Nội dung chính

Thay đổi chế độ ăn uống đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện chức năng sinh lý. Cụ thể trong bài viết dưới đây, bác sĩ tại Favina Hospital sẽ tổng hợp danh sách 30 thực phẩm tăng cường sinh lý nam mang lại hiệu quả tốt nhất hiện nay.

30 thực phẩm tăng cường sinh lý nam an toàn hiệu quả

Dưới đây là thông tin cụ thể về 30 thực phẩm tăng cường sinh lý nam an toàn hiệu quả, nam giới có thể tham khảo và bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Thịt bò

Thịt bò là nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp bồi bổ sức khỏe và tăng sự dẻo dai, bền bỉ cho nam giới khi lâm trận. Trong thịt bò còn chứa các dưỡng chất mang tác dụng cải thiện khả năng lưu thông máu và cân bằng testosterol như carnitine, L-arginine, kẽm, hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương từ nhẹ đến trung bình.

Một số món ăn từ thịt bò nam giới tham khảo như: Thịt bò xào nấm, thịt bò xào hoa thiên lý, nộm thịt bò rau muống, thịt bò núc nác,…

Thịt bò giúp tăng cường sinh lý nam an toàn hiệu quả
Thịt bò giúp tăng cường sinh lý nam an toàn hiệu quả

Hàu tốt cho sinh lý nam giới

Tác dụng cho sinh lý của hàu biển đã được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu. Trong đó, hiệu quả chính đến từ thành phần kẽm trong hàu có tác dụng thúc đẩy sản xuất testosterone và hoạt chất Arginin trong hàu giúp giãn cơ trơn, tăng cường khí huyết dẫn về thể hang, kích thích cương cứng dương vật.

Ngoài hàu, một số loại hải sản khác cũng chứa hàm lượng kẽm dồi dào và được khuyến nghị sử dụng cho nam giới muốn tăng cường sinh lý như tôm, cua, ghẹ.

Lươn

Trong Đông y, lương được ghi chép với công dụng dưỡng huyết, bổ khí, bổ can thận, bổ dương và mạnh gân cốt. Ăn lươn sẽ giúp tăng cường sinh lý, hỗ trợ cải thiện các chứng bệnh như xuất tinh sớm, cương dương rối loạn, liệt dương, tinh trùng yếu,...

Y học hiện đại cũng chứng minh các công dụng trên của lươn nhờ thành phần chứa hàm lượng lớn đạm và kẽm gần tương đương thịt bò.

Trứng gà

Trứng là một trong những thực phẩm tăng cường sinh lý được nam giới lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Bởi không chỉ giàu dinh dưỡng, trứng gà cũng rất dễ mua, giá rẻ và chế biến được nhiều món. Nghiên cứu đã chỉ ra, trong trứng gà chứa nhiều chất đạm, vitamin B5 và vitamin B6 giúp cân bằng hormone nội tiết, hỗ trợ điều trị thiếu hụt testosterone, mang lại hiệu quả quả tốt trong quá trình cải thiện sinh lý, phòng ngừa bệnh nam khoa và mãn dục sớm.

Các món ăn từ trứng được đánh giá cao về hương vị và vẫn đảm bảo được hiệu quả tăng cường sinh lý như: Trứng luộc, trứng hấp, canh trứng,…

Xem thêm: Để Trị Yếu Sinh Lý Bằng Trứng Gà Có Những Cách Gì?

Trứng gà giúp cân bằng hormone nội tiết, hỗ trợ điều trị thiếu hụt testosterone
Trứng gà giúp cân bằng hormone nội tiết, hỗ trợ điều trị thiếu hụt testosterone

Thịt chim bồ câu

Thịt chim bồ câu được bổ sung trong danh sách thực phẩm tốt cho sinh lý nam giới. Bởi loại thịt này chứa những dưỡng chất như sắt, kẽm, chondroitin, vitamin, protein,… giúp phục hồi thể trạng và cải thiện chức năng tinh trùng. Đồng thời cân bằng nội tiết tố trong cơ thể nam giới, ngăn ngừa các bệnh về sinh lý và ức chế quá trình mãn dục ở độ tuổi trung niên.

Ăn thịt dê cải thiện yếu sinh lý

Thịt dê được chuyên gia xếp vào danh sách thực phẩm tăng cường sinh lý nam hiệu quả và bổ dưỡng. Loại thịt này có vị ngọt, tính ôn, mang tác dụng bồi bổ tỳ vị, điều hòa kinh huyết và ôn thận tráng dương. Y học hiện đại cũng tìm ra trong thành phần thịt dê chứa hàm lượng lớn đạm, protein, vitamin nhóm B,… thúc đẩy sản xuất testosterol, tăng cường sinh lý phái mạnh.

Các loại cá béo

Các loại cá béo được biết đến là nguồn cung cấp dồi dào Omega 3 – hoạt chất có khả năng cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, giúp máu vận chuyển đều đến các bộ phận, trong đó có cơ quan tình dục. Điều này giúp tăng cường sinh lý, kéo dài thời gian quan hệ và ngăn ngừa mãn dục sớm ở nam giới.

Một số loại cá béo được chuyên gia Nam khoa khuyến khích sử dụng để cải thiện sinh lý như: Cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu, cá mòi,…

Giá đỗ

Chuyên gia cho biết, trong giá đỗ có chứa hàm lượng lớn acid béo omega-3, omega-6 và vitamin dồi dào như vitamin B, vitamin A, vitamin B12, vitamin E. Các chất này đều có tác dụng tăng cường sinh lý cho nam giới, cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, yếu sinh lý, rối loạn cương dương. Đặc biệt, vitamin B12 có tác dụng thúc đẩy tổng hợp DNA sản sinh tinh trùng. Ngoài ra, kẽm trong giá đỗ cũng giúp thúc đẩy sản sinh hormone sinh dục nam Testosterone, giúp phái mạnh thêm hưng phấn và gia tăng ham muốn tình dục.

Giá đỗ có thể ăn trực tiếp hoặc làm các món như giá đỗ xào, giá đỗ luộc, salad giá đỗ cũng nhiều loại rau khác.

Giá đỗ giúp phái mạnh thêm hưng phấn và gia tăng ham muốn tình dục
Giá đỗ giúp phái mạnh thêm hưng phấn và gia tăng ham muốn tình dục

Hạt chia tăng cường sinh lý nam giới

Một trong những thực phẩm tăng cường sinh lý nam được chuyên gia khuyến khích sử dụng là hạt chia. Trong hạt chia chứa acid béo omega-3 có tác dụng gia tăng nồng độ testosterone trong máu, điều hòa khí huyết, cải thiện dòng máu đến dương vật. Điều này giúp gia tăng ham muốn tình dục và khiến dương vật cương cứng, lâu xuất tinh, kéo dài thời gian quan hệ.

Nam giới bổ sung hạt chia vào các loại thức uống như sinh tố, sữa chua ăn hằng ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dâu tây

Để tăng cường sinh lý, cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn, nam giới có thể bổ sung dâu thây hoặc các món từ dâu tây hằng ngày. Dâu tây cung cấp nguồn vitamin C và các chất chống oxy hóa tốt, giúp lưu thông máu, ổn định hoạt động tình dục ở và duy trì lượng tinh trùng lớn cho nam giới.

Ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể bổ sung các món từ dâu tây như: Sữa chua dâu tây, sinh tố dâu tây,…

Rượu vang

Nghiên cứu đã chỉ ra, mỗi ngày nam giới uống 2 ly rượu vang đỏ sẽ giúp gia tăng nồng độ hormone testosterone hơn người bình thường. Đồng thời ethanol trong rượu vang cũng có tác dụng kích thích não bộ, mang đến cảm giác nóng bừng, hưng phấn, gia tăng ham muốn tình dục.

Nhưng cần lưu ý chỉ uống tối đa 2 ly rượu vang mỗi ngày, tránh uống quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược và tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Dưa hấu

Trong dưa hấu có chứa thành phần L-Citrulline – một loại amino acid làm giãn mạch máu ở cơ quan sinh dục. Nhờ đó khí huyết dễ lưu thông, gia tăng ham muốn tình dục ở nam giới. Ăn dưa hấu đều đặn sẽ giúp cải thiện các vấn đề như di mộng tinh, yếu sinh lý, xuất tinh sớm,… hiệu quả.

Dưa hấu giúp cải thiện các vấn đề như di mộng tinh, yếu sinh lý
Dưa hấu giúp cải thiện các vấn đề như di mộng tinh, yếu sinh lý

Cần tây – thực phẩm tăng cường sinh lý nam giới

Nam giới nên bổ sung cần tây vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày nếu muốn tăng cường sức khỏe và khả năng sinh lý. Rau cần tây đã được chứng minh có tác dụng gia tăng ham muốn tình dục và thúc đẩy sản sinh tinh trùng.Hiệu quả đến từ các hoạt chất trong cần tây như vitamin B, mangan, kali, sắt,…  Đặc biệt, sử dụng cần tây sẽ giúp cơ thể được bổ sung một lượng lớn hormone androsterone, tăng cường chức năng thận hiệu quả.

Cần tây có thể chế biến thành món ăn hoặc thức uống như: Nước ép cần tây, sinh tố cần tây,  cần tây xào thịt bò,…

Gừng

Gừng có tính nóng, làm giãn mạch máu, giúp khí huyết được tăng cường lưu thông trong cơ thể. Từ cơ chế này, lượng máu lớn được dồn về dương vật giúp kích thích dương vật cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ, ngăn ngừa xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương.

Gừng được sử dụng để bổ sung vào các món ăn hằng ngày hoặc làm trà gừng, mứt gừng, kẹo gừng,…

Hành tây

Theo Đông y, hành tây có vị cay, tính ấm, giúp lợi tiểu, kiện tỳ, tăng cường sinh lý nam giới. Trong khi đó, Y học hiện đại cũng phát hiện trong hành tây chứa các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin B, canxi, kali,…. giúp tăng sản xuất tinh trùng và thúc đẩy ham muốn tình dục. Đồng thời, ăn hành tây sẽ bổ sung chất sunfua, kiểm soát cholesterol trong máu và tăng cường tuần hoàn máu đến dương vật.

Các món ăn từ hành tây như: Hành tây xào thịt bò, hành tây xào nấm, salad hành tây và ớt chuông,…

Xem chi tiết: Cách Dùng Hành Tây Chữa Yếu Sinh Lý Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Hành tây giúp tăng sản xuất tinh trùng
Hành tây giúp tăng sản xuất tinh trùng

Măng tây

Trong măng tây chứa các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin E, vitamin B6, canxi, kali, protein, sắt, photpho,… Những vi chất này đều vô cùng cần thiết cho quá trình sản xuất testosterone trong cơ thể phái mạnh. Vậy nên, bổ sung thực phẩm này hằng ngày có tác dụng cải thiện các chứng bệnh sinh lý nam khoa như xuất tinh sớm, liệt dương, rối loạn cương dương, tinh trùng loãng,…

Rau bina

Rau bina (spinach) hay còn gọi là rau chân vịt rất giàu folate và magie. Các chất này có vai trò quan trọng trong cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới. Cụ thể, folate có tác dụng tăng cường lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể (trong đó có bộ phận sinh dục), trong khi đó magie giúp kích thích tăng sinh hormone testosterone, nâng cao khả năng sinh lực và ham muốn tình dục cho nam giới.

Loại rau này được chế biến theo nhiều cách, ví dụ như salad, sinh tố, nước ép,…

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa rất nhiều Vitamin C, Beta carotene, Kali cùng hàm lượng lớn hoạt chất tốt cho sinh lý khác. Do đó, bổ sung các món ăn từ bông cải xanh hằng ngày sẽ có tác dụng rất tốt cho nam giới đang gặp các vấn đề như xuất tinh sớm, di mộng tinh, rối loạn cương dương, tinh trùng yếu, tinh trùng loãng,….

Đặc biệt, bông cải xanh được nhiều nam giới lựa chọn vì dễ ăn, có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như bông cải xanh luộc, bông cải xanh xào,…

Bông cải xanh có tác dụng rất tốt cho nam giới đang gặp các vấn đề sinh lý
Bông cải xanh có tác dụng rất tốt cho nam giới đang gặp các vấn đề sinh lý

Ớt chín tăng cường sinh lý

Trong Đông y ghi chép, ớt chín có tính cay nóng, khi ăn mức độ vừa phải sẽ mang tác dụng làm giãn mạch máu, giúp khí huyết lưu thông đến các cơ quan trên cơ thể, trong đó có dương vật, cải thiện nhiều vấn đề về sinh lý và tăng cường ham muốn tình dục cho phái mạnh.

Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng ớt đúng cách, không dùng quá nhiều, đặc biệt ở những người đang có vấn đề về tiêu hóa như: Viêm loét dạ dày, đau dạ dày, xuất huyết dạ dày, trào ngược dạ dày,…

Cà rốt

Hàm lượng vitamin A dồi dào trong cà rốt cùng nhiều khoáng chất giúp cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ, béo phì, tim mạch,…Đây đều là những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng yếu sinh lý ở phái mạnh.

Do đó, bổ sung các món ăn từ cà rốt trong thực đơn dinh dưỡng sẽ giúp nam giới ổn định chức năng tình dục, gia tăng ham muốn chuyện chăn gối, ngăn ngừa tình trạng rối loạn cương cứng dương vật và giúp kéo dài cuộc yêu, ngăn ngừa xuất tinh sớm.

Cà rốt thường được chế biến thành thực uống như nước ép, sinh tố cà rốt hoặc các món ăn như cà rốt luộc, cà rốt hầm thịt bò, salad cà rốt rau củ.

Bổ sung các món từ cà rốt giúp nam giới ổn định chức năng tình dục
Bổ sung các món từ cà rốt giúp nam giới ổn định chức năng tình dục

Tỏi – thực phẩm tăng cường sinh lý nam giới nên bổ sung

Thành phần trong tỏi rất giàu allicin – một hợp chất có tác dụng làm giãn mạch máu, kích thích máu lưu thông, hỗ trợ dương vật cương cứng trong thời gian dài. Ngoài ra, tỏi cũng giúp cân bằng testosterone, ngăn chặn tình trạng thiếu hụt gây suy giảm ham muốn hay các bệnh sinh lý nam giới khác.

Nam giới có thể dùng tỏi thông qua các phương pháp như: Tỏi ngâm rượu, tỏi ngâm mật ong hoặc bổ sung tỏi trong các món ăn.

Rau Arugula

Chiết xuất lá arugula (cải lông) được chứng minh có tác dụng tăng nồng độ testosterone và kích thích hoạt động của tinh trùng. Điều này giúp cải thiện ham muốn tình dục và khả năng sinh sản cho phái mạnh. Hiệu quả này đến từ thành phần phytochemical có trong lá rau arugula và các chất chống oxy hóa thiết yếu cho chức năng sinh lý khác.

Tương tự như các loại cải khác, nam giới chế biến rau Arugula bằng các phương pháp như luộc, xào hoặc trộn salad đều rất hấp dẫn và tận dụng tối đa hiệu quả.

Quả sung

Sung không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón, mụn nhọt mà còn giúp cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới. Vitamin B, Vitamin C, citric acid, oxalic acid,… trong quá r sung có khả năng kích thích ham muốn tình dục, thúc đẩy sản xuất tinh trùng và gia tăng chất lượng tinh trùng đáng kể.

Xem thêm: Quả Sung Chữa Bệnh Yếu Sinh Lý Dân Gian Hiệu Quả

Quả sung giúp cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới
Quả sung giúp cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới

Các loại đậu tăng cường sinh lực

Các loại đậu như đậu đỏ, đậu tương, đậu đen,… sở hữu các thành phần dinh dưỡng như protein, sắt, kẽm, lysine,… Trong đó, lysine là chất thiết yếu hình thành lên tinh trùng. Khi ăn các loại đậu này sẽ bổ sung lượng lớn lysine, hỗ trợ gia tăng sản xuất tinh trùng, cải thiện tình trạng tinh trùng ít, tinh trùng loãng, tinh trùng kém di động.

Ngoài ra, các thực phẩm họ đậu cũng có tác dụng giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh nam khoa khác. Vậy nên, nhóm thực phẩm này được đặc biệt khuyến nghị cho nam giới chuẩn bị bước sang độ tuổi mãn dục.

Chuối

Theo kết quả nghiên cứu về thành phần của chuối, chuyên gia phát hiện trong loại quả này chứa nhiều khoáng chất như kẽm, magie, mangan.Trong đó, kẽm và magie có tác dụng kích thích ham muốn tình dục và cảm giác hưng phấn ở nam giới khi quan hệ, còn mangan có khả năng tăng mức độ linh hoạt của tinh trùng, cải thiện hiệu quả chứng tinh trùng yếu.

Để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sinh lý, nam giới có thể ăn trực tiếp chuối theo cách truyền thống hoặc chế biến thành các món như sinh tố chuối, smoothie chuối, sữa chua chuối,…

Hạnh nhân

Hạnh nhân là thực phẩm giúp tăng cường sinh lý, kích thích ham muốn và hỗ trợ cải thiện các bệnh nam khoa biêu quả. Bởi trong hành nhân chứa nhiều khoáng chất như protein, chất xơ, magie, vitamin E, selen,…  Những thành phần này giúp cải thiện sinh lý nam giới một cách tự nhiên, an toàn, đặc biệt phù hợp cho nam giới đang hoặc có nguy cơ bị rối loạn cương dương, di mộng tinh, xuất tinh sớm, liệt dương.

Hạnh nhân giúp tăng cường sinh lý, kích thích ham muốn tình dục
Hạnh nhân giúp tăng cường sinh lý, kích thích ham muốn tình dục

Bơ – Thực phẩm tăng cường sinh lý cho nam giới

Quả bơ với đa dạng thành phần dưỡng chất tốt cho như vitamin B3, vitamin C, vitamin E, kali,kẽm,… giúp tăng cường số lượng cùng chất lượng của tinh trùng, từ đó tăng khả năng thụ thai. Đặc biệt, kali giúp lưu thông máu trơn tru khắp cơ thể, nhờ đó ngăn ngừa các vấn đề như xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn, dương vật không cương cứng. Đồng thời, khoáng chất kẽm có trong bơ sẽ giúp thúc đẩy sản xuất hormone testosterone, nhờ đó năm giới duy trì sức khỏe sinh lý, ngăn ngừa tình trạng mãn dục sớm khi bước vào độ tuổi trung niên.

Hạt bí ngô

Một trong những thực phẩm chứa hàm lượng kẽm dồi dào khác là hạt bí ngô. Như đã chia sẻ, kẽm có tác dụng tăng cường testosterone tự nhiên, tốt cho sức khỏe tình dục của nam giới. Ngoài ra, những chất khác trong hạt bí ngô như magie, sắt cùng một số chất chống oxy hóa khác giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện hiệu quả tình trạng suy giảm ham muốn, chất lượng tinh trùng giảm hoặc đang bị vô sinh hiếm muộn.

Trà xanh

Chuyên gia cho biết, trong trà xanh có catechin mang tác dụng chống oxy hóa, tăng lưu lượng máu đến khắp cơ thể và bộ phận sinh dục của nam giới. Chưa hết, trà xanh có chứa EGCG thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa, kiểm soát cân nặng, gián tiếp hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa triệu chứng sinh lý như: Xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn,…

Nhưng cần lưu ý không sử dụng quá nhiều trà xanh vì sẽ gây mất ngủ, khó ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho hệ thần kinh, sức khỏe tổng thể và cả sức khỏe sinh lý.

Trà xanh hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa triệu chứng sinh lý
Trà xanh hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa triệu chứng sinh lý

Socola đen

Socola đen là một món ăn mang tác dụng tăng cường sinh lý nam hiệu quả vì có chứa nhiều phenylethylamine và serotonin – các hoạt chất giúp cải thiện tâm trạng và kích thích ham muốn tình dục. Ngoài ra, trong socola đen cũng chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa và caffeine, giúp tăng cường lưu thông máu, cân bằng nồng độ testosterone cho nam giới.

Tuy vậy, để phát huy lợi ích này tối đa, nam giới cần chọn loại socola nguyên chất, không chứa đường.

Thực phẩm tác động xấu cho sinh lý nam

Để tăng cường chức năng sinh lý, nam giới cũng cần loại bỏ khỏi thực đơn những loại thực phẩm, đồ uống dưới đây:

  • Nội tạng động vật: Nội tạng khiến tăng nồng độ cholesterol xấu, gây xơ vữa động mạch, béo phì, gan nhiễm mỡ,… ảnh hưởng đến sinh lý.
  • Thực phẩm chiên xào: Khiến nồng độ nội tiết tố testosterone của nam giới sụt giảm nghiêm trọng và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Một số loại rau: Gồm rau bạc hà, rau răm cũng có tác động tiêu cực đến chức năng sinh lý của nam giới.
  • Đồ quá ngọt hoặc quá mặn: Đồ ngọt làm tăng nguy cơ tiểu đường, béo phì, trong khi đó đồ mặn sẽ khiến người ăn bị tăng huyết áp ảnh hưởng tim mạch. Điều này đều dẫn đến suy giảm chức năng sinh lý.
  • Đồ uống có cồn: Rượu, bia hay bất cứ đồ uống có cồn nào nếu uống nhiều sẽ có tác động xấu cho sức khỏe và suy giảm nồng độ hormone sinh dục ở nam giới.

Trên đây là thông tin về 30 thực phẩm tăng cường sinh lý nam được chuyên gia đánh giá an toàn và tác dụng tốt. Bên cạnh đó, nam giới cần xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, thể thao đều đặn và khoa học để mang lại hiệu quả cao nhất.

Xem thêm: Những Loại Thuốc Tăng Cường Sinh Lý Nam Tốt Nhất Hiện Nay

Câu hỏi liên quan

Có thể thấy, yếu sinh lý hiện nay thường gặp ở nhiều cánh mày râu ở độ tuổi từ trẻ đến già. Bệnh khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, có tác động trực...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý là tình trạng suy giảm chức năng tình dục, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, hiện tượng này còn làm tăng tỷ lệ vô sinh,...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý được xem là gánh nặng tâm lý, sức khỏe cũng như hạnh phúc hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng. Một khi phái mạnh đã bị yếu sinh lý thì sẽ không...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý dẫn đến hiếm muộn là tình trạng rất dễ gặp ở các cặp vợ chồng hiện nay. Không chỉ lo lắng về đường con cái, yếu sinh lý còn ảnh hưởng lớn...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe