Niềng răng khớp cắn sâu có hiệu quả như bạn nghĩ? Cách khắc phục tốt nhất

Hiện nay, xu hướng làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu, có vai trò quan trọng như  nhu cầu về vật chất và tinh thần đối với con người. Vấn đề khớp cắn sâu ở hàm răng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến sự tự ti về ngoại hình bản thân. Và niềng răng khớp cắn sâu được coi là giải pháp hữu hiệu đối với nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về kỹ thuật chỉnh nha này thông qua bài chia sẻ sau. 

Khớp cắn sâu là gì? Nguyên nhân gây ra hiện tượng khớp cắn sâu?

Khớp cắn sâu là hiện tượng bị sai lệch khớp cắn nghiêm trọng xảy ra khá phổ biến, làm mất đi sự tương quan giữa hai hàm răng, ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Đồng thời, khớp cắn sâu còn tiềm tàng nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và toàn thân.

Hiện tượng khớp cắn sâu làm mất đi sự tương quan của hai hàm và khuôn mặt
Hiện tượng khớp cắn sâu làm mất đi sự tương quan của hai hàm và khuôn mặt

Về phương diện tính thẩm mỹ, người bị khớp cắn sâu nhìn khá giống với răng hô nhẹ, tuy nhiên nếu để lâu không chữa trị, khớp cắn sâu tiềm ẩn những nguy hiểm không lường trước được.

Đặc điểm nhận dạng các trường hợp khớp cắn sâu:

  • Hàm răng trên bao phủ hoàn toàn hàm răng dưới, vì vậy không thể nhìn thấy hàm răng dưới khi ở trạng thái không hoạt động.
  • Hàm răng dưới có thể tiếp xúc với răng tại hàm trên hoặc là không. Thế nhưng trong trường hợp khớp cắn sâu quá nặng thì rìa răng hàm dưới sẽ không thể chạm vào chân răng hàm trên. Thay vào đó, nó sẽ chạm vào nướu hàm trên, gây tổn thương đến nướu và lợi hàm trên.
  • Sự tương quan giữa trán, mũi, cằm của người có khớp cắn ngược không có điểm khác biệt.
  • Các răng trong(răng hàm lớn và răng hàng nhỏ) của hai hàm vẫn có sự tiếp xúc, đối với khớp cắn sâu nhẹ thì phần răng tiếp xúc sẽ nhiều hơn.
  • Đường nối giữa trán, mũi, cằm có thể thẳng hoặc gãy khúc, điều này phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của các trường hợp khớp cắn sâu.

Nguyên nhân dẫn đến khớp cắn sâu hay tình trạng sai lệch khớp cắn hình thành do 2 nguyên nhân chính sau:

  • Do sự phát triển sai lệch của răng: Cụ thể là hàm dưới bị mọc cụp vào trong so với hàm trên.
  • Do kích thước xương hàm không cân đối: Xương hàm răng trên bị to và dài quá, khác lệch hoàn toàn với răng hàm dưới.

Chi Tiết: Niềng răng hô hàm giá bao nhiêu? Xem ngay bảng giá từ các nha khoa uy tín.

Tác hại của khớp cắn sâu

Khớp cắn sâu càng lâu ngày càng nguy hiểm vì vậy ta cần sớm khắc phục và loại bỏ tình trạng này trước khi có biến chứng nặng hơn xảy ra.

  • Mất tính thẩm mỹ: Hiện tượng khớp cắn sâu khiến hai hàm răng mất cân đối, khuôn mặt bị mất đi sự hài hòa, tự nhiên. Đặc biệt những trường hợp sai khớp cắn nặng, hàm dưới cụp sâu vào trong, đồng thời hàm trên nhô ra quá mức làm nụ cười kém duyên. Gây ảnh hưởng đến tâm lý con người, khiến bạn tự ti, ngại giao tiếp, thậm chí là không dám nở nụ cười.
Tác hại mất thẩm mỹ gương mặt của khớp cắn sâu khi không được khắp phục kịp thời
Tác hại mất thẩm mỹ gương mặt của khớp cắn sâu khi không được khắp phục kịp thời
  • Đau nhức và tổn thương nướu: Khi răng hàm trên và răng hàm dưới không cân đối, va chạm với nhau quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng ê buốt, đau nhức chân  răng và tổn thương niêm mạc nướu tại vị trí này.
  • Bào mòn răng hàm trên: Khớp cắn sâu xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng mòn toàn bộ răng hàm trên. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ ăn mòn men răng, ngà răng dẫn đến tình trạng lộ ngà, ê buốt, khó chịu khi ăn nhai.
  • Ảnh hưởng xấu đến khớp thái dương: Khớp cắn sâu có thể gây ảnh hưởng đến khớp thái dương, cảm giác đau nhức toàn bộ vùng đầu, tai, mặt, hàm và cổ, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tình trạng loạn năng thái dương hàm rất nguy hiểm với những hậu quả không lường.
  • Giảm chức năng ăn nhai: Khớp cắn sâu làm cho nhóm răng cửa của hai hàm khó chạm nhau. Thức ăn khó được làm nhỏ, khiến khả năng ăn nhai bị ảnh hưởng nặng nề. Các trường hợp khớp cắn sâu càng nặng bề mặt tiếp xúc giữa các răng của 2 hàm càng ít vì vậy việc nhai thức ăn là cực kỳ khó khăn.

Bác sĩ tư vấn: Niềng 2 răng cửa bị hô là gì? Quy trình thực niềng trong vòng bao nhiêu?

Niềng răng khớp cắn sâu có hiệu quả hay không hiệu quả?

Một câu hỏi được đặt ra là “niềng răng khớp sâu có hiệu quả không?”. Với những ảnh hưởng nghiêm trọng của răng khớp cắn sâu bên trên, việc niềng răng bị khớp cắn sâu là điều vô cùng cần thiết. Thông qua việc chỉnh nha sẽ giúp hàm răng trên và hàm răng dưới hài hòa với nhau, mang lại kết quả niềng răng tốt nhất, bạn sẽ có được 1 hàm răng ưng ý tạo cảm giác thoải mái và tự tin khi giao tiếp cũng như các hoạt động ăn uống.

Ngoài ra, quá trình chỉnh nha khớp cắn sâu có thể không đạt hiệu quả nếu thực hiện tại các địa chỉ không uy tín. Quy trình niềng răng khớp cắn sâu cần được lên kế hoạch bài bản, theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế. Nếu không, thời gian điều trị quá ngắn hoặc quá dài hoặc kỹ thuật thao tác không đúng sẽ khiến khớp hàm xê dịch không đúng quỹ đạo. Từ đó sinh ra kết quả điều chỉnh không như ý.

Các kỹ thuật niềng răng khớp cắn sâu hiệu quả hiện nay

Niềng răng là phương pháp an toàn nhất giải quyết được tất cả các vấn đề khớp cắn sâu nặng, nhẹ nguyên nhân do răng gây ra. Dưới tác động của dây cung niềng răng và mắc cài ( mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài trong suốt và mắc cài tự khóa) các răng sẽ được dịch chuyển về vị trí mong muốn tại các mắc cài, tạo nên một khớp cắn hoàn chỉnh, một gương mặt với sự hài hòa và cân đối giữa hai hàm răng trên và dưới.

Các kỹ thuật niềng răng khớp cắn sâu hiệu quả hiện nay
Các kỹ thuật niềng răng khớp cắn sâu hiệu quả hiện nay

Niềng răng điều trị khớp cắn sâu an toàn nhất trong các loại phương pháp điều trị khớp cắn sâu, kết quả chuẩn xác hơn, cũng vì thế thời gian thực hiện lâu hơn, thường kéo dài từ 18 – 24 tháng.

  • Niềng răng khớp cắn sâu sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài kim loại: Hình thức này là hình thức niềng răng đang được áp dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Đặc biệt tốt với các ca khớp cắn sâu khó điều chỉnh. Phương pháp sử dụng để niềng răng thường là thép không gỉ, bạc, hoặc vàng tùy theo nhu cầu của người sử dụng.
  • Niềng răng bằng mắc cài tự khóa: Đây là cách thức niềng răng mới được áp dụng trong thời gian gần đây. Nhưng do sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, kỹ thuật này hiện được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Phương pháp sử dụng phần mắc cài có nắp trượt tự động để cố định phần dây và dây cung niềng răng làm cho thời gian niềng răng rút ngắn hơn khoảng 5-6 tháng so với các phương pháp khác do tính tối ưu nên chi phí cũng sẽ cao hơn.
  • Mắc cài sứ thẩm mỹ cao: Niềng răng khớp cắn sâu bằng mắc cài sứ tương tự như niềng răng sử dụng mắc cài kim loại,  tuy nhiên có tính thẩm mỹ cao hơn nhưng chất liệu sứ lớn gây khó chịu và có thể vỡ khi có tác động mạnh từ bên ngoài.
  • Niềng răng máng trong suốt Invisalign: Đây là phương pháp sử dụng nha khí tiên tiến hiện đại nhất hiện nay đó là khay niềng được sản xuất tại Mỹ với tiêu chuẩn chỉnh nha quốc tế. Phương pháp này có tính thẩm mỹ cao, máng niềng được thiết kế riêng nên sẽ cho kết quả tốt nhất sau niềng tuy nhiên chi phí  thực hiện phương pháp này là khá cao mà không phải ai cũng có thể sử dụng được.

Nên xem thêm thông tin: Hô hàm niềng răng hiệu quả không? Chi phí hết bao nhiêu tiền?

Niềng răng khớp cắn sâu bao nhiêu tiền, có lâu không?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng khớp cắn sâu với các mức chi phí từ thấp đến cao phù hợp cho từng trường hợp với mức độ nặng nhẹ và hoàn cảnh kinh tế của từng các nhân.

  • Niềng răng khớp cắn sâu sử dụng mắc cài kim loại: Chi phí khoảng 25 – 30 triệu đồng.
  • Niềng răng sử dụng mắc cài sứ: Chi phí khoảng 30 – 45 triệu đồng.
  • Niềng răng sử dụng mắc cài tự khóa: Chi phí khoảng 45 – 55 triệu đồng.
  • Chỉnh nha sử dụng mắc khay tháo lắp Invisalign: Chi phí khoảng 85 – 130 triệu đồng.
  • Bọc sứ thẩm mỹ: Chi phí khoảng 55- 90 triệu đồng.
  • Phẫu thuật chỉnh hàm: Đối với phương pháp này tủy vào tình trạng khớp cắn sâu của từng cá nhân mức độ nặng nhẹ khác nhau và mức chi phí của phương pháp này có mức từ vài chục triệu lên đến vài trăm triệu là điều rất bình thường với các ca khó và phức tạp.

Địa chỉ niềng răng uy tín trên toàn quốc

Dưới đây là một số địa chỉ nha khoa uy tín dành cho những bạn có nhu cầu niềng răng tham khảo.

Nha Khoa ViDental – Hệ Thống Nha Khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC

Nha khoa Thẩm mỹ Vidental trực thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha Khoa Việt Nam, là một trong những địa chỉ chỉnh nha khớp cắn sâu rất hiệu quả và  được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn trong thời gian qua. Với hệ thống trang thiết bị, máy móc tân tiến, đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, giàu kinh nghiệm sẽ cam kết đem lại phương pháp điều trị hợp lý và phù hợp nhất cho mọi trường hợp.

Tổng hợp: Các loại niềng phổ biến hiện nay, niềng răng loại nào tốt nhất.

Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental với đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, giàu kinh nghiệm 
Nha khoa Thẩm mỹ Vidental với đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, giàu kinh nghiệm

Bệnh viện Răng hàm mặt thuộc tp Hồ Chí Minh

Bệnh viện hiện sở hữu trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất tiên tiến hàng đầu hiện nay và đội ngũ y bác sĩ có năng nổ, nhiệt tình, có chuyên môn cao khiến những người thực hiện các phương pháp nha khoa tại đây đều cho cảm nhận rất hài lòng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 265 Đường Trần Hưng Đạo, Phường  Cô Giang, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 028 38 36 01 91.

Đọc thêm: Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc Và Một Số Thông Tin Cần Biết

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương trực thuộc tp Hà Nội

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa I đi đầu cả nước, trực thuộc Bộ Y tế, đồng thời là trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học và là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế chuyên ngành Răng Hàm Mặt cho cả nước. Đây cũng là  một trong các địa điểm hàng đầu được lựa chọn để thực hiện các tiểu phẫu nha khoa uy tín đem lại hiệu quả cao hiện nay.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 40B Tràng Thi, Hoàn Kiếm, thuộc Hà Nội.
  • Số điện thoại: (84.4) 3826 9722 – 3928 5172 – 3826 9275.

Bệnh viện nhân dân Gia Định thuộc TP Hồ Chí Minh

Bệnh viện nhân dân Gia Định là một trong các địa chỉ niềng răng uy tín nhất hiện nay được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Đội ngũ Bác sĩ 100% tốt nghiệp các trường đại học Y dược tại TPHCM. Nhờ đó kỹ thuật chuyên môn về niềng răng được đào tạo chuyên sâu. Hiện nay bệnh viện được trang bị nguồn cơ sở vật chất hiện đại và tiên tiến đi đầu, kết hợp cùng đội y sĩ chuyên nghiệp, cam kết đem lại một hàm răng đẹp cho mọi người.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 1 Nơ Trang Long, Phường 7, thuộc Quận Bình Thạnh, TP HCM.
  • Số điện thoại: 02838412692.

Khoa Răng thuộc bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Với nhiều năm kinh nghiệm đã thực hiện chỉnh nha cho nhiều trường hợp khó, Khoa Răng thuộc bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cam kết là 1 trong các địa điểm niềng răng uy tín đáng được xem trọng. Với nguồn trang bị cơ sở vật chất phong phú, hiện đại và đổi mới liên tục, tại đây đã liên tục thực hiện các ca chỉnh nha mang lại hiệu quả cao và được sử dụng đánh giá cao.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Số 19 YERSIN  thuộc thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.
  • Điện thoại: +84.58.3822175.

Một số lưu ý quan trọng khi niềng răng khớp cắn sâu

Để việc niềng răng có hiệu quả nhất bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp hỗ trợ khắc phục tình trạng khớp cắn sâu tốt nhất.

Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không? Xem ngay quy định niềng tại nhà chi tiết đảm bảo đem lại hiệu quả cao.

Chăm sóc răng miệng kỹ càng và đúng cách trong quá trình niềng để tránh thức ăn bám vào mắc cài
Chăm sóc răng miệng kỹ càng và đúng cách trong quá trình niềng để tránh thức ăn bám vào mắc cài
  • Chú ý chăm sóc răng miệng kỹ càng và đúng cách bởi trong quá trình niềng răng thức ăn rất dễ bám vào mắc cài. Điều này vô hình chung hình thành mảng bám cứng đầu, gây hôi miệng cũng như các bệnh về nướu. Cách khắc phục sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng, chọn bàn chải thích hợp và đánh răng đúng cách để bảo vệ răng của bạn khỏi các loại bệnh lý nha khoa thường gặp.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin C, D góp phần hỗ trợ tăng cường sức khỏe trong suốt quá trình chỉnh nha.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn dai, cứng, đồ uống có ga,… loại bỏ các thói quen như đẩy lưỡi, dùng răng để cắn vật cứng để tránh gây hại cho mắc cài và ảnh hưởng đến thời gian niềng răng.
  • Thường xuyên tái khám theo lịch hẹn từ bác sĩ và thăm khám răng ít nhất 6 tháng/lần sau khi bạn đã tháo niềng.
  • Tiếp tục duy trì thói quen ăn uống và cách chăm sóc răng miệng kể cả sau khi đã tháo niềng răng để đảm bảo hàm răng của bạn luôn khỏe mạnh và ở chế độ tốt nhất.

Hiện tượng khớp cắn sâu có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm. Đặc biệt khi niềng răng không đúng cách có thể gây ra những phản ứng ngược cực kỳ nguy hiểm. Bởi vậy, người niềng cần tìm kiếm các cơ sở uy tín, chất lượng để được lên liệu trình niềng răng hô khớp cắn sâu phù hợp. Đồng thời chú ý chăm sóc răng kỹ càng để đạt được hiệu quả răng khỏe đẹp như ý.

Có thể bạn quan tâm: