Bà Bầu Bị Viêm Họng 3 Tháng Đầu Và Cách Chữa Trị An Toàn

Bà bầu bị viêm họng 3 tháng đầu là một trong những vấn đề được khá nhiều các mẹ bầu quan tâm. Bởi vì lúc này cơ thể bắt đầu có những thay đổi về nội tiết tố nên rất dễ bị các tác nhân độc hại từ bên ngoài môi trường xâm nhập gây hại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến các mẹ bầu những kiến thức cần thiết về vấn đề bị viêm họng trong 3 tháng đầu mang thai, các mẹ có thể tham khảo để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất để từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm họng tức là vùng niêm mạc họng bị viêm nhiễm, tổn thương do vi khuẩn, virus tấn công. Đặc trưng của bệnh là gây ra các triệu chứng đau rát họng, ngứa ngáy cổ họng, ho nhiều, sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, cơ thể mệt mỏi, đau các cơ, nổi hạch bạch huyết dưới cổ.

Bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nhưng chiếm tỷ lệ cao nhất vẫn là những người có sức đề kháng yếu kém như người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu. Tình trạng viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu thường khiến cơ thể thai phụ mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Bà bầu bị viêm họng 3 tháng đầu
Bà bầu bị viêm họng 3 tháng đầu là tình trạng phổ biến, rất nhiều người gặp phải

Điều đáng nói là việc điều trị khi bị viêm họng trong 3 tháng đầu mang thai rất khó khăn. Bởi vì nếu không sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau thì sẽ không loại bỏ được hoàn toàn mầm bệnh. Còn nếu uống sai thuốc hoặc uống không đúng liệu trình có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi trong bụng mẹ.

Do đó, bà bầu bị viêm họng 3 tháng đầu không nên chủ quan điều trị tại nhà mà cần chủ động đến các trung tâm Y tế để được thăm khám. Sau khi thăm khám và chẩn đoán đúng mức độ bệnh, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, đưa ra phác đồ điều trị hợp lý, đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu

Như đã chia sẻ, bà bầu là một trong những đối tượng hàng đầu có nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm đường hầu họng, đặc biệt là viêm họng cấp. Việc nắm rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn. Lý do khiến bà bầu 3 tháng đầu bị viêm họng chủ yếu là do:

  • Sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm: Nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng cấp ở bà bầu đó chính là do vi khuẩn (liên cầu khuẩn nhóm A, tụ cầu), virus (Adenovirus, Enterovirus, Coronavirus, virus cúm, virus sởi), nấm Candida gây nên.
  • Sức đề kháng yếu: Khi mang thai 3 tháng đầu cơ thể người mẹ sẽ có những thay đổi rõ ràng về nội tiết tố. Điều này khiến cho hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy giảm. Khi đối mặt với các tác nhân gây bệnh như thời tiết thay đổi thất thường từ nóng sang lạnh, mưa sang nắng sẽ làm cho cơ thể không kịp thích nghi và dễ bị vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh.
  • Trào ngược acid: Khi mang thai cơ thể người mẹ thường gặp các rối loạn về tiêu hóa như táo bón, khó tiêu, trào ngược dạ dày. Đặc biệt là tình trạng trào ngược acid lên cổ họng liên tục khiến niêm mạc họng bị bào mòn và gây viêm nhiễm đau rát.
  • Căng cơ họng: Hầu hết các mẹ bầu sẽ gặp triệu chứng ốm nghén thai kỳ ở 3 tháng đầu, lúc này cơ thể thường xuyên khó chịu, buồn nôn, muốn nôn, thậm chí nôn ói nhiều gây áp lực cho niêm mạc họng, đau rát họng, ho, viêm họng kéo dài.
  • Do yếu tố môi trường: Mẹ bầu thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm như nhiều khói bụi, chất độc hóa học, khói than củi hoặc nằm máy lạnh thường xuyên cũng có nguy cơ khiến các loại virus, vi khuẩn độc hại xâm nhập vào vùng hầu họng gây bệnh.
  • Thói quen ăn uống: Một số thói quen ăn uống của mẹ bầu 3 tháng đầu khiến vùng hầu họng dễ bị viêm nhiễm tổn thương được kể đến như thường xuyên ăn các đồ chua, thực phẩm lạnh, thực phẩm có chứa nhiều acid. Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này sẽ khiến cho niêm mạc họng dễ bị tổn thương gây triệu chứng đau rát, ho.
  • Cơ địa bị dị ứng: Có khá nhiều bà bầu 3 tháng đầu dễ gặp phải tình trạng viêm họng kích ứng bởi các yếu tố dị nguyên như phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc, lông thú, len dạ, hải sản…Bởi vì lúc này cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, công thêm sức đề kháng bị suy giảm nên dễ dị các yếu tố này tác động.
  • Tăng tiết dịch màng nhầy: Thông thường màng nhầy có tác dụng bảo vệ niêm mạc mũi họng, giúp tạo độ ẩm và tránh tình trạng niêm mạc mũi họng bị khô. Tuy nhiên, khi mang thai nội tiết tố trong cơ thể thay đổi dẫn đến tình trạng màng nhầy trong mũi tăng cao, không thể tống khứ ra ngoài theo đường mũi. Lâu ngày khiến dịch nhầy chảy xuống cổ họng mang theo vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Đừng Bỏ Lỡ: Phương Pháp Chữa Viêm Họng Mãn Tính Bằng Mật Ong Đơn Giản Và Hiệu Quả Cao Tại Nhà

Triệu chứng điển hình của bà bầu bị viêm họng 3 tháng đầu

Bị viêm họng trong 3 tháng đầu mang thai, thai phụ có những triệu chứng bệnh khá điển hình. Dưới đây là tổng hợp những dấu hiệu cơ bản của bà bầu 3 tháng đầu bị viêm họng, các mẹ cần nắm rõ để tránh bị nhầm lẫn với các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp khác, cụ thể:

Bầu 3 tháng đầu bị viêm họng
Bà bầu bị viêm họng thường có những triệu chứng điển hình như ho, sốt cao, mệt mỏi
  • Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, không có năng lượng, rùng mình, ớn lạnh.
  • Đau rát họng, tình trạng đau nhức tăng lên khi chúng ta nói hoặc nhai nuốt thức ăn, uống nước.
  • Có cảm giác mắc nghẹn ở cổ, khó nuốt, ăn không ngon miệng, chán ăn.
  • Ngứa ngáy họng khiến mẹ bầu luôn muốn khạc nhổ, điều này dẫn đến tình trạng khàn tiếng, mất tiếng.
  • Ho nhiều, có thể ho khan hoặc ho có đờm, lúc đầu đờm loãng có màu trắng, về sau đờm đặc quánh có màu xanh/vàng.
  • Có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao trên 38.5 độ C, triệu chứng sốt xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
  • Môi khô, bị bong tróc môi, lưỡi bẩn, đắng miệng, đắng họng, khô họng.
  • Hắt hơi thường xuyên, nghẹt mũi, sổ mũi rất khó chịu.
  • Ho nhiều, đau rát cổ họng khiến cơ thể khó chịu, mất ngủ, ngủ không ngon giấc.
  • Sưng hạch cổ, hạch có thể nổi ở hai bên góc hàm, dưới cổ, hai bên tai, khi sờ vào rất cứng và có cảm giác đau.
  • Khi thăm khám sẽ thấy niêm mạc họng có màu đỏ tươi, tăng xuất tiết, sưng tấy, phù nề.

Tùy vào thể trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh nặng nhẹ mà các triệu chứng nêu trên sẽ xuất hiện rải rác hoặc cùng lúc. Dù ở mức độ nặng hay nhẹ, đối với bà bầu mang thai 3 tháng đầu khi thấy xuất hiện những triệu chứng nêu trên cần chủ động đến các trung tâm Y tế để thăm khám ngay, không nên chần chừ để lâu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Bị viêm họng trong 3 tháng đầu mang thai có nguy hiểm không?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, riêng đối với các mẹ bầu, những bất thường về sức khỏe trong 3 tháng đầu đều có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi trong bụng. Bởi vì 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm rất nhạy cảm, lúc này cơ thể người mẹ đang có nhiều sự thay đổi lớn về nội tiết tố để sớm thích nghi với sự xuất hiện của thai nhi. Còn bào thai thì đang dần làm tổ, bắt đầu có tim thai và các cơ quan đang dần được hình thành.

Viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu
Viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu nếu không chữa trị đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi

Tình trạng cơ thể người mẹ bị vi khuẩn, virus xâm nhập gây viêm họng sẽ khiến cho bào thai bị chính những tác nhân độc hại này tấn công dẫn đến việc hình thành các bộ phận cũng như não bộ, tủy sống…bị ảnh hưởng. Ngoài ra triệu chứng ho hen nhiều kéo dài dai dẳng sẽ gây tác động và áp lực lên vùng bụng, lúc này thai nhi còn non yếu nên dễ gặp phải nguy cơ sẩy thai rất cao.

Chưa kể đến việc điều trị bằng kháng sinh sẽ khiến thai nhi bị ảnh hưởng. Bởi vì thai nhi lấy dinh dưỡng từ cuống rốn, trong khi đó thuốc đi qua đường máu đến cuống rốn nên em bé trong bụng cũng hấp thụ ít nhiều lượng kháng sinh này. Một số trường hợp bào thai có nguy cơ bị khuyết tật cơ thể, dị tật bẩm sinh sau khi sinh ra.

Tham Khảo Ngay: Phương Pháp Chữa Viêm Họng Bằng Thuốc Nam An Toàn Và Hiệu Quả Cao

Phương pháp điều trị viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu

Viêm họng cấp đối với những người có sức khỏe bình thường thì không có gì phải lo lắng. Chỉ cần điều trị tích cực đúng cách thì bệnh sẽ khỏi hẳn sau khoảng 5 – 7 ngày. Tuy nhiên, đối với bà bầu mang thai 3 tháng đầu lại là một vấn đề nghiêm trọng, cần được xử lý đúng cách nếu không sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe cũng như thai nhi trong bụng mẹ.

Thông thường, để điều trị viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc kết hợp với việc cải thiện các triệu chứng tại nhà bằng cách thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt, áp dụng các mẹo dân gian trị đau họng, cụ thể các phương pháp như sau:

Sử dụng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây đối với những trường hợp viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu thường không được khuyến khích. Bởi vì như đã chia sẻ việc uống kháng sinh sẽ khiến cho thai nhi bị ảnh hưởng ít nhiều thông qua việc hấp thu chất dinh dưỡng. Mặc dù không được khuyến khích nhưng việc uống kháng sinh là điều bắt buộc đối với những trường hợp thai phụ bị viêm họng do liên cầu khuẩn, do các loại vi khuẩn khác gây ra.

Mang thai 3 tháng đầu bị viêm họng
Khi uống kháng sinh trị viêm họng, mẹ bầu cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Ngoài ra, khi bị viêm họng, mẹ bầu thường đối mặt với những triệu chứng như đau họng, ho nhiều, sổ mũi, nghẹt mũi, khó thở…Do đó, bác sĩ sẽ kê thêm một số thuốc khác như kháng viêm, long đờm, giảm ho, giảm đau để giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng tại chỗ.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu cần lưu ý những điều cơ bản sau:

  • Mẹ bầu cần uống thuốc theo đúng hướng dẫn, liều lượng chỉ định ghi trên đơn thuốc thì bệnh mới nhanh khỏi.
  • Tuyệt đối không được thêm bớt thuốc, ngắt thuốc giữa chừng hoặc tự ý mua thuốc về tự điều trị tại nhà sẽ rất nguy hiểm.
  • Cần tái khám bệnh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để bệnh được loại bỏ triệt để, tận gốc, tránh tình trạng tái nhiễm khi gặp điều kiện thuận lợi.
  • Có nhiều trường hợp bác sĩ sẽ kê thêm các loại thuốc xịt viêm họng, kẹo ngậm đau họng để hỗ trợ làm giảm nhanh triệu chứng. Đây đều là TPCN hỗ trợ điều trị bệnh nên cần sử dụng theo đúng liều lượng, không được lạm dụng.
  • Nếu như thai phụ có tiền sử dị ứng với thuốc hay bất kỳ thành phần nào có trong thuốc cần báo với bác sĩ chuyên khoa.
  • Trường hợp mẹ bầu sử dụng thuốc kháng sinh gặp các tác dụng phụ như người mệt mỏi, lờ đờ, phát ban ngứa ngáy…cần báo ngay cho bác sĩ điều trị để có hướng xử lý nhanh chóng, an toàn.

Tự cải thiện các triệu chứng

Bên cạnh việc điều trị bệnh viêm họng bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, các mẹ bầu hoàn toàn có thể kiểm soát và loại bỏ triệu chứng tại nhà thông qua các hoạt động ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Cụ thể để giúp làm giảm nhanh triệu chứng đau rát họng, ho, nghẹt mũi, sổ mũi mẹ bầu cần chú ý thực tốt các vấn đề sau:

Bị viêm họng trong 3 tháng đầu mang thai
Khi bị viêm họng mẹ bầu cần bổ sung nhiều nước để tránh khô họng, đau rát họng
  • Xông mũi bằng các loại tinh dầu thiên nhiên như dầu tràm, dầu gừng, dầu tỏi để giúp thông mũi, mát họng, dễ thở.
  • Uống nhiều nước để đảm bảo cơ thể không bị mất nước, không bị khô họng, giảm triệu chứng khô rát họng.
  • Súc miệng bằng nước muối loãng ngày 2 – 3 lần đều đặn để giúp loại bỏ vi khuẩn, virus ra khỏi hầu họng, khoang miệng.
  • Uống các loại trà thảo dược ấm nóng để giúp long đờm, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả tươi, thịt cá, món ăn dành cho bà bầu bị viêm họng cần được chế biến kỹ càng, mềm, dễ nhai nuốt.
  • Chú ý dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức.
  • Nên nằm nghỉ ở những không gian thoáng mát, tránh nằm nhiều máy lạnh vì sẽ khiến bệnh thêm nặng nề.
  • Kiêng thực phẩm lạnh, đồ uống có ga, chất kích thích, kiêng đồ ăn chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng.

Tham Khảo Ngay: Trẻ Bị Viêm Họng Nên Cho Ăn Gì? Và Không Nên Ăn Gì Để Tốt Cho Trẻ? 

Mẹo dân gian trị viêm họng cho bà bầu

Áp dụng mẹo dân gian chữa đau họng cho bà bầu 3 tháng đầu mang thai luôn được khuyến khích, bởi vì các mẹo này rất lành tính, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả mẹ và bé, đồng thời mang lại hiệu quả trị bệnh cao. Dưới đây là một số mẹo đơn giản, bà bầu bị viêm họng có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà để loại bỏ nhanh các triệu chứng bệnh, cụ thể:

Tắc chưng đường phèn:

Trong Đông y, quả tắc có vị hơi chua ngọt, tính ấm, vỏ tắc chứa rất nhiều tinh dầu có tác dụng long đờm, thông phổi, giảm ho, kháng khuẩn, tiêu viêm hiệu quả. Do đó kết hợp tắc với đường phèn sẽ tạo nên nguyên liệu chữa trị đau họng, giảm ho hiệu quả.

Thực hiện: Lấy khoảng 3 – 4 quả tắc tươi, rửa sạch, cắt đôi bỏ vào chén, thêm vào đó một muỗng đường phèn. Đặt chén nguyên liệu vào trong nồi và chưng cách thủy, chưng khoảng 10 phút thì tắt bếp, đợi cho nguội bớt thì lấy phần nước uống từ từ còn phần cái ngậm và nhai nuốt. Mỗi ngày nên thực hiện 2 lần, kiên trì trong vài ngày để giúp loại bỏ triệu chứng ho, đau rát cổ họng do viêm họng.

Bị viêm họng trong 3 tháng đầu mang thai
Một ly trà gừng mật ong ấm nóng sẽ giúp làm giảm triệu chứng đau họng hiệu quả

Bột nghệ trị viêm họng:

Một trong những cách trị đau họng tại nhà đơn giản mà các mẹ bầu có thể áp dụng nữa đó chính là sử dụng bột nghệ. Trong nghệ có chứa rất nhiều thành phần Curcumin, hoạt chất này có khả năng chống oxy hóa, ức chế và ngăn chặn sự phát triển của các tác nhân độc hại như vi khuẩn, virus. Đồng thời giúp làm lành niêm mạc họng bị tổn thương nhanh chóng.

Thực hiện: Các mẹ chỉ cần lấy khoảng 2 muỗng tinh bột nghệ pha với 200ml nước sôi để ấm, khuấy đều hỗn hợp và uống từ từ khi còn ấm nóng để giúp các tinh chất thấm sâu vào niêm mạc họng. Nếu vị nhạt khó uống, mẹ bầu có thể cho thêm vào đó một ít mật ong để dễ uống hơn. Uống nước bột nghệ đúng liều lượng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, cải thiện tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu mang thai hiệu quả.

Trà gừng mật ong:

Gừng và mật ong đều là nguồn thảo dược thiên nhiên quý, được dùng để chữa nhiều chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên như cảm cúm, cảm lạnh, viêm phế quản, viêm amidan, viêm họng cấp, viêm họng mãn tính, viêm mũi họng cấp

Thực hiện: Rất đơn giản, chỉ cần bắc một nồi nước thật sôi, thả vào đó vài lát gừng tươi thái mỏng, tắt bếp và hãm khoảng 10 phút là có thể dùng được. Khi nước nguội bớt rót ra ly, thêm vào đó 2 muỗng mật ong nguyên chất khuấy đều và uống ngay khi còn ấm nóng để hiệu quả mang lại cao hơn.

Ngoài sử dụng bột nghệ, tắc chưng đường phèn, gừng mật ong thì còn rất nhiều các nguyên liệu thiên nhiên lành tính mà mẹ bầu có thể lựa chọn để trị chứng đau họng tại nhà như: Lá húng chanh, lá tía tô, trà hoa cúc, chanh tươi, bột quế, cam thảo, tỏi, hành tây, củ cải trắng, lá bạc hà…

Đọc Thêm: Bà Bầu Bị Viêm Họng Nên Làm Gì? Và Không Nên Làm Gì Để Tốt Cho Bé?

Biện pháp phòng ngừa viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu

Phụ nữ khi mang thai thường bị thay đổi nội tiết tố, đặc biệt trong 3 tháng đầu. Do đó khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm không đủ sức chống lại bệnh tật, dễ bị các yếu tố độc hại bên ngoài tấn công gây bệnh. Để phòng ngừa bệnh, chúng ta cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách thực hiện tốt các vấn đề cơ bản sau:

Bầu 3 tháng đầu bị viêm họng
Bà bầu ăn uống đủ chất giúp tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật
  • Giữ ấm cho cơ thể bằng cách ăn mặc kín đáo khi ra đường, bịt khẩu trang để tránh tiếp xúc với gió lạnh, bụi bẩn, hóa chất độc hại tấn công vùng mũi họng.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, khử trùng để loại bỏ các loại vi khuẩn, virus trú ngụ trong không khí gây bệnh.
  • Tránh tiếp xúc nơi đông người hoặc những người nghi ngờ đang mắc viêm nhiễm đường hầu họng.
  • Tránh xa khói thuốc lá, không nên uống nhiều nước đá lạnh, ăn kem lạnh, uống nước ngọt, rượu bia, chất kích thích.
  • Không tắm nước lạnh vào buổi tối, không nên ngồi trước quạt và máy lạnh sau khi tắm xong. Hạn chế ngủ máy lạnh với nhiệt độ thấp thường xuyên.
  • Hạn chế các thực phẩm quá cay, quá mặn, nhiều dầu mỡ, quá thô cứng hoặc đồ ăn chế biến sẵn.
  • Ăn đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thêm lượng Vitamin C và khoáng chất cho cơ thể thông qua các loại thịt cá, rau xanh, trái cây tươi.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày, ngoài đánh răng thì chúng ta nên chú ý súc họng bằng nước muối loãng để giúp loại bỏ các tác nhân độc hại ra khỏi hầu họng.
  • Nên tiêm phòng đầy đủ các mũi vacxin cần thiết cho cả mẹ và bé, bởi vì tiêm vacxin sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Bị viêm họng trong 3 tháng đầu mang thai sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó các mẹ bầu nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất để hỗ trợ cho việc điều trị và phòng ngừa bệnh tốt hơn. Tốt nhất ngay khi thấy cơ thể có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, mẹ bầu cần chủ động thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn và có biện pháp xử lý đúng đắn, kịp thời, an toàn nhất.

Có Thể Hữu Ích Cho Bạn: