Phương Pháp Cắt U Xơ Tử Cung Bán Phần Và Điều Cần Biết

Phương pháp cắt u xơ tử cung bán phần được thực hiện nhằm loại bỏ khối u xơ trong tử cung. Có nhiều cách để thực hiện phương pháp này, tuy nhiên người bệnh cần lưu ý một số các biến chứng có thể xảy ra và cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định.

Cắt u xơ tử cung bán phần là gì?

Cắt u xơ tử cung bán phần là quá trình phẫu thuật cắt bỏ một phần của tử cung. Tử cung sẽ chỉ giữ lại phần cổ và các bộ phận khác xung quanh như buồng trứng, ống dẫn trứng.

Cắt u xơ tử cung bán phần là gì?
Phương pháp cắt u xơ tử cung bán phần giúp loại bỏ khối u xơ mà vẫn giữ lại cổ tử cung.

Phương pháp này được chỉ định khi khối u xơ tử cung đã phát triển quá lớn và bắt đầu có thêm nhiều khối u xơ nhỏ khác được hình thành. Đồng thời, khi khối u bắt đầu xâm lấn và chèn ép các bộ phận khác thì việc cắt bỏ u xơ tử cung bán phần là cần thiết.

Để tránh việc khối u sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tử cung, khi đó buộc phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung, điều này cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho phụ nữ. Nếu để tình trạng kéo dài mà không được kiểm tra bởi bác sĩ, khối u sẽ xuất hiện những biến chứng nguy hiểm, khó chữa.

Một vài bệnh lý mắc phải khiến chị em phải cắt bỏ tử cung bán phần: U xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung, xuất huyết tử cung, sa sinh dục,…Đây là những căn bệnh phổ biến thường gặp, nhất là trong độ tuổi sinh sản của phụ nữ.

Ngoài cắt u xơ tử cung bán phần, còn có các hình thức phẫu thuật khác nhằm điều trị cho các bệnh lý phụ khoa như: cắt tử cung toàn phần, cắt tử cung kết hợp cắt hai ống dẫn trứng lẫn hai buồng trứng. Những hình thức này sẽ dựa vào tình trạng bệnh khác nhau, điều này sẽ được bác sĩ tư vấn kỹ trước khi tiến hành.

Điều cần biết: U Xơ Tử Cung Kích Thước Bao Nhiêu Thì Mổ?

Những phương pháp cắt u xơ tử cung bán phần

Khoa học và công nghệ dần tiến bộ và hiện đại hơn, vì thế các phương pháp phẫu thuật trong y khoa cũng dần được phát triển. Có nhiều phương pháp để có thể thực hiện cắt u xơ tử cung bán phần, tùy vào thể trạng sức khỏe của mỗi người, cũng như tình trạng của khối u phát triển, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp mổ u xơ tử cung phù hợp.

Tuy việc phẫu thuật cắt bỏ tử cung bán phần dễ thực hiện và tỷ lệ thành công cao, nhưng các phương pháp này cũng chống chỉ định ở một số trường hợp đặc biệt như:

  • Bệnh nhân béo phì.
  • Bệnh nhân đã thực hiện mổ nhiều lần.
  • U xơ có kích thước quá lớn.
  • Bệnh nhân suy tim, viêm phúc mạc.
  • Rối loạn đông máu.

Hiện nay có 3 phương pháp phẫu thuật cắt khối u tử cung bán phần khá phổ biến, tuy nhiên bệnh nhân cần tham khảo và nghiên cứu phương pháp phù hợp với mình. Điều kiện y tế của mỗi bệnh viện cũng khác nhau, vì thế cần được tư vấn kỹ để quá trình phẫu thuật được thuận lợi.

Phẫu thuật mở bụng cắt tử cung bán phần

Phương pháp này được thực hiện để cắt bỏ thân tử cung và để lại cổ tử cung thông qua việc mở ổ bụng. Các bác sĩ sẽ thực hiện rạch một đường trên bụng và tiến hành cắt bỏ tử cung. Việc mở ở bụng cũng đòi hỏi tay nghề và chuyên môn cao của ekip mổ, bác sĩ cần có sự khéo léo và thẩm mỹ cao để vết khâu được đẹp.

Phẫu thuật bằng phương pháp này tuy khá phổ biến nhưng vẫn có khá nhiều rủi ro trong quá trình mổ. Thời gian bình phục cũng chậm khoảng từ 6 đến 8 tuần, bệnh nhân cần cẩn thận để tránh rách hoặc nhiễm trùng vết thương sau khi mổ mở.

Phẫu thuật nội soi cắt tử cung bán phần

Phương pháp mổ nội soi đang dần được các bệnh viện áp dụng cho quá trình mổ bởi sự tiện lợi và mang lại nhiều ưu điểm. Các bác sĩ sẽ sử dụng một số dụng cụ mổ chuyên dùng cho nội soi, sau đó qua một lỗ nhỏ được rạch ở thành bụng sẽ cắt bỏ thân của tử cung và để lại cổ cùng các bộ phận khác.

Những phương pháp cắt u xơ tử cung bán phần
Phương pháp mổ nội soi được xem là phương pháp tiện lợi nhất, bệnh nhân sẽ mau hồi phục và không để lại sẹo.

Việc cắt bỏ tử cung bán phần bằng phương pháp nội soi sẽ mang lại sự tiện lợi cho bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ mau chóng lành vết thương trong khoảng 2 tuần, không để lại sẹo, không đau vết mổ, giảm được nguy cơ rách và nhiễm trùng vết thương. Nội soi cũng tránh được các biến chứng nghiêm trọng, gây tổn thương đến sức khỏe.

Xem thêm: Những biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung có thể gặp

Phẫu thuật cắt tử cung bán phần qua đường âm đạo

Tương tự như mổ nội soi, phương pháp này cũng sẽ rạch một vết nhỏ nhưng ở bên trong âm đạo bệnh nhân. Việc này giúp bệnh nhân không cảm thấy đau và vết thương cũng nằm bên trong nên không gây mất thẩm mỹ.

Cắt bỏ tử cung qua đường âm đạo sẽ giúp vết thương mau lành, tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp khi tử cung của bệnh nhân có kích thước phù hợp và không quá lớn.

So sánh giữa cắt u xơ tử cung bán phần và toàn phần

Khác với chỉ cắt bỏ thân tử cung và giữ lại phần cổ như phương pháp bán phần thì cắt u xơ tử cung toàn phần sẽ loại bỏ toàn bộ tử cung. Nếu trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, cần phải loại bỏ toàn bộ buồng trứng lẫn ống dẫn trứng để tránh các biến chứng nguy hiểm do khối u xơ gây nên.

Dù là cắt u xơ bán phần hay toàn phần cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Vì tử cung đóng vai trò quan trọng trong việc có thai và sinh con, nếu không còn nguyên vẹn sẽ khiến khả năng sinh con là không thể. Trừ khi khối u phát triển quá nhanh và nguy hiểm thì bệnh nhân mới được chỉ định phương pháp này.

Khác với cắt bán phần thì khi cắt bỏ toàn phần tử cung, phụ nữ sẽ rơi vào giai đoạn mãn kinh sớm vì nội tiết tố sẽ không còn được điều hòa ổn định do thiếu đi tử cung. Mãn kinh sẽ gây ra tình trạng lão hóa, khô âm đạo, mất ngủ, tăng cân nhanh,…Ngoài ra, bệnh nhân dễ rơi vào tâm lý lo lắng, tự ti, chán nản,…

Những ảnh hưởng của việc cắt u xơ tử cung bán phần

Tuy việc phẫu thuật để cắt bỏ u xơ tử cung bán phần sẽ giúp khối u không thể phát triển lớn và lây lan đến các cơ quan khác, nhưng điều này cũng sẽ gây nên một số những biến chứng không thể tránh khỏi. Việc cắt bỏ một cơ quan trong cơ thể chắc chắn sẽ làm sức khỏe suy yếu và không còn được khỏe mạnh như trước.

Nếu tử cung chỉ bị cắt bỏ phần thân mà vẫn giữ lại cổ và toàn bộ buồng trứng, thì cơ thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng trong trường hợp nghiêm trọng hơn, phải cắt bỏ cả buồng trứng lẫn ống dẫn trứng thì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Ung thư cổ tử cung

Tử cung chỉ được cắt bỏ một phần và vẫn giữ lại phần cổ tử cung nên khả năng bị ung thư cổ tử cung có thể xảy ra. Khi thực hiện phương pháp cắt tử cung bán phần, tử cung sẽ bị suy yếu và dễ mắc bệnh. Các tế bào ung thư cũng từ đó sẽ có điều kiện xâm nhập và phát triển.

Việc phẫu thuật cắt u xơ bán phần sẽ không khiến nguy cơ ung thư tăng lên nhưng cũng không khiến giảm đi. Vì thế các chị em sau khi thực hiện phẫu thuật vẫn nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám uy tín để thực hiện xét nghiệm Pap nhằm tầm soát ung thư định kỳ hằng năm. Phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Nội tiết tố thay đổi

Khi tử cung không còn nguyên vẹn, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vấn đề nội tiết. Khi không còn tử cung, buồng trứng cũng không thể hoạt động bình thường, điều này sẽ gây rối loạn estrogen. Phụ nữ cũng sẽ bị mất kinh vì không có hiện tượng bong niêm mạc diễn ra mỗi tháng như bình thường.

Việc suy giảm estrogen, rối loạn hormone trong cơ thể cũng khiến phụ nữ luôn cảm thấy khô âm đạo và khó chịu. Đồng thời, có thể giảm sút cả nồng độ testosterone tự nhiên có trong cơ thể và dẫn đến sụt giảm mật độ xương.

Tâm lý bị ảnh hưởng

Khi nội tiết tố thay đổi, đồng nghĩa sẽ khiến cho tâm lý của phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều. Việc rối loạn cảm xúc là vấn đề khó tránh khỏi sau khi cắt bỏ một phần tử cung, các hiện tượng như lo âu, nhạy cảm, căng thẳng, chán nản, giảm ham muốn,…sẽ bắt đầu xuất hiện. Nếu kéo dài, sẽ khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh về tâm lý.

Những ảnh hưởng của việc cắt u xơ tử cung bán phần
Tâm lý dễ bị ảnh hưởng sau khi phẫu thuật cắt tử cung bán phần.

Việc giảm ham muốn trong quan hệ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy việc quan hệ tình dục vẫn bình thường, nhưng khi thay đổi nồng độ nội tiết tố sẽ khiến người phụ nữ chán nản và không có nhu cầu tình dục.

Khả năng mang thai

Sau khi cắt u xơ tử cung bán phần, chắc chắn không thể có khả năng sinh con. Điều kiện để có thể mang thai là tử cung, buồng trứng phải còn nguyên vẹn và khỏe mạnh, vì thế việc cắt một phần tử cung sẽ gây ảnh hưởng đến việc sinh sản và thụ thai.

Phương pháp cắt u xơ tử cung bán phần là cắt đi phần thân của tử cung mà phần thân lại là nơi chứa và nuôi dưỡng bào thai. Vì thế việc cắt bỏ phần thân sẽ khiến chị em không thể sinh con được nữa. Trước khi chỉ định phương pháp phẫu thuật, cần tham khảo và bày tỏ nguyện vọng để bác sĩ chọn được cách phù hợp nhất.

Một số phương pháp khác có thể đảm bảo được khả năng sinh con như: mổ bóc tách u xơ, phương pháp mổ bảo tồn tử cung,… nhưng cần cân nhắc trước khi thực hiện vì nếu khối u quá lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng thì cần được loại bỏ.

Các biến chứng trong ổ bụng

Ngoài những ảnh hưởng trên, việc cắt tử cung bán phần cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây biến chứng trong ổ bụng. Sau khi phẫu thuật cắt tử cung, người bệnh có thể gặp phải một số các biến chứng cần chú ý như: rối loạn đông máu, máu tụ phúc mạc, viêm đường tiết niệu, viêm phúc mạc,…

Khi phát hiện những biến chứng bất thường, bệnh nhân cần tới ngay bác sĩ để được kiểm tra và điều trị. Vì việc cắt bỏ một cơ quan quan trọng trong cơ thể chắc chắn sẽ dễ có biến chứng và những tổn thương về sức khỏe.

Cần làm gì sau khi cắt u xơ tử cung bán phần?

Sau khi phẫu thuật cắt tử cung bán phần, sức khỏe sẽ có phần yếu hơn bình thường. Bệnh nhân cần chú ý một số điều để việc hồi phục được nhanh chóng hơn. Chú ý cẩn thận ở quá trình hậu phẫu để tránh các biến chứng nguy hiểm trong tương lai.

  • Tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ

Cần theo sự chỉ dẫn và tư vấn của bác sĩ sau phẫu thuật cắt u xơ tử cung bán phần. Việc sử dụng thuốc cần cẩn thận, chỉ nên dùng thuốc do bác sĩ kê đơn, không tự ý uống các thuốc chưa rõ tác dụng, các thực phẩm chức năng chưa được chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, nên tham khảo cả chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện để có thể mau chóng hồi phục. Tránh tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hoặc sinh hoạt trái với hướng dẫn của bác sĩ, để không gây ra những biến chứng nguy hiểm khó lường.

  • Chú ý vết mổ sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, điều quan trọng cần chú ý hơn hết đó chính là tình trạng của vết mổ. Luôn tuân thủ quy định vệ sinh vết mổ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng dụng cụ y tế vệ sinh đã được khử trùng, nên dùng các dung dịch sát khuẩn nồng độ nhẹ. Tránh các dung dịch có tính cồn mạnh và axit cao để gây nhiễm trùng vết thương.

Cần làm gì sau khi cắt u xơ tử cung bán phần?
Chú ý vệ sinh vết thương theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh bị nhiễm trùng.

Chú ý theo dõi tình trạng của vết mổ thường xuyên. Đến bác sĩ kiểm tra ngay nếu thấy các biểu hiện bất thường như sưng tấy, mẩn đỏ, có mủ, sốt cao, đau dữ dội,… để được xử lý kịp thời.

  • Ăn uống khoa học hợp lý

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hồi phục vết thương. Hồi phục nhanh hay chậm cũng dựa vào việc xây dựng một thực đơn dinh dưỡng hợp lý và khoa học. Cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để biết những thực phẩm nên ăn và cần tránh.

Trong quá trình lành vết thương, có một số dưỡng chất không thể thiếu, nó góp phần quyết định tốc độ hồi phục sau khi làm phẫu thuật. Tuy nhiên, chỉ nên cung cấp ở lượng vừa phải không nên quá nhiều vì sẽ dư thừa và gây ra tác dụng phụ.

Các chất cần dung nạp để giúp vết thương mau hồi phục sau khi phẫu thuật cắt u xơ tử cung bán phần như: vitamin C, vitamin A, bổ sung nước, chất xơ, thực phẩm chứa estrogen, thịt trắng,…

Xem thêm: U Xơ Tử Cung Không Nên Uống Vitamin Gì? Loại Nào Nên Bổ Sung

Bên cạnh đó, vẫn có một số loại thực phẩm nên kiêng khem trong quá trình hồi phục vết thương. Những thực phẩm này sẽ khiến vết mổ lâu lành và chuyển biến xấu như: thịt đỏ, nếp, rau muống, nước tương, thức ăn lên men hoặc chứa chất kích thích, đồ ăn quá nhiều gia vị,…

  • Tránh vận động mạnh

Trong thời gian đầu sau khi cắt bỏ u xơ tử cung bán phần, bệnh nhân chú ý không nên vận động mạnh, không khiêng vác, không chạy nhảy, bơi lội để không làm vết thương bị rách và nhiễm trùng. Vì thể trạng còn yếu nên bệnh nhân chỉ nên đi lại nhẹ nhàng và cần có sự hỗ trợ của người thân.

Việc quan hệ tình dục cũng nên hạn chế trong thời gian đầu. Do khu vực tử cung chưa lành nên tránh gây ra những tác động dẫn đến khó lành vết thương. Khi quan hệ cần nhẹ nhàng, lành mạnh để không gây ra những biến chứng hậu phẫu.

Lưu ý để hạn chế biến chứng khi cắt u xơ tử cung bán phần

Dù là quá trình trước hay sau phẫu thuật cắt u xơ tử cung bán phần cũng đều rất quan trọng. Người bệnh cần lưu ý tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ để quá trình hồi phục được nhanh chóng cũng như hạn chế tối đa được các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ.

Người bệnh cần đến thăm khám bác sĩ thường xuyên trước khi tiến hành phẫu thuật. Bày tỏ nguyện vọng về vấn đề sinh sản, trình bày các vấn đề của sức khỏe, tình trạng bệnh để bác sĩ có thể quyết định được phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất. Cần thảo luận và tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ, hiểu rõ được các nguy cơ và biến chứng có thể xảy ra để có được quyết định đúng đắn.

Lưu ý để hạn chế biến chứng khi cắt u xơ tử cung bán phần
Cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ, bày tỏ mong muốn để được chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp với nhu cầu.

Thời gian hậu phẫu cũng rất quan trọng, người bệnh cần vệ sinh vết thương theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, thăm khám và kiểm tra tiến độ hồi phục của vết mổ thường xuyên. Chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi cũng cần theo sự tư vấn của bác sĩ để tránh được những biến chứng.

Trước khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín và có chuyên môn cao. Những bệnh viện có đầy đủ những thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi có dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp quá trình phẫu thuật được suôn sẻ và tránh được những biến chứng nguy hiểm trong khi mổ.

Phương pháp cắt u xơ tử cung bán phần khá phổ biến tại các bệnh viện hiện nay. Tùy vào nhu cầu của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp phù hợp. Nhưng bên cạnh đó thì sức khỏe của bệnh nhân vẫn quan trọng nhất, mọi quyết định cần đảm bảo có thể loại bỏ được khối u và hạn chế được các biến chứng nguy hiểm.

Tham khảo thêm: