[Tư Vấn] Phân Biệt U Xơ Tử Cung Và U Nang Buồng Trứng

U xơ tử cung và u nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hai căn bệnh này tương đối giống nhau, rất dễ bị nhầm lẫn. Dưới đây là cách phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng để có cách điều trị hiệu quả, đúng bệnh mà bạn có thể tham khảo. 

>>>Xem thêm: U xơ tử cung khám ở đâu TP.HCM? Những địa chỉ tốt nhất

Phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến, Chuyên khoa Phụ sản, Phòng khám Favina, u xơ tử cung và u nang buồng trứng là hai căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. Bệnh thường phát triển âm thầm, lặng lẽ, có xu hướng ngày càng gia tăng. Tuy phần lớn đều là khối u lành tính nhưng nếu chủ quan, không sớm phát hiện và can thiệp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, khả năng sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống của chị em.

Có thể dựa vào nhiều khía cạnh để phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng
Có thể dựa vào nhiều khía cạnh để phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng

Hai căn bệnh này rất dễ bị nhầm lẫn, tuy nhiên, chúng ta có thể phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng như sau:

1. Về bản chất bệnh

U nang buồng trứng và u xơ tử cung đều là những khối u lành tính, có nhiều đặc điểm giống nhau. Thế nhưng, nếu tìm hiểu cẩn thận chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được hai bệnh này. Trước hết, về bản chất bệnh, u nang buồng trứng và u xơ tử cung hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

  • U nang buồng trứng

Là những túi chứa đầy chất lỏng bên trong buồng trứng hoặc trên bề mặt của nó. Các u này ít gây ra triệu chứng và thường vô hại, có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Bên trong bao nang có thể chứa chất dịch nhầy, lỏng, đặc tùy vào loại u.

Rất ít trường hợp u nang buồng trứng phát triển thành ung thư buồng trứng. Thường gặp ở người suy giảm chức năng tuyến giáp, từng sảy thai, có kinh sớm bất thường, rối loạn nội tiết tố.

  • U xơ tử cung

Là tình trạng xuất hiện các khối u phát triển từ cơ trơn tử cung bên trong tử cung. Đôi khi được gọi là nhân xơ tử cung hay u cơ trơn tử cung,  hình thành khi tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần, phát triển thành một khối đàn hồi vững chắc.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây bệnh nhưng có liên quan mật thiết đến sự rối loạn nội tiết tố, cụ thể là tình trạng dư thừa estrogen trong cơ thể. U xơ tử cung là những tế bào mô cơ bị xơ hóa, dẫn đến tăng sinh, phát triển quá mức gây hình thành nên khối u.

2. Về vị trí phát bệnh

Bên cạnh bản chất bệnh, chúng ta có thể phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng thông qua vị trí bệnh. Cụ thể:

  • U nang buồng trứng

Khối u có lớp vỏ mỏng chứa dịch lỏng, nhầy, đặc hình thành tại buồng trứng. U nang buồng trứng có thể xuất hiện ở một hoặc ở cả hai bên của buồng trứng. Khối u phát triển từ mô cơ quan như tế bào nội mạc tử cung hoặc các mô tế bào của buồng trứng.

  • U xơ tử cung

Là khối u đặc, phát triển tại tử cung, do các tế bào cơ trơn xơ hóa, bị phân chia nhiều lần. Các khối u xơ có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau bên trong tử cung như niêm mạc, dưới thanh mạc, ở eo tử cung, cổ tử cung hay trong buồng tử cung…

3. Về triệu chứng bệnh

Triệu chứng bệnh cũng là một trong những yếu tố giúp chúng ta dễ dàng phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng. Mặc dù đây là bệnh hình thành tại 2 bộ phận thuộc cơ quan sinh sản, có biểu hiện tương đối giống nhau nhưng có thể phân biệt được:

Các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết của hai bệnh này là không giống nhau
Các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết của hai bệnh này là không giống nhau
  • U nang buồng trứng

Bệnh phát triển và diễn biến thầm lặng, khó phát hiện hơn so với u nang buồng trứng. Các triệu chứng thường gặp có thể kể đến như:

  • Rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh có thể kéo dài đến 35 ngày
  • Rối loạn nội tiết tố, có sự nam hóa do sự gia tăng sản xuất hormone sinh dục nam androgen
  • Thường được phát hiện qua hình ảnh siêu âm.

Ở bệnh nhân u nang buồng trứng, khi khối u phát triển, chị em sẽ có cảm giác đau khi “gần gũi”, đau ở vùng xương chậu. Ngoài ra, có thể gây một số biến chứng như xoắn u gây đau quặn bụng từng cơn, có thể gây sảy thai nếu mang thai…

  • U xơ tử cung

U xơ tử cung thường gây ra triệu chứng đặc trưng khi khối u phát triển với kích thước trung bình và lớn. Các biểu hiện thường gặp của bệnh có thể kể đến như:

  • Kinh nguyệt bất thường, máu kinh ra nhiều, rong kinh, cường kinh
  • Đau vùng hạ vị hoặc hố chậu, đau kiểu căng tức, tăng lên trước hoặc sau kỳ kinh
  • Đau thắt lưng (nếu khối u chèn ép dây thần kinh), tiểu nhiều, tiểu rắt (khối u chèn ép niệu đạo), táo bón, rối loạn đại tiện…

Ngoài ra, bệnh còn gây khó khăn khi gần gũi, có thể khiến người bệnh sảy thai nhiều lần, gặp bất lợi cho quá trình mang thai.

4. Về mức độ nguy hiểm

U nang buồng trứng và u xơ tử cung chỉ biểu hiện rõ khi khối u đã phát triển. Mức độ nguy hiểm của hai căn bệnh này cũng không giống nhau:

  • U nang buồng trứng: Đa phần là u nang lành tính, không nguy hiểm đến sức khỏe, có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể chuyển biến thành u nang ác tính. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ rất nguy hiểm, di căn thành ung thư, ảnh hưởng đến sức khỏe các cơ quan khác trong cơ thể.
  • U xơ tử cung: Khối u có thể gây ra tình trạng hoại tử, nhiễm trùng, gây ra các triệu chứng rong kinh, cường kinh, dẫn đến suy nhược cơ thể, thiếu máu nghiêm trọng. Có thể gây biến dạng niêm mạc tử cung cung, dẫn đến nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Nếu bị u xơ tử cung, khi mang thai sẽ dễ bị sảy thai, sinh non, em bé khó quay đầu, khó chuyển dạ khi sinh…

5. Phương pháp điều trị

U xơ tử cung và u nang buồng trứng thường là bệnh lành tính, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nên người bệnh thường chủ quan, không thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, u xơ tử cung và u nang buồng trứng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, gây nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Dù bị u nang buồng trứng hay u xơ tử cung, người bệnh cũng cần sớm thăm khám để được theo dõi, can thiệp, điều trị
Dù bị u nang buồng trứng hay u xơ tử cung, người bệnh cũng cần sớm thăm khám để được theo dõi, can thiệp, điều trị

Phương pháp điều trị hai căn bệnh này thường là:

  • Điều trị nội khoa: Được chỉ định để kìm hãm sự phát triển của khối u, một số trường hợp có thể giúp khối u teo nhỏ nhưng không thể làm ta hết hoàn toàn. Các thuốc điều trị chủ yếu để kiểm soát triệu chứng, bảo toàn khả năng sinh sản với chị em trong độ tuổi sinh sản.
  • Can thiệp ngoại khoa: Với khối u lớn, có thể gây biến chứng cho người bệnh thì cần can thiệp để điều trị. Với u xơ tử cung, thường phải mổ u xơ tử cung, phẫu thuật bóc tách khối u, nút mạch u xơ tử cung hoặc cắt bỏ hoàn toàn hoặc một phần tử cung. Với u nang buồng trứng, nếu nghiêm trọng thường phải cắt bỏ một bệnh buồng trứng để điều trị.

Biện pháp phòng ngừa

Việc phân biệt u xơ tử cung tử cung và u nang buồng trứng giúp chúng ta nhận biết bệnh và có cách xử lý phù hợp với từng loại bệnh. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cách tốt nhất là chúng ta nên sớm thăm khám các cơ sở y tế chuyên Sản – Phụ khoa uy tín, đáng tin cậy để được chẩn đoán và điều trị.

Có thể sớm phòng ngừa u xơ tử cung, u nang buồng trứng bằng cách:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, lành mạnh. Nên đa dạng các nhóm dưỡng chất, tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại thịt trắng, cá, ngũ cốc nguyên hạt, trà xanh, sữa và chế phẩm từ sữa
  • Hạn chế sử dụng thịt đỏ (thịt heo, thịt bò, thịt dê…), hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường, muối, caffein, carbohydrate, giàu chất béo…
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, nên đi khám ngay nếu có các triệu chứng như đau bụng dưới, hay ra máu kinh, rong kinh, cường kinh, nặng bụng…
  • Quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh để vi khuẩn xâm nhập vào tử cung gây nhiễm trùng nội mạc tử cung.
  • Rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng bằng cách luyện tập thể dục thể thao đều đặn, đúng cách, có thể chọn các môn thể thao như bơi lội, cầu lông, đi bộ, tập yoga, tập gym…
  • Ăn uống điều độ, ngủ đúng giờ, đủ giấc, cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc, tránh căng thẳng quá mức, tránh thức khuya để không làm mất cân bằng nội tiết tố.

Trên đây là cách phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng mà bạn có thể tham khảo. Các bệnh về tử cung, buồng trứng thường tiến triển âm thầm, chỉ gây ra triệu chứng khi đã phát triển nghiêm trọng. Vì vậy, chị em nên theo dõi sức khỏe, thường xuyên khám phụ khoa tổng quát để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường của cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: