Viêm Họng Xung Huyết Có Nguy Hiểm Không? Cách Chữa Trị

Viêm họng xung huyết hay còn gọi là viêm họng xuất huyết, là một trong những chứng bệnh về đường hô hấp phổ biến thường gặp. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn, virus tấn công cơ thể, nhất là vào mùa lạnh, thời tiết khí hậu ẩm ướt, thay đổi thất thường. Để biết rõ nguyên nhân, triệu chứng điển hình, mức độ nguy hiểm và hướng điều trị bệnh, xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Viêm họng xung huyết là gì?

Viêm họng xung huyết hay còn có nhiều tên gọi khác như viêm họng xuất huyết, viêm họng cấp, là tình trạng vùng hầu họng bị tổn thương do vi khuẩn, virus xâm nhập và tấn công trực tiếp. Đặc trưng của bệnh là niêm mạc họng bị xung huyết, phù nề, sưng đỏ, đau rát, đồng thời cơ thể bị sốt cao, ho nhiều, mệt mỏi, nghẹt mũi, khó thở…gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như chất lượng công việc, cuộc sống của người bệnh.

Bệnh có thể xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, tuy nhiên bùng phát mạnh mẽ nhất là vào thời điểm khí hậu lạnh giá, thời tiết có nhiều thay đổi thất thường. Theo ghi nhận, bệnh khởi phát ở cả trẻ nhỏ, độ tuổi trung niên và người già, nhất là những đối tượng có hệ thống miễn dịch yếu kém sẽ bị tấn công mạnh mẽ hơn.

Viêm họng xung huyết
Chứng viêm họng xung huyết đang có xu hướng gia tăng, nhất là vào thời điểm mùa đông lạnh

Viêm họng xung huyết có thể bộc phát riêng lẻ, đơn độc hoặc cũng có khả năng xuất hiện song song, đồng thời các chứng bệnh viêm đường hô hấp khác như viêm amidan, viêm VA, viêm mũi dị ứng, viêm mũi họng, viêm xoang, viêm thanh quản cấp, cảm lạnh, cảm cúm, phát ban, sởi.

Tính chất nguy hiểm của bệnh không quá nghiêm trọng, tuy nhiên cần được thăm khám kịp thời, điều trị đúng cách thì bệnh mới nhanh khỏi, không gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Việc thăm khám chậm trễ không những gây khó khăn cho cho việc điều trị mà còn mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc của người bệnh.

Tìm hiểu thêm: Viêm Họng Nổi Hạch Góc Hàm Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng xung huyết

Theo số liệu thống kê, có trên 60% trường hợp mắc bệnh viêm họng xung huyết là do virus gây bệnh, số còn lại là do vi khuẩn tấn công và gặp một số yếu tố nguy cơ khác như môi trường ô nhiễm, lối sống sinh hoạt, ăn uống không khoa học lành mạnh.

Các nguyên nhân chính gây bệnh và yếu tố nguy cơ khiến bệnh khởi phát sớm hoặc tác động làm cho các triệu chứng ngày càng thêm trầm trọng hơn bao gồm:

Viêm họng xung huyết
Liên cầu khuẩn nhóm A là tác nhân điển hình gây nên chứng viêm họng xung huyết
  • Do vi khuẩn: Liên cầu khuẩn nhóm A được xem là thủ phạm nguy hiểm nhất gây bệnh. Ngoài ra một số loại vi khuẩn khác cũng có nguy cơ gây bệnh viêm họng xung huyết đó là tụ cầu vàng, vi khuẩn Moraxella catarrhalis, Haemophilus influenzae, vi khuẩn kị khí…
  • Do virus: Một số loại virus gây bệnh viêm họng xuất huyết phổ biến nhất là Adenovirus, virus Coxsakie, virus cúm…Chúng thường trú ngụ trong thức ăn, không khí.
  • Bệnh lý nền: Những trường hợp đã và đang mắc phải các bệnh lý như quai bị, bạch hầu, cảm cúm, thủy đậu, trào ngược dạ dày thực quản, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục ở miệng thường có nguy cơ cao mắc bệnh viêm họng xuất huyết.
  • Do chấn thương: Trong cuộc sống đôi khi không may gặp những tai nạn chấn thương vùng hầu họng hoặc thực hiện các biện pháp phẫu thuật trong khoang miệng như cắt amidan, polyp thanh quản cũng sẽ khiến cho cơ thể dễ mắc các chứng bệnh về viêm nhiễm đường hô hấp.
  • Môi trường sống: Thường xuyên sống trong môi trường bị ô nhiễm, hít phải các khói khí độc hại, hóa chất, bụi bẩn, thời tiết thay đổi thất thường cũng là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Thói quen ăn uống, sinh hoạt: Những người có thói quen hút thuốc, uống đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga, nước đá lạnh, kem, đồ ăn thô cứng, cay nóng, nhiều dầu mỡ cũng có thể khiến vùng hầu họng bị tổn thương.
  • Hệ miễn dịch kém: Trẻ nhỏ, người già, người mắc bệnh lý nền thường có hệ miễn dịch kém, sức đề kháng yếu không đủ chống lại các tác nhân gây bệnh nên dễ bị vi khuẩn, virus tấn công
  • Tính chất công việc: Những người làm công việc đòi hỏi phải tiếp xúc với hóa chất, bụi bẩn, nói to, nói nhiều thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về đường hầu họng cao hơn so với những bình thường.

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng xuất huyết có thể là khách quan hoặc chủ quan, tuy nhiên nắm được nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây bệnh sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Đồng thời chúng ta biết cách phòng ngừa, làm giảm thấp nhất nguy cơ mắc bệnh.

Tìm hiểu thêm: Viêm Họng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng xuất huyết

Viêm họng xuất huyết thuộc nhóm bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến, do đó các triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài cũng khá tương tự với các chứng bệnh viêm nhiễm đường hầu họng khác. Việc nắm rõ triệu chứng bệnh sẽ giúp bệnh nhân không bị nhầm lẫn cũng như hỗ trợ quá trình thăm khám, điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Viêm họng xung huyết
Ngoài đau họng, sốt cao, khi thăm khám sẽ thấy cổ họng bị sưng viêm, phù nề, xuất huyết

Đối với người bệnh viêm họng xuất huyết thường có những triệu chứng điển hình sau đây:

  • Sốt cao từ 38 đến 40 độ C, có cảm giảm mệt mỏi, đau nhức toàn thân, đau đầu, ớn lạnh.
  • Đau rát cổ họng, đau nhói lên vùng tai, cảm thấy vướng víu, khó chịu ở cổ họng. Cơn đau khó chịu tăng lên khi nhai nuốt thức ăn hoặc nói.
  • Biếng ăn, ăn không ngon miệng, nếu trường hợp trẻ nhỏ sẽ chán ăn, bỏ ăn, bỏ bú và quấy khóc nhiều.
  • Nghẹt mũi, sổ mũi thường xuyên, khó thở, có nhiều trường hợp xuất hiện dấu hiệu chảy máu cam.
  • Ho nhiều, ho theo từng cơn đặc biệt là về đêm khuya, người bệnh có thể ho khan hoặc ho có đờm.
  • Ngoài sưng cổ họng, nhiều người còn bị nổi hạch dưới cổ, hai bên góc hàm, bên cạnh tai, khi ấn sẽ có cảm giác đau.
  • Khi nhìn sâu trong cổ họng hoặc thăm khám sẽ thấy niêm mạc họng bị sưng tấy, phù nề, xuất huyết, nhìn thấy rõ mao mạch.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các triệu chứng viêm họng xuất huyết kể trên thường diễn ra đột ngột, đồng thời có thể xuất hiện cùng một lúc hoặc đơn lẻ trên cơ thể người bệnh, điều này còn tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe, mức độ bệnh nặng nhẹ của từng người.

Tham khảo thêm: Viêm Họng Kéo Dài Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Viêm họng xung huyết có nguy hiểm không?

Viêm họng xung huyết là bệnh lý hô hấp thường gặp bên cạnh viêm mũi họng cấp, viêm amidan…Chứng bệnh này hoàn toàn có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc Tây, điều chỉnh lối sống. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chủ quan, không thăm khám và chữa trị để bệnh tiến triển nặng nề và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, cụ thể:

Viêm họng xung huyết có nguy hiểm không
Sưng tấy, áp xe họng là những biến chứng thường gặp đối với bệnh nhân viêm họng xung huyết
  • Tại chỗ: Những biến chứng tại chỗ thường gặp nhất đối với bệnh nhân viêm họng xuất huyết đó chính là áp xe thành sau họng, áp xe các khoang hai bên họng, viêm sưng hầu họng, viêm tấy hoại tử vùng cổ ( riêng viêm tấy hoại tử vùng cổ là biến khá khiếm gặp, nhưng mức độ nguy hiểm cao, có thể gây tử vong nếu không được phát hiện).
  • Biến chứng gần: Hệ thống hô hấp trong cơ thể con người bao gồm đường hô hấp trên và hô hấp dưới. Do đó, một khi vùng hầu họng bị tổn thương, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng và tác động đến các cơ quan xung quanh. Chính vì vậy mà người bệnh viêm họng xuất huyết có thể gặp một số biến chứng gần như viêm xoang cấp tính, viêm mũi họng, viêm khí quản, thanh quản, phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa.
  • Biến chứng xa: Một số biến chứng xa mà người bệnh viêm họng xuất huyết có thể gặp phải đó là nhiễm trùng huyết, ung thư vòm họng, viêm màng tim, viêm màng não, thấp khớp, tăng áp lực nội sọ, viêm cầu thận cấp. Tỷ lệ gặp những biến chứng này khá thấp, nhưng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây tử vong bất cứ lúc nào nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Suy nhược cơ thể nghiêm trọng: Viêm họng xung huyết thường gây ra tình trạng chảy máu vòm họng, điều này diễn ra lâu dài sẽ làm cho cơ thể người bệnh mất một lượng máu khá đáng kể, từ đó dẫn đến thiếu máu trầm trọng. Ngoài ra, do đau họng, sốt cao, mệt mỏi nên bệnh nhân biếng ăn, ăn không ngon miệng khiến cơ thể suy nhược, mất sức, suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Chứng viêm họng xung huyết nếu được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách thì các triệu chứng sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn trong khoảng 5 – 7 sau đó. Nhưng nếu để bệnh kéo dài quá lâu, tiến triển thành thể mãn tính sẽ rất khó chữa trị, thậm chí còn gặp nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường.

Có thể bạn quan tâm: Viêm Họng Do Trào Ngược Dạ Dày: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Chữa

Phương pháp điều trị viêm họng xuất huyết

Sau khi chẩn đoán chính xác nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Thông thường bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc uống đồng thời kết hợp cải thiện lối sống theo hướng tích cực sẽ giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng.

Điều trị nội khoa

Để điều trị dứt điểm bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc giảm đau, hạ sốt. Trong quá trình chữa trị cần uống thuốc theo đúng liều lượng, chỉ định kê đơn của bác sĩ. Một số loại thuốc trị chứng viêm họng phổ biến nhất bao gồm:

Viêm họng xuất huyết
Cần sử dụng kháng sinh đúng liều lượng thì các triệu chứng viêm họng xuất huyết mới có thể được loại bỏ
  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này có tác dụng tiêu diệt các nhân tố gây bệnh hiệu quả nhanh chóng, tại chỗ. Một số thuốc kháng sinh thường dùng đó là Azithromycin, Clathromycin…Thuốc dùng cho người lớn thường là dạng viên, còn trẻ nhỏ là dạng hỗn dịch uống. Chống chỉ định đối với những trường hợp mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, suy gan.
  • Thuốc giảm ho: Trường hợp bệnh nhân xuất hiện ho quá nhiều, bác sĩ sẽ kê thêm một số loại thuốc ho phù hợp, chẳng hạn như ho có đờm, ho khan. Một số thuốc ho phổ biến như Eugica xanh, Heviho, Terpin Codein, Clopheniramin…
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Thông thường người bệnh viêm họng xung huyết sẽ kèm theo triệu chứng sốt cao, đau rát họng. Do đó cần sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt thì mới loại bỏ được triệu chứng bệnh. Nhóm thuốc này chủ yếu là Paracetamol, Panadol, Efferalgan…thuốc có thể ở dạng viên nén, gói bột, viên đặt hậu môn, viên sủi bọt.
  • Thuốc ngậm: Nhóm thuốc này có chứa thành phần kháng sinh nên có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm tốt, người bệnh viêm họng có thể ngậm để vừa giảm bớt triệu chứng đau nhức vừa tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Thuốc ngậm được sử dụng phổ biến nhất đó là Lysopain, Oropivalone…Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lạm dụng vì thuốc có kháng sinh không tốt cho sức khỏe.
  • Thuốc xịt họng: Loại thuốc này có tác dụng điều trị tại chỗ, chỉ cần xịt trực tiếp lên niêm mạc họng là các triệu chứng đau rát, viêm tấy sẽ giảm bớt hẳn, tuy nhiên không được xịt quá 10 ngày. Một số thuốc xịt họng bác sĩ thường kê đơn như Locarbiotal, Propobee, Eludril, Thái Dương Vinaho.
  • Thuốc súc họng: Ngoài việc súc họng bằng nước muối loãng tại nhà, bác sĩ cũng có thể kê thêm một số loại thuốc súc họng để loại bỏ vi khuẩn, giảm viêm tấy như Eludril, Betadine, Givalex…Lưu ý, đối với những loại thuốc này tuyệt đối không được nuốt, cần nhổ bỏ sau ngậm và súc sâu trong cổ họng.

Thuốc Tây y không chỉ giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng mà còn tiện lợi, dễ sử dụng, tốn ít chi phí nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn chỉ định của bác sĩ kê đơn, bởi vì thuốc Tây thường rất dễ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, đồng thời chống chỉ định với một số trường hợp cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Bị Viêm Họng Uống Thuốc Gì Giúp Bệnh Nhanh Khỏi Nhất? GIẢI ĐÁP

Điều chỉnh lối sống

Vấn đề thực hiện ăn uống, sinh hoạt hàng ngày khoa học, lành mạnh sẽ góp phần hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả. Do đó, người bệnh nên chú ý thực hiện tốt những điều sau:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi; khoáng chất, kẽm như sữa, cá, thịt, trứng.
  • Uống nhiều nước, mỗi ngày nên uống đủ 2 lít nước để không bị khô họng, ngoài ra nên uống thêm các loại nước ép rau củ, trái cây tươi.
  • Nên uống các loại trà thảo dược như mật ong, gừng, trà xanh, bạc hà…nhưng chú ý nên uống khi còn ấm nóng để giúp làm giảm đau rát.
  • Kiêng ăn các thực phẩm cay nóng, đồ chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, đồ thô cứng, kiêng rượu bia, thuốc lá, kem, đá lạnh.
  • Giữ ấm cổ và bịt khẩu trang khi ra đường để tránh bụi bẩn xâm nhập vào cổ họng khiến các triệu chứng thêm trầm trọng.
  • Đánh răng ngày hai lần, súc miệng, súc họng thường xuyên nhát là sau mỗi bữa ăn.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 5 Bài Tập Yoga Điều Trị Viêm Họng Hiệu Quả, Dễ Áp Dụng Tại Nhà

Phòng ngừa bệnh viêm họng xuất huyết hiệu quả

Các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus có mặt khắp mọi nơi chẳng hạn như trong không khí, thức ăn, ngay trên cơ thể chúng ta. Ngay khi gặp các điều kiện có lợi chúng sẽ phát triển mạnh mẽ, tấn công cơ thể và gây bệnh, đặc biệt là vùng hầu họng. Do đó, việc ngăn chặn triệt để bệnh là điều không thể, tuy nhiên nếu như chúng ta thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách lành mạnh sẽ giảm bớt đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Viêm họng xuất huyết
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là biện pháp phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp hiệu quả

Cụ thể để phòng ngừa mắc bệnh viêm họng xung huyết, đồng thời tránh bệnh tái phát lại, mỗi chúng ta nên:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng thường xuyên, kết hợp súc miệng bằng nước muối pha loãng tại nhà.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường hoặc đến nơi những có khói khí độc hại, nhiều bụi bẩn, không khí lạnh.
  • Rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn sau khi đi vệ sinh, sau khi đi ra đường về. Nếu trời lạnh nên giữ ấm cơ thể nhất là vùng hầu họng.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp cũng như gián tiếp với những người đang mắc các chứng bệnh về đường hô hấp trên như viêm amidan, viêm mũi họng cấp…
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thông qua các hoạt động như tập luyện thể dục thể thao, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Viêm họng xuất huyết là một chứng bệnh khá phổ biến, bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Do đó việc nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng, mức độ nguy hiểm, cách điều trị bệnh sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm, đồng thời các bác sĩ dễ dàng chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó có hướng điều trị tích cực, phù hợp.

Thông tin hữu ích cho bạn