Nội dung chính

Người bệnh không may bị mắc viêm xoang dù nặng hay nhẹ đều rất hoang mang về tình trạng sức khỏe. Để hiểu rõ mức độ nguy hiểm của viêm xoang cũng như giải đáp thắc mắc: Bệnh viêm xoang có trị được không và làm sao để chữa, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau. 

Giải đáp: Bệnh viêm xoang có chữa được không?

Viêm xoang là bệnh lý đường hô hấp phổ biến dễ dàng gặp ở bất kỳ đối tượng người bệnh nào. Những hốc xoang bị bít tắc do dịch mủ, vi khuẩn tấn công là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng viêm nhiễm xoang. Bệnh đặc trưng bởi các biểu hiện như đau nhức mũi, chảy dịch mũi xanh vàng, nghẹt mũi khó thở, đau lan sang răng hàm và vùng đầu.

Bệnh viêm xoang có chữa được không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh
Bệnh viêm xoang có chữa được không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh

Bệnh viêm xoang khá nguy hiểm, những biến chứng của bệnh khác nhau tùy thuộc vào lứa tuổi, cơ địa hay vị trí xoang bị viêm. Một số hậu quả mà viêm xoang gây ra đối với sức khỏe có thể kể đến như:

  • Viêm lan đa xoang.
  • Nhiễm trùng ở ổ mắt, viêm mô liên kết quanh mắt, sưng phù mi mắt.
  • Viêm họng mãn tính, viêm phế quản.
  • Viêm màng não, áp xe não và nguy cơ gây tử vong lớn.

Vậy người bị bệnh viêm xoang có chữa được không? Theo các chuyên gia y tế, bệnh lý viêm xoang là loại bệnh phổ biến và hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm được khi phát hiện kịp thời. Thời gian chữa trị tỉ lệ thuận với mức độ bệnh lý, nhanh đối với người bị viêm xoang cấp dạng nhẹ và lâu hơn ở những trường hợp viêm xoang kéo dài.

Bởi vậy, khi không may bị mắc viêm xoang, người bệnh tốt nhất nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và hướng dẫn bởi bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng. Khi đó, chuyên gia sẽ đưa ra cho người bệnh phác đồ chữa trị một cách chính xác, hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh Viêm Xoang Có Di Truyền Không? Chuyên Gia Chia Sẻ Cho Bạn

Làm thế nào điều trị dứt điểm bệnh lý viêm xoang?

Với mỗi người bệnh và mức độ viêm xoang khác nhau, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các phương án điều trị phù hợp. Một số giải pháp chữa viêm xoang phổ biến hiện nay phải kể đến đó là điều trị bằng Tây y, Đông y kết hợp thêm các mẹo hỗ trợ tại nhà khi cần thiết.

Sử dụng Tây y điều trị

Phương pháp Tây y chữa trị viêm xoang luôn là giải pháp ưu tiên hàng đầu của người bệnh khi không may gặp phải viêm mũi xoang. Ưu điểm của phương pháp Tây y đó là thời gian điều trị ngắn, cho kết quả nhanh và rất khoa học.

Sử dụng thuốc Tây y chữa bệnh viêm mũi xoang nhanh chóng
Sử dụng thuốc Tây y chữa bệnh viêm mũi xoang nhanh chóng

Trường hợp viêm xoang cấp tính với các triệu chứng biểu hiện rõ ràng, người bệnh được khuyên sử dụng các loại thuốc uống nhằm cải thiện bệnh như:

  • Thuốc giảm đau: Những loại thuốc đơn giản dễ dùng như paracetamol, Ibuprofen khá hữu ích trong tình huống này.
  • Kháng sinh: Các triệu chứng viêm xoang lâu không khỏi nên được điều trị bằng kháng sinh penicillin, amoxicillin,…
  • Thuốc kháng viêm: Giúp hạn chế sự viêm nhiễm và giảm đau, hạ sốt khi cần thiết như nhóm thuốc không steroid, acetaminophen.
  • Thuốc xịt mũi xoang Glucocorticoid: Hạn chế kích ứng ở niêm mạc mũi, từ đó giúp cải thiện dẫn lưu vùng xoang.
  • Nhóm thuốc co mạch, nhóm kháng histamin, thuốc làm lỏng dịch nhầy,…

Trong tình huống cấp bách, bệnh tiến triển nặng nhưng khó điều trị bằng phương pháp bảo tồn, người bệnh nên tiến hành phẫu thuật. Phổ biến nhất hiện nay đó là phẫu thuật nội soi mũi xoang, với ưu điểm í đau và không xâm lấn nhiều.

Người bệnh sau khi đã phẫu thuật có thể sớm khôi phục lại sức khỏe vốn có trong thời gian ngắn. Tuy nhiên bạn cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống để đảm bảo sức đề kháng được nâng cao.

Xem thêm: Viêm Xoang Nặng Nguy Hiểm Không? Điều Trị Bệnh Thế Nào?

Bài thuốc dân gian hỗ trợ chữa bệnh viêm xoang

Bên cạnh các phương pháp chữa bệnh chuyên sâu, người bệnh khi bị viêm xoang tại nhà hoàn toàn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ hỗ trợ sau đây để bệnh cải thiện hơn:

  • Trị viêm xoang ở nhà bằng hạt gấc ngâm: Hạt gấc được xem là một vị thuốc quý, với tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu sưng và tiêu thũng. Ngoài ra, thành phần beta – caroten trong hạt cũng kháng viêm và khôi phục niêm mạc tổn thương nhanh chóng. Người ta thường dùng hạt gấc nướng chín, giã nhỏ ngâm cùng rượu rồi lấy nước này để đắp vào sống mũi 30 phút mỗi ngày.
  • Dùng hoa ngũ sắc: Hoa ngũ sắc có chứa đến 2% tinh dầu, giúp ức chế các loại vi khuẩn, chống viêm, chống phù nề dị ứng. Người bệnh có thể dùng 1 nắm hoa ngũ sắc, giã nát và chắc lấy phần nước cốt. Dùng nước này để thấm vào trong mũi, sau 20 phút xì nhẹ để dịch mũi đẩy được ra ngoài.
  • Lá trầu không trị viêm mũi xoang: Betel – phenol trong lá trầu không có tính kháng sinh mạnh, giúp ức chế hoạt động của nhiều vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Để trị viêm xoang, người bệnh hãy lấy 1 nắm lá trầu không đun nước để xông mũi hàng ngày.

Nên tham khảo: Viêm Xoang Gây Buồn Ngủ Và Giải Pháp Chữa Trị Tốt Nhất

Bệnh viêm xoang có chữa được không? Áp dụng các mẹo nhỏ trong dân gian để trị
Bệnh viêm xoang có chữa được không? Áp dụng các mẹo nhỏ trong dân gian để trị

Bệnh viêm xoang có chữa được không và lưu ý trong phòng ngừa

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do đó bạn đọc hãy luôn chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa viêm xoang để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Luôn rửa tay sạch sẽ để đảm bảo an toàn và ngăn chặn vi khuẩn trú ngụ, dễ dàng xâm nhập vào mũi xoang thông qua tiếp xúc.
  • Tránh việc hút hoặc hít phải khói thuốc lá ở môi trường xung quanh bạn.
  • Hạn chế việc tiếp xúc với những người đang bị cảm lạnh, cảm cúm hoặc bệnh đường hô hấp khác.
  • Nên sử dụng các loại máy tạo độ ẩm không khí trong phòng ngủ để tránh niêm mạc mũi bị khô và loại bỏ hại khuẩn trong không khí.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất có thể gây dị ứng đối với cơ thể bạn.
  • Giữ ấm vùng mũi, đặc biệt là vào những ngày trời lạnh, buổi sáng khi thức dậy hoặc nằm trong phòng điều hòa lâu.

Bệnh viêm xoang có chữa được không chắc hẳn bạn đọc đã có cho mình câu trả lời chính xác nhất. Một số thông tin về bệnh viêm xoang mũi dành cho bạn tham khảo, từ đó có biện pháp đúng đắn để bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất, chúc bạn có nhiều sức khỏe.

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Nâng mũi là phương pháp định hình lại khung sụn, giúp thay đổi hình dạng và tăng tính thẩm mỹ cho mũi. Tuy nhiên những người bị viêm xoang có nâng mũi được không? Bài...

Xem chi tiết

Trứng là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dương, cung cấp protein và nhiều thành phần thiết yếu khác cho cơ thể. tuy nhiên bệnh nhân bị viêm xoang ăn...

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau có mổ được không là thắc mắc chung của người bệnh. Phương pháp này phù hợp với những người không đáp ứng tốt với điều trị bảo tồn, có biến chứng...

Xem chi tiết

Viêm xoang có gây chóng mặt không là thắc mắc chung của các bệnh nhân. Nhiều trường hợp đau đầu kèm theo chóng mặt khi bị viêm xoang, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể....

Xem chi tiết

Viêm xoang là bệnh thường gặp, không chỉ gây các triệu chứng tại xoang mà còn gây sốt nhẹ hoặc sốt cao, đau nhức đầu, ngứa mắt, đau cổ họng... Có rất nhiều biện pháp...

Xem chi tiết

Viêm xoang có di truyền không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những người bị viêm xoang. Bệnh lý này xảy ra khi một hoặc nhiều xoang bị viêm...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe