Nội dung chính

Với đặc tính kháng khuẩn và tiêu viêm, nghệ được tận dụng để điều trị viêm da cơ địa và một số bệnh da liễu thường gặp. Cách chữa từ nghệ có thể cải thiện tình trạng da viêm đỏ, ngứa ngáy, bong tróc và hỗ trợ giảm nguy cơ bội nhiễm trong giai đoạn cấp tính.

chữa viêm da cơ địa bằng nghệ
Chữa viêm da cơ địa bằng nghệ là mẹo đơn giản, an toàn và có thể thực hiện tại nhà

Công dụng trị viêm da cơ địa của nghệ

Nghệ (khương hoàng) là vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều món ăn và bài thuốc chữa bệnh. Theo ghi chép từ y học cổ truyền, vị thuốc này có vị cay, đắng, tác dụng sinh cơ, phá ác huyết và huyết tích. Do đó, nghệ thường được dùng để tăng tốc độ phục hồi khi vết thương bắt đầu lên da non. Hiện nay, nghệ cũng được phái nữ tận dụng để trị sẹo lõm, sẹo thâm và giúp cải thiện sắc tố da.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bệnh nhân bị viêm da cơ địa cũng có thể tận dụng củ nghệ tươi để làm giảm các triệu chứng khó chịu, tái tạo và phục hồi các mô da hư tổn. Công dụng chữa bệnh của nghệ không chỉ được ghi chép trong y học cổ truyền mà đã được nghiên cứu và chứng minh trên cơ sở khoa học.

Tinh dầu từ nghệ tươi có tác dụng sát trùng, diệt nấm và ức chế các loại vi khuẩn thường gây viêm nhiễm da. Vì vậy, cách chữa viêm da cơ địa bằng nghệ có thể phòng ngừa tình trạng viêm da bội nhiễm trong giai đoạn cấp tính. Ngoài ra, hoạt chất curcumin trong nghệ còn có khả năng chống viêm, thúc đẩy da tăng sinh collagen và làm mờ vết thâm do tăng sinh sắc tố melanin.

chữa viêm da cơ địa bằng nghệ
Tinh chất từ nghệ có tác dụng chống viêm, giảm ngứa và hỗ trợ phục hồi vùng da tổn thương

Như đã biết, viêm da cơ địa đặc trưng bởi tình trạng da viêm đỏ, sần sùi, khô ráp và nứt nẻ. Tận dụng các thành phần trong củ nghệ có thể giúp giảm viêm, làm mềm da, kiểm soát cơn ngứa và cải thiện tình trạng thâm nhiễm do viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, nghệ tươi và bột nghệ còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin. Các thành phần này giúp duy trì độ ẩm tự nhiên, hạn chế tình trạng da suy yếu và hỗ trợ phục hồi hàng rào bảo vệ. Do đó, nếu áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng nghệ thường xuyên, vùng da tổn thương sẽ nhanh chóng hồi phục.

Nghệ là vị thuốc tự nhiên hoàn toàn không chứa độc tính, an toàn và hầu như không gây kích ứng, dị ứng. Vì vậy bên cạnh việc sử dụng thuốc uống và thuốc bôi, bệnh nhân bị viêm da cơ địa nên sử dụng thảo dược này để hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh, đồng thời cải thiện tình trạng thâm nhiễm và phục hồi vùng da tổn thương. Kết hợp các mẹo chữa viêm da cơ địa tại nhà cùng với phương pháp y tế có thể giảm biến chứng do lạm dụng thuốc và hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị đáng kể.

Tham khảo thêm: Các Loại Lá Tắm Trị Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả, Dễ Tìm Ngay Tại Nhà

Hướng dẫn 5 cách chữa viêm da cơ địa bằng nghệ đơn giản

Chữa viêm da cơ địa bằng nghệ là cách điều trị khá đơn giản, an toàn và phù hợp với nhiều trường hợp. Nếu áp dụng đều đặn, vùng da tổn thương sẽ nhanh chóng giảm ngứa, phù nề, viêm đỏ, dày sừng và trở nên khỏe mạnh dần theo thời gian.

Dưới đây là một số cách dùng nghệ chữa viêm da cơ địa bệnh nhân có thể áp dụng:

1. Ngâm rửa với nước nghệ ấm

Trong giai đoạn cấp tính (da nổi nhiều mụn nước, rỉ dịch, phù nề và trợt loét), tổn thương da rất dễ bị bội nhiễm do nấm và vi khuẩn – chủ yếu là Staphylococcus aureus. Do đó ở giai đoạn này, bệnh nhân nên ngâm rửa vùng da tổn thương với nước nghệ ấm để làm mềm da, giảm ngứa và sát trùng, kháng khuẩn.

Thực tế, tinh dầu từ củ nghệ đã được chứng minh có hiệu quả trong việc ức chế các loại nấm men, virus và vi khuẩn thường gây bệnh ở ngoài. Do đó, áp dụng mẹo chữa này có thể giảm nguy cơ bội nhiễm, đồng thời thúc đẩy da tăng sinh collagen và kích thích sự tái tạo của các tế bào thượng bì. Để tăng hiệu quả tiêu viêm và sát trùng, bệnh nhân có thể dùng thêm 1 ít muối biển.

chữa viêm da cơ địa bằng nghệ
Ngâm rửa với nước nghệ ấm giúp làm mềm da, giảm ngứa và phòng ngừa bội nhiễm ở giai đoạn cấp

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 củ nghệ tươi (hoặc nhiều hơn tùy theo phạm vi của vùng da tổn thương)
  • Rửa sạch nghệ, cắt thành từng lát vừa phải
  • Đun sôi khoảng 700ml nước rồi cho nghệ vào
  • Đun thêm 3 – 6 phút rồi tắt bếp và cho vào ½ thìa cà phê muối biển
  • Khuấy đều và đổ nước ra thau
  • Hòa thêm nước mát đến khi nước ngâm có nhiệt độ ấm là được
  • Sau đó dùng ngâm vùng da bị tổn thương để sát trùng, kháng khuẩn và giảm ngứa
  • Nếu viêm da cơ địa ảnh hưởng đến vùng da ở cổ, lưng, thân mình, có thể pha nước nghệ + muối biển để tắm hằng ngày

2. Chữa viêm da cơ địa bằng nghệ và dầu dừa

Khi da chuyển sang giai đoạn mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng thâm nhiễm, dày sừng, nứt nẻ và ngứa ngáy, bệnh nhân có thể áp dụng công thức từ nghệ và dầu dừa. Dầu dừa chứa nhiều axit béo có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da và cải thiện tình trạng khô ráp, nứt nẻ do viêm da cơ địa gây ra.

Ngoài ra, axit lauric trong dầu dừa còn có tác dụng kháng khuẩn, ức chế virus và vi nấm. Do đó, cách chữa viêm da cơ địa bằng nghệ và dầu dừa có khả năng phòng ngừa bội nhiễm, giúp da phục hồi, tái tạo và giảm ngứa ngáy rõ rệt.

nghệ trị viêm da cơ địa
Công thức từ nghệ và dầu dừa có tác dụng cải thiện tình trạng da khô ráp, sần sùi, nứt nẻ và bong tróc

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều ½ thìa bột nghệ với 1 thìa cà phê dầu dừa
  • Làm sạch vùng da tổn thương bằng nước muối sinh lý và đợi da khô hoàn toàn
  • Thoa hỗn hợp lên da và để trong 15 – 20 phút
  • Sau đó, rửa sạch da với nước ấm

Với những trường hợp da nứt nẻ nhiều, nên ngâm da với nước nghệ ấm để loại bỏ bớt vảy bong và giảm thâm nhiễm. Sau đó, thoa hỗn hợp bột nghệ và dầu dừa để da tăng hấp thu dưỡng chất. Trong trường hợp da khô nhiều, nên áp dụng cách chữa này thường xuyên (1 – 2 lần/ ngày).

3. Trị viêm da cơ địa bằng nghệ và nha đam

Viêm da cơ địa đặc trưng bởi tình trạng ngứa ngáy dai dẳng. Triệu chứng ngứa kéo dài khiến bệnh nhân bứt rứt, khó chịu và phản ứng lại bằng cách gãi, cào. Tuy nhiên, tác động cơ học từ hoạt động này có thể khiến da bị ngứa ngáy dữ dội, bề mặt da xây xước, chảy máu và nứt nẻ nặng.

Để giảm ngứa và làm mềm da, bệnh nhân có thể áp dụng cách chữa từ nghệ và nha đam. Nha đam có tính mát giúp làm dịu vùng da ngứa ngáy, giảm viêm và mang lại cảm giác dễ chịu. Hơn nữa với hàm lượng nước và khoáng chất cao, nha đam còn có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm vùng da thâm nhiễm, nứt nẻ và khô ráp.

Cách trị viêm da cơ địa bằng nghệ và nha đam thích hợp áp dụng trong giai đoạn bán cấp và mãn tính. Ngoài tác dụng chống viêm và giảm ngứa, cả hai nguyên liệu này đều có đặc tính tăng tốc độ phục hồi và tái tạo mô da hư tổn. Đặc biệt, công thức này còn có thể củng cố màng lipid, làm bền vững hàng rào bảo vệ và ngăn chặn sự xâm nhập của dị nguyên vào cấu trúc da.

Cách dùng nghệ và nha đam chữa viêm da cơ địa:

  • Chuẩn bị ½ thìa cà phê bột nghệ và 1 muỗng cà phê gel nha đam tươi
  • Rửa sạch da bằng nước muối sinh lý
  • Sau đó, trộn đều 2 nguyên liệu với nhau và thoa trực tiếp lên da
  • Đợi trong 10 – 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm và lau khô
  • Để tránh tình trạng da mất nước, nên sử dụng kem dưỡng để khóa ẩm

4. Giảm viêm da cơ địa bằng nghệ và sữa chua

Nghệ và sữa chua là công thức dưỡng da được phái nữ ưa chuộng. Ngoài ra, công thức này còn có tác dụng làm mềm da, giảm thâm nhiễm và ngứa ngáy ở bệnh nhân viêm da cơ địa. Các lợi khuẩn (probiotic) trong sữa chua có tác dụng cân bằng hệ vi sinh ở vùng da tổn thương, ức chế sự phát triển của tụ cầu vàng (vi khuẩn thường trú trên da) và ngăn ngừa bội nhiễm.

Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa axit lactic có tác dụng làm mềm tế bào thượng bì, giảm tình trạng sần sùi, khô ráp và thâm nhiễm ở vùng da tổn thương. Do đó, kết hợp nghệ và sữa chua có thể kiểm soát một số triệu chứng lâm sàng của bệnh. Hơn nữa, cả hai nguyên liệu này đều có tác dụng làm sáng da và hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng thâm sạm sau khi tổn thương da lành hẳn.

nghệ trị viêm da cơ địa
Công thức từ nghệ và sữa chua giúp loại bỏ tế bào thượng bì và cung cấp cho da độ ẩm lý tưởng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 thìa sữa chua không đường và ½ thìa cà phê bột nghệ
  • Trộn đều 2 nguyên liệu sao cho tạo thành hỗn hợp sánh mịn
  • Làm sạch da và thoa hỗn hợp lên vùng da bị tổn thương
  • Nên kết hợp với động tác massage nhẹ nhàng để làm mềm da, giảm thâm nhiễm và loại bỏ các vảy da bong tróc
  • Sau 10 – 15 phút, rửa sạch da với nước ấm và lau khô bằng khăn sạch

5. Uống trà nghệ – Cách chữa viêm da cơ địa đơn giản

Mặc dù là bệnh ngoài da nhưng viêm da cơ địa có mối liên hệ mật thiết với suy giảm miễn dịch. Hệ miễn dịch kém khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Do đó khi tiếp xúc với “dị nguyên”, hệ miễn dịch có xu hướng phản ứng bằng cách tăng kháng nguyên IgE và làm bùng phát các triệu chứng dị ứng trên da như da nổi ban dát đỏ, ngứa ngáy, phù nề, bong tróc,…

Bên cạnh các biện pháp dùng ngoài, bệnh nhân nên kết hợp sử dụng trà nghệ để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Các chất chống oxy hóa trong nghệ – đặc biệt là Curcumin có khả năng chống viêm và tiêu trừ các gốc tự do. Khi dung nạp vào cơ thể, các thành phần này sẽ nhanh chóng ức chế hoạt động phóng thích các yếu tố tiền viêm của hệ miễn dịch và giảm nhẹ tổn thương da do viêm da cơ địa gây ra.

nghệ trị viêm da cơ địa
Bệnh nhân cũng có thể dùng trà nghệ để hỗ trợ cải thiện viêm da cơ địa từ bên trong

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy, nghệ có khả năng giảm căng thẳng, trầm cảm và cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả. Do đó, sử dụng trà nghệ có thể hỗ trợ kiểm soát các yếu tố nội sinh kích hoạt viêm da cơ địa bùng phát như rối loạn nội tiết, suy giảm miễn dịch, stress, trầm cảm.

Cách pha trà nghệ hỗ trợ chữa viêm da cơ địa:

  • Chuẩn bị khoảng 300ml nước sôi, mật ong và 2 – 3 thìa cà phê bột nghệ
  • Cho bột nghệ vào tách, thêm nước vào và khuấy đều
  • Để trong 5 phút cho nước nguội bớt rồi cho mật ong vào, khuấy đều và dùng uống khi nóng
  • Có thể thêm ít vỏ quế hoặc vỏ cam vào để tăng hương vị

Tham khảo thêm: 10 Bài Thuốc Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Đông Y Hiệu Quả

Lưu ý khi dùng nghệ chữa viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng nghệ là biện pháp hỗ trợ giảm viêm, ngứa ngáy và phục hồi vùng da tổn thương. Các công thức từ nghệ đều đã được chứng minh có độ an toàn cao, lành tính và hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ nếu áp dụng dài ngày.

Tuy nhiên để quá trình điều trị đạt kết quả tối ưu, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề khi áp dụng:

  • Cách chữa viêm da cơ địa bằng nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó, cách chữa này không thể thay thế cho việc sử dụng thuốc và kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên nếu kết hợp với mẹo chữa từ nghệ, vùng da tổn thương sẽ nhanh chóng phục hồi và hạn chế được tần suất – thời gian sử dụng thuốc đáng kể.
  • Nghệ là nguyên liệu tự nhiên khá an toàn, lành tính và rất ít khi gây dị ứng. Tuy nhiên trong trường hợp có tiền sử dị ứng nghệ, bệnh nhân không nên áp dụng cách chữa này. Thay vào đó, có thể dùng tỏi, lá lốt hoặc lá trầu không chữa viêm da cơ địa.
  • Nếu sử dụng trà nghệ để hỗ trợ làm giảm viêm da cơ địa, chỉ nên sử dụng 1 tách trà/ ngày. Dùng quá nhiều nghệ có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa và tăng nguy cơ sỏi thận.
  • Các cách chữa viêm da cơ địa bằng nghệ mang lại hiệu quả tương đối chậm. Do đó để đạt hiệu quả tối đa, nên kiên trì áp dụng đều đặn trong thời gian dài. Thực tế ngay cả khi da đã phục hồi, các công thức từ nghệ còn có khả năng giúp da khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và giảm mức độ nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài một cách rõ rệt.
  • Viêm da cơ địa là bệnh da liễu có tính chất mãn tính, tái phát nhiều lần và chưa thể điều trị hoàn toàn. Do đó, bệnh nhân nên chú ý một số vấn đề khi điều trị như tránh chà xát, cào gãi lên da, mặc quần áo thông thoáng để hạn chế ma sát, tránh tiếp xúc với xà phòng, hóa chất và các yếu tố kích ứng, dị ứng.

Có thể thấy, nghệ chứa nhiều thành phần tốt cho làn da – đặc biệt là làn da bị tổn thương, ngứa ngáy và nứt nẻ. Hy vọng qua 5 mẹo dùng nghệ chữa viêm da cơ địa được tổng hợp trong bài viết, bệnh nhân có thể dễ dàng kiểm soát triệu chứng và tiến triển của bệnh.

Tham khảo thêm: Điều Trị Viêm Da Cơ Địa Bằng Đông Y An Toàn, Dứt Điểm Tận Gốc Không Cần Dùng Thuốc [Click Ngay]

Câu hỏi liên quan

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính có cơ chế phức tạp. Bệnh không thể tự khỏi nếu không can thiệp các phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách. Tham...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm da cơ địa tắm lá gì là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi các loại lá tắm có khả năng giảm viêm, sát trùng và làm dịu tổn thương...

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh da liễu mãn tính thường gặp, khiến nhiều người mắc phải và có cảm giác rất khó chịu. Do bệnh khởi phát ngoài da nên nhiều...

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu thường gặp, bệnh gây ra các triệu chứng rất khó chịu khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong đời sống hàng ngày. Khi mắc phải...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc