Nội dung chính

Đậu đen chứa nguồn dưỡng chất phong phú tốt cho sức khỏe nhưng không được khuyến cáo sử dụng cho một số đối tượng nhất định. Vậy u xơ tử cung có ăn được đậu đen không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề này.

Đậu đen và những lợi ích cho sức khỏe

Đậu đen nằm trong nhóm các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày như một loại thực phẩm. Bên cạnh đó, đây còn là vị thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền với tên gọi là ô đậu hay hắc đại đậu.

Ở nước ta, đậu đen được trồng rải rác ở nhiều tỉnh thành, nhiều nhất là ở khu vực phía Bắc. Quả được thu hoạch khi già và tách vỏ lấy những hạt đen bên trong, đem phơi vài nắng cho săn lại để tích trữ được lâu hơn.

U Xơ Tử Cung Có Ăn Được Đậu Đen Không
Đậu đen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng liệu có tốt cho người bị u xơ tử cung?

Phân tích thành phần hóa học của hạt đậu đen, các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe. Ẩn chứa trong mỗi hạt đều có chứa calo, protein, vitamin (A, B1, B2, B6, C, K, PP), sắt, Folate, Saponin, Quercetin, chất xơ, đường, selen, Carbohydrate, magie và rất nhiều chất khác.

Có hai giống đậu đen đang được trồng phổ biến ở nước ta bao gồm đậu đen xanh lòng và đậu đen lòng trắng. Trong đó, đậu đen xanh lòng được đánh giá cao hơn về cả giá trị dinh dưỡng lẫn lợi ích cho sức khỏe.

Với nguồn dưỡng chất phong phú, đậu đen được khuyến cáo sử dụng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Thực phẩm này mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể như:

  • Giảm huyết áp, ổn định nhiệt độ trong cơ thể.
  • Tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm đau lưng, nhức mỏi
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Hỗ trợ tiêu hóa, kích thích sản sinh lợi khuẩn, chống táo bón
  • Đào thải độc tố cho cơ thể
  • Bảo vệ tế bào, ngăn ngừa ung thư
  • Làm đẹp da
  • Hỗ trợ giảm cân
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Giảm rụng tóc, chữa tóc bạc sớm
  • Bổ thận
  • Bổ huyết, phòng chống thiếu máu
  • Hỗ trợ đào thải axit uric cho người mắc bệnh gout

U xơ tử cung có ăn được đậu đen không?

Để giải đáp được thắc mắc này, trước tiên chị em cần điểm qua về nguồn gốc, sự hình thành của u xơ tử cung. Y học hiện đại đã chỉ ra, sự mất cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự xuất hiện của khối u xơ trong tử cung.

Cụ thể, khi hàm lượng hormone Estrogen tăng cao quá mức và tình trạng này được duy trì trong một thời gian dài sẽ kích thích, đẩy mạnh quá trình tăng sinh của các sợi cơ. Kết quả là các khối u xơ được hình thành, không chỉ có trong tử cung mà còn xuất hiện ở các khu vực khác như buồng trứng, tuyến vú của phụ nữ.

Nồng độ estrogen thường tăng cao khi chị em sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng bổ sung hormone bừa bãi, bị béo phì, suy giảm chức năng buồng trứng, mắc bệnh về gan… Ngoài ra, một số thực phẩm nếu sử dụng thường xuyên cũng có thể khiến cơ thể bị dư dừa Estrogen và dẫn đến u xơ tử cung.

Chính vì lý do trên mà phụ nữ mắc u xơ tử cung được khuyến cáo nên thận trọng khi xây dựng thực đơn và lựa chọn các thực phẩm sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Cần hạn chế hoặc kiêng hoàn toàn các thực phẩm hay đồ uống có thể kích thích sản sinh estrogen để ngăn chặn sự phát triển về kích thước của khối u.

người bị U xơ tử cung có ăn được đậu đen không?
Phụ nữ bị u xơ tử cung có thể ăn được đậu đen bởi thực phẩm này bổ sung nhiều sắt, protein và các dưỡng chất khác, giúp ngăn ngừa thiếu máu, bồi bổ sức khỏe

Vậy u xơ tử cung có ăn được đậu đen không?

Một số ý kiến cho rằng, thành phần isoflavone trong đậu đen có hoạt động tương tự như Estrogen nên không tốt cho người bị u xơ tử cung. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực tế, hàm lượng isoflavone được tìm thấy trong hạt đậu đen chỉ ở mức vừa phải nên chị em không phải lo lắng về tình trạng gia tăng hormone Estrogen khi ăn đậu.

Ngược lại, một số dưỡng chất trong đậu đen còn mang đến nhiều tác dụng tốt cho phụ nữ bị u xơ tử cung như:

  • Protein bổ sung năng lượng, giảm mệt mỏi, kích thích tái tạo các mô bị tổn thương trong tử cung và buồng trứng.
  • Chất xơ hỗ trợ đào thải độc tố cho gan và thận, thúc đẩy tiêu hóa, giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.
  • Sắt ngăn ngừa thiếu máu do u xơ tử cung gây rong kinh.
  •  Selenium, Saponin, folate và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa khối u xơ tử cung phát triển thành ác tính.

Phụ nữ bị u xơ tử cung vẫn có thể ăn đậu đen bình thường. Tuy nhiên, chị em nên sử dụng thực phẩm này với liều lượng hợp lý, vừa phải để cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn. Tránh ăn quá thường xuyên hoặc lạm dụng quá mức trong thời gian dài gây lạnh bụng, khó tiêu hoặc ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ một số dưỡng chất khác.

>> Có thể bạn chưa biết: U xơ tử cung có nên ăn đậu phụ? – Bác sĩ giải đáp

Cách ăn đậu đen tốt cho người bị u xơ tử cung

Đậu đen được chế biến và sử dụng theo nhiều cách khác nhau, giúp người bệnh thay đổi khẩu vị. Dưới đây là một số cách ăn đậu đen tốt cho người bị u xơ tử cung:

Dùng bột đậu đen: 

Đậu đen được đem phơi khô, rang thơm rồi xay nhuyễn thành bột mịn. Khi sử dụng, bạn pha bột đậu nguyên chất với nước sôi và thêm vào chút đường cho dễ uống.

Ngoài ra, bột đậu đen còn được trộn chung với các loại hạt khác để làm thức uống. Loại hạt này thường chiếm tỷ lệ khá cao trong thành phần của các sản phẩm ngũ cốc có bán trên thị trường.

Uống nước đậu đen rang:

Uống nước đậu đen rang có tác dụng bổ máu, ngăn ngừa thiếu máu cho người bị rong huyết do ảnh hưởng của u xơ tử cung, đồng thời thanh lọc cơ thể, cải thiện chức năng hoạt động của gan thận, giúp chị em có giấc ngủ ngon hơn.

Với cách này, đậu đen cũng được đem rang chín cho dậy mùi thơm. Mỗi ngày lấy 1 nắm đem hãm với nước sôi làm trà uống hoặc nấu trực tiếp trên bếp.

Sử dụng các món ăn được chế biến từ đậu đen:

Đậu đen được chế biến thành nhiều món ăn ngon, có lợi cho sức khỏe, nhất là các trường hợp bị u xơ tử cung. Chị em có thể sử dụng loại hạt này để biến tấu thành các món ăn vặt hoặc làm món ăn chính trong ngày. Chẳng hạn như:

  • Chè đậu đen
  • Xôi đậu đen
  • Cháo yến mạch nấu đậu đen
  • Cháo đậu đen thịt bằm
  • Bánh mochi, bánh bao nhân đậu đen
  • Canh đậu đen hầm chân giò…
u xơ tử cung có nên ăn đậu đen
Từ đậu đen có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon, tốt cho người bị u xơ tử cung

Sữa đậu đen:

Món sữa đậu đen khá ngon miệng lại tốt cho sức khỏe. Bạn hãy lấy khoảng 100g hạt đem ngâm nước vài tiếng cho nở mềm rồi xay nhuyễn. Lọc bỏ bã lấy nước cốt đem nấu chung với sữa tươi và một ít đường là đã có ngay một ly sữa đậu đen giàu dinh dưỡng để thưởng thức. Trường hợp nhà có máy làm sữa hạt thì tiện lợi và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Tham khảo thêm: Bệnh nhân xơ tử cung uống sữa gì tốt nhất? – 5 loại không nên bỏ qua

Trường hợp nào bị u xơ tử cung không nên ăn đậu đen?

Như đã giải thích ở trên, người bị u xơ tử cung không cần phải kiêng đậu đen. Ngược lại, sử dụng thực phẩm này điều độ có thể giúp người bệnh nâng cao sức khỏe, giảm nhẹ triệu chứng và biến chứng của bệnh.

Tuy nhiên, đậu đen không được khuyến cáo sử dụng cho một số đối tượng nhất định. Trường hợp đang bị u xơ tử cung kèm theo các vấn đề dưới đây, chị em không nên sử dụng loại hạt này:

  • Cơ thể hàn, tay chân lạnh, sợ lạnh
  • Viêm loét dạ dày
  • Viêm loét hành tá tràng
  • Có tiền sử dị ứng với một hay nhiều chất trong hạt đậu đen.
  • Tiêu chảy
  • Trường hợp đang bị đầy bụng, khó tiêu không nên ăn nhiều.

Lưu ý khi dùng đậu đen cho người bị u xơ tử cung

Để đạt được những lợi ích tốt nhất về mặt sức khỏe và tránh gặp các tác dụng phụ không mong muốn, khi dùng đậu đen cho phụ nữ bị u xơ tử cung cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tránh dùng đậu đen chung với các thực phẩm chứa nhiều sắt, kẽm hay canxi hoặc ăn đậu gần thời điểm sử dụng các thuốc bổ sung những chất này. Lý do bởi trong đậu đen có chứa phytate, thành phần có thể gây ức chế hấp thụ các chất trên.
  • Ăn quá nhiều đậu đen có thể gây tiêu chảy, lạnh bụng, đầy bụng bởi thực phẩm này chứa hàm lượng cao chất xơ và protein. Người bị u xơ tử cung chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều.
  • Uống nước đậu đen rang dù tốt nhưng cũng không nên thay thế hoàn toàn cho lượng chất lỏng bổ sung từ các nguồn khác. Mỗi ngày, người bị u xơ tử cung chỉ nên uống khoảng 1 đến 2 cốc nước đậu đen.
  • Nhiều thực phẩm kỵ với đậu đen và có thể phát sinh các phản ứng không tốt khi dùng chung. Chẳng hạn như rau cải bó xôi, sữa tươi, thịt bò,… Thời điểm sử dụng các thực phẩm này nên cách xa nhau và không nên chế biến trong cùng một món ăn.
  • Một số loại thuốc thảo dược, thuốc Tây, thuốc Đông y trị u xơ tử cung có thể tương tác với đậu đen. Nếu đang điều trị bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc và bác sĩ trước khi dùng.
  • Ngoài đậu đen, có thể bổ sung các thực phẩm khác có lợi vào chế độ ăn của người bị u xơ tử cung như trái cây, rau củ, cá béo, thịt trắng, sữa, trà xanh. Hạn chế ăn thịt đỏ, đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, cafein, chất béo bão hòa, muối, đồ ăn chế biến sẵn. Kiêng uống bia, rượu bởi chúng có thể gây hại cho gan, làm tăng nặng triệu chứng khó chịu của u xơ tử cung.

Trên đây, bài viết vừa cùng bạn đi sâu vào tìm hiểu về vấn đề “bị u xơ tử cung có ăn được đậu đen không?”. Loại đậu này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh nhưng không nên lạm dụng quá mức. Cần lưu ý một số vấn đề trong khâu chế biến và sử dụng để hấp thụ được tối đa nguồn dinh dưỡng quý có trong đậu đen.

Bạn cần biết: U Xơ Tử Cung Có Được Ăn Trứng Không? – Chuyên gia chia sẻ.

Câu hỏi liên quan

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị thường được chỉ định với trường hợp khối u lớn, gây chèn ép lên các cơ quan lân cận, nằm ở vị trí khó khăn...

Xem chi tiết

U xơ tử cung khi mang thai là tình trạng khá phổ biến, cần được theo dõi thường xuyên để theo dõi sự phát triển của thai nhi và khối u. Khi mẹ bầu bị...

Xem chi tiết

Theo các chuyên gia, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u trong tử cung là một trong những hướng điều trị tích cực, triệt để, đồng thời phòng ngừa các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là khối u lành tính, có tính chất bền vững, hình thành ở một số vị trí trong tử cung. Sự phát triển của khối u xơ có liên quan mật...

Xem chi tiết

Tinh dầu hoa anh thảo là sản phẩm được chiết xuất từ hạt của hoa anh thảo, có tác dụng tốt với sức khỏe và sắc đẹp, được rất nhiều chị em sử dụng. Sản...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ từ 18 - 20% trong các bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam. Về bản chất, u xơ tử cung là một khối...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe