Nội dung chính

Thường xuyên rèn luyện các bài tập chữa viêm đại tràng sẽ giúp cho quá trình kiểm soát và điều trị bệnh diễn ra thuận lợi hơn. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp điều hòa nhu động ruột và hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Đặc biệt còn giúp tăng khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể, ngăn ngừa mệt mỏi, suy nhược.

bài tập chữa viêm đại tràng
Hoạt động thể chất phù hợp giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng

Tại sao tập luyện có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm đại tràng?

Viêm đại tràng là thuật ngữ đề cập đến tình trạng viêm nhiễm khiến niêm mạc đại tràng bị tổn thương khu trú hoặc lan tỏa. Đây là bệnh lý tiêu hóa phổ biến có thể kích hoạt do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài do nhiễm trùng vi khuẩn, virus, nấm men, ký sinh trùng thì có thể do dùng kháng sinh dài ngày, ảnh hưởng của hóa – xạ trị, dị ứng – ngộ độc thức ăn…

Đại tràng là cơ quan tiêu hóa làm nhiệm vụ hấp thụ dưỡng chất còn sót lại trong thức ăn, tạo khuôn phân và lưu trữ chất thải. Khi đại tràng bị tổn thương thì các triệu chứng bất thường sẽ xảy ra. Người bệnh viêm đại tràng thường bị đau quặn bụng, chướng bụng, rối loạn đại tiện, ăn uống kém…

Viêm đại tràng mặc dù là bệnh lý lành tính nhưng nếu không sớm kiểm soát và điều trị triệt để thì bệnh hoàn toàn có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Phải kể đến như loét đại tràng, chảy máu đại tràng, thủng đại tràng…

Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì người bệnh luôn được khuyến nghị điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ. Trong đó, nên thường xuyên thực hiện các bài tập chữa viêm đại tràng để hỗ trợ tốt cho quá trình kiểm soát bệnh.

Dưới đây là một số lợi ích của việc tập luyện thể dục với người bị viêm đại tràng:

– Điều hòa nhu động ruột:

Nhu động ruột chính là hoạt động co bóp và tiêu hóa thức ăn của đường ruột. Bệnh viêm đại tràng có thể khiến cho nhu động ruột bị rối loạn, tăng giảm bất thường. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng nhịp tim cũng như nhịp thở. Từ đó sẽ giúp kích thích chuyển động tự nhiên của đường ruột. Điều này đặc biệt hữu ích với việc kiểm soát các triệu chứng viêm đại tràng.

– Hỗ trợ chức năng tiêu hóa:

Các chuyên gia cho biết, việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa. Đồng thời giữ cho đường ruột luôn khỏe mạnh. Đã có bằng chứng cho thấy, thói quen tập luyện còn giúp tăng cường hệ vi sinh trong đường ruột. Hơn nữa còn làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng. Bên cạnh đó, còn giúp tăng lượng máu lưu thông đến đường tiêu hóa để quá trình vận chuyển thức ăn được dễ dàng hơn.

tác dụng của tập thể dục với bệnh viêm đại tràng
Tập thể dục giúp điều hòa nhu động ruột và hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh viêm đại tràng

– Tăng khả năng hấp thu dưỡng chất:

Đối với những người bị viêm đại tràng kéo dài, khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể sẽ có xu hướng suy giảm. Điều này gây ra cảm giác mệt mỏi và dẫn đến suy nhược. Thường xuyên hoạt động thể chất phù hợp có thể làm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

– Kiểm soát căng thẳng:

Căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Hơn nữa còn khiến các triệu chứng viêm đại tràng tồi tệ thêm. Việc tập thể dục có thể giúp người bệnh kiểm soát căng thẳng, thư giãn đầu óc và nâng cao sức khỏe tổng thể. Từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh viêm đại tràng.

Đọc ngay: Làm thế nào để chẩn đoán Ung thư đại tràng?

5 Bài tập chữa viêm đại tràng đơn giản, có thể thực hiện tại nhà

Việc tập luyện thể dục rất tốt cho những người bị viêm đại tràng. Tuy nhiên người bệnh cần lựa chọn bài tập phù hợp và tập luyện đúng cách. Điều này giúp mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Đồng thời tránh các vấn đề rủi ro ngoại ý phát sinh.

Có thể tham khảo và thực hiện 5 bài tập chữa viêm đại tràng sau đây:

1. Bài tập hít thở sâu chữa viêm đại tràng

Hít thở là bài tập rất dễ thực hiện. Bài tập này không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn rất phù hợp với những người đang mắc bệnh viêm đại tràng.

Thực hiện bài tập hít thở đúng cách sẽ giúp hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa. Ngoài ra còn giúp khắc phục hiệu quả tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và stress. Hơn nữa, việc hít thở sâu kết hợp với chuyển động cơ bụng còn có tác dụng thu nhỏ kích thước vòng 2 một cách đáng kể.

Ưu điểm lớn nhất của bài tập hít thở là người bệnh chỉ mất khoảng vài ba phút để thực hiện. Đặc biệt là người bệnh có thể luyện tập ở bất cứ không gian nào mỗi khi có thời gian rảnh.

bài tập cho người bị viêm đại tràng
Bài tập hít thở sâu rất dễ thực hiện, tốt cho hoạt động tiêu hóa

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngồi trên mặt sàn ở tư thế thiền định cơ bản
  • Từ từ hít vào đường mũi, mở rộng xương sườn nhằm tạo không gian để không khí đi vào
  • Sau đó thở ra bằng miệng, kết hợp đóng xương sườn lại, cuộn bụng và ép rốn co lên
  • Lặp lại các động tác nêu trên khoảng từ 15 – 20 lần cho mỗi bài tập

**Lưu ý: Nếu muốn tăng độ khó cho bài tập thở thì người bệnh có thể áp dụng kỹ thuật 4 – 7 – 8. Có nghĩa là thở vào bằng đường mũi 4 giây. Sau đó cố gắng giữ hơi thở 7 giây rồi từ từ thở ra bằng đường miệng 8 giây.

2. Bài tập massage tai chữa viêm đại tràng

Tai là một trong những bộ phận nhạy cảm của cơ thể. Ít ai ngờ rằng, các dây thần kinh và huyệt vị ở tai lại có thể kết nối và liên quan tới hoạt động của hệ tiêu hóa.

Các chuyên gia cho biết, một số huyệt vị và dây thần kinh ở tai có chức năng phản xạ. Việc dùng tay massage vùng tai mỗi ngày có tác dụng thúc đẩy sự nhạy cảm của dây thần kinh. Nhờ đó có khả năng hỗ trợ điều hòa nhu động ruột và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ vuốt và kéo nhẹ nhàng lên vành tai
  • Tiếp tục vuốt nhẹ nhàng theo chuyển động tròn rồi di chuyển dần từ vị trí xoáy lỗ tai ra bên ngoài
  • Sử dụng 1 lực mạnh hơn để nắm vào giữa vành tai rồi kéo ra phía ngoài
  • Thực hiện động tác như bạn đang muốn làm thẳng vành tai
  • Chú ý kiểm soát lực của tay để tránh gây cảm giác đau và khó chịu
  • Cần thực hiện lặp lại các động tác trên khoảng 5 – 7 lần/ bài tập
  • Khi massage tai nên chú ý kết hợp hít thở đều để nhận được tác dụng điều trị tốt

Chia sẻ thêm: Phương pháp bấm huyệt trị viêm đại tràng bạn nên thử

3. Chữa viêm đại tràng với bài tập yoga điều hòa

Yoga là bộ môn vận động nhẹ được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Ngoài mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể thì yoga còn đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh đường tiêu hóa. Trong đó có bệnh viêm đại tràng.

bị viêm đại tràng nên thực hiện bài tập nào
Người bị viêm đại tràng nên thường xuyên tập động tác yoga điều hòa

Người bị viêm đại tràng được khuyên là nên thường xuyên tập động tác yoga điều hòa để hỗ trợ khắc phục triệu chứng. Động tác này sẽ giúp làm giảm đáng kể tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Hơn nữa còn hỗ trợ điều hòa nhu động ruột để khắc phục chứng rối loạn đại tiện.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên người bệnh cần ngồi trên thảm tập, tay buông thoải mái, chân duỗi thẳng phía trước
  • Giơ 2 tay về phía trước song song với 2 chân
  • Sau đó gập người theo hướng tay, đồng thời hít một hơi thật sâu
  • Giữ tư thế này trong vòng 10 giây rồi từ từ thở ra, đồng thời thu tay lại và đưa cơ thể về tư thế chuẩn bị
  • Cần lặp lại các động tác trên khoảng 10 lần liên tục.

4. Bài tập cúi gập người chữa viêm đại tràng

Ngoài bài tập yoga điều hòa thì tư thế gập người trong yoga cũng rất hữu ích với hoạt động của hệ tiêu hóa. Bởi khi thực hiện tư thế này thì sẽ tác động một lực vừa phải lên vùng bụng.

Việc tác dụng lực phù hợp sẽ giúp hỗ trợ điều hòa nhu động ruột. Hơn nữa còn cải thiện chức năng co bóp của dạ dày để giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra ổn định hơn.

Thường xuyên tập bài tập cúi gập người đặc biệt hữu ích với những người bị viêm đại tràng thể táo bón. Bởi sẽ giúp làm giảm áp lực mỗi khi đại tiện nhờ hỗ trợ đào thải phân ra bên ngoài dễ dàng hơn.

bài tập chữa viêm đại tràng
Bài tập cúi gập người có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đứng thẳng trên sàn tập, 2 chân mở rộng bằng không
  • Đưa 2 tay lên trời rồi từ từ gập phần thân trên xuống
  • Cần kéo ngực về sát đùi và dùng 2 tay để ôm lấy phần gót chân
  • Cố gắng giữ tư thế này trong vòng 3 – 5 giây rồi từ từ trở về tư thế chuẩn bị
  • Lặp lại các động tác trên khoảng từ 10 – 15 lần/ bài tập

Xem ngay: Biểu hiện viêm đại tràng góc gan? Có nguy hiểm không?

5. Cải thiện triệu chứng viêm đại tràng với bài tập massage bụng

Bài tập massage cho vùng bụng là một liệu pháp giảm đau rất hiệu quả có thể thực hiện thường xuyên để khắc phục cơn đau quặn bụng do bệnh viêm đại tràng gây ra. Ngoài ra, việc massage còn giúp thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và điều hòa nhu động ruột. Điều này đặc biệt hữu ích với những người đang bị viêm đại tràng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm xuống nệm hoặc thảm tập, tay chân duỗi thoải mái
  • Sau đó đặt 2 bàn tay lên bụng và bắt đầu xoa bóp theo chiều kim đồng hồ
  • Sử dụng lực tay vừa đủ để không gây đau hay tổn thương mô mềm
  • Thực hiện massage trong vòng 10 phút để nhận được kết quả tốt
  • Bài tập massage có thể thực hiện cả khi cơn đau không kích hoạt

6. Bài tập Yoga vùng bụng

Bài tập yoga bụng sẽ mang đến cho bạn những tác động tích cực tới đại tràng. Nó không chỉ hỗ trợ cải thiện toàn diện chức năng của hệ tiêu hóa mà còn giúp chúng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra khi thường xuyên tập yoga cho vùng bụng kết hợp cùng các động tác khác có thể kích thích nhu động ruột, khiến cho đại tràng co bóp tốt hơn, hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh viêm đại tràng. Chưa hết, bài tập này còn giúp tăng độ dẻo dai cho cơ hai bắp đùi, phần cơ chậu và lưng dưới.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm thẳng trên thảm, hai tay vòng trước ngực, hai chân duỗi thẳng, cơ thể thả lỏng.
  • Hít thở thật sâu, rồi dùng mông và gót chân để làm điểm tựa.
  • Từ từ đầy phần thân trên ngồi dậy nhẹ nhàng rồi thở ra, hai tay vòng xuống và ôm lấy bụng, khi ngồi dậy lưng phải giữ thẳng.
  • Thực hiện động tác này từ 8 – 12 lần mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy khí huyết tại hệ tiêu hóa, làm giảm nhanh các triệu chứng do viêm đại tràng gây ra.
Bài tập chữa viêm đại tràng: Yoga bụng
Bài tập chữa viêm đại tràng: Yoga bụng

Nên biết: Cách chữa bệnh viêm đại tràng mãn tính như thế nào?

7. Tư thế Yoga tam giác

Tư thế này toàn bộ cơ thể của bạn sẽ tạo thành một hình tương tự như hình tam giác nên được gọi là tư thế tam giác. Nó  giúp bạn kéo giãn các cơ, tác động nhiều lên vùng bụng, đồng thời tăng cường chức năng cho nhiều cơ quan trong cơ thể.

Tư thế tam giác đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều yếu tố, từ sức mạnh, sự vững chắc của đôi chân, bàn chân và cơ thể. Khi tay được kéo căng sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng, kéo giãn đầu gối, mắt cá chân, chân, cơ bụng, tay, ngực và các khớp. Nó hỗ trợ cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa đồng thời kích thích lên các cơ quan ở bụng dưới. Nếu bạn luyện tập tư thế này điều độ và đúng cách sẽ giúp làm giảm triệu chứng của bệnh viêm đại tràng và tăng cường sức khỏe thể chất, ổn định tinh thần, chống lo âu, trầm cảm.

Tư thế yoga tam giác cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa
Tư thế yoga tam giác cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn đứng thẳng, mở hai chân rộng cách nhau khoảng 3 – 4 bàn chân.
  • Điều chỉnh cho chân phải hướng ra bên ngoài một góc 90 độ, chân trái hướng theo chân phải một góc nhỏ khoảng 15 độ. Khi thực hiện cần đảm bảo toàn bộ bàn chân đều đặt xuống sàn mà không nhấc lên, toàn bộ trọng lượng cơ thể đứng trên 2 bài chân.
  • Sau đó hít thật sâu rồi từ từ thở ra, uốn người sang phía bên phải, tay phải hạ xuống chạm xuống sàn, giữ cho cổ tay luôn thẳng. Tay trái nâng lên tạo với tay phải một đường thẳng đứng.
  • Tùy vào khả năng mà bạn có thể đặt tay phải chạm lên chân, mắt cá chân hoặc chạm xuống sàn. Đảm bảo sao cho hông trái được kéo giãn, mắt hướng nhìn theo tay trái.
  • Giữ tư thế ổn định và điều chỉnh cơ thể, hít vào sâu và thở ra từ từ, điều hòa hơi thở đồng thời thư giãn cơ thể,
  • Hít vào và thu cơ thể về lại tư thế ban đầu, từ từ, nhẹ nhàng hạ 2 tay xuống, sau đó thực hiện tương tự với bên trái.

8. Tư thế Yoga con bò chữa viêm đại tràng

Đây là tư thế khá đơn giản nhưng lại có khả năng giúp massage nhẹ nhàng các cơ quan nội tạng và khiến máu lưu thông tốt hơn trên khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Khi thực hiện tư thế con bò, toàn bộ vùng cổ và cơ trước của cơ thể sẽ được kéo giãn, nhờ đó làm tình thần thoải mái hơn, giúp giảm căng thẳng, lo âu.

Mặt khác, động tác này còn tác động nhẹ nhàng lên cột sống và vùng bụng. Giúp cột sống khỏe mạnh, giảm đau lưng, đau thần kinh tọa, kích thích lên vùng bụng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn, làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng.

Tư thế Yoga con bò chữa viêm đại tràng
Tư thế Yoga con bò chữa viêm đại tràng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thể đặt 2 tay và 2 đầu gối chạm xuống sàn, toàn thân tạo thành tư thế như cái bàn, hai chân mở rộng bằng vai, hai tay song song và vuông góc với sàn.
  • Đảm bảo cho hai đầu gối, bàn chân và cổ tay cùng nằm trên một đường thẳng, giữ cho đầu ở vị trí thoải mái, hơi nhìn lên.
  • Hít sâu vào và đẩy mông lên cao, lưng thả võng xuống hết sức có thể, ngực mở còn đầu ngẩng lên cao, hướng lên trần nhà.
  • Thực hiện và lặp lại tư thế con bò tư 5 – 6 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Giải đáp: Bệnh viêm đại tràng đau ở đâu? Có nguy hiểm không?

Lưu ý khi áp dụng các bài tập chữa viêm đại tràng

Việc hoạt động thể chất đúng cách sẽ giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh viêm đại tràng. Hơn nữa các bài tập chữa viêm đại tràng còn giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và nâng cao sức khỏe tổng thể.

lưu ý khi thực hiện các bài tập chữa viêm đại tràng
Không nên tập luyện thể dục khi vừa ăn no xong

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không thực hiện các bài tập khi vừa ăn no xong. Bởi điều này có thể khiến hoạt động của hệ tiêu hóa bị xáo trộn và gây phản tác dụng. Tập khi ăn no xong sẽ gây kích thích các triệu chứng khó chịu do làm tăng áp lực cho dạ dày và đường ruột.
  • Nên lựa chọn các bài tập phù hợp với thể trạng. Đồng thời tránh tình trạng tập luyện gắng sức.
  • Trước khi thực hiện các bài tập, người bệnh nên bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên không nên uống quá nhiều nước 1 lúc. Đồng thời dành 1 chút thời gian cho việc khởi động, làm nóng cơ thể.
  • Các bài tập thể dục cho người bị viêm đại tràng chỉ có tác dụng hỗ trợ. Người bệnh nên kết hợp với điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để có thể tác động một cách toàn diện tới tiến triển của bệnh.
  • Các bài tập chữa viêm đại tràng chỉ phát huy tốt hiệu quả khi người bệnh thực hiện đều đặn và đúng cách. Cần duy trì 20 – 30 phút mỗi ngày trong thời gian dài để hỗ trợ kiểm soát bệnh và cải thiện sức khỏe.
  • Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất. Tuy nhiên nên kết hợp ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ nước cho cơ thể để quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi hơn.
  • Nếu người bệnh đang gặp phải các vấn đề về cơ xương khớp thì cần đặc biệt thận trọng với những tài tập khó. Tốt nhất nên tham khảo trước với bác sĩ để tránh phát sinh các vấn đề rủi ro trong quá trình tập luyện.

Bài viết đã hướng dẫn 8 bài tập chữa viêm đại tràng được áp dụng phổ biến. Nên nhớ, các bài tập này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, nên kết hợp dùng thuốc, ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để sớm kiểm soát bệnh. Từ đó đảm bảo chức năng tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Tin liên quan:

Câu hỏi liên quan

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa