Viêm Xoang Gây Mất Khứu Giác Và Cách Trị Hiệu Quả Nhất

Viêm xoang gây mất khứu giác thường là một vấn đề tạm thời do nghẹt mũi nghiêm trọng. Đôi khi người bệnh bị mất khứu giác kéo dài và cần điều trị bằng thuốc.

Viêm xoang gây mất khứu giác
Viêm xoang gây mất khứu giác thường chỉ tạm thời, chủ yếu xảy ra do sự tắc nghẽn quá mức

Thế nào là viêm xoang gây mất khứu giác?

Viêm xoang là tình trạng viêm và nhiễm trùng trong các hốc xoang. Tình trạng này khiến niêm mạc mũi xoang sưng lên, cản trở khả năng thoát dịch dẫn đến tắc nghẽn, ứ động chất lỏng.

Xoang là những khoang rỗng chứa đầy không khí. Chúng có chức năng làm ấm và làm ẩm không khí trước khi đến phổi. Thông qua những kênh hẹp gọi là ostia, các xoang liên kết với nhau, đồng thời kết nối với mũi và cổ họng.

Trong xoang, những tế bào lót bên trong có tác dụng sản xuất chất nhầy, ngăn bụi bẩn và các chất ô nhiễm lọt vào bên trong khi hít phải. Từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng cho hệ hô hấp.

Tuy nhiên viêm mũi dị ứng kéo dài và cấu trúc mũi bất thường có thể gây ứ đọng chất nhầy, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong xoang. Ngoài ra sự xâm nhập của nấm, virus và vi khuẩn cũng có thể khiến nhiễm trùng lây lan đến xoang, dẫn đến viêm sưng.

Nhiễm trùng khiến niêm mạc mũi xoang sưng tấy và gây mất khứu giác
Nhiễm trùng khiến niêm mạc mũi xoang sưng tấy, gây mất khứu giác kèm theo nhiều triệu chứng khác

Viêm xoang thường gây nghẹt mũi, sổ mũi, chảy dịch mũi sau, đau nhức hoặc có áp lực ở vùng mặt, đau đầu. Ngoài ra mất khứu giác cũng là một trong những triệu chứng thường gặp của viêm xoang.

Mất khứu giác là tình trạng người bệnh không thể ngửi thấy bất kỳ mùi nào, bao gồm cả những mùi hương ngào ngạt như nước hoa. Tình trạng này có thể là tạm thời hoặc kéo dài, mất khứu giác một phần hoặc toàn toàn.

Đọc thêm: Bị Viêm Xoang Nghẹt Mũi Khó Thở: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa

Vì sao viêm xoang gây mất khứu giác?

Khứu giác chứa những tế bào thần kinh cảm giác khứu giác. Mỗi tế bào này sẽ có một thụ thể mùi. Thông thường những chất xung quanh sẽ giải phóng các phân tử cực nhỏ, kích thích các thụ thể mùi. Điều này cho phép các tế bào thần kinh gửi tín hiệu đến não và xác định mùi. Từ đó giúp bạn ngửi được tất cả mùi hương và xác định mùi cụ thể.

Tế bào thần kinh khứu giác tiếp cận mùi hương thông qua hai con đường gồm:

  • Lỗ mũi
  • Một kênh nối mũi với vòm họng

Tuy nhiên một số nguyên nhân (như viêm xoang) có thể khiến các tế bào thần kinh khứu giác bị suy giảm chức năng, không thể nhận thấy những phân tử mùi. Từ đó gây ra tình trạng mất khứu giác.

Viêm xoang gây mất khứu giác xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Sự tắc nghẽn: Viêm xoang gây mất khứu giác chủ yếu do sự tắc nghẽn khi bị nhiễm trùng. Tình trạng viêm nhiễm khiến niêm mạc sưng tấy, gây tắc nghẽn, tích tụ chất lỏng và người bệnh không thể thở bằng mũi. Điều này gây ra tình trạng mất khứu giác tạm thời. Ngoài ra dịch nhầy ứ đọng có thể tràn qua các xoang lân cận và xuống họng, gây bít tắc lỗ thông giữa các xoang. Điều này dẫn đến sự rối loạn và giảm khứu giác.
  • Giảm cảm giác: Niêm mạc mũi phù nề kéo dài có thể làm giảm tính nhạy cảm của những tế bào thần kinh khứu giác. Điều này khiến bạn không thể cảm nhận được mùi.
  • Polyp mũi xoang: Viêm xoang kéo dài có thể kích thích sự phát triển của những khối u lành tính, được gọi là polyp mũi xoang. Polyp phát triển theo thời gian dẫn đến chèn ép và che khuất khứu giác.
Viêm xoang gây mất khứu giác chủ yếu cho sự tắc nghẽn bởi tình trạng sưng nề niêm mạc
Viêm xoang gây mất khứu giác chủ yếu cho giảm cảm giác và tắc nghẽn bởi tình trạng sưng nề niêm mạc

So với viêm xoang cấp, viêm xoang mãn tính thường gây mất khứu giác nghiêm trọng và kéo dài hơn. Tuy nhiên việc dùng thuốc điều trị nhiễm trùng và thông mũi xoang có thể giúp khắc phục. Trong một số trường hợp, người bệnh cần phải phẫu thuật để cải thiện.

Viêm xoang gây mất khứu giác có nguy hiểm không?

Viêm xoang thường chỉ làm mất khứu giác tạm thời. Khi nhiễm trùng và các triệu chứng được chữa khỏi, khứu giác của người bệnh dần trở lại bình thường.

Đối với những trường hợp viêm xoang mãn tính, mất khứu giác thường kéo dài và nghiêm trọng hơn. Việc không điều trị sớm có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi trong tương lai, người bệnh không thể cảm nhận mùi như bình thường.

Đọc thêm: Bỏ Túi 11 Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà Cực Hay Và Hiệu Nghiệm

Điều trị viêm xoang gây mất khứu giác

Có nhiều phương pháp giúp điều trị viêm xoang gây mất khứu giác. Tình trạng này có thể được cải thiện sau khi áp dụng những biện pháp làm giảm tắc nghẽn và điều trị nhiễm trùng. Chỉ một số trường hợp cần được phẫu thuật nếu viêm xoang kéo dài, thất bại sau vài tháng điều trị bảo tồn.

1. Làm sạch mũi

Dùng nước muối sinh lý (nồng độ 0.9%) để làm sạch mũi. Dung dịch này có đặc tính kháng viêm và chống nhiễm trùng. Khi sử dụng, nước muối giúp giảm viêm nhiễm, làm dịu niêm mạc, loại bỏ vi khuẩn, chất gây dị ứng và bụi bẩn trong mũi xoang.

Ngoài ra nước muối sinh lý còn có tác dụng làm loãng chất nhầy và đào thải dịch ứ đọng, giảm đau và thúc đẩy phục hồi niêm mạc. Từ đó giúp thông mũi và cải thiện khứu giác cho người bị viêm xoang.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đựng nước muối sinh lý trong bình neti
  • Hơi nghiêng đầu sang một bên, bóp dung dịch vào lỗ mũi trên và dịch nhầy thoáng ra từ lỗ mũi dưới
  • Thực hiện tương tự với lỗ mũi còn lại
  • Áp dụng mỗi ngày 1 lần.

2. Luyện mùi

Viêm xoang làm giảm độ nhạy cảm của những tế bào thần kinh cảm giác khứu giác. Để cải thiện, người bệnh có thể áp dụng biện pháp luyện mùi (tập luyện khứu giác).

Biện pháp tập luyện khứu giác bao gồm việc ngửi 4 loại tinh dầu khác nhau, bao gồm đinh hương, bạch đàn, chanh và hoa hồng. Khi thực hiện mỗi ngày, những mùi hương này sẽ giúp kích thích sự phát triển của khứu giác, rèn luyện khả năng nhận biết mùi hương.

Ngoài ra mùi hương mạnh từ các loại tinh dầu cũng giúp kích thích hoạt động của dây thần kinh sinh ba qua vùng mặt và mũi. Từ đó cải thiện khả năng ngửi và nhận biết mùi hương.

Sau một thời gian luyện mùi, người bệnh có thể khắc phục tình trạng viêm xoang gây mất khứu giác, tăng độ nhạy cảm và nhận biết được tất cả mùi hương.

Phương pháp luyện mùi
Phương pháp luyện mùi giúp cải thiện tình trạng bằng cách kích thích sự phát triển của khứu giác

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lần lượt đổ một vài giọt tinh dầu của mỗi loại ra miếng đệm hoặc que thử. Sau đó giữ nguyên trong vài phút
  • Đưa miếng đệm lên mũi, cách khoảng 2 cm để ngửi. Cố gắng thư giãn và hít vào tự nhiên bằng mũi trong 10 giây. Không nên ngửi quá lâu và quá mạnh
  • Thử lại vài lần và nghỉ trong 5 phút
  • Thực hiện tương tự với những mùi hương khác nhau
  • Áp dụng ít nhất 2 lần/ ngày (sáng và tối)

Sau vài ngày ngửi mùi tinh dầu, người bệnh nên ngửi những mùi hương khác từ hoa, món ăn hoặc gia vị.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 10 Tinh Dầu Trị Viêm Xoang Hiệu Quả, Giảm Triệu Chứng Rõ Rệt

3. Làm ẩm không khí

Việc tăng độ ẩm cho không khí có thể giúp hạn chế tình trạng khô mũi, tạo điều kiện cho các niêm mạc được chữa lành và hạn chế các triệu chứng. Để tăng độ ẩm không khí, cần đặt máy tạo độ ẩm trong phòng, mở cửa và giữ cho phòng ngủ luôn thông thoáng.

Chú ý thường xuyên vệ sinh nhà cửa và máy tạo độ ẩm. Điều này giúp làm sạch bụi bẩn, ngăn ngừa sự sinh sôi của nấm và vi khuẩn khiến nhiễm trùng thêm nghiêm trọng.

4. Thuốc

Để điều trị dứt điểm viêm xoang gây mất khứu giác, nhiễm trùng cần được khắc phục. Dưới đây là những loại thuốc phù hợp và mang đến hiệu quả điều trị cao:

Thuốc thông mũi
Thuốc thông mũi có tác dụng điều trị nghẹt mũi do viêm xoang, cải thiện khứu giác
  • Thuốc thông mũi: Viêm xoang gây mất khứu giác chủ yếu do tắc nghẽn quá mức. Để cải thiện tình trạng, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc thông mũi. Khi sử dụng, thuốc làm co những mạch máu trong đường mũi, giúp thông mũi và hạn chế nghẹt mũi. Điều này giúp người bệnh hít thở dễ dàng và cải thiện khứu giác. Thuốc thông mũi có thể được dùng ở dạng thuốc xịt hoặc thuốc nhỏ mũi.
  • Xịt theophylline trong mũi: Việc xịt theophylline trong mũi có thể cải thiện khứu giác ở những người bị viêm xoang.
  • Thuốc xịt mũi chứa steroid: Thuốc xịt mũi steroid (Corticosteroid) có tác dụng làm giảm sưng và viêm niêm mạc. Đồng thời giúp giảm đau và giảm lượng chất nhầy trong đường mũi. Ngoài ra thuốc xịt mũi steroid còn có tác dụng thu nhỏ kích thước của polyp mũi xoang. Từ đó giảm nghẹt mũi và cải thiện khứu giác.
  • Steroid đường uống: Thuốc này thường được sử dụng cho những bệnh nhân bị viêm xoang do polyp mũi hoặc do viêm nặng. Thuốc có tác dụng thu nhỏ polyp mũi xoang, giảm viêm sưng và loại bỏ tắc nghẽn. Từ đó giúp phục hồi khứu giác.
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh nhóm penicillin thường được dùng để điều trị viêm xoang do vi khuẩn. Thuốc khắc phục nhiễm trùng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa sự sinh sôi của chúng trong tương lai.
  • Thuốc chống nấm: Nếu mất khứu giác liên quan đến viêm xoang do nấm, người bệnh được dùng thuốc chống nấm để điều trị. Thuốc này cần được dùng trong giai đoạn khởi phát của bệnh để tránh sự phát triển của nấm đe dọa tính mạng của người bệnh.
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc này được dùng để điều trị viêm xoang do dị ứng, giảm nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi và nhiều triệu chứng khó chịu khác. Thuốc kháng histamin hoạt động bằng cách ngăn chặn histamin liên kết với thụ thể của nó, ức chế những phản ứng do histamin gây ra. Từ đó giúp giảm dị ứng, ngăn nghẹt mũi kéo dài làm ảnh hưởng đến khứu giác.

XEM NGAY: TOP 15 Thuốc Điều Trị Viêm Xoang Tốt Nhất Trên Thị Trường

5. Phẫu thuật

Phẫu thuật cho những trường hợp có triệu chứng kéo dài, điều trị không hiệu quả với những phương pháp khác. Dựa trên tình trạng, bác sĩ tiến hành hút sạch dịch mủ ứ đọng, loại bỏ mô chết, cắt bỏ polyp hoặc điều chỉnh cấu trúc mũi.

Phòng ngừa

Để phòng ngừa viêm xoang gây mất khứu khác, người bệnh cần điều trị ngay khi có nhiễm trùng xảy ra. Chú ý sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên trì hoãn điều trị để tránh nhiễm trùng lây lan, gây tắc nghẽn quá mức dẫn đến mất khứu giác.

Khám điều trị ngay khi có nhiễm trùng để phòng ngừa viêm xoang gây mất khứu khác
Khám điều trị ngay khi có nhiễm trùng để phòng ngừa viêm xoang gây mất khứu khác

Một số biện pháp phòng ngừa khác:

  • Thường xuyên làm sạch mũi xoang và họng bằng nước muối sinh lý. Điều này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng trong xoang và ngăn sự tắc nghẽn.
  • Rửa tay sạch sẽ và thường xuyên. Tránh đưa tay bẩn lên mũi, miệng và mắt.
  • Che miệng khi ho và hắt hơi bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy.
  • Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Điều này giúp tránh hít phải vi trùng và những chất gây ô nhiễm.
  • Tăng cường thể trạng và điều trị các triệu chứng của cảm cúm. Tránh để nhiễm trùng tái diễn nhiều lần dẫn đến viêm xoang gây mất khứu khác.
  • Thường xuyên tập thể dục, ăn nhiều rau xanh và trái cây, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Điều này giúp nâng cao thể trạng và khả năng chống lại nhiễm trùng.

Viêm xoang gây mất khứu khác là một tình trạng thường gặp, xảy ra khi nhiễm trùng gây tắc mũi kéo dài, giảm độ nhạy cảm của các tế bào thần kinh khứu giác. Tình trạng này thường tạm thời, khỏi nhanh khi viêm xoang được khắc phục bằng thuốc.

Tham khảo thêm: