Mổ Polyp Mũi: Phương Pháp, Quy Trình Và Chi Phí Thực Hiện

Mổ polyp mũi thường được cân nhắc khi điều trị bảo tồn thất bại. Căn cứ vào số lượng và kích thước của polyp, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Tìm hiểu về phương pháp mổ polyp mũi

Polyp mũi là một dạng u lành thường xuất hiện ở vùng mũi xoang. Khối u được hình thành do tổn thương dạng thoái hóa niêm mạc, là hậu quả của quá trình phù nề và phì đại niêm mạc mũi xoang dai dẳng. Vì vậy, bệnh lý này thường gặp ở những người bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng, hen suyễn…

Polyp mũi xoang có tính chất lành tính nên đôi khi không cần phải điều trị. Khi xuất hiện biểu hiện lâm sàng, thuốc được ưu tiên sử dụng để kiểm soát triệu chứng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có đáp ứng khi điều trị bảo tồn và có thể phải can thiệp ngoại khoa.

phẫu thuật polyp mũi
Phẫu thuật polyp mũi được cân nhắc khi điều trị bảo tồn không mang lại kết quả như mong đợi

Mổ polyp mũi là phương pháp xâm lấn được thực hiện để thu nhỏ thể tích hoặc loại bỏ hoàn toàn khối u lành tính trong khoang mũi. Đảm bảo không khí lưu thông thuận lợi, tránh tình trạng ngạt mũi, khó thở, ứ đọng chất nhầy gây bít tắc vòi nhĩ và các hốc xoang.

Tương tự như các bệnh tai mũi họng khác, polyp chỉ được cân nhắc phẫu thuật khi điều trị bảo tồn thất bại. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, tất cả các ca mổ polyp mũi đều có sự hỗ trợ của thiết bị nội soi giúp hạn chế mức độ xâm lấn, giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ và đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

Đọc thêm: Mổ Polyp Mũi Ở Đâu Tốt Nhất? Gợi Ý Cho Bạn 10 Địa Chỉ Uy Tín, Đáng Tin Cậy

Polyp mũi có nên mổ không? Khi nào cần thực hiện?

Polyp mũi có nên mổ không là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Trên thực tế, với những dạng u lành tính, việc phẫu thuật không được khuyến khích. Thay vào đó, điều trị bằng thuốc và các phương pháp bảo tồn khác sẽ được ưu tiên.

cắt polyp mũi
Trường hợp polyp có kích thước quá lớn gây ngạt mũi dai dẳng sẽ được cân nhắc phẫu thuật

Polyp mũi chỉ có chỉ định mổ trong những trường hợp sau:

  • Điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả, triệu chứng dai dẳng, không thuyên giảm
  • Polyp có kích thước quá lớn gây ngạt tắc mũi
  • Polyp mũi gây rối loạn thông khí vòi nhĩ
  • Trường hợp xơ nang phổi nếu xuất hiện polyp mũi kháng trị với corticoid cũng được cân nhắc phẫu thuật

Mục đích của mổ polyp mũi là giải quyết các triệu chứng như nghẹt mũi, giảm khứu giác, khó thở, chảy nước mũi… Đảm bảo quá trình dẫn lưu tai mũi họng diễn ra thuận lợi, phòng ngừa tình trạng tắc nghẽn, ứ đọng chất nhầy.

Chống chỉ định cắt polyp cho những trường hợp nào?

Phẫu thuật polyp mũi là giải pháp duy nhất trong một số trường hợp. Tuy nhiên, đây là phương pháp xâm lấn, can thiệp trực tiếp vào cấu trúc mũi xoang nên sẽ tiềm ẩn một số rủi ro, biến chứng.

Các đối tượng chống chỉ định mổ polyp mũi:

Các đối tượng này chỉ thuộc nhóm chống chỉ định tương đối. Trước khi phẫu thuật, cần phải điều trị nội khoa để kiểm soát triệu chứng cũng như bệnh lý nền nhằm đảm bảo an toàn, tránh tai biến.

Đọc thêm: Bị Polyp Mũi Có Tự Hết Không? Cách Điều Trị Nhanh Khỏi Nhất?

Các phương pháp phẫu thuật polyp mũi

Polyp mũi là khối u mềm có màu hồng nhạt, không đau, không chảy máu. Tùy theo vị trí, kích thước cũng như số lượng polyp, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Hiện nay, có 2 phương pháp phẫu thuật polyp mũi được áp dụng là cắt polyp trực tiếp và phẫu thuật nội soi xoang:

1. Phẫu thuật cắt polyp mũi

Phẫu thuật cắt polyp mũi được thực hiện nhằm loại bỏ các polyp ở bên trong vùng mũi – xoang. Có 3 kỹ thuật cắt polyp mũi được thực hiện thông dụng:

  • Cắt polyp mũi bằng thòng lọng: Kỹ thuật này sử dụng thòng lọng đưa vào khối polyp, sau đó thắt dần để chẹn cuống của khối u. Cắt polyp mũi bằng thòng lọng sẽ thích hợp với những trường hợp chỉ có một polyp, khối u nằm riêng biệt ở phần trước hốc mũi và có cuống dài.
  • Cắt polyp mũi bằng kìm Luc: Trong kỹ thuật này, bác sĩ sử dụng kìm Luc bẹt các cỡ để tách riêng các cuống polyp, sau đó loại bỏ từng polyp mũi. Cắt polyp bằng kìm Luc sẽ phù hợp với những trường hợp polyp mũi do thoái hóa cuốn mũi hoặc polyp trải rộng trong lòng khe giữa.
  • Cắt polyp bằng dao cắt hút (Microdebrider): Đây là kỹ thuật hiện đại và được áp dụng thông dụng nhất hiện nay. Cắt polyp bằng dao cắt hút (Microdebrider) phù hợp với tất cả các trường hợp. Bác sĩ sử dụng dao cắt hút, hút toàn bộ từ đầu đến chân polyp và tiến hành cắt bỏ khối u.

Nhìn chung, cắt polyp trực tiếp có quy trình khá đơn giản và nhanh chóng. Sau khi mổ, bệnh nhân sẽ được theo dõi cho đến khi sức khỏe ổn định.

2. Phẫu thuật nội soi xoang

Phẫu thuật nội soi xoang cũng là phương pháp được cân nhắc khi điều trị polyp mũi. Phương pháp này có phạm vi thực hiện rộng hơn, không chỉ tập trung vào việc loại bỏ các polyp mà còn cắt bỏ các mô xoang nơi khối u hình thành.

polyp mũi có nên mổ không
Phẫu thuật nội soi xoang sẽ được chỉ định trong trường hợp polyp mũi có kích thước lớn và số lượng nhiều

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ có thể mở rộng hốc xoang nếu xoang bị viêm và nghẹt dai dẳng. Sau khi mổ, các triệu chứng như nghẹt mũi, giảm khứu giác, sổ mũi, chảy nước mũi… sẽ được cải thiện triệt để.

So với cắt polyp trực tiếp, phẫu thuật nội soi xoang ít có nguy cơ tái phát hơn. Phẫu thuật có sự hỗ trợ của thiết bị nội soi nên vết mổ khá nhỏ, mức độ xâm lấn thấp. Bệnh nhân ít đau đớn và thời gian phục hồi cũng được rút ngắn so với trước đây.

Quy trình mổ polyp mũi (chi tiết các bước)

Mổ polyp mũi có quy trình khá đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, do can thiệp đến hệ thống mũi xoang – một trong những vùng có niêm mạc nhạy cảm nên cần phải có sự chuẩn bị trước khi mổ và chăm sóc đúng cách ở giai đoạn hậu phẫu.

1. Chuẩn bị trước khi phẫu thuật

Trước khi mổ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể về phương pháp. Những người thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định sẽ phải điều trị bằng thuốc một thời gian trước khi phẫu thuật.

polyp mũi có nên mổ không
Tránh hút thuốc lá trước khi mổ để phòng ngừa biến chứng và các rủi ro hậu phẫu

Để quá trình mổ polyp mũi diễn ra thuận lợi, trước khi phẫu thuật cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Không ăn uống trong vòng 6 tiếng trước khi phẫu thuật.
  • Tránh hút thuốc lá trong ít nhất 2 tuần. Bởi trong khói thuốc lá chứa nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe, gia tăng nguy cơ gặp phải biến chứng sau mổ.
  • Thông báo với bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng (bao gồm cả thuốc Đông y, thuốc nam, thực phẩm chức năng…). Để đảm bảo an toàn cho ca phẫu thuật, một số loại thuốc sẽ được yêu cầu tạm thời ngưng sử dụng.
  • Nữ giới nên lưu ý chọn thời điểm phẫu thuật phù hợp, tránh mổ polyp mũi khi đang hành kinh.
  • Trước ngày mổ, nên nghỉ ngơi hợp lý và ăn uống điều độ. Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng quá mức cũng sẽ giúp cho quá trình phẫu thuật và phục hồi sau mổ diễn ra thuận lợi hơn.
  • Thực hiện các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ như xét nghiệm máu, nước tiểu, đo điện tim, X-Quang phổi, CT mũi xoang…

2. Thực hiện mổ polyp mũi

Sau khi đã được kiểm tra sức khỏe và thực hiện những xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân sẽ được đưa vào phòng mổ. Quy trình mổ polyp mũi sẽ bao gồm các bước sau:

  • Tiêm thuốc gây mê
  • Đưa ống nội soi vào bên trong hệ thống mũi xoang
  • Thông qua hình ảnh từ thiết bị nội soi, bác sĩ sẽ lần lượt cắt bỏ các polyp và mở rộng hốc xoang (nếu cần thiết)
  • Sau khi hoàn tất, bác sĩ sẽ rút ống nội soi, đóng vết mổ và kết thúc quá trình phẫu thuật

3. Chăm sóc sau khi cắt polyp mũi

Mặc dù các kỹ thuật mổ polyp mũi đã được cải tiến nhưng nguy cơ gặp phải rủi ro và biến chứng là không tránh khỏi. Để quá trình phục hồi diễn ra an toàn, bệnh nhân cần có chế độ chăm sóc hợp lý sau khi mổ.

chi phí mổ polyp mũi
Sau khi mổ, cần dùng thuốc và vệ sinh mũi xoang theo hướng dẫn của bác sĩ

Hướng dẫn chăm sóc sau khi cắt polyp mũi:

  • Vệ sinh mũi xoang theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Sử dụng nước muối sinh lý làm sạch mỗi ngày, không xì mũi hay xịt rửa quá mạnh khiến vết mổ chảy máu, đau nhức.
  • Vài giờ sau khi mổ, bệnh nhân có thể uống nước, sữa và dùng thức ăn mềm. Trong vài ngày đầu, cổ họng sẽ bị đau rát và khó chịu nên cần tránh thức ăn cay nóng, khô cứng, nhiều gia vị…
  • Uống thuốc theo chỉ định. Bệnh nhân thường được chỉ định dùng thuốc chống viêm, giảm đau, hạ sốt và kháng sinh để phòng tránh nhiễm trùng và giảm tình trạng đau nhức sau mổ.
  • Hạn chế các hoạt động làm gia tăng áp lực lên vùng mũi xoang như ngoáy mũi, lao động nặng, tập thể dục với cường độ cao… Tốt nhất trong 2 – 3 tuần đầu, nên tránh các hoạt động mạnh và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa, thuốc lá…
  • Theo dõi các triệu chứng và tái khám theo lịch hẹn.

Bạn có biết: Mổ Polyp Mũi Có Tái Phát Không? Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả Nhất

Biến chứng sau khi phẫu thuật cắt polyp mũi

Cắt polyp mũi là phương pháp xâm lấn nên việc gặp phải rủi ro, biến chứng là khó tránh khỏi. Trên thực tế, sau khi mổ phần lớn các trường hợp đều có các triệu chứng như cảm cúm, rỉ máu…

Các triệu chứng này sẽ thuyên giảm hoàn toàn sau khi vết mổ lành và thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu vết mổ đau nhức nhiều, chảy máu tươi với số lượng lớn… cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Phẫu thuật polyp mũi có thể gây ra những biến chứng sau:

  • Chảy máu kéo dài
  • Xơ dính sau mổ
  • Nhiễm trùng
  • Tắc ống mũi trán
  • Rò dịch não tủy
  • Xuất hiện u nhầy gây biến dạng mặt
  • Tổn thương dây thần kinh thị giác dẫn đến giảm thị lực, mù lòa, nhìn đôi…

Để hạn chế biến chứng, bệnh nhân cần tuân thủ dặn dò của bác sĩ trước và sau khi mổ. Bên cạnh đó, cần chú ý những dấu hiệu bất thường trong giai đoạn hậu phẫu để kịp thời thăm khám.

Chi phí phẫu thuật polyp mũi là bao nhiêu?

Phẫu thuật polyp mũi có giá bao nhiêu là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. So với điều trị nội khoa, can thiệp ngoại khoa có giá thành cao hơn khá nhiều. Mức giá mổ polyp mũi sẽ có sự chênh lệch ở từng cơ sở y tế. Các bệnh viện tư nhân sẽ có phí mổ cao hơn vì không được BHYT hỗ trợ. Bù lại, chất lượng dịch vụ sẽ được chú trọng và mang đến trải nghiệm tốt hơn.

chi phí mổ polyp mũi
Chi phí mổ polyp mũi là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm

Theo khảo sát, chi phí mổ polyp mũi sẽ rơi vào khoảng:

  • Phẫu thuật cắt polyp mũi bằng laser 3.053.000 Đ
  • Phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi 457.000 – 663.000 Đ

Giá tham khảo tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – CUBA Đồng Hới

Mổ polyp mũi là phương pháp được cân nhắc trong quá trình điều trị bên cạnh các phương pháp bảo tồn. Nhìn chung, mỗi phương pháp sẽ phù hợp với bệnh trạng riêng biệt. Vì vậy, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi phẫu thuật cắt polyp mũi.

Tham khảo thêm: