Giải Pháp Cắt Polyp Mũi Bằng Laser Và Thông Tin Cần Biết

Cắt polyp mũi bằng laser là kỹ thuật mới sử dụng tia laser để lấy đi các polyp nằm ở vùng mũi xoang. Kỹ thuật này có ưu điểm nổi bật là quy trình thực hiện nhanh chóng, mức độ xâm lấn thấp và nguy cơ gặp phải biến chứng thấp hơn so với các kỹ thuật ngoại khoa khác.

Tìm hiểu phương pháp cắt polyp mũi bằng laser?

Polyp mũi là tình trạng khá phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 4% dân số thế giới. Về bản chất, polyp là khối u lành hình thành từ tổn thương thoái hóa của niêm mạc. Đối tượng có nguy cơ cao là người bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm xoang…

Ở giai đoạn đầu, polyp mũi không gây ra bất cứ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi khối u gia tăng về kích thước, lưu thông mũi – xoang sẽ bị cản trở dẫn đến một loạt các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy mũi đặc, hắt hơi, giảm khứu giác, đau nhức và nặng ở vùng mũi…

cắt polyp mũi bằng laser
Cắt polyp mũi bằng laser là phương pháp sử dụng tia Diode Laser để phá hủy và cắt bỏ các polyp ở niêm mạc mũi xoang

Tương tự như polyp xoang hàm, polyp mũi cũng được ưu tiên điều trị bảo tồn. Các phương pháp xâm lấn chỉ được cân nhắc khi điều trị ban đầu thất bại. Một trong những can thiệp ngoại khoa phổ biến nhất là cắt polyp mũi bằng laser.

Phương pháp này sử dụng tia laser phá hủy phần chân của polyp, sau đó loại bỏ khối u, giải phóng sự tắc nghẽn của hệ thống mũi xoang. Vì sử dụng tia laser nên vết mổ nhanh đông lại, không xảy ra tình trạng chảy máu như các phương pháp thông thường.

Quá trình phẫu thuật sẽ được hỗ trợ bởi thiết bị nội soi. Vì vậy, bác sĩ có thể quan sát chính xác vị trí cũng như kích thước khối u. Nhờ khoa học kỹ thuật phát triển, các can thiệp ngoại khoa đối với bệnh polyp mũi có thể diễn ra thuận lợi và hạn chế tối đa các rủi ro, biến chứng ở giai đoạn hậu phẫu.

Đọc thêm: Cắt Polyp Mũi Có Phải Nằm Viện Không? Những Thông Tin Bạn Nên Biết

Các trường hợp nên cắt polyp mũi bằng laser

Hầu hết những trường hợp điều trị bảo tồn thất bại đều có chỉ định cắt polyp mũi. Tuy nhiên, các kỹ thuật riêng biệt sẽ phù hợp với nhóm đối tượng cụ thể. So với cắt polyp bằng thòng lọng, kìm Luc hay dao cắt hút, laser có mức độ xâm lấn thấp hơn. Vì vậy, không phải trường hợp nào cũng có chỉ định cắt polyp bằng phương pháp này.

cắt polyp mũi bằng laser
Cắt polyp mũi bằng laser thường được chỉ định cho những trường hợp chỉ có một polyp duy nhất

Cắt polyp mũi bằng laser được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Polyp mũi có kích thước lớn gây ngạt thở dai dẳng
  • Polyp mũi gây ra tình trạng giảm khứu giác và ngáy khi ngủ
  • Polyp mũi kéo dài dẫn đến các bệnh hô hấp trên như viêm xoang, viêm họng
  • Polyp mũi làm nghiêm trọng các triệu chứng của hen phế quản

Lưu ý: Cắt polyp mũi bằng laser chỉ được thực hiện trong trường hợp có một polyp duy nhất

Chống chỉ định cắt polyp mũi bằng laser

Cắt polyp bằng laser có ưu điểm ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số chống chỉ định.

Những đối tượng chống chỉ định cắt polyp mũi bằng laser:

  • Đang mang thai
  • Đang bị nhiễm trùng cấp (sốt, mệt mỏi, khô miệng…)
  • Đang ở trong giai đoạn cấp tính của bệnh viêm mũi dị ứng, hen suyễn…

Nếu đang mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc đang trong giai đoạn cấp, bệnh nhân cần phải điều trị bằng thuốc trước khi cắt polyp mũi bằng laser.

Ưu nhược điểm của phương pháp cắt polyp mũi bằng laser

Sự ra đời của tia laser mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là trong điều trị các dạng u lành như polyp mũi. So với mổ polyp bằng dao hay thòng lọng, phương pháp này có nhiều ưu điểm hơn.

Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều sẽ có những hạn chế nhất định, vì vậy cần xem xét bệnh trạng và nhiều yếu tố khác để có phương án xử trí phù hợp.

1. Ưu điểm

Cắt polyp mũi bằng laser có rất nhiều ưu điểm. Trong đó nổi bật nhất là mức độ xâm lấn thấp, thời gian thực hiện nhanh và ít tai biến.

Trong kỹ thuật này, thay vì dùng dao, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser 100 độ C để làm mất độ ẩm và phá hủy các tế bào polyp mũi. Ngoài tác dụng phá hủy mô, tia laser còn giúp đóng mạch máu, đẩy nhanh tốc độ đông máu.

cắt polyp mũi bằng laser
Ưu điểm của phương pháp cắt polyp mũi bằng laser là thời gian thực hiện nhanh, ít xâm lấn và đau đớn…

Với cơ chế trên, cắt polyp mũi bằng laser sẽ có những ưu điểm như sau:

  • Không cần gây mê toàn thân nên phạm vi chỉ định rộng hơn, phù hợp với cả những người có bệnh lý nền
  • Mức độ xâm lấn thấp
  • Cầm máu nhanh, hạn chế tình trạng chảy máu kéo dài
  • Quy trình thực hiện nhanh chóng, an toàn
  • Bệnh nhân có thể về nhà ngay trong ngày, không phải lưu viện như phẫu thuật

2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, cắt polyp mũi bằng laser cũng có một số hạn chế nhất định:

  • Chỉ phù hợp với trường hợp có một polyp duy nhất và kích thước của polyp không quá lớn
  • Nguy cơ tái phát cao hơn so với mổ polyp và phẫu thuật nội soi xoang
  • Chi phí cao hơn so với các phương pháp thông thường

Tham khảo thêm: TOP 4 Cách Điều Trị Chữa Polyp Mũi Bằng Đông Y Hiệu Quả Không Nên Bỏ Qua

Quy trình cắt polyp mũi bằng laser

Các bước cắt polyp mũi bằng laser khá đơn giản và quy trình thực hiện nhanh chóng hơn so với những phương pháp khác. Với kỹ thuật này, bệnh nhân không phải chuẩn bị hay kiêng cữ quá nhiều. Mặt khác, các dụng cụ, máy móc chuẩn bị khi phẫu thuật cũng vô cùng đơn giản.

cắt polyp mũi bằng laser
Tổng thời gian cắt polyp mũi bằng laser chỉ diễn ra trong khoảng 15 – 20 phút

Quy trình cắt polyp mũi bằng laser sẽ bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra sức khỏe và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. Bệnh nhân sẽ được giải thích về kỹ thuật, lập hồ sơ bệnh án theo đúng quy định.
  • Bước 2: Vô cảm bằng phương pháp gây tê.
  • Bước 3: Sử dụng thiết bị nội soi để có thể quan sát bên trong khoang mũi. Sau đó, thiết bị đốt laser được đưa vào bên trong để cắt khối polyp từ trước ra sau. Bác sĩ cần phải thao tác chính xác để lấy hết chân polyp, tránh trường hợp tái phát.
  • Bước 4: Chỉ sau khoảng 30 – 60 phút, tia laser có thể phá hủy khối polyp. Đồng thời tác động của tia laser cũng giúp tạo ra sự đông máu, hạn chế tình trạng chảy máu kéo dài.
  • Bước 5: Kiểm tra vết cắt và đặt bấc mũi.

Tổng thời gian thực hiện cắt polyp mũi bằng laser chỉ kéo dài khoảng 15 phút. Sau đó, bệnh nhân sẽ được chăm sóc, theo dõi tại bệnh viện khoảng 30 – 120 phút và có thể trở về nhà trong ngày.

Lưu ý trước và sau khi cắt polyp mũi bằng laser

So với mổ mở và mổ nội soi bằng những phương pháp thông thường, cắt polyp mũi bằng laser có mức độ xâm lấn thấp hơn và thời gian phục hồi nhanh. Do đó, khâu chuẩn bị trước và chăm sóc sau phẫu thuật không phải lưu ý quá nhiều vấn đề.

Dù vậy để đảm bảo an toàn, bệnh nhân vẫn cần chú ý những vấn đề sau:

Trước phẫu thuật:

  • Kiêng ăn trong vòng 6 giờ và ngưng uống nước 2 giờ trước khi phẫu thuật.
  • Tránh hút thuốc lá, sử dụng rượu bia và chất kích thích để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng và lo lắng quá mức.

Sau phẫu thuật:

  • Hạn chế dùng thức ăn quá nóng, nhiều gia vị và khó tiêu hóa.
  • Không xì mũi quá mạnh, thay vào đó nên vệ sinh khoang mũi một cách nhẹ nhàng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Không ngoáy mũi, nhéo mũi… cho đến khi vết thương lành hẳn.
  • Hạn chế các tác động mạnh lên vùng mũi như tập thể dục với cường độ cao, lao động nặng, gắng sức…
  • Trong 3 – 5 ngày đầu tiên, nên nghỉ ngơi tại nhà để tránh tiếp xúc với khói bụi. Khi ra ngoài, nên đeo khẩu trang và rửa mũi bằng nước muối sinh lý để tránh nhiễm khuẩn.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm và kháng sinh theo hướng dẫn. Để tránh tái phát, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thêm thuốc kháng histamin, thuốc xịt chứa corticoid… sau phẫu thuật.
  • Uống nhiều nước và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong thời gian phục hồi, nên ngủ sớm, ngủ đúng giờ và tránh làm việc quá sức để vết mổ nhanh lành.
  • Tái khám theo lịch hẹn.

Cắt polyp mũi bằng laser dù có nhiều ưu điểm nhưng không thể khắc phục nguyên nhân gây bệnh. Phương pháp này chỉ giúp cải thiện tổn thương thực thể, qua đó giảm các triệu chứng cơ năng như nghẹt mũi, sổ mũi, khó thở… do khối u chiếm hết không gian bên trong khoang mũi. Chính vì vậy sau khi can thiệp, cần phải có biện pháp chăm sóc và phòng ngừa để hạn chế tái phát.

Tham khảo thêm: