất. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, đặc biệt là rau có màu xanh đậm, rau họ cải…
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, nhiều đường, nhiều muối…
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Nên cân đối thời gian nghỉ ngơi và làm việc, ngủ đủ giấc, đúng giờ, tránh thức khuya, căng thẳng tinh thần quá mức.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, cần ăn uống điều độ, tránh tình trạng tăng giảm cân đột ngột gây rối loạn nội tiết tố.

Nhìn chung, u xơ tử cung bị vôi hóa thường ít gặp, có thể liên quan đến tình trạng rối loạn về bệnh mạch máu trong khối u, do ảnh hưởng của quá tình thoái hóa theo tuổi tác hoặc có liên quan đến nhiễm trùng, ung thư. Khi nghi ngờ bị u xơ tử cung hay u xơ tử cung bị vôi hóa, người bệnh không nên chủ quan, nên sớm thăm khám để được can thiệp kịp thời, đúng cách.

Có thể bạn quan tâm: