Nội dung chính

Rong kinh tiền mãn kinh là tình trạng hành kinh kéo dài trên 7 ngày, lượng máu kinh ra nhiều, nhất là về đêm, cần phải thay băng liên tục ở chị em độ tuổi từ 40 đến 50. Rong kinh có thể là hiện tượng sinh lý bình thường ở giai đoạn tiền mãn kinh do rối loạn nội tiết tố. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một bệnh lý nguy hiểm như u xơ tử cung, ung thư tử cung. 

Rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là một phần trong đời sống sinh lý của phụ nữ. Tuổi mãn kinh bắt đầu từ 50 – 55 tuổi, các dấu hiệu tiền mãn kinh thường bắt đầu từ 37 – 40 tuổi. Tiền mãn kinh xảy ra sớm hay muộn, dài hay ngắn phụ thuộc vào cơ địa, cá nhân của mỗi người. Khi bước vào giai đoạn này, cơ thể thường đối mặt với các rối loạn về tâm sinh lý và nội tiết. Một trong những điểm đặc trưng thường gặp đó là sự thay đổi về chu kỳ và tính chất của kinh nguyệt.

Rong kinh tiền mãn kinh là vấn đề mà nhiều chị em gặp phải
Rong kinh thường xảy ra ở thời kỳ tiền mãn kinh do thay đổi nội tiết tố

Rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh là hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, khi buồng trứng không phóng noãn khiến nội tiết tố bị mất cân bằng, làm chu kinh kinh nguyệt thưa dần. Tuy nhiên, khi mỗi lần có kinh thì lượng máu kinh nhiều và kéo dài. Khi thời gian hành kinh dài trên 7 ngày, lượng máu kinh nhiều hơn 80ml, tức là bạn đang bị rong kinh.

Rong kinh tiền mãn kinh là tình trạng thường gặp ở nhiều chị em, xảy ra khi hormone Progesterone của cơ thể bị suy giảm hoặc thiếu hụt. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tiền mãn kinh là một giai đoạn sinh lý bình thường. Thế nhưng, rong kinh ở tuổi trung niên, đặc biệt là khi tình trạng này kéo dài và liên tục xuất hiện trong nhiều tháng thì không hề bình thường, cần nhanh chóng thăm khám Phụ Khoa để được chẩn đoán và điều trị.

Xem thêm: Nguyên Nhân Bị Rong Kinh Cả Tháng, Triệu Chứng Và Giải Pháp Điều Trị

Triệu chứng nhận biết

Nhiều người thường thắc mắc không biết tiền mãn kinh có bị rong kinh không. Thực tế, rong kinh hoàn toàn có thể xuất hiện ở thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ. Những dấu hiệu thường gặp khi bị rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh thường là:

  • Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài hơn thông thường, đa phần thường quá 32 ngày
  • Thời gian hành kinh dài hơn, có thể từ 7 – 10 ngày thậm chí kéo dài hơn
  • Lượng máu mỗi kỳ kinh có thể nhiều hơn bất thường, vượt quá 80ml/chu kỳ, dễ tràn băng hơn bình thường, đặc biệt, máu kinh nhiều hơn về đêm
  • Đôi khi, rong kinh kèm theo thống kinh, người bệnh hay bị đau kinh dữ dội trong những ngày đầu của chu kỳ.

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp, chị em gặp phải tình trạng rong kinh và rối loạn kinh nguyệt, một chu kỳ có thể có đến 2, thậm chí 3 lần hành kinh.  Rong kinh nếu kèm theo cường kinh sẽ khiến chị em gặp các triệu chứng như người mệt mỏi, thở dốc, da dẻ xanh xao, có dấu hiệu thiếu máu.

Nguyên nhân gây rong kinh tiền mãn kinh

Rong kinh hay xảy ra ở chị em trong độ tuổi sinh sinh, giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh và đôi khi xuất hiện ở tuổi dậy thì. Rong kinh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của chị em và còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Các nguyên nhân gây rong kinh tiền mãn kinh thường gặp có thể kể đến như:

1. Do tuổi tác, thay đổi nội tiết tố

Tuổi tác là một trong những yếu tố gây rong kinh, rong huyết ở tuổi tiền mãn kinh. Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, sự suy giảm hormone estrogen, progesterone, các hormone tuyến giáp và tuyến thượng thận khiến cơ thể chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt.

Hoạt động, chức năng của buồng trứng giảm dần, hormone sinh dục mất cân bằng, đặc biệt là khi lượng estrogen thiếu hụt sẽ khiến buồng trứng không thể phóng thích trứng, hoàng thể kém hoặc không có. Dẫn đến tình trạng hành kinh kéo dài, lượng máu kinh cũng nhiều hơn bình thường.

2. Do căng thẳng, mệt mỏi kéo dài

Bước vào thời kỳ này, đa số phụ nữ sẽ thấy cơ thể mình thường có cảm giác nóng nực, bốc hỏa. Đôi khi mệt mỏi, khó chịu, vã mồ hôi, hồi hộp, trống ngực đập dồn dập, mặt nóng bừng… Tính tình thay đổi, dễ cáu gắt, luôn có cảm giác khó chịu trong người.

Rong kinh tiền mãn kinh xảy ra khi căng thẳng mệt mỏi kéo dài
Căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, rối loạn giấc ngủ kết hợp rối loạn nội tiết tố dễ gây rong kinh

Đặc biệt, chị em thường dễ bị căng thẳng tâm lý, chán nản dẫn đến suy nhược thần kinh, mất ngủ, dễ rơi vào trầm cảm, khó kiểm soát. Những điều này chính là các yếu tố thúc đẩy khiến phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh dễ bị rong kinh.

3. Do lối sống, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh

Ngoài tuổi tác, sự thay đổi của nội tiết tố, những yếu tố như chế độ dinh dưỡng, lối sống, thói quen sinh hoạt cũng có thể gây ra tình trạng rong kinh ở nhiều người. Cụ thể, rong kinh thường xảy ra ở những đối tượng sau:

  • Người lạm dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá
  • Người lạm dụng thuốc kháng sinh hoặc dùng kháng sinh trong thời gian dài
  • Người có chế độ ăn uống không khoa học, thiếu lành mạnh hoặc kiêng khem quá mức

4. Rong kinh do bệnh lý phụ khoa

Rong kinh tiền mãn kinh không chỉ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa. Có thể kể đến như:

  • U xơ tử cung: Là tình trạng xuất hiện khối u lành tính ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ từ 30 – 50 tuổi.
  • Polyp tử cung: Có khối u dính vào thành mặt trong của tử cung gây rong kinh kéo dài.
  • Bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Thường gặp là viêm buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng.
  • Bệnh ung thư: Rong kinh có thể là triệu chứng của ung thư niêm mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng…

Đôi khi, rong kinh tuổi tiền mãn kinh có thể là do tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai, do tác dụng phụ của một số thuốc điều trị gây rối loạn kinh nguyệt hoặc do hội chứng rối loạn đông máu di truyền.

Xem thêm: Bị Rong Kinh Có Nên Quan Hệ Không? Giải Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Rong kinh tiền mãn kinh có nguy hiểm không?

Rong kinh tiền mãn kinh có sao không là thắc mắc chung của nhiều chị em. Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Tuyến, Chuyên khoa Phụ Sản, Phòng khám Favina, rong kinh tiền mãn kinh không phải là bệnh lý, đây là hiện tượng sinh lý bình thường, xảy ra do sự thay đổi của nội tiết tố và sự mất cân bằng hormone của cơ thể.

Tuy nhiên, rong kinh tiền mãn kinh có thể là tiền đề gây bệnh, hoặc cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang mắc một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Có thể kể đến như viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm tắc vòi trứng, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung…

Không chỉ vậy, rong kinh kéo dài sẽ khiến cơ thể chúng ta suy nhược do thiếu máu, thiếu sắt. Các biểu hiện thường gặp là suy giảm trí nhớ, người mệt mỏi, uể oải, da xanh xao, chóng mặt, kém tập trung… Rong kinh cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn, tạp khuẩn gây hại phát triển, gây bệnh.

Những triệu chứng khó chịu của giai đoạn tiền mãn kinh kết hợp với rong kinh sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và cả đời sống sinh hoạt vợ chồng của chị em. Chính vì vậy, khi tình trạng rong kinh kéo dài, có nhiều vấn đề bất thường như đau bụng, đau lưng, khí hư ra nhiều… bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Cách điều trị rong kinh tuổi tiền mãn kinh

Rong kinh là tình trạng kỳ kinh kéo dài trên 7 ngày, nhất là về đêm, kinh nguyệt ra nhiều, máu kinh vón thành cục lớn, kèm theo đau bụng dưới. Trong khi đó, rong huyết là sự ra máu âm đạo bất thường mà không có liên quan đến chu kỳ kinh.

Rong kinh ở thời kỳ tiền mãn kinh
Khi bị rong kinh kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường, chị em nên sớm thăm khám để được chẩn đoán và điều trị

Khi vòng kinh dài, ngắn bất thường, giai đoạn hành kinh kéo dài, lượng máu mất quá nhiều trong những ngày có kinh, cần thăm khám bác sĩ ngay để điều trị. Thông thường, cách trị rong kinh tuổi tiền mãn kinh như sau:

  • Điều trị nội khoa: Tùy vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng loại thuốc phù hợp. Các thuốc thường được chỉ định là thuốc Ibuprofen, thuốc bổ sung sắt, thuốc tránh thai, thuốc chống tiêu sợi huyết. Hoặc có thể sử dụng liệu pháp hormone để cải thiện nồng độ progesterone hoặc estrogen để điều chỉnh chu kỳ kinh.
  • Can thiệp ngoại khoa: Đối với những trường hợp có bệnh lý nghiêm trọng, bệnh nhân có thể phải được phẫu thuật để điều trị. Một số phẫu thuật phổ biến trong điều trị là nạo niêm mạc tử cung, nội soi buồng tử cung, cắt tử cung, cắt nội mạc tử cung…

Tham khảo thêm: Các Cách Trị Rong Kinh Bằng Dân Gian Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Lời khuyên cho người bị rong kinh tiền mãn kinh

Rong kinh không phải là bệnh mà là một hiện tượng sinh lý thường gặp ở độ tuổi tiền mãn kinh, cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó trong cơ thể. Khi gặp phải tình trạng này, tốt nhất chị em nên:

  • Nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa Phụ Sản ở những bệnh viện, phòng khám uy tín, chất lượng để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.
  • Sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều hòa kinh nguyệt, thuốc điều trị hay thực phẩm chức năng để dùng.
  • Nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, lành mạnh, cân bằng các nhóm dưỡng chất, tránh kiêng khem quá mức gây thiếu hụt dưỡng chất.
  • Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, D, sắt, canxi… Cân đối các nhóm chất như tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Uống đủ 2 lít nước/ngày, ngủ đủ giấc, đúng giờ, tránh căng thẳng, mệt mỏi quá mức. Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, không nên suy nghĩ, lo âu quá nhiều.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa sâu vào vùng kín để tránh nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.
  • Vận động đều đặn, thường xuyên để cơ thể dẻo dai, kích thích tuần hoàn máu trong cơ thể.

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài không chỉ gây bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm tấn công, gây ra các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Khi gặp bất thường về vòng kinh, không nên tự ý sử dụng các thuốc điều kinh, tốt nhất là cần thăm khám bác sĩ chuyên Phụ khoa để có cách điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Triệu chứng liên quan