Nội dung chính

Ngoài các triệu chứng điển hình, bệnh trào ngược dạ dày gây hôi miệng cũng là dấu hiệu không ít người gặp phải hiện nay. Dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng tình trạng hơi thở có mùi gây ra không ít phiền toái khi sinh hoạt và tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. 

Bệnh trào ngược dạ dày có gây hôi miệng không?
Bệnh trào ngược dạ dày có gây hôi miệng không?

Bệnh trào ngược dạ dày gây hôi miệng như thế nào?

Trào ngược dạ dày (GERD) là bệnh lý khá phổ biến ở người trưởng thành. Chứng bệnh này xảy ra khi cơ vòng thực quản dưới bị rối loạn chức năng đóng – mở. Do đó, dịch vị cùng với thức ăn bên trong dạ dày dễ dàng trào ngược lên trên thực quản hoặc thậm chí là khoang miệng và thanh quản.

Bệnh điển hình bởi triệu chứng trớ thức ăn, ợ nóng, ợ hơi, nóng rát vùng thực quản kéo dài xuống thượng vị. Đôi khi có thể gây buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng và ăn uống kém. Các triệu chứng này thường bùng phát khi ngủ hoặc sau khi ăn no. Ngoài ra, mức độ và tần suất của các triệu chứng có thể tăng lên nếu căng thẳng quá mức, dùng nhiều rượu bia, thức ăn cay nóng, nhiều gia vị và dầu mỡ.

Tuy nhiên ngoài những triệu chứng kể trên, bệnh nhân cũng có thể gặp phải tình trạng hôi miệng. Hôi miệng khiến hơi thở có mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sự tự tin của bệnh nhân khi giao tiếp và gặp gỡ. Khác với những nguyên nhân thông thường, hôi miệng do trào ngược dạ dày thường có đặc tính dai dẳng và kéo dài.

Dịch vị cùng thức ăn trào ngược lên vòm họng có thể gây ra tình trạng hơi thở có mùi
Dịch vị cùng thức ăn trào ngược lên vòm họng có thể gây ra tình trạng hơi thở có mùi

Theo các chuyên gia, hôi miệng là tình trạng gặp ở bệnh nhân bị trào ngược dạ dày kéo dài. Nguyên nhân là do dịch vị và thức ăn trào ngược lên vòm họng. Để tiêu hóa thức ăn, dạ dày cùng với các cơ quan khác (gan, mật, tuyến tụy,…) phải sản sinh enzyme. Các enzyme xúc tác với thức phẩm sẽ tạo ra mùi hôi khá khó chịu. Do đó khi thức ăn trào ngược lên vòm họng, khoang miệng có thể tỏa ra mùi hôi khó chịu.

Hơn nữa, hiện tượng trào ngược thường xuyên còn gây mất cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng. Kết quả là tạo điều kiện lý tưởng để hại khuẩn phát triển và sinh ra mùi hôi. Ngoài tình trạng hơi thở có mùi, dịch vị trào ngược lên vòm họng trong thời gian dài còn làm tăng nguy cơ viêm họng, viêm thanh quản, sâu răng, viêm nướu và các bệnh viêm đường hô hấp khác.

Xem thêm: Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Nhận biết hôi miệng do trào ngược dạ dày

Hôi miệng là tình trạng khá phổ biến và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên nếu bắt nguồn từ chứng trào ngược dạ dày, bệnh nhân có thể gặp phải các dấu hiệu sau:

  • Hơi thở có mùi hôi ngay cả khi đánh răng và vệ sinh răng miệng đúng cách.
  • Miệng có cảm giác đắng và chua.
  • Trớ thức ăn.
  • Ợ nóng, ợ chua, ợ hơi.
  • Nóng rát vùng thượng vị.
  • Đau tức ngực không do tim.
  • Ho khan.
  • Khàn giọng.
  • Có thể gây đau và ngứa rát vùng cổ họng.

Nếu xảy ra do những nguyên nhân khác, hôi miệng thường không đi kèm với các triệu chứng như trớ thức ăn, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, đầy hơi và chướng bụng.

Đọc thêm: Trào Ngược Dịch Mật Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Cách trị hôi miệng khi bọc răng sứ như thế nào hiệu quả và nhanh chóng nhất?

Trào ngược dạ dày gây hôi miệng có ảnh hưởng gì không?

Hôi miệng là hệ quả do hiện tượng trào ngược dạ dày tiến triển dai dẳng và kéo dài. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tình trạng hơi thở có mùi tác động không nhỏ đến sự tự tin và tâm lý của bệnh nhân – đặc biệt là ở những người làm các công việc phải giao tiếp và gặp gỡ thường xuyên.

Ngoài ra, tình trạng hôi miệng còn là dấu hiệu cảnh báo trào ngược dạ dày đã tiến triển nặng. Nếu không kịp thời thực hiện các biện pháp cải thiện, dịch vị dạ dày có thể ăn mòn niêm mạc cổ họng dẫn đến viêm họng mãn tính, viêm thanh quản và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng (viêm nướu, sâu răng hoặc thậm chí là viêm nha chu).

Dịch vị cùng thức ăn trào ngược lên vòm họng có thể gây ra tình trạng hơi thở có mùi
Dịch vị cùng thức ăn trào ngược lên vòm họng có thể gây ra tình trạng hơi thở có mùi

Bên cạnh biến chứng trào ngược dạ dày gây hôi miệng, hiện tượng trào ngược kéo dài còn gây viêm xước và loét thực quản. Tình trạng này khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi nuốt, khó thở và dễ nôn ói sau khi ăn. Ngoài ra, hiện tượng viêm loét thực quản kéo dài còn gây loạn sản tế bào (Barrett thực quản) và tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Do đó, bệnh nhân bị trào ngược dạ dày không nên chủ quan trước các biểu hiện của cơ thể – đặc biệt là trong những trường hợp đã phát sinh biến chứng hôi miệng, viêm họng mãn tính, viêm xước và phù nề thực quản.

Có thể bạn quan tâm: Bị Trào Ngược Dạ Dày Khi Mang Thai Do Đâu? Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Cách chữa trào ngược dạ dày gây hôi miệng

Để khắc phục chứng hôi miệng, bệnh nhân cần phải kiểm soát hiện tượng trào ngược axit dạ dày. Bên cạnh đó, nên chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn sự phát triển của hại khuẩn và hỗ trợ cải thiện tình trạng hơi thở có mùi.

Các biện pháp khắc phục tình trạng hôi miệng do trào ngược dạ dày thực quản:

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Thay đổi lối sống là biện pháp an toàn và hiệu quả trong quản lý bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt có thể giảm tần suất – mức độ của các đợt trào ngược. Từ đó giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh và hỗ trợ cải thiện tình trạng hôi miệng một cách rõ rệt.

Điều chỉnh thói quen ăn uống là cách chữa trào ngược dạ dày gây hôi miệng an toàn, hiệu quả
Điều chỉnh thói quen ăn uống là cách chữa trào ngược dạ dày gây hôi miệng an toàn, hiệu quả

Cách xây dựng lối sống khoa học giúp kiểm soát bệnh trào ngược dạ dày thực quản:

  • Tránh các loại thực phẩm và thức uống làm trầm trọng chứng trào ngược như thức uống chứa cồn, nước ngọt có gas, món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị,…
  • Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần kiêng các loại thực phẩm “nặng mùi” như tỏi, hành, hành tây, đồ muối chua,… Các loại thực phẩm này đều khiến chứng trào ngược và tình trạng hôi miệng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tránh ăn quá no, hạn chế ăn tối sau 19:00 và không vận động mạnh/nằm ngay sau khi ăn. Để giảm áp lực lên thực quản – dạ dày, nên ăn chậm nhai kỹ, chia nhỏ bữa ăn và dùng các món ăn mềm, lỏng, ít gia vị và dễ tiêu hóa.
  • Không hút thuốc lá và sử dụng đồ uống chứa caffeine. Các thói quen này đều có thể khiến chứng trào ngược và hôi miệng trở nên trầm trọng hơn.
  • Mặc các bộ trang phục rộng rãi, thoải mái, kê gối cao khi ngủ và nằm nghiêng bên trái để ngăn trào ngược dạ dày bùng phát.
  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc và nên tránh làm việc quá 8 giờ mỗi ngày để hạn chế tình trạng căng thẳng quá mức. Ngoài thói quen ăn uống không phù hợp, stress cũng là một trong những yếu tố khiến chứng trào ngược nặng dần về mức độ và tần suất.
  • Dành 30 phút mỗi ngày để tập các bộ môn có cường độ phù hợp với thể trạng. Biện pháp này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn hỗ trợ giải tỏa căng thẳng và điều hòa chức năng của các cơ quan tiêu hóa. Thực tế cũng cho thấy, hoạt động thể chất thường xuyên mang đến những cải thiện tích cực cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản.

Xây dựng lối sống khoa học có thể kiểm soát chứng trào ngược dạ dày hiệu quả. Qua đó cải thiện tình trạng hôi miệng và phòng ngừa một số biến chứng của bệnh như viêm họng, viêm thanh quản, sâu răng, viêm nướu,…

ĐỌC NGAY: Hướng Dẫn 13 Bài Tập Yoga Chữa Trào Ngược Dạ Dày Hiệu Quả Tại Nhà

Sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày

Bên cạnh điều chỉnh lối sống, bệnh nhân cũng cần sử dụng một số loại thuốc điều trị. Dùng thuốc có thể kiểm soát hiện tượng trào ngược axit dạ dày triệt để, từ đó giúp cải thiện tình trạng hơi thở có mùi và hỗ trợ làm lành các biến chứng của bệnh.

Ngoài điều chỉnh lối sống, nên sử dụng thuốc để kiểm soát chứng trào ngược triệt để
Ngoài điều chỉnh lối sống, nên sử dụng thuốc để kiểm soát chứng trào ngược triệt để

Một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày gây hôi miệng:

  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI): Thuốc ức chế bơm proton là loại thuốc chính được sử dụng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Thuốc có tác dụng giảm bài tiết axit dạ dày nhanh, mạnh và hiệu quả kéo dài. Nhóm thuốc này được sử dụng để giảm tình trạng nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ nóng do trào ngược gây ra.
  • Thuốc kháng histamine H2: Thuốc kháng histamin H2 có tác dụng tương tự như PPI nhưng hiệu quả kém hơn. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa tiết axit khi ngủ. Do đó, các loại thuốc kháng histamine H2 (Cimetidine, Ranitidine, Famotidine,…) chủ yếu được sử dụng để giảm trào ngược dạ dày vào ban đêm.
  • Thuốc trung hòa axit: Thuốc trung hòa axit được sử dụng ngay khi triệu chứng bùng phát. Với tác dụng nhanh và mạnh, nhóm thuốc này có thể kiểm soát tình trạng nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,… Tuy nhiên, thuốc trung hòa axit chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng,  không có khả năng làm lành các biến chứng của bệnh. Do đó, thuốc chủ yếu được sử dụng trong thời gian ngắn.
  • Các loại thuốc khác: Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định thêm một số loại thuốc khác như thuốc ức chế GABA (Baclofen), thuốc tăng co bóp thực quản (Itopride, Domperidone, Metoclopramide,…), thuốc bảo vệ niêm mạc (Bismuth, Misorprostol) và kháng sinh.

Các loại thuốc điều trị trào ngược dạ dày thường được sử dụng liên tục trong 10 – 12 tuần (tùy trường hợp). Sau thời gian này, hiện tượng trào ngược và tình trạng hôi miệng sẽ được kiểm soát gần.

Có thể bạn quan tâm: TOP 12 Thuốc Trị Trào Ngược Dạ Dày Cho Bà Bầu Được Đánh Giá Cao

Áp dụng các mẹo giảm hôi miệng

Trong thời gian chờ hiệu quả của thuốc điều trị, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian để giảm hôi miệng. Các mẹo chữa này có thể cải thiện phần nào tình trạng hơi thở có mùi và giúp bệnh nhân thoải mái, tự tin hơn khi giao tiếp.

Ngoài điều chỉnh lối sống, nên sử dụng thuốc để kiểm soát chứng trào ngược triệt để
Ngoài điều chỉnh lối sống, nên sử dụng thuốc để kiểm soát chứng trào ngược triệt để

Một số mẹo dân gian giúp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày gây hôi miệng:

  • Sử dụng gừng tươi: Tinh dầu trong củ gừng tươi có đặc tính khử mùi mạnh, đồng thời tạo mùi thơm tự nhiên cho hơi thở. Do đó, bệnh nhân có thể dùng 1 – 2 củ gừng tươi đun với 300ml nước để làm nước súc miệng. Súc miệng từ 2 – 3 lần/này với nước gừng có thể giảm hôi miệng và phòng ngừa các bệnh nha khoa do trào ngược dạ dày gây ra.
  • Dầu dừa: Ít ai biết rằng ngoài tác dụng chăm sóc da, dầu dừa còn có hiệu quả trong việc cải thiện chứng hôi miệng. Cụ thể, axit lauric trong tinh dầu này có đặc tính kháng khuẩn, virus và nấm hiệu quả. Vì vậy, dùng 2 thìa cà phê dầu dừa hòa với nước ấm để súc miệng hằng ngày có thể cải thiện tình trạng hơi thở có mùi một cách rõ rệt.
  • Trà bạc hà: Tinh dầu menthol trong bạc hà có khả năng khử mùi và mang lại hơi thở thơm mát. Do đó, bệnh nhân có thể dùng 1 – 2 tách trà bạc hà mỗi ngày để khắc phục tình trạng hôi miệng. Bên cạnh đó, loại trà này còn hỗ trợ làm dịu cổ họng, giảm ho khan và khàn tiếng.

Các mẹo dân gian chữa hôi miệng chỉ mang lại hiệu quả tương đối. Vì vậy, bệnh nhân nên kết hợp với sử dụng thuốc và điều chỉnh lối sống để kiểm soát triệt để chứng trào ngược. Từ đó giúp cải thiện và phòng ngừa tình trạng hơi thở có mùi.

Xem chi tiết: TOP 7 Mẹo Dùng Gừng Chữa Trào Ngược Dạ Dày Cực Hiệu Quả

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Ngoài những biện pháp khắc phục kể trên, bệnh nhân cũng cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách. Biện pháp này giúp giảm nhẹ tình trạng hôi miệng, đồng thời ức chế sự phát triển của hại khuẩn và giảm nguy cơ mắc các bệnh nha khoa do ảnh hưởng của chứng trào ngược dạ dày.

Vệ sinh răng miệng đúng cách có thể giảm phần nào tình trạng hôi miệng do trào ngược dạ dày thực quản
Vệ sinh răng miệng đúng cách có thể giảm phần nào tình trạng hôi miệng do trào ngược dạ dày thực quản

Cách vệ sinh răng miệng giúp cải thiện tình trạng hơi thở có mùi:

  • Chải răng từ 2 – 3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm. Nên chải răng nhẹ nhàng, đồng thời chú ý làm sạch mặt nhai và mặt trong của răng.
  • Súc miệng với nước muối pha loãng hoặc các sản phẩm súc miệng chuyên dụng 2 lần/ngày sau khi chải răng để làm sạch hoàn toàn vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Sử dụng bàn chải có mặt chải lưỡi để vệ sinh lưỡi thường xuyên. Phần rêu lưỡi chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng hôi miệng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy bên cạnh việc chải răng, bệnh nhân cũng cần chú ý vệ sinh cả mặt lưỡi.
  • Uống từ 2 – 2.5 lít nước/ngày để kích thích tiết nước bọt và hạn chế sự phát triển của các chủng vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Qua đó cải thiện tình trạng hơi thở có mùi và hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh lý nha khoa thường gặp. Tuy nhiên, bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên tránh uống nước ngay trong bữa ăn.

Đọc thêm: Trào Ngược Dạ Dày Ăn Rau Gì Tốt? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Dễ thấy, tình trạng trào ngược dạ dày gây hôi miệng gặp phải ở khá nhiều người bệnh. Bên cạnh các biện pháp hỗ trợ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày, người bệnh cần sớm tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe, thăm khám để điều trị theo lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết xem thêm

Triệu chứng liên quan