Viêm Xung Huyết Hang Vị Mức Độ Nhẹ: Dấu Hiệu, Cách Chữa

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp, xảy ra khi lớp niêm mạc vùng hang vị dạ dày bị viêm nhiễm khiến các mạch máu bị xung huyết. Dựa theo triệu chứng, bệnh được chia thành 3 cấp độ, trong đó cấp độ 1, ít nguy hiểm nhất là tình trạng viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ. 

[Đừng bỏ qua]: Bị Viêm Hang Vị Dạ Dày Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi?

Viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ là gì?

Dạ dày có hình chữ J và được chia làm 5 phần là tâm vị, phình vị, thân vị, hang vị và môn vị. Trong đó, hang vị là phần nằm ngang, từ góc bờ cong nhỏ tới lỗ môn vị. Viêm xung huyết hang vị dạ dày là tình trạng vùng niêm mạc hang vị dạ dày bị viêm, các mạch máu giãn ra, hay còn gọi là xung huyết. Niêm mạc dạ dày là lớp màng nhầy bảo vệ dạ dày khỏi axit, lớp niêm mạc này có thể bị tổn thương hoặc suy yếu do yếu tố nào đó.

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị mức độ nhẹ là tình trạng vùng niêm mạc hang vị dạ dày bị viêm, khiến các mạch máu giãn nở, xung huyết
Viêm xung huyết niêm mạc hang vị mức độ nhẹ là tình trạng vùng niêm mạc hang vị dạ dày bị viêm, khiến các mạch máu giãn nở, xung huyết

Dựa theo triệu chứng, bệnh được chia làm 3 cấp độ là viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ nhẹ, viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa và viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ nghiêm trọng. Trong đó, viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ là tình trạng lớp niêm mạc bị viêm, các mạch máu bị xung huyết mức độ nhẹ, mặc dù có tổn thương nhưng không nghiêm trọng, ít gây ra biểu hiện bất thường.

viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ nhẹ có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác. Người bệnh thường khó phát hiện và nhận biết mình mắc bệnh nếu không sớm thăm khám và điều trị. Mặc dù không nguy hiểm ở giai đoạn đầu nhưng nếu người bệnh không sớm điều trị,  bệnh có thể tiến triển nặng, có xu hướng nghiêm trọng và gây ra biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.

Dấu hiệu nhận biết viêm xung huyết hang vị dạ dày

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị mức độ nhẹ là tình trạng vùng niêm mạc hang vị dạ dày bị viêm khiến các mạch máu giãn nở, xung huyết, dẫn đến vùng niêm mạc hang vị bị viêm trở nên đỏ, nổi bật hơn các vùng khác. Khi niêm mạc hang vị bị viêm xung huyết ở mức độ nhẹ, người bệnh thường rất khó nhận biết bởi các triệu chứng bệnh không đặc trưng, dễ nhầm lẫn với các bệnh về tiêu hóa khác.

Đôi khi, một số trường hợp thậm chí còn không gặp phải bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu, đau quặn hoặc đau âm ỉ, cảm giác khó chịu vùng thượng vị, ăn uống không ngon miệng, suy nhược cơ thể.

Nếu bệnh tiến triển, trở nên nghiêm trọng hơn, các dấu hiệu nhận biết bệnh sẽ rõ ràng và đặc trưng hơn. Có thể nhận biết viêm xung huyết hang vị dạ dày qua các triệu chứng sau:

  • Đau vùng thượng vị: Triệu chứng này xuất hiện rất phổ biến ở người bị đau dạ dày, xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày. Khi bệnh mới khởi phát, có thể gây đau quặn nhẹ hoặc đau âm ỉ, nóng vùng thượng vị, trên rốn và dưới mũi xương ức. Đau cồn cào hoặc đau âm ỉ, số lần ngày càng tăng, đặc biệt là đau nhiều về đêm. Đau tăng lên khi thay đổi thời tiết, lúc ăn no hoặc lúc đói, dịch vị dạ dày nhiều.
  • Đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi: Các bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày thường gây ra các triệu chứng đặc trưng là đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu. Lý do lúc này, dạ dày hoạt động kém hiệu quả, khiến lượng khí trong hệ tiêu hóa tăng quá mức, gây đầy bụng, ợ hơi.
  • Ợ chua, ợ nóng, buồn nôn hoặc nôn: Khi lớp niêm mạc hang vị bị viêm, axit dạ dày ảnh hưởng trực tiếp đến đến dạ dày gây ra hiện tượng đau dạ dày buồn nôn, nóng rát dạ dày. Thêm vào đó, dạ dày hoạt động không hiệu quả, dẫn đến ợ chua, ợ nóng. Tăng cảm giác buồn nôn, nhất là khi đói bụng hoặc sau khi ăn quá no.
  • Suy nhược cơ thể: Dạ dày hoạt động kém hiệu quả, chế độ ăn uống thất thường, hay bị đầy bụng khó tiêu khiến người bệnh có cảm giác ăn uống không ngon miệng, không muốn ăn. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, người bệnh dễ bị suy nhược cơ thể, người mệt mỏi, xanh xao, thiếu năng lượng, thiếu sức sống.

⇒Mách bạn: 20+ Cách Chữa Đau Dạ Khẩn Cấp Giúp Giảm Đau Nhanh, Hiệu Quả

Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ

Hang vị dạ dày đóng vai trò quan trọng, có trách nhiệm thực hiện chức năng xử lý và tiêu hóa thức ăn cho cơ thể. Viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Có không ít tác nhân gây kích thích khiến niêm mạc hang vị dạ dày bị xung huyết.

Vi khuẩn HP là một trong những thủ phạm gây viêm xung huyết hang vị dạ dày
Vi khuẩn HP là một trong những thủ phạm gây viêm xung huyết hang vị dạ dày

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

  • Do nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP): Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn sống trong lớp nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày. Đây là loại vi khuẩn gây bệnh dạ dày thường gặp, vi khuẩn này sau khi xâm nhập vào đường tiêu hóa, có thể phát triển âm thầm trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Việc thường xuyên sử dụng các loại thuốc như ibuprofen, aspirin, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), corticoid (dexamethason, prednisolon)… cũng có thể tác động xấu vào niêm mạc dạ dày gây viêm.
  • Do thói quen xấu, lối sống thiếu khoa học: Một số thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến dạ dày như dùng nhiều rượu bia, nhất là khi bụng đói; thói quen ăn uống không đều độ; thức khuya, làm việc quá độ, căng thẳng, mệt mỏi, stress liên tục kéo dài, mất ngủ triền miên…
  • Nguyên nhân khác: Ngoài ra, bệnh cũng có thể liên quan đến một số nguyên nhân khác như lạm dụng chất kích thích; thường sử dụng các loại gia vị như ớt, tiêu, mù tạt; cơ thể  mắc bệnh tự miễn, trào ngược mật, nhiễm ký sinh trùng, tuổi tác cao…

Hang vị dạ dày bị xung huyết nhẹ có nguy hiểm không?

Với thắc mắc viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không, các chuyên gia của Phòng khám Favina cho biết, phần lớn các trường hợp đều không nguy hiểm. Đây là một dạng tổn thương viêm dạ dày cấp tính lành tính. Nếu người bệnh mắc viêm xung huyết hang vị dạ dày ở mức độ nhẹ, được chăm sóc đúng cách, bệnh có thể tự khỏi. Bệnh cũng có thể được điều trị bằng các thuốc dạ dày thông thường sau 10 – 14 ngày điều trị.

Người bệnh chỉ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi, loại bỏ các thói quen xấu như uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, ăn uống không đều độ, ăn nhiều gia vị cay nóng… bệnh sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, cũng cần thận trọng khi mắc bệnh, nếu không được chăm sóc đúng cách, bệnh sẽ chuyển biến nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Một số biến chứng của xung huyết hang vị dạ dày có thể kể đến như:

  • Gây loét dạ dày, xuất huyết: Tình trạng sung huyết có thể khiến mạch máu giãn, vỡ, gây xuất huyết dạ dày – chảy máu đường tiêu hóa. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh có thể bị nôn ói ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Các ảnh hưởng khác: Viêm xung huyết hang vị dạ dày do vi khuẩn HP có thể gây viêm teo niêm mạc dạ dày, dị sản ruột loạn sản, thậm chí có thể gây ung thư dạ dày.

[Giải đáp chi tiết]: Bài Thuốc Nam Chữa Đau Dạ Dày Đơn Giản, Dễ Thực Hiện

Điều trị viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ

Bệnh thường được chẩn đoán bằng các phương pháp như nội soi dạ dày, chụp x-quang có thuốc cản quang. Trong đó, nội soi dạ dày được đánh giá cao hơn, có thể cho phép tìm thấy được vị trí và tình trạng xung huyết. Ngoài ra, có thể chỉ định xác định vi khuẩn HP bằng nhuộm Gram, test ureaza, bấm sinh thiết để xét nghiệm tế bào nhằm xác định tế bào lạ…

Viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ nhẹ có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Có thể kể đến như:

1. Điều trị bằng Tây Y

Tây Y điều trị bệnh theo nguyên tắc xác định nguyên nhân gây bệnh, đồng thời tiến hành chống viêm, giảm tăng tiết acid dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn HP (nếu có). Đối với trường hợp nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn HP: Chỉ được chỉ định trong trường hợp sau khi thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán phát hiện có sự hiện diện của vi khuẩn HP.
  • Thuốc ngăn chặn sản xuất axit: Các thuốc này có tác dụng giảm axit hoạt động bằng cách ngăn hoạt động của các tế bào tạo ra axit, thường được dùng là thuốc chẹn histamin (H-2), thuốc ức chế bơm proton…
  • Thuốc trung hòa axit: Có tác dụng giảm đau nhanh, giúp hỗ trợ trung hòa phần thừa của axit sau khi đã trung hòa bằng thức ăn, thường được dùng sau ăn 2 giờ.
Thuốc Tây Y thường được sử dụng để làm giảm triệu chứng bệnh
Thuốc Tây Y thường được sử dụng để làm giảm triệu chứng bệnh

Ngoài việc sử dụng thuốc giảm đau, thuốc chống tiết dịch vị, thuốc diệt vi khuẩn HP, người bệnh còn có thể được chỉ định sử dụng một số thuốc an thần trong trường hợp cần thiết. Khi cơn đau xuất hiện, có thể sử dụng một ít bánh mỳ, bánh ngọt hoặc chườm ấm bụng để giảm sự kích thích ở dạ dày, giúp làm giảm cơn đau đáng kể.

2. Điều trị bằng Đông Y

Viêm xung huyết hang vị dạ dày có thể được điều trị bằng các phương pháp của y học cổ truyền. Thông thường, với trường hợp viêm ở mức độ nhẹ, bệnh sẽ được điều trị bằng các bài thuốc cổ truyền như Sơ can Bình vị tán.

Bài thuốc này giúp loại bỏ nguyên nhân và các triệu chứng bệnh, tiêu sưng, giảm viêm, loại bỏ phù nề, xung huyết, trị dứt điểm và ngăn ngừa tối đa nguy cơ tái phát. Ngoài ra, bài thuốc còn có tác dụng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch và cải thiện tình trạng sức khỏe của người bệnh.

⇒Tham khảo ngay: Sơ Can Bình Vị Tán 2 Đạt Chuẩn 4 Tiêu Chí Bài Thuốc Đông Y Thế Hệ 2

3. Điều trị bằng mẹo dân gian

Các phương pháp trị viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ nhẹ tại nhà có thể giúp giảm đau, giảm các triệu chứng như ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn do bệnh gây ra. Tuy nhiên, hiệu quả của những mẹo này còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Thường dùng là:

  • Bạc hà: Lấy 1 nắm lá bạc hà, rửa sạch nhiều lần, cho vào cốc, hãm với nước sôi 5 – 10 phút. Sau đó thêm 1 – 2 thìa mật ong, khuấy đều, dùng khi còn ấm.
  • Hoa cúc: Lấy một lượng hoa cúc vừa đủ, cho vào cốc, hãm với nước sôi trong 5 – 10 phút. Có thể thêm 1 – 2 thìa mật ong rừng nguyên chất, khuấy đều và uống khi còn ấm.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm xung huyết hang vị dạ dày nói riêng và bệnh dạ dày nói chung bằng các biện pháp sau đây:

  • Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, lo âu, buồn phiền. Giữ tâm trạng thư giãn, thoải mái, nên ngủ đúng giờ, đủ giấc, mỗi ngày ngủ ít nhất 7 – 8 tiếng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, cân đối các nhóm dưỡng chất thiết yếu, tăng cường ăn nhiều rau xanh trái cây. Ăn đúng giờ, đều độ, ăn chậm, nhai kỹ, không ăn uống vội vàng, hấp tấp, không ăn quá no, nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ.
  • Sau khi ăn uống tránh vận động hay làm việc ngay, cần dành thời gian để cơ thể tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt, tuyệt đối không được đá bóng, chơi thể thao, bơi lội, chạy ngay sau khi ăn…
  • Dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, nếu trong thời gian dùng thuốc có triệu chứng buồn nôn, đau thượng vị, nóng rát dạ dày thì nên trao đổi ngay với bác sĩ
  • Tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu bia, nước ngọt, tránh uống nhiều cà phê, trà đặc, hạn chế sử dụng nước ngọt có gas, nhất là khi đói.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày mặc dù không phải là bệnh nguy hiểm nhưng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh. Khi có các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn, người mệt mỏi, chán ăn… bạn nên sớm thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám có chuyên khoa Tiêu hóa để được tư vấn và điều trị.

⇒Xem thêm: 7 Loại Thuốc Trị Viêm Hang Vị Dạ Dày Tốt, Được Đánh Giá Cao