Nội dung chính

Bấm huyệt chữa mất ngủ là một trong những phương pháp đơn giản mà hiệu quả chúng ta không nên bỏ qua. Bấm huyệt đạo nào để dễ ngủ, cách bấm huyệt như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo một vài hướng dẫn hữu ích sau đây.

Tại sao bấm huyệt chữa được mất ngủ?

Xoa bóp bấm huyệt là những thủ thuật từ y học cổ truyền Trung Hoa, đây là biện pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc, tác động hiệu quả để điều trị nhiều loại bệnh trong đó phải kể đến như chứng mất ngủ, xương khớp,…

Theo lý thuyết đông y, cơ thể con người có 12 đường kinh mạch chính kết nối toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Việc xoa bóp, bấm huyệt hay châm cứu sẽ tác động lên các huyệt đạo nằm dọc theo những đường kinh mạch này giúp lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch, không còn tình trạng nghẽn tắc kinh mạch từ đó làm giảm các cơn đau, giảm thiểu căng thẳng và giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Không chỉ thế, bấm huyệt còn giúp giảm căng cơ, phục hồi sức khỏe, tác động đến toàn bộ thể chất và tinh thần. Ưu điểm của phương pháp bấm huyệt là phù hợp với mọi người từ trẻ em đến người già, đã được chứng minh có thể cải thiện phần nào tình trạng mất ngủ kéo dài

Bấm huyệt chữa mất ngủ phù hợp với các đối tượng:

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Bấm huyệt là phương pháp tạo áp lực lên các điểm huyệt bằng cách sử dụng lực của ngón tay bàn tay. Đầu tiên kỹ thuật viên hay người thực hiện việc xoa bóp bấm huyệt cần phải xác định được chính xác các huyệt đạo trên cơ thể nằm đâu, tên của mỗi huyệt đạo đó là gì, có tác dụng gì để việc chữa trị bệnh đạt kết quả cao.

Người bệnh sẽ nằm trên giường vật lý trị liệu, có thể mặc quần áo hoặc không. Người bấm huyệt sẽ dồn sức lực vào ngón tay và bàn tay, day bấm với một lực mạnh vừa đủ vào vị trí huyệt đạo cần bấm. Một lần bấm có thể kéo dài đến 1-2 phút, mỗi buổi bấm huyệt sẽ kéo dài từ 30 phút – 1 tiếng trong đó có thể kèm theo cả châm cứu và massage. Để đạt được hiệu quả điều trị mất ngủ, bạn có thể áp dụng phương pháp bấm huyệt vào buổi tối hàng ngày, tại nhà, trước khi đi ngủ 1 tiếng. Liên tục mỗi ngày để thấy hiệu quả. 

Bấm huyệt nào để chữa mất ngủ

Sau đây là một vài huyệt đạo có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ bạn nên tham khảo và áp dụng. Có điều kiện hãy đến các nhà thuốc có phòng vật lý trị liệu hoặc đến bệnh viện y học cổ truyền. Còn không có điều kiện đi thường xuyên, hãy tự học và áp dụng tại nhà.

Huyệt nội quan

Đây là huyệt đạo rất quan trọng trong cơ thể, có thể hiểu đơn giản huyệt nội quan được coi như cánh cửa bên trong cơ thể, là nơi kinh khí ra vào. Vì vậy huyệt này có liên quan đến các triệu chứng như đau đầu mất ngủ, viêm cơ tim hay đau nhức mỏi cánh tay cổ tay. Không chỉ giúp giảm căng thẳng, lo âu, thư giãn thần kinh mà còn giúp điều tri tình trạng say xe, buồn nôn. 

Cách xác định: Huyệt nội quan nằm ở phía trên cổ tay, cách lằn chỉ cổ tay 2 thốn. 

Cách bấm huyệt: Bạn dùng ngón tay cái bấm vào vị trí huyệt đạo, day theo đường tròn từ 5-7 vòng, giữ khoảng 3-5 giây rồi thả ra. Cứ thực hiện như vậy đều ở 2 tay, mỗi bên thực hiện khoảng 5 phút. 

Xem thêm: Mất Ngủ Uống Thảo Dược Gì Để Ngủ Ngon Và Sâu Giấc Hơn?

Vị trí huyệt nội quan trên tay
Vị trí huyệt nội quan trên tay

Huyệt thần môn

Đây là huyệt đạo có tác động trực tiếp đến tâm và thần vì vậy sẽ giúp giải quyết chứng khó ngủ, mất ngủ, tinh thần căng thẳng mệt mỏi. Không chỉ thế, huyệt nào còn giúp cải thiện chứng co giật, động kinh. 

Cách xác định: Ngửa bàn tay lên, bạn để ý đường rãnh chính giữa ngón tay út và ngón tay áp út, đường rãnh giữa 2 ngón này bạn kéo lên vị trí cổ tay. Hãy co cổ tay lại sẽ thấy một điểm lõm ở phần cổ tay, gầy đường chỉ cổ tay, đây chính là vị trí huyệt thần môn. 

Cách bấm huyệt: Cũng dùng ngón cái và day bấm vào huyệt thần môn từ 1-2 phút thì dừng và tiếp tục, mỗi lần bấm khoảng 3-5 lần. Hãy áp dụng trước khi đi ngủ để thấy công dụng. 

Huyệt tam âm giao

Huyệt này có tác động lên 3 tạng can tỳ thận từ đó giúp giải quyết các chứng bệnh liên quan đến giấc ngủ, bệnh đường tiết niệu và sinh dục. 

Theo y học cổ truyền, huyệt tam âm giao sẽ giúp điều hòa thần kinh, phục hồi tang can, điều trị can khí uất kết nguyên nhân gây mất ngủ. 

Cách xác định: Huyệt này nằm ở phần cổ chân, đo từ mắt cá chân lên trên khoảng 5 cm thì đây chính là huyệt tam âm giao. 

Cách bấm huyệt: Tác động lên huyệt này từ 5-7 phút, dùng ngón tay cái day vòng tròn lên huyệt, nếu mỏi tay, dừng lại nghỉ rồi tiếp tục thực hiện, mỗi lần chỉ thực hiện khoảng 1-2 lần, tổng thời gian khoảng 10 phút. 

Huyệt ấn đường

Huyệt này nằm ở điểm chính giữa 2 đầu lông mày, thẳng sống mũi lên. Tác dụng của huyệt này là định tâm an thần, trị đau đầu, căng thẳng, làm dịu thần kinh. Không chỉ thế nó còn giúp trị bệnh nghẹt mũi, viêm xoang mũi

Huyệt phong trì

Huyệt phong trì có tác dụng điều trị các chứng bệnh liên quan đến phong hàn phong nhiệt, hỗ trợ điều trị tình trạng đau đầu chóng mặt, mất ngủ, rối loạn tiền đình,…Để xác định được huyệt đạo này bạn hãy xem hình sau đây:

Huyệt dũng tuyền

Huyệt này nằm ở vị trí lòng bàn chân, khi tác động sẽ giúp lưu thông khí huyết, cải thiện giấc ngủ từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn. Vừa bấm huyệt dũng tuyền, vừa ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ chắc chắn sẽ khiến bạn vào giấc dễ dàng hơn. 

Lưu ý:

Những người có vấn đề về sức khỏe như suy giãn tĩnh mạch, phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc người bị ung thư, có khối u hoặc người đang bị tai nạn, chấn thương, đang trong thời kì kinh nguyệt không nên bấm huyệt. Ngoài ra bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín, kỹ thuật viên có tay nghề cao để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị.

Xem thêm: Thuốc Mất Ngủ Của Mỹ Có Tốt Không? Top Những Sản Phẩm Hàng Đầu Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Cách phòng ngừa bệnh mất ngủ

Ngoài việc bấm huyệt chữa mất ngủ, một vài lời khuyên sau đây, người bệnh cũng đừng bỏ qua.

  • Ngâm chân nước gừng ấm trước khi đi ngủ là cách rất hiệu quả để giúp đả thông kinh mạch, hỗ trợ giúp bạn đi vào giấc ngủ ngon. Cách này đặc biệt tốt trong mùa đông lạnh giá. 
  • Đừng ăn tối quá muộn và ăn quá no, dạ dày vất vả làm việc, bụng dạ ì ạch sẽ khiến ta khó ngủ
  • Nên hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối đặc biệt với những người hay đi tiểu đêm hoặc đi tiểu thường xuyên.
  • Một cuốn sách hoặc một bản nhạc không lời sẽ giúp giải tỏa căng thẳng thần kinh
  • Hãy tập cho bản thân thói quen đi ngủ đúng giờ
  • Kiên trì bấm huyệt mỗi ngày để thấy tác dụng
  • Trường hợp bạn bị mất ngủ kéo dài, liên tục trong nhiều ngày không dứt mặc dù đã áp dụng nhiều mẹo trên, vậy hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể từ đó điều trị dứt điểm. 

Bấm huyệt chữa mất ngủ, trên đây là những thông tin hữu ích về tác dụng cũng như hướng dẫn cách bấm huyệt tại nhà. Hy vọng bạn đọc có thể áp dụng được phần nào. 

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa