U Xơ Tử Cung Thoái Hóa Là Tình Trạng Gì? Cách Chữa Trị

U xơ tử cung thoái hóa là biến chứng nguy hiểm của khối u xơ. Khi không được loại bỏ kịp thời, khối u sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh, gây bất tiện cho sinh hoạt hằng ngày. Nghiêm trọng hơn, nó có thể sẽ khiến phụ nữ mất đi khả năng thụ thai và sinh sản.

Giải thích về u xơ tử cung thoái hóa

Thoái hóa là hiện tượng về việc thay đổi tình trạng sau khi đã qua quá trình phát triển, u xơ tử cung thoái hóa cũng vậy. Đây là bệnh lý được xem là hậu quả của việc hoại tử khối u xơ trong tử cung.

Giải thích về u xơ tử cung thoái hóa?
U xơ tử cung thoái hóa là khi khối u đã ngừng phát triển và không còn được nuôi dưỡng, những vẫn không được loại bỏ.

Khi u xơ tử cung đã ngừng phát triển nhưng vẫn không được loại bỏ ra khỏi cơ thể, sau một thời gian khi cơ thể không còn cung cấp dinh dưỡng cho khối u, khi đó nó sẽ trở nên thoái hóa. U xơ tử cung thoái hóa (vôi hóa) diễn ra khi khối u đã trở thành một mô chết trong cơ thể, tuy không còn tăng sinh nhưng vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khối u không còn nhận được sự nuôi dưỡng, dần các chất như Cacbonat, Canxi, Photphat bị lắng xuống tạo thành mô ở các vị trí tại tử cung. Khi tạo thành mô cứng, bệnh nhân có thể bị đau và sờ thấy cộm.

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh sẽ thường gặp phải u xơ tử cung thoái hóa, khối u sẽ không phát triển tiếp nhưng cũng không tiêu biến, chỉ có thể can thiệp để loại bỏ. Tình trạng thoái hóa khối u khả năng xảy ra thấp, nhưng vẫn cần cẩn thận vì những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung thoái hóa

Nhân xơ tử cung thoái hóa xuất phát điểm ban đầu là u xơ tử cung. U xơ thường xuất hiện trong độ tuổi sinh sản ở phụ nữ. Nhưng không được phát hiện hoặc can thiệp để loại bỏ nên khối u vẫn tồn tại ở tử cung. Lâu dần sẽ khối u xơ sẽ trở nên thoái hóa ở độ tuổi phụ nữ bắt đầu mãn kinh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh u xơ tử cung, thông thường có thể do sức khỏe tử cung hoặc buồng trứng không được tốt hoặc bị suy yếu, mắc phải các vấn đề về rối loạn nội tiết tố nữ, cường estrogen, rong hoặc mất kinh,… Từ những bệnh lý trên, khối u sẽ bắt đầu hình thành và phát triển.

Các dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung thoái hóa

Thực tế, dấu hiệu nhận biết về u xơ tử cung thoái hóa không rõ ràng và cụ thể. Khi giải thích, những hiện tượng này gần giống với khối u xơ ban đầu, nhưng các dấu hiệu cấp tính gần như là không còn.

Một vài trường hợp phổ biến hơn thì khối u thoái hóa sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào, không gây cho người bệnh những biểu hiện bất thường. Vì thế, phụ nữ thường vô tình không phát hiện được khối u làm ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh tử cung.

Các khối u vôi hóa sẽ nằm trên cơ của tử cung, không phát triển cũng không mất đi, gây bất tiện và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Nếu khối u đến giai đoạn thoái hóa vẫn có kích thước nhỏ, sẽ không có dấu hiệu nhận biết nào, nhưng khi đã phát triển quá lớn, bắt đầu chèn ép, khiến chức năng của các nội tạng khác trở nên bất thường.

Một số dấu hiệu nổi bật, gần giống với khối u xơ tử cung ban đầu:

  • Đau tức, khó chịu ở bụng dưới.
  • Tiểu lắt nhắt, bí tiểu, thận đau bất thường.
  • Sờ có các cục cứng gây đau.
  • Khi vận động vùng hông nặng và đau.
  • Hệ tiêu hóa bị rối loạn gây tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Sốt nhẹ, mệt mỏi.
  • Thoái hóa u xơ khi mang thai khiến âm đạo chảy máu, ảnh hưởng đến thai nhi.
Các dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung thoái hóa
Đau tức bụng dưới là một trong những dấu hiệu của u xơ tử cung thoái hóa.

Nếu xuất hiện các dấu hiệu trên, tránh để tình trạng kéo dài, nên đến bác sĩ để được kiểu tra và điều trị kịp thời. Nhiều phụ nữ thường chủ quan khi không có dấu hiệu nghiêm trọng sẽ không đến bác sĩ, dần bệnh sẽ trở nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến việc chữa trị trở nên khó khăn.

Xem thêm: TOP 10 Mẹo Làm Hết Đau Bụng Kinh Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Chóng

U xơ tử cung thoái hóa có nguy hiểm không?

Không nên để bất kỳ vật phát sinh nào trong cơ thể quá lâu, vì dần cũng sẽ gây ra những nguy hiểm khó lường. Khối u xơ thoái hóa cũng vậy, tuy nó không phát triển, nhưng vẫn sẽ gây nguy hiểm nếu không được can thiệp chữa trị, đặc biệt nếu khối u lớn sẽ gây nguy hiểm đến các cơ quan xung quanh.

Hai vấn đề nghiêm trọng nhất khi mắc phải u xơ tử cung thoái hóa đó là: chèn ép khiến các cơ quan khác không thể hoạt động bình thường và gây nguy hiểm đến vấn đề thụ thai hoặc sinh sản.

Vì thể để tránh những tác động nguy hiểm của khối u tử cung thoái hóa, cần thăm khám và kiểm tra sớm. Nếu khối u nhỏ vẫn có thể tự hết hoặc chữa trị bằng cách dùng thuốc, sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản. Nhưng nếu đã phát triển lớn cần phải can thiệp kịp thời.

Chú ý khi phát hiện khối u xơ tử cung thoái hóa cần phải xác định rõ đó là khối u thoái hóa ở tử cung hay nốt polyp buồng tử cung, hai bệnh lý này đều ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thụ thai ở phụ nữ.

Ảnh hưởng của u xơ tử cung thoái hóa đến sức khỏe

Khối u nhỏ sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như người phụ nữ vẫn có thể thụ thai và sinh con thuận lợi. Nhưng nếu khi phát hiện khối u quá lớn, bắt đầu có những triệu chứng gây khó khăn khi sinh hoạt, sẽ gây nguy hiểm cho các nội tạng xung quanh cũng như khả năng sinh sản.

Ảnh hưởng của u xơ tử cung thoái hóa đến sức khỏe
Nhân xơ tử cung thoái hóa gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe phụ nữ.
  • Hệ bài tiết

Dấu hiệu buốt tiểu, tiểu lắt nhắt, tiểu tiện nhiều lần chính là triệu chứng rõ rệt nhất cho thấy khối u xơ thoái hóa đã bắt đầu chèn ép lên bàng quang. Ngoài ra, khối u còn có thể nằm đè lên thận hoặc trực tràng, khiến hệ bài tiết không thể hoạt động bình thường, gây rối loạn tiêu hóa, dễ dẫn đến tiêu chảy hoặc táo bón.

Việc khối u lớn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân, khối u khiến người bệnh đau buốt, khó chịu, gây tức bụng. Nếu để tình trạng đau kéo dài, sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị viêm nhiễm, phát sinh các bệnh lý khác trong cơ thể.

  • Tâm lý, cảm xúc

Tất cả các bệnh lý xảy ra ở khu vực tử cung hoặc cận tử cung đều ảnh hưởng lớn đến tâm lý và cảm xúc của người phụ nữ. Do tử cung và các bộ phận xung quanh thực hiện chức năng liên quan đến estrogen và hormone nữ, nên khi tử cung không khỏe, chắc chắn sẽ khiến tâm lý bị tiêu cực.

Việc khối u xơ thoái hóa phát triển lớn không chỉ ảnh hưởng các cơ quan xung quanh, mà còn tác động đến cả tuyến yên. Đây là tuyến trực tiếp giải phóng nội tiết tố ra cơ thể, vì thế khi nội tiết tố bị rối loạn sẽ khiến tâm lý rơi vào tình trạng không ổn định.

Người phụ nữ sẽ thường xuyên cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng nặng, tiêu cực, chán nản. Nếu cảm xúc bị rối loạn sẽ dễ gây ra những bệnh tâm lý nguy hiểm. Người bệnh cần chú ý tâm trạng của mình để tránh gây nguy hiểm đến bản thân, điều trị tâm lý nếu thấy có dấu hiệu bất thường.

  • Nội tiết tố, chu kỳ kinh nguyệt

Rối loạn nội tiết tố do khối u phát triển trực tiếp tại cơ quan sinh sản, vì thế chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị ảnh hưởng. Cũng tương tự tình trạng của khối u xơ cấp tính, chu kỳ của phụ nữ sẽ không thể diễn ra bình thường do hệ nội tiết có sự thay đổi. Vì thế khối u xơ tử cung bị thoái hóa sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất ổn.

Cụ thể, đối với trường hợp của phụ nữ còn kinh hoặc trong độ tuổi sinh sản, khối u thoái hóa sẽ khiến chu kỳ kinh rối loạn, có các triệu chứng đau bụng nhẹ, có lúc bị mất kinh hoặc máu kinh ra không đều.

Còn đối với phụ nữ đã mãn kinh, khối nhân xơ tử cung thoái hóa sẽ gây ra tình trạng đau tức bụng dưới thường xuyên, gây khó chịu, mệt mỏi. Ngoài ra, rong kinh là hiện tượng phổ biến thường gặp, cho thấy nguy cơ mắc u xơ tử cung thoái hóa cao.

  • Khả năng mang thai

Đây là sự ảnh hưởng nguy hiểm nhất do khối u thoái hóa gây ra, khiến khả năng mang thai trở nên thấp và có khi là không thể có thai, dẫn đến vô sinh và hiếm muộn. Khi khối u lớn, nó sẽ chiếm nhiều diện tích trong tử cung, bít tắc vòi trứng dẫn đến quá trình thụ thai trở nên khó khăn.

Khối u càng lớn càng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, việc thoái hóa của khối u sẽ làm dày lớp nội mạc tử cung, khiến trứng khó làm tổ. Để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, khi có các dấu hiệu bất thường hoặc khó có thai, cần đến bệnh viện để được theo dõi và kịp thời xử lý.

Có nhiều cách để chữa trị khối u, người phụ nữ cần bày tỏ rõ mong muốn về việc sinh con để bác sĩ có phương pháp can thiệp phù hợp. Tránh để khối u đã có kích thước lớn quá lâu trong cơ thể, sẽ dẫn đến khả năng phải cắt bỏ tử cung khiến việc mang thai là không thể.

Xem thêm: U Xơ Tử Cung Có Mang Thai Được Không? Bác Sĩ Giải Đáp

  • Sức khỏe thai nhi

Nếu phát hiện khối u vôi hóa trong quá trình mang thai, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi. Khối u khi đã vôi hóa sẽ không còn phát triển và nhận được chất dinh dưỡng, nhưng vẫn có khả năng tác động tiêu cực đến quá trình hình thành và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Khi thai chậm phát triển sẽ dễ có nguy cơ mắc các bệnh bẩm sinh.

Mặc dù, khi khối u đã thoái hóa nhưng vẫn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, khi khối u lớn cũng chiếm diện tích của thai nhi, khiến thai không thể xoay đầu dẫn đến tình trạng khó sinh.

U xơ thoái hóa có kích thước lớn khả năng cao gây nguy hiểm đến thai kỳ, sản phụ có nguy cơ bị sảy thai, sinh non, thai nguy kịch và các biến chứng khác. Thai nhi dễ bị dây rốn quấn cổ, bánh nhau bất thường, ngôi thai không thuận,…

Tuy nhiên, nếu khối u thoái hóa nhỏ, thai nhi vẫn có thể phát triển bình thường. Nhưng nếu mẹ muốn loại bỏ khối u, cần đợi đến khi sinh con xong thì việc điều trị sẽ đảm bảo an toàn hơn cho dù là dùng thuốc hay thực hiện mổ bóc tách u xơ.

  • Hoạt động tình dục

Việc thay đổi tâm lý, cảm xúc bị rối loạn sẽ dễ gây ảnh hưởng đến vấn đề tình dục của chị em. Ngoài ra, khi khối u xơ bị thoái hóa chèn ép lên tử cung sẽ gây ra các cơn đau bụng kéo dài. Trong quá trình quan hệ, các cơn đau này trở nên nghiêm trọng hơn khiến phụ nữ bắt đầu khó chịu và giảm nhu cầu tình dục.

Những cơn đau kéo dài, khiến người phụ nữ tránh né việc quan hệ, dần trở nên lạnh nhạt, chán nản và trầm cảm. Nhu cầu tình dục giảm sút khiến tâm lý bất ổn, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.

Cách chữa trị u xơ tử cung thoái hóa

Có nhiều cách để chữa trị u xơ tử cung thoái hóa, tùy vào mức độ phát triển và sự ảnh hưởng của khối u. Điều quan trọng là khi bệnh nhân phát hiện các dấu hiệu bất thường, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi và thiết bị y tế hiện đại để được khám và chữa trị kịp thời.

Nội khoa

Việc điều trị bằng nội khoa phù hợp với tình trạng khối u có kích thước nhỏ và phụ nữ đang không mang thai. Bác sĩ sẽ kiểm tra và kê đơn thuốc phù hợp với những triệu chứng của cơ thể.

Một số loại thuốc tây thường được kê đơn để điều trị khối u xơ thoái hóa như: NSAID, Ibuprofen, thuốc tránh thai, thuốc điều hòa kinh nguyệt và nội tiết,… những loại thuốc này sẽ làm giảm tình trạng đau bụng dưới, rong kinh và rối loạn chu kỳ kinh.

Tuy nhiên, nếu khối u đã vôi hóa lâu năm và trở nên chai sạn thì việc điều trị bằng thuốc sẽ không có hiệu quả triệt để. Không tùy tiện sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Việc uống thuốc bừa bãi có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây khó khăn trong việc điều trị.

Ngoại khoa

Ngoại khoa là phương pháp can thiệp bằng các thiết bị y tế với mục đích loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể. Khi sử dụng thuốc không giúp cho khối u mất đi, bắt buộc cần phải phẫu thuật.

  • Mổ bóc tách nhân xơ

Đối với bệnh nhân chưa có con hoặc mong muốn sinh thêm con, thì phương pháp loại bỏ khối u này sẽ phù hợp. Việc mổ bóc tách nhân xơ sẽ giúp cho khối u được loại bỏ khỏi tử cung mà vẫn đảm bảo được khả năng sinh sản của phụ nữ.

Phương pháp ngoại khoa này sẽ có 2 cách để thực hiện: mổ mở và mổ nội soi

– Mổ mở: Bệnh nhân sẽ được rạch một đường mổ để mở ổ bụng và trực tiếp lấy khối u ra khỏi cơ thể.

– Mổ nội soi: Bác sĩ sẽ dùng dụng y tế chuyên dùng, đưa vào ổ bụng thông qua một đường rạch nhỏ, sau đó loại bỏ khối u.

So với việc mở ổ bụng để loại bỏ khối u thì mổ nội soi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh hơn. Vết thương sẽ nhanh chóng hồi phục, không để lại sẹo và tránh được tình trạng nhiễm trùng vết thương. Phương pháp nội soi cũng chưa được áp dụng hết ở tất cả các bệnh viện, cần tham khảo kỹ trước khi tiến hành thực hiện.

Cách chữa trị u xơ tử cung thoái hóa
Mổ nội soi được xem là phương pháp tối ưu nhất trong việc mổ bóc tách nhân xơ tử cung.

Tuy nhiên, việc mổ bóc tách này khả năng cao khối u xơ vẫn có thể tái phát. Vì nếu bác sĩ không cẩn trọng trong quá trình mổ bóc tách, không loại bỏ tận gốc khối u, thì nhân xơ vẫn có thể phát triển trở lại.

  • Cắt bỏ tử cung

Phương pháp cắt bỏ tử cung được chỉ định khi khối u xơ đã quá lớn và chèn ép vào các cơ quan nội tạng khác. Việc dùng thuốc không có tác dụng, buộc phải tiến hành cắt bỏ tử cung.

Có 2 hình thức cắt tử cung để loại bỏ khối u: cắt bỏ tử cung bán phần và cắt bỏ tử cung toàn phần

Cắt tử cung bán phần nghĩa là chỉ loại bỏ phần thân mà vẫn giữ lại cổ tử cung và buồng trứng. Còn cắt tử cung toàn phần nghĩa là người bệnh sẽ mất hoàn toàn tử cung. Việc này sẽ chỉ phù hợp với những bệnh nhân đã mãn kinh hoặc không còn có nhu cầu sinh thêm con. Phương pháp cắt bỏ tử cung có thể giúp loại bỏ triệt để khối u xơ.

Xem thêm: Phương Pháp Cắt U Xơ Tử Cung Bán Phần Và Điều Cần Biết

  • Điều trị bằng MRI HIFU

Đây là một phương pháp tiên tiến, được đánh giá cao trong việc điều trị khối u xơ tử cung. MRI HIFU là phương pháp không xâm lấn, được vận hành bằng cách sử dụng sóng siêu âm tạo ra nhiệt đốt khối u dưới sự kiểm soát của cộng hưởng từ. Phương pháp này không cần phẫu thuật, vì thế không để lại sẹo và các biến chứng hậu phẫu.

MRI HIFU có nhiều ưu điểm vượt trội khi có thể loại bỏ hoàn toàn được khối u bằng công nghệ cao, đồng thời vẫn bảo tồn được chức năng tử cung và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Cách chữa trị u xơ tử cung thoái hóa
Phương pháp MRI HIFU được đánh giá khá cao khi không để lại sẹo, loại bỏ được khối u mà vẫn đảm bảo được khả năng sinh sản.

Phương pháp này cũng chỉ vừa được áp dụng ở một số bệnh viện, bệnh nhân nếu có nhu cầu cần tìm hiểu rõ và bày tỏ mong muốn của bản thân về vấn đề sinh sản. Các bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp mà vẫn đảm bảo được sự an toàn của bệnh nhân.

U xơ tử cung thoái hóa tuy hiếm gặp nhưng cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho phụ nữ. Vì thế cần chú ý đến tình trạng sức khỏe, thường xuyên khám phụ khoa định kỳ, nếu có các dấu hiệu bất ổn cần được kiểm tra sớm để tránh khối u bị vôi hóa. Việc phát hiện sớm, sẽ giúp quá trình điều trị được hiệu quả và đơn giản hơn.

Tham khảo thêm: