Viêm loét đại trực tràng chảy máu: Nguyên nhân và cách chữa trị

Viêm loét đại trực tràng chảy máu chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tình trạng viêm loét này được xếp vào các chứng bệnh tự miễn của cơ thể. Nếu không được kiểm soát, bệnh có nguy cơ lan rộng, gây tổn thương nghiêm trọng cho đại trực tràng và những vùng xung quanh.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là gì?

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là một bệnh lý về hệ tiêu hóa nằm trong nhóm các bệnh mãn tính. Bệnh xuất hiện phổ biến ở những đối tượng từ độ tuổi 15 đến 40, không phân biệt giới tính. Theo nhiều nghiên cứu, chuyên gia chỉ ra rằng tình trạng viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh tự miễn.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là gì?
Viêm loét đại trực tràng chảy máu là gì?

Bệnh có thể gây ra các tổn thương cho niêm mạc đại trực tràng, chủ yếu khu vực trực tràng. Trường hợp phát hiện muộn và không điều trị kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thống kê cho thấy, tình trạng viêm loét đại trực tràng chảy máu thường phổ biến ở những nước khu vực châu Âu hay Bắc Mỹ. Hiện nay, bệnh có chiều hướng xuất hiện tại nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có nước ta. Việc điều trị bệnh tương đối khó khăn, người bệnh có thể phải sử dụng thuốc trong thời gian dài hoặc duy trì điều trị suốt cả cuộc đời.

Đọc thêm: Viêm đại tràng mãn tính có chữa được không? phác đồ điều trị là gì?

Yếu tố gây viêm loét đại trực tràng chảy máu

Nguyên nhân chính xác gây nên bệnh viêm loét đại tràng chảy máu cho đến nay chưa có kết quả cụ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia qua nhiều nghiên cứu chỉ ra được một số yếu tố chính khiến bệnh bùng phát như:

  • Yếu tố di truyền: Bệnh có khả năng di truyền từ bố mẹ sang con cái. Theo đó, có khoảng 20% người mắc viêm loét đại trực tràng là do nhiễm bệnh đường ruột, viêm đại tràng,..từ gia đình.
  • Yếu tố hệ miễn dịch: Viêm loét đại tràng chảy máu có thể do kháng thể của hệ miễn dịch gây ra. Bởi theo ghi nhận, các kháng thể như ASCA, pANCA được tìm thấy ở những người mắc bệnh về đại tràng, trực tràng. Trong đó, pANCA dương tính với phần lớn bệnh nhân viêm đại tràng (80%), và 40% người bệnh Crohn.
  • Yếu tố môi trường: Người sống ở khu vực thành thị, nơi có môi trường ô nhiễm, nhiều khu công nghiệp,…có tỷ lệ mắc các bệnh về tiêu hóa, đại tràng nhiều hơn những người sống ở khu vực nông thôn.
  • Yếu tố nhiễm khuẩn: Bệnh viêm đại tràng có thể bùng phát ở những người có chế độ dinh dưỡng không phù hợp, thường xuyên ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Nếu không điều chỉnh lại thói quen ăn uống, viêm nhiễm kéo dài có thể dẫn đến tình trạng viêm đại tràng xuất huyết.

    Viêm loét đại trực tràng chảy máu có thể là do chế độ ăn uống không hợp vệ sinh gây ra
    Viêm loét đại trực tràng chảy máu có thể là do chế độ ăn uống không hợp vệ sinh gây ra

  • Yếu tố tâm lý: Nội tiết, hệ tiêu hóa có mối liên hệ mật thiết với não bộ. Những người thường xuyên làm việc trong môi trường chịu áp lực cao, căng thẳng diễn ra trong thời gian dài khiến cho cơ thể suy nhược, chức năng của đại tràng cũng bị ảnh hưởng.
  • Tác dụng phụ của thuốc Tây: Cơ quan tiêu hóa, trong đó đại tràng, trực tràng có thể bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh. Nhất là đối với bệnh nhân phải sử dụng thuốc điều trị trong thời gian dài. Ngoài ra, phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai được ghi nhận có khả năng mắc viêm đại tràng cao hơn 2,5 lần so với người bình thường. Bên cạnh đó, người sử dụng thuốc chữa bệnh xương khớp có thể gặp phải biến chứng trong thời gian điều trị là tình trạng viêm loét đại trực tràng chảy máu.

Trên đây là những yếu tố gây viêm đại tràng nói riêng và những vấn đề về tiêu hóa nói chung. Tìm ra được yếu tố nguy cơ và can thiệp điều trị đúng phương pháp sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được bệnh tốt nhất.

Chia sẻ thêm: +9 loại thuốc điều trị viêm đại tràng mà bạn nên biết

Triệu chứng viêm loét đại trực tràng chảy máu

Triệu chứng viêm loét đại trực tràng chảy máu có những điểm tương đồng với nhiều bệnh lý tiêu hóa khác. Người bệnh cần thăm khám để xác định dạng bệnh lý đang mắc phải để có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh chủ quan, điều trị khi chưa nhận diện bệnh lý khiến cho tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ biến chứng ảnh hưởng sức khỏe. Do đó, bạn nên sớm đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy cơ thể có triệu chứng bất thường sau:

  • Đau bụng, khu vực hậu môn cũng có cảm giác đau rát khó chịu.
  • Cảm giác mót rặn thường xuyên, bụng bị chướng, đại tiện rối loạn, trong phân có lẫn máu, đôi khi màu đen.
  • Người bị bệnh nặng thường kèm theo triệu chứng sốt cao, đau quặn bụng vào ban đêm, đại tiện hơn 6 lần trong ngày. Phân lúc này bị dính nhầy máu với lượng nhiều hơn, thậm chí đại tiện có thể ra máu tươi.

    Người bệnh bị đau bụng, đi ngoài phân lẫn máu, dịch nhầy,...
    Người bệnh bị đau bụng, đi ngoài phân lẫn máu, dịch nhầy,…

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh còn có những biểu hiện khác những triệu chứng về tiêu hóa. Điển hình là tình trạng cơ thể mệt mỏi, suy dinh dưỡng, đau khớp, viêm khớp, thiếu máu,…Khi nhận thấy cơ thể bất thường, có những triệu chứng kể trên, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị.

Tìm hiểu thêm: Đại Tràng Táo Bón: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có nguy hiểm không?

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là tình trạng bệnh lý nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng, đe dọa tính mạng:

  • Viêm loét khiến phình giãn đại tràng: Tình trạng xuất hiện khi bệnh nhân bị viêm loét đại tràng nặng. Nếu không cấp cứu sớm, đại tràng phình to có thể biến chứng thành thủng đại tràng.
  • Viêm loét dẫn đến xuất huyết: Xuất huyết tiêu hóa ồ ạt là một trong những biến chứng do viêm loét đại trực tràng gây ra. Người bệnh lúc này cần can thiệp ngoại khoa để tránh tình trạng chuyển biến xấu nguy hiểm tính mạng.
  • Viêm loét gây ung thư đại trực tràng: Bệnh viêm loét đại trực tràng kéo dài trên 10 năm có thể hình thành tế bào ung thư. Ghi nhận có khoảng 15% số ca bệnh ung thư do biến chứng viêm loét đại trực tràng, trong đó tỷ lệ người bệnh tử vong do biến chứng này khá cao.

Người bệnh cần nhanh chóng thăm khám và điều trị khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường. Không nên chủ quan, bởi vì bệnh có nhiều khả năng gây biến chứng nghiêm trọng như trên. Chủ động điều trị, chăm sóc phòng ngừa bảo vệ sức khỏe, phòng tránh rủi ro đe dọa tính mạng.

Nghiên cứu thêm: Một số dấu hiệu của bệnh viêm túi thừa đại tràng

Chẩn đoán viêm loét đại trực tràng chảy máu

Bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng, hỏi người bệnh về triệu chứng đang gặp phải, tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình. Sau đó, người bệnh được yêu cầu thực hiện những xét nghiệm cần thiết khác để chẩn đoán bệnh. Một số phương pháp như:

Nội soi đại trực tràng

Một ống nội soi mềm, nhỏ có gắn camera sẽ được đưa vào hậu môn của bệnh nhân để tiến hành nội soi đại trực tràng. Bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh thông qua những thay đổi về màu sắc và hình dạng của lớp niêm mạc.

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện nôi soi đại trực tràng để chẩn đoán bệnh
Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện nôi soi đại tràng để chẩn đoán bệnh

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh thông qua vị trí của vết loét, mức độ loét. Bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu thường không làm tổn thương đến phần ruột non. Thông qua biểu hiện này, bác sĩ có thể chắc chắn hơn kết quả chẩn đoán.

Đọc ngay: Triệu chứng sau khi nội soi đại tràng là gì? Khi nào cần nội soi

Chẩn đoán bằng hình ảnh

Bác sĩ có thể tiến hành những phương pháp kiểm tra như chụp X quang, CT Scan ổ bụng, chụp vùng bụng của người bệnh. Tùy vào từng đối tượng người bệnh mà thủ thuật y tế sẽ được tiến hành tương ứng.

Xét nghiệm máu

Người bệnh được lấy mẫu máu để xét nghiệm, kiểm tra tình trạng thiếu máu. Thông qua kết quả thu được, bác sĩ sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về hiện tượng xuất huyết và đưa ra được phương án điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

Trên đây là những cách chẩn đoán phổ biến. Ngoài ra, nếu cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một số phương pháp chẩn đoán khác nhằm phân biệt bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu với những bệnh lý có triệu chứng tương đồng khác như hội chứng ruột kích thích, lao ruột, ung thư, viêm đại tràng cấp,…

Điều trị viêm loét đại trực tràng chảy máu

Sau khi có được kết quả chẩn đoán chính xác với từng đối tượng bệnh nhân, lúc này bác sĩ sẽ xem xét hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Một số hướng điều trị được áp dụng như:

Mẹo chữa viêm loét đại trực tràng xuất huyết tại nhà

Với những bệnh ở giai đoạn cấp tính, bệnh còn nhẹ và chưa gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể áp dụng một số mẹo tại nhà sau đây:

  • Dùng lô hội và mật ong: Bạn say nhuyễn lô hội và trộn cùng mật ong. Sau đó cho vào lọ rồi bảo quản trong tủ lạnh, mỗi lần bạn dùng 2 thìa pha cùng nước ấm để uống với tần suất 3 lần 1 ngày. Lô hội có tính mát, nhiều công dụng với sức khỏe kết hợp cùng mật ong sẽ giúp giảm viêm, cải thiện bệnh hiệu quả.
  • Củ riềng chữa bệnh: Củ riềng có thể giúp ôn trung tán hàn và tốt tỳ phổ. Từ lâu ông cha ta đã dùng để chữa viêm loét đại tràng. Bạn có thể kết hợp riềng và lá lốt hãm trong nước sôi khoảng 20 phút rồi chắt lấy nước uống mỗi ngày.
  • Nghệ và mật ong: Nghệ khi kết hợp cùng mật ong sẽ giúp hỗ trợ nhiều bệnh về tiêu hóa, trong đó có viêm đại tràng chảy máu. Nghệ chứa curcumin kết hợp cùng mật ong giúp tiêu viêm, làm lành tổn thương và tăng sức đề kháng. Cách dùng rất đơn giản, bạn trộn mật ong cùng nước cốt nghệ và uống trước bữa ăn mỗi ngày 2 lần.

Chia sẻ thêm: TOP 7 cách trị viêm đại tràng bằng nghệ mật ong siêu hiệu quả

Nghệ khi kết hợp cùng mật ong sẽ giúp hỗ trợ nhiều bệnh về tiêu hóa
Nghệ khi kết hợp cùng mật ong sẽ giúp hỗ trợ nhiều bệnh về tiêu hóa

Bài thuốc Đông y chữa bệnh

Một số thuốc đông y chữa viêm đại tràng hiện nay có thể giúp chữa bệnh rất hiệu quả bằng những thảo dược từ tự nhiên. Đặc biệt phương pháp Đông y vô cùng lành tính và không gây ra tác dụng phụ khi dùng.

  • Bài thuốc số 1: Gồm đẳng sâm, đại táo, bạch truật, hoàng kỳ, phục thần, táo nhân, quế tiêm, trích thảo, mộc hương, đương quy, gừng nướng, viễn chí. Các nguyên liệu sắc mỗi ngày uống 1 thang.
  • Bài thuốc số 2: Gồm đẳng sâm, xuyên quy, đại táo, hoàng kỳ, bạch truật, hoàng tinh, sinh địa, cam thảo, viễn chí, mạch môn. Các vị thuốc sắc cùng nước và uống đều đặn ngày 1 thang.
  • Bài thuốc Tiêu thực Phục tràng hoàn: Đây là bài thuốc kết tinh những ưu điểm của hơn 100 bài thuốc cổ dân tộc Tày với những dược liệu như: Cây án mật, cây cháp che, cây si lung,… Công dụng là giúp xử lý tận gốc bệnh, giải quyết dứt điểm viêm đại trực tràng và phục hồi chức năng đường ruột, nâng cao toàn diện sức khỏe. Bài thuốc đã giúp hàng nghìn người bị viêm đại tràng khỏi bệnh, trong đó có nghệ sĩ Chiến Thắng.

Điều trị bằng thuốc Tây

Viêm loét đại trực tràng chảy máu cần được kiểm soát sớm để phòng tránh những rủi ro không mong muốn. Theo đó, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc trị viêm đại tràng dựa trên tình trạng của mỗi người bệnh.

  • Trường hợp người bệnh chưa từng điều trị trước đó sẽ được chỉ định dùng 1 loại thuốc liên tục trong 10 – 15 ngày, sau đó đánh giá hiệu quả.
  • Trường hợp điều trị nhưng có dấu hiệu chuyển biến nặng hơn sẽ sử dụng kết hợp cùng lúc 2 loại thuốc. Trong đó, 1 loại đang sử dụng và loại còn lại là được thêm vào nhằm tăng hiệu quả chữa trị.
  • Người từng điều trị bệnh trước đó sẽ được bác sĩ chỉ định một loại khác so với lần điều trị trước. Sử dụng thuốc mới theo cách tương tự như người lần đầu tiên điều trị.
  • Ngoài ra, trường hợp bệnh ở thể nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc để điều trị viêm loét tại chỗ.

    Điều trị viêm loét đại trực tràng chảy máu bằng thuốc tây
    Điều trị viêm loét đại trực tràng chảy máu bằng thuốc tây

Dựa vào từng tình trạng cụ thể của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị từ tấn công đến duy trì giúp kiểm soát bệnh được tốt nhất. Một số loại thuốc được sử dụng như:

Chuyên gia tư vấn: 7 loại thuốc viêm đại tràng của nhật được đánh giá tốt nhất

Điều trị tấn công viêm loét đại trực tràng chảy máu

  • Giai đoạn vừa và nhẹ: Sử dụng các loại thuốc như pentasa 0,5g liều lượng 8 viên mỗi ngày, 5-ASA tại chỗ, kháng sinh,…
  • Giai đoạn bệnh nặng: Sử dụng pentasa 0,5g liều lượng 8 viên mỗi ngày, corticoid liều cao, cùng với hydrocortison, prednisolon, azathioprin,…theo hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị duy trì viêm loét đại trực tràng chảy máu

Thông thường, người bệnh được chỉ định sử dụng 5-ASA theo đường uống mỗi ngày 1g. Đây là liều lượng thấp phù hợp cho cơ thể người bệnh. Thời gian duy trì sẽ được bác sĩ hướng dẫn dựa theo tình trạng sức khỏe và thể bệnh của mỗi người.

Theo đó, để điều trị viêm trực tràng người bệnh có thể phải duy trì uống thuốc trong vòng 2 năm. Trường hợp viêm đại tràng sigma hay viêm trực tràng người bệnh sẽ mất nhiều thời gian hơn. Riêng bệnh nhân viêm đại tràng phải chấp nhận điều trị duy trì đến cuối đời.

Điều trị tình trạng phình đại tràng nhiễm độc

Trường hợp này người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn điều trị bằng thuốc với liều lượng tham khảo:

  • Methylprednisolone: 16mg đến 20mg mỗi ngày.
  • Pentasa 0,5g: 8 viên mỗi ngày.
  • Metronidazol: 1g đến 1,5g mỗi ngày.

Thuốc tân dược có hiệu quả nhanh nhờ vào dược tính mạnh. Do đó, người bệnh không nên tự ý điều chỉnh liều dùng đã được bác sĩ chỉnh định. Đồng thời, không nên tự ý kết hợp nhiều loại thuốc điều trị bừa bãi vì nguy cơ xuất hiện tương tác thuốc nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Do đó, người bệnh cần sớm điều trị từ giai đoạn khởi phát sẽ có nhiều hy vọng và tránh được rủi ro cao.

Phẫu thuật là phương pháp ngoại khoa thường áp dụng cho tình trạng khẩn cấp
Phẫu thuật là phương pháp ngoại khoa thường áp dụng cho tình trạng khẩn cấp

Trường hợp bệnh đã biến chứng, nhất là xuất huyết ồ ạt khiến phình giãn đại trực tràng, khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc áp dụng ngoại khoa để điều trị. Bệnh nhân sẽ bị cắt bỏ đi một đoạn đại tràng hoặc bộ phận xảy ra xuất huyết nghiêm trọng để kiểm soát bệnh.

Phẫu thuật là phương pháp ngoại khoa thường áp dụng cho tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, nguy cơ hậu phẫu người bệnh gặp phải biến chứng hoặc rủi ro trong lúc giải phẫu cao. Đồng thời, người bệnh phải mất nhiều thời gian để phục hồi, tồn tại nguy cơ tái phát bệnh lớn.

Do đó, các chuyên gia luôn khuyến khích mọi người thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Can thiệp ngay từ giai đoạn đầu mang lại kết quả điều trị khả quan, thuận lợi hơn so với việc phát hiện muộn, nhiều nguy cơ biến chứng.

Đọc ngay: Phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán bệnh viêm đại tràng chính xác

Điều trị bằng chế độ dinh dưỡng

Ngoài sử dụng thuốc Tây, người bệnh có thể được yêu cầu thay đổi chế độ dinh dưỡng để điều trị tình trạng viêm loét đại trực tràng chảy máu như sau:

Điều trị viêm loét đại trực tràng chảy máu
Người bệnh ưu tiên ăn những món mềm, dễ tiêu hóa để giảm áp lực cho đường ruột
  • Ở mức độ nhẹ: Người bệnh sẽ ăn những dạng thực phẩm mềm, không ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ.
  • Ở mức độ nặng: Người bệnh cần nhịn ăn để giảm áp lực cho đại trực tràng. Nguồn dưỡng chất sẽ được truyền thông qua tĩnh mạch, các chất như đạm, axit béo,…Duy trì hàm lượng dinh dưỡng cho người bệnh 2500 calo mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh cần bổ sung chất điện giải và sắt nếu phải sử dụng thuốc điều trị trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, trong trường hợp bệnh nhân có triệu chứng như đau bụng, đi phân lỏng có thể được bác sĩ kê cho một vài loại thuốc bọc niêm mạc giảm co thắt giúp đường ruột cải thiện chức năng tiêu hóa.

Xem ngay: Người Bị Viêm Đại Tràng Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Tốt Nhất?

Địa chỉ chữa viêm loét đại trực tràng uy tín hiện nay

Bạn đọc có thể tham khảo một số địa chỉ chữa viêm trực tràng uy tín, được nhiều bệnh nhân thời gian gần đây lựa chọn như:

  • Bệnh viện Bạch Mai: Bệnh viện Bạch Mai là địa chỉ không còn xa lạ với nhiều người dân. Đây là bệnh viện tuyến đầu của cả nước và có thể xử lý được nhiều bệnh từ nhẹ đến nặng. Các bác sĩ tại đây đều học tập từ những trường đại học uy tín, luôn trau dồi và nâng cao kiến thức để chữa bệnh cho người dân. Địa chỉ Bệnh viện nằm ở đường Giải Phóng, Q.Đống Đa, HN.
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: Với hơn 10 năm hình thành và phát triển, Thuốc dân tộc là địa chỉ khám chữa bệnh bằng Đông y không còn xa lạ với người dân thủ đô. Tại đây áp dụng những bài thuốc bí truyền vô cùng an toàn và hiệu quả, giúp hàng nghìn bệnh nhân viêm dạ dày, viêm trực tràng khỏi hoàn toàn bệnh. Địa chỉ Trung tâm ở đường Nguyễn Thị Định, Q.Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: Ở khu vực Hồ Chí Minh, bệnh viện Chợ Rẫy được nhiều người tin tưởng lựa chọn khám bệnh. Đây là bệnh viện tuyến cao nhất ở miền Nam và chuyên khám chữa các bệnh như tiêu hóa, xương khớp, tai mũi họng,… Bạn đọc có thể đến khám cùng các bác sĩ ở đây theo địa chỉ 201B Nguyễn Chí Thanh, TP HCM.

Có thể bạn cần: Chữa viêm đại tràng ở bệnh viện nào thì tốt nhất?

bệnh viện Chợ Rẫy được nhiều người tin tưởng lựa chọn khám bệnh
Bệnh viện Chợ Rẫy được nhiều người tin tưởng lựa chọn khám bệnh

Phòng ngừa bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh nguy hiểm với những biến chứng nặng nề nếu không kịp thời can thiệp điều trị. Với mức độ nguy hại đã được đề cập ở nội dung bên trên, bạn đọc nên chủ động bảo vệ sức khỏe bằng biện pháp phòng chống bệnh ngay từ bây giờ. Một số vấn đề cần lưu ý:

  • Ăn uống đúng giờ, tránh bỏ bữa. Có thể chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày, không ăn quá nhiều hoặc nhịn ăn khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề, tăng nguy cơ viêm loét đại trực tràng.
  • Thời gian ăn uống hợp lý vào những khung giờ như 7 giờ sáng, 11 giờ trưa, 14 giờ chiều và 18h tối. Không ăn sau 20 giờ để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả nhất, tránh tồn đọng thức ăn, gây áp lực sinh ra bệnh tiêu hóa.
  • Hạn chế ăn những thức ăn chế biến nhiều dầu mỡ, cay nóng, thức uống chứa cồn,…

    Phòng ngừa bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu
    Phòng ngừa bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu

  • Ưu tiên những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như rau, trái cây tươi, các loại ngũ cốc, cá,…
  • Đối với người già, người có sức khỏe kém có thể chế biến món ăn ở dạng mềm giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm áp lực cho đường ruột.
  • Không uống thuốc tây tùy tiện, nhất là khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường. Thay vào đó bạn nên thăm khám y tế, tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.
  • Vận động thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng để nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể dẻo dai, tiêu hóa tốt hơn.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kiểm soát sớm. Bệnh có thể gây biến chứng ảnh hưởng sức khỏe. Bạn đọc không nên chủ quan, chủ động phòng ngừa và điều trị là vấn đề được chuyên gia khuyến khích. Ngay khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ, điều trị càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm: