Trẻ Bị Chàm Sữa Ở Lông Mày Và Giải Pháp Điều Trị Tốt Nhất

Bệnh chàm sữa ở lông mày thường gây nổi mụn nước ngứa và bong tróc, kết vảy trên da khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu. Sử dụng các loại kem bôi kháng viêm, chống dị ứng kết hợp dưỡng ẩm và loại bỏ nguyên nhân gây kích ứng là những giải pháp đang được thực hiện để điều trị bệnh cho bé.

⇒ Xem thêm: Bệnh chàm sữa và những thông tin cần biết

Chàm sữa ở lông mày là gì?

Chàm sữa ở lông mày là một dạng chàm sữa (lác sữa) thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phổ biến nhất trong giai đoạn từ 2 tháng tới 2 tuổi. Bệnh không lây lan cho người tiếp xúc nhưng có tính chất tái đi tái lại nhiều lần gây để lại sẹo và di chứng mất thẩm mỹ trên khuôn mặt.

Chàm sữa ở lông mày
Bệnh chàm sữa ở lông mày ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Đặc biệt, tổn thương do bệnh chàm sữa ở lông mày gây ra có thể rộng ra các vị trí khác trên khuôn mặt hoặc thậm chí là toàn bộ cơ thể. Nếu không được điều trị tốt, bệnh còn phát triển thành chàm thể tạng rất khó điều trị.

Trẻ bị chàm sữa ở lông mày nguyên nhân do đâu?

Bệnh chàm sữa ở lông mày có thể xuất phát từ các nguyên nhân nội sinh hoặc ngoại sinh, tức các yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể. Nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, sự khởi phát của căn bệnh này phần nào cũng có liên quan đến yếu tố di truyền.

1. Các nguyên nhân nội sinh

  • Di truyền: Trẻ có nguy cơ bị chàm sữa ở lông mày ngay từ những tháng đầu đời nếu trong gia đình có người thân như cha, mẹ hoặc anh chị em từng mắc bệnh eczema hoặc các bệnh dị ứng khác (viêm da cơ địa ở đầu, viêm da tiếp xúc, hen suyễn…).
  • Cơ địa: Một số trẻ bẩm sinh đã có cơ địa dị ứng nên dễ mắc bệnh chàm sữa ở mặt, nhất là ở lông mày cao hơn những bé khác. Chưa kể, lúc mới sinh hệ miễn dịch của bé chưa phát triển hoàn thiện nên dễ bị kích thích khi tiếp xúc với các tác nhân có hại, từ đó khiến triệu chứng bệnh chàm sữa bùng phát và ảnh hưởng đến lông mày.
  • Các vấn đề về tiêu hóa: Chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng bên trong cơ thể.
  • Da nhạy cảm: Vùng da ở lông mày nói riêng và toàn bộ da mặt của bé nói chung đều khá nhạy cảm, dễ bị kích ứng, tổn thương và tạo điều kiện cho các triệu chứng chàm sữa ở lông mày bùng phát.
  • Sữa mẹ chứa chất dị ứng: Trẻ bị mẹ bị dị ứng với chất có trong thực phẩm mà người mẹ sử dụng.
  • Dị ứng thực phẩm: Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn non nớt và không thể dung nạp một số thực phẩm dẫn đến dị ứng, tạo mầm mống cho sự khởi phát của chàm sữa. Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất cứ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả lông mày.

2. Nguyên nhân ngoại sinh gây chàm sữa ở lông mày

Bệnh chàm sữa ở lông mày có thể phát triển do sự tác động của các tác nhân bên ngoài cơ thể. Đây cũng là nhóm nguyên nhân phổ biến khiến cho không ít bé mắc căn bệnh này. Phổ biến nhất phải kể đến các yếu tố sau:

  • Vùng lông mày của bé không được vệ sinh sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây hại phát triển.
  • Thời tiết lạnh, khô hanh kéo dài, độ ẩm không khí thấp khiến da bé không duy trì được độ ẩm cần thiết, dễ bị khô, nứt nẻ. Đây chính là yếu tố thuận lợi để bệnh chàm sữa ở lông mày phát triển.
  • Vùng da ở lông mày bé bị kích ứng, dị ứng sau khi tiếp xúc với lông chó, mèo, bụi bẩn, đồ chơi, vành mũ, khói thuốc lá, bụi bẩn, phấn hoa…
  • Trẻ có thân nhiệt cao, ra nhiều mô hôi tích tụ ở lông mày nhưng không được lau khô và rửa mặt thường xuyên dẫn đến chàm.
  • Môi trường sống của bé bị ô nhiễm, không gian và các vận dụng trong nhà không được dọn dẹp, lau chùi hoặc giặt giũ thường xuyên.

Triệu chứng nhận biết chàm sữa ở lông mày

Trẻ bị chàm sữa ở lông mày thường xuất hiện các dấu hiệu chung như da đỏ, khô, nổi mẩn đỏ li ti thành đám ở vùng tổn thương khiến bé bị ngứa ngáy, khó chịu và hay quấy khóc. Bệnh có thể chỉ ảnh hưởng đến một vùng da nhỏ hoặc gây tổn thương cho toàn bộ lông mày ở một hay cả hai bên.

Ngoài ra, tùy theo từng giai đoạn phát triển và thể bệnh mà con bạn có thể gặp các triệu chứng khác nhau:

Biểu hiện theo thể bệnh:

  • Thể cấp tính: Xuất hiện vết hồng ban trên lông mày kèm theo nhiều mụn nước nhỏ gây rỉ dịch. Khu vực bị ảnh hưởng thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
  • Thế bán cấp: Đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa chàm sữa ở lông mày cấp tính và mãn tính. Các triệu chứng bệnh tương tự như trên nhưng có mức độ nghiêm trọng hơn.
  • Thể mãn tính: Vùng da ở lông mày bị khô, ngứa nhiều, nứt nẻ, đau rát, bị thay đổi sắc tố và tạo vảy. Da chết đóng thành mảng dày hoặc bị bong tróc.
triệu chứng chàm sữa ở lông mày
Bệnh chàm sữa ở lông mày khiến trẻ bị khô da, nứt nẻ, đóng vảy

Biểu hiện theo giai đoạn phát triển:

+ Giai đoạn 1: Tấy đỏ da

  • Da lông mày bắt đầu khô
  • Vùng tổn thương bị tấy đỏ
  • Ngứa nhẹ
  • Xuất hiện một số mụn nhỏ trên nền da đỏ.

+ Giai đoạn 2: Mụn nước

  • Các nốt mụn chứa dịch nước bên trong
  • Mụn nước mọc nhiều và có khuynh hướng phát triển thành cụm.

+ Giai đoạn 3: Chảy dịch

  • Ngứa ngáy nhiều
  • Mụn nước vỡ ra và rỉ dịch, chủ yếu là do tác động của việc cào gãi.

+ Giai đoạn 4: Đóng vảy

  • Dịch tiết chảy ra ở mụn nước khô lại
  • Bề mặt tổn thương đóng vảy màu vàng nhạt.

+ Giai đoạn 5: Bong vảy

  • Vảy tiết bong ra ngoài làm lộ ra lớp da non mỏng bên trong
  • Bệnh tái phát liên tục có thể khiến da ở lông mày bị sừng hóa, tạo thành mảng dày, cứng hoặc để lại sẹo xấu.

Các biểu hiện của bệnh chàm sữa ở lông mày không đặc hiệu và dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề khác ngoài da như rôm sảy, viêm da cơ địa… Do đó, nếu bé có triệu chứng bất thường thì phụ huynh nên đưa con đến bệnh viện khám để xác định chính xác bệnh lý đang gặp phải.

⇒ Bạn cần biết: Cách Phân Biệt Chàm Sữa Và Rôm Sảy Tránh Nhầm Lẫn

Bệnh chàm sữa ở lông mày có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh chàm sữa ở lông mày của bé được phát hiện và điều trị sớm nên không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Mặc dù vậy, phụ huynh cũng không nên chủ quan khi con em mình mắc căn bệnh này. Bệnh có thể gây ra những cơn ngứa ngáy khiến bé vô cùng bứt rứt. Nhiều trẻ chưa biết nói nên không thể diễn đạt để cha mẹ hiểu mà chỉ quấy khóc vì khó chịu.

Việc chữa trị chậm trễ và không đúng cách còn khiến trẻ gặp một số biến chứng như:

  • Nhiễm trùng: Ở giai đoạn hình thành mụn nước và chảy dịch, trẻ thường xuyên bị ngứa nên dùng tay cào gãi khiến mụn nước vỡ ra hoặc thậm chí là gây chảy máu. Lúc này, bé có nguy cơ bị nhiễm trùng, bội nhiễm vi khuẩn rất cao dẫn đến lở loét, làm mủ ở vùng da tổn thương.
  • Sẹo mất thẩm mỹ: Tổn thương bị nhiễm trùng, ăn sâu vào da hoặc tái đi tái lại gây hình thành vết sẹo xấu trên lông mày của bé. Mặc dù vết sẹo có thể mờ đi khi con bạn lớn lên nhưng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến vẻ đẹp thẩm mỹ trên khuôn mặt và sự tự tin của trẻ, nhất là ở các bé gái.
  • Chàm thể tạng: Chàm sữa ở lông mày tái phát nhiều lần có thể phát triển thành chàm thể tạng. Đây là một dạng viêm da mãn tính có thể theo bé trong suốt cuộc đời.
  • Chàm sữa toàn thân: Một số trường hợp bị nặng, không kiểm soát tốt bệnh khiến cho chàm sữa từ lông mày lây lan ra toàn thân. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của bé.

Cách điều trị chàm sữa ở lông mày

Trẻ bị chàm sữa ở lông mày thường được điều trị bằng y tế kết hợp với các giải pháp chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng tại nhà. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ trong suốt quá trình điều trị để đạt được hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn cho bé.

1. Điều trị bệnh chàm sữa ở lông mày bằng y tế

Tại các cơ sở y tế, bác sĩ thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm quan trọng để xác định được “thủ phạm” gây chàm sữa ở lông mày của bé, đồng thời xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho con bạn.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có cơ địa khá nhạy cảm nên dễ gặp tác dụng phụ khi sử dụng thuốc trị chàm sữa ở lông mày. Điều này đòi hỏi các bác sĩ chuyên khoa phải đặc biệt thận trọng khi kê đơn thuốc cho bé. Trường hợp có triệu chứng nhẹ sẽ được ưu tiên lựa chọn các loại thuốc dạng bôi để điều trị tại chỗ. Các thuốc đường uống có tác dụng mạnh hơn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên chỉ được sử dụng cho những bé có dấu hiệu nặng.

Cách điều trị chàm sữa ở lông mày 
Trẻ bị chàm sữa ở lông mày thường được điều trị bằng các loại thuốc bôi có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, giảm ngứa

Một số nhóm thuốc chữa chàm sữa ở lông mày thông dụng:

  • Thuốc kháng viêm: Kem bôi chứa corticoid cho hiệu quả tích cực trong việc ngăn chặn phản ứng viêm, giảm đỏ da, ngứa da. Loại thuốc này chỉ được khuyến cáo sử dụng cho trẻ ở liều thấp khi được bác sĩ kê đơn. Thời gian dùng thuốc corticoid cũng không nên kéo dài quá 7 ngày trừ khi được bác sĩ cho phép.
  • Thuốc kháng histamin: Giúp chống dị ứng, giảm ngứa tạm thời cho trẻ. Sử dụng loại thuốc này có thể khiến con bạn bị khô miệng, buồn ngủ, ngủ gật và một số tác dụng phụ khác.
  • Thuốc kháng sinh: Trẻ bị chàm sữa ở lông mày có biểu hiện nhiễm trùng cần điều trị bằng phác đồ kháng sinh. Phụ huynh chú ý cho con dùng thuốc đúng liều, đủ ngày để nhanh chóng ức chế được vi khuẩn, giảm thiểu di chứng và giúp bé không bị lờn kháng sinh.

⇒ Tìm hiểu ngay: TOP 16 Thuốc Bôi Trị Chàm Sữa Cho Trẻ Sơ Sinh Được Bác Sĩ Khuyên Dùng

2. Mẹo hỗ trợ điều trị và chăm sóc cho trẻ bị chàm sữa ở lông mày tại nhà

Để bệnh chàm sữa ở lông mày của con bạn nhanh khỏi thì việc chăm sóc, điều trị tại nhà cũng đóng một vai trò khá quan trọng. Ngoài việc cho bé uống thuốc theo đơn bác sĩ, cha mẹ có thể áp dụng một số mẹo sau để con yêu nhanh phục hồi:

  • Rửa mặt, vệ sinh vùng lông mày của bé thường xuyên, nhẹ nhàng để khu vực này luôn khô ráo, sạch sẽ. Tốt nhất mẹ nên sử dụng khăn mềm để không khiến trẻ bị đau rát, khó chịu. Không kỳ cọ mạnh ở vùng tổn thương khi rửa mặt cho bé.
  • Luôn để con bạn trong tầm mắt, tránh để bé đưa tay lên cào gãi ở vùng tổn thương. Cắt ngắn móng tay của bé và thường xuyên rửa tay cho con bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Sử dụng nước ấm vừa phải để tắm và rửa mặt cho bé. Không nên dùng nước quá nóng gây kích ứng da và khô da nghiêm trọng hơn.
  • Thoa kem dưỡng ẩm cho vùng lông mày của bé để cải thiện tình trạng khô ngứa, bong tróc hoặc nứt nẻ ở vùng tổn thương. Để đảm bảo an toàn, mẹ chỉ nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ cho con, chẳng hạn như Cetaphil, Aveeno Baby,…
  • Cân nhắc sử dụng các loại kem trị sẹo cho bé nếu cần thiết.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà ở, phòng ngủ của bé. Các vật dụng như gối, chăn, khăn rửa mặt, quần áo hay nón mũ của con bạn cũng cần được giặt sạch và phơi khô để ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Không để bé tiếp xúc với thú cưng hoặc sử dụng bất cứ sản phẩm, thực phẩm nào có thể gây kích ứng, dị ứng cho trẻ.
  • Lau mồ hôi thường xuyên khi bé đổ nhiều mồ hôi và tắm rửa, thay quần áo sạch cho trẻ mỗi ngày. Không để bé đội nón trong thời gian dài hoặc ủ ấm quá mức gây tăng tiết mồ hôi và đọng lại ở lông mày.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ và áp dụng những mẹo khắc phục bệnh tại nhà đang được lưu truyền trong dân gian để bệnh của con bạn nhanh có sự tiến triển tốt.

⇒ Mách mẹ: Tổng Hợp 9 Mẹo Chữa Chàm Sữa Ở Trẻ Sơ Sinh An Toàn, Hiệu Quả Nhanh

cách chăm sóc cho trẻ bị chàm ở lông mày
Chăm sóc đúng cách cho trẻ bị chàm ở lông mày sẽ giúp bé giảm bớt các triệu chứng khó chịu

Phòng ngừa chàm sữa ở lông mày cho trẻ

Để giảm nguy cơ mắc bệnh chàm sửa ở lông mày cho con yêu, phụ huynh cần chú ý:

  • Lựa chọn một không gian sống trong lành, thoáng mát, sạch sẽ để con bạn được nghỉ ngơi, học tập và vui chơi.
  • Cho bé mặc đồ, đội nón mũ bằng cotton có chất liệu mềm mại và khả năng thấm hút mồ hôi tốt để không gây kích ứng da.
  • Trẻ sơ sinh nên được bú mẹ hoàn toàn, ít nhất là trong giai đoạn 6 tháng đầu đời để bé có hệ miễn dịch tốt hơn.
  • Điều trị triệt để các vấn đề ở đường tiêu hóa cho trẻ nếu có.
  • Sử dụng nước ấm và sữa tắm dịu nhẹ khi vệ sinh cơ thể cho con.
  • Tăng cường dưỡng ẩm da và khuyến khích bé uống nhiều nước trong những ngày thời tiết khô hanh, nóng nực.
  • Lựa chọn đồ chơi và vật dụng an toàn cho bé.
  • Không nuôi thú cưng trong nhà và tránh để bé nô đùa, tiếp xúc gần với vật nuôi.
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, hóa chất độc hại, bụi bẩn, phấn hoa hay các tác nhân gây kích ứng.
  • Theo dõi các thực phẩm sử dụng trong bữa ăn của mẹ và bé hằng ngày. Nếu sau khi ăn mà bé có biểu hiện dị ứng hoặc làm tăng nặng các triệu chứng bệnh chàm sữa ở lông mày thì nên tránh dùng.

Giải Đáp: Chàm Sữa Ở Trẻ Sơ Sinh Có Tự Hết Không? Bao Lâu Mới Khỏi?